Thôi nhà cháu chả dại .. đợi các ông khác cũng làm gara phọt trước (e chắc rằng ối cụ trên này sửa nhiều bệnh của ếch rồi từ cực đơn giản đến củ khoai củ chuối ... ) rồi iem theo chân, không thì các cụ đi ếch lại bẩu là lói xấu ..
. Nói chung trong dòng xe Nhật thì ếch cũng liệt vào hàng trung bình về các bệnh vặt.
Độ ồn của ếch thì chủ yếu từ đường, thay lốp phát thì đỡ cực nhiều. Còn không hết thì đi .. bia bọt hội thảo cái mới ra chiện được ..
Vấn đề ồn của Ếch đã được anh em hội Ếch giải quyết bằng lốp!
Em và Cứ Từ Từ chia nhau thay 2 loại lốp cho anh em có kinh nghiệm:
- Em thay Brigdestone Dueler H/T 687 madein Japan đúng cỡ theo xe 215/70/R16
- Cứ Từ Từ thay Michelin (em không nhớ rõ chủng loại) và nâng cỡ lên 235/70/R16
Hai anh em thay cùng nhau và cùng chạy được tầm hơn 7000 km rồi. Mọi thứ ngon hơn mong đợi! Tiếng ồn từ gầm giảm hẳn!
Ếch 2008 đổ về trước bệnh tật thế nào em không rõ.
Ếch nhà em mua mới và đăng ký tháng 11/2009 đến giờ đã chạy được 3,4 vạn km. Có một số bệnh như sau:
- Ắc quy Pinaco chết bất đắc kỳ tử khi chạy được 13 tháng và 2,8 vạn km, cho dù em chăm sóc nó cực kỳ chu đáo theo đúng quy trình của nhà sản xuất ắc quy đề ra! Đã thay bằng ắc quy axits kín ATLAS 70Ah maintenance free cho đỡ mất công chăm sóc!
- Lốp Goodyear Fortera quá đểu. Thời gian đầu lúc mới lấy xe còn đỡ nhưng tầm 1,5 vạn km đổ lên thì ồn ở mọi tốc độ, mọi loại đường tốt xấu đều ồn như nhau! Xe chạy chả nghe tiếng gì vì bị tiếng ồn của lốp nó át hết! Em chịu đựng đến 2,7 vạn km thì thay BS hết 12 củ, mặc dù lốp GY gần như còn nguyên, mòn rất ít! Bộ lốp em thay ra có 1 cụ Ếch khác lấy lại dùng tiếp!
Sau khi thay lốp em tháo hết tất cả giá nóc vè mưa ra chạy thử rồi lắp đủ giá nóc vè mưa vào thì thấy ở tốc độ 100km/h trở lên mới có sự khác biệt, có tiếng huýt sáo thánh thót trong veo của vè mưa!
- Bệnh vặt duy nhất của xe em là một lần bị mất hết xi nhan bên trái (cả trước - sau và trên gương)! Gọi chú thợ quen ở ADF đến nhà và hai anh em loay hoay tầm 15 phút thì phát hiện ra cái giắc to tổ bố ở trong hộp cầu chì ngay cạnh vô lăng trong cabin bị lỏng! Nhìn cái giắc to tướng không thể nghĩ là nó lỏng được, vậy mà vẫn bị! Đã nắn lại chân tiếp xúc và cắm lại chạy gần năm rồi không bị tiếp!
ECU, máy móc, gầm bệ ngon lành và chưa có bất cứ chuyện gì xảy ra!
Em đi khá nhiều so với xe cá nhân không kinh doanh vận tải! Nhưng em yêu con Ếch và chăm sóc nó kỹ lưỡng!
Ví dụ: Nếu thời gian đi làm và đi chơi trong phố là chủ yếu thì 3000km là em thay dầu máy! Nếu có những chặng hành trình đi xa dài như về quê hay đi Quảng Bình,... thì tối đa 5000km là em thay dầu máy!
Về điện đóm trong xe em để gần như nguyên bản! Chỉ lắp thêm đôi đèn gầm và đôi FF50 bằng hai công tắc riêng biệt lấy tín hiệu điều khiển từ lăng téc! một công tắc thì mua công tắc đèn gầm xịn của Ford, 1 công tắc cho FF50 thì mua công tắc 4x4 LOCK của Ford để bật tắt nó!
