Chào cụ, em từng chạy và trải nghiệm xe Ford Explorer nên xin phép chia sẻ chút góc nhìn thực tế cho cụ dễ cân nhắc.
1. Về việc "xuống cấp nhanh" – là so với gì?:
Xe nhập Mỹ, chất lượng khung gầm thì đúng là "đầm chắc như xe tăng", nhưng Explorer 2017 – 2018 thường bị chê là do mấy yếu tố sau:
- Vật liệu nội thất: So với tầm tiền thì nhựa nội thất và da ghế dễ bạc màu, bong tróc sau vài năm, nhất là xe nào không để gara hoặc chăm sóc kỹ.
- Hộp số 6AT đời cũ: Nhiều xe có hiện tượng sang số giật, trễ – không hẳn hỏng, nhưng khiến nhiều cụ cảm giác "không mượt".
- Hệ thống làm mát hộp số: Một số xe bị rò rỉ dầu mát hộp số, cần kiểm tra kỹ.
- Giá phụ tùng + công bảo dưỡng: Xe Mỹ nên phụ tùng thường không sẵn như xe Nhật – cụ nào không quen bảo dưỡng ngoài hãng có thể thấy “chua”.
Những cái này khiến nhiều người đánh giá là "xuống cấp nhanh", nhưng thực ra nếu chủ cũ chăm kỹ thì vẫn rất ngon.
2. Mua mới hay mua xe 2017 – 2018?:
- Mua mới: Explorer 2023 – 2024 form mới (dạng RWD, 2.3 Ecoboost, hộp số 10 cấp) đã cải thiện rất nhiều, đi sướng, nội thất cũng cao cấp hơn. Tuy nhiên giá mới lăn bánh khá cao (tầm 2,4 – 2,6 tỷ).
- Mua xe 2017 – 2018:
Nếu cụ tìm được xe đẹp, một chủ, lịch sử rõ ràng, bảo dưỡng đầy đủ, thì với tầm 1 – 1,2 tỷ là có SUV 7 chỗ, rộng rãi, chạy vẫn rất sướng. Nhưng phải kiểm tra thật kỹ các lỗi tiềm ẩn đã nêu trên.
Ford Explorer là xe tốt, nhập Mỹ, đi đầm chắc, tiện nghi đầy đủ – nhưng cần hiểu kỹ đặc điểm dòng này. Nếu cụ hướng tới cảm giác lái và không ngại chăm chút, chọn xe cũ đẹp sẽ rất kinh tế. Còn nếu muốn an tâm tuyệt đối và có tài chính rộng thì bản mới cũng đáng cân nhắc.
Chúc cụ sớm tìm được chiếc xe ưng ý!.