Khi thi công em làm cùng thợ và tất cả rơle cho 2 cái đèn lắp thêm em lắp vào trong cabin cạnh hộp cầu chì trong! Em không cho thợ treo trong khoang máy tránh nóng + ẩm gây giảm tuổi thọ Rơle và chạm chập!
Nguồn cho 2 đèn câu từ hộp cầu chì trong khoang máy, sau cầu chì tổng của xe và nối tiếp qua 1 cầu chì con 15A cho mỗi đôi đèn! Không câu túm tụm lại ở hai đầu cực ắc quy! Các cầu chì con này đều được tính toán để nằm gọn gàng trong hộp cầu chì của xe tránh bị ô xi hóa do ẩm và hơi axit từ ắc quy!
Túm lại, em áp dụng nguyên tắc an toàn điện của hệ thống điều khiển bảo vệ Trạm biến áp 220kV - 500kV trong ngành Điện cho cái xe của em! Các vị trí trích nguồn tín hiệu điều khiển cũng như nguồn lực đều nối bằng cái Klick của Hella bán kèm bộ đèn, chỉ việc đút hai dây cần đầu với nhau vào trong 2 cái lỗ của Klick và dùng kìm bóp cái con nối cắm xuống rồi đậy nắp nhựa lại là xong! Không chơi trò gọt vỏ nhựa của dây rồi dùng tay quấn lõi đồng với nhau và băng dính lại!!!
Em không thể tự làm những việc trên cho mình mà vẫn phải kêu một chú thợ Ford đến làm và chỉ đạo chú ấy làm theo ý mình + giám sát chặt chẽ! Nói trước với chú thợ là anh cực kỳ khó tính với chất lượng dịch vụ của chú! Nhưng anh sẽ trả công cho chú ngang các Đại Lý Ford tính tiền cho công việc tương đương! Kết quả chú thợ làm cực cẩn thận theo ý em và cả hai bên cùng vui vẻ, hài lòng!!!
Em tránh tuyệt đối chuyện cắm đầu đọc hay lấy tín hiệu lung tung vào cổng OBDII của xe (như một số cụ chơi bộ hiển thị linh tinh lên kính lái, hoặc cho các bác thợ không có thiết bị chính hãng mà mua các bộ đọc lỗi trôi nổi trên thị trường cắm vào scan lỗi này nọ)! Cụ Hardtop đã bảo với em có 1 con Santa Fe chỉ cho thợ không chính hãng cắm máy scan lỗi vào đọc phát đi luôn ECU phải đợi nhập hàng từ Hàn về thay thế!
Đối với khoang máy thì em tuyệt đối không rửa máy bằng bất cứ hóa chất hay nước! Lâu lâu thấy bẩn quá thì mượn cái vòi xì khí của ông thợ sửa xe máy mà hàng xóm thổi bớt bụi bẩn đi rồi dùng giẻ mềm khô tự lau dọn!
Trong hội Ếch anh em đã có khá nhiều cụ bị trục trặc điện đóm! Tuy nhiên, 99% số trục trặc có nguyên nhân từ việc
độ xe!!!
Trong xe em có đủ các thiết bị đơn giản để phục vụ cho việc kiểm tra nhanh khi hơi cảm thấy có vấn đề!
Chẳng hạn trước một hành trình dài ra khỏi Hà Nội hoặc mỗi tháng 1 lần em đo áp suất cả 4 bánh xem có cân không, kiểm tra các loại dung dịch làm mát, dầu phanh, dầu trợ lực lái, dầu máy, dầu hộp số,. . . và cho xe lên cầu nhìn xem gầm có chảy dầu ở đâu không, lắc xem có cái rô tuyn nào rơ không, . . .
Kết quả làm em chưa bao giờ phải cầu kíu ai khi chạy trên đường, kể cả lần đi Đồng Hới cùng hội Focus, sáng ngủ dậy bật chìa khóa lên đề một phát nghe ục cái chết luôn ắc quy Pinaco tại Sun Spa, mặc dù trước đó không hề có một sự
hắt hơi sổ mũi nào báo trước! Do đã biết và tiên đoán trước cái chi tiết
nội địa hóa hiếm hoi này nó sẽ chết rất nhanh và bất ngờ qua kinh nghiệm của anh em khác nên em đã mang theo xe mỗi khi đi xa bộ Jump Starter xách tay từ Úc về (bộ này có sẵn 1 ắc quy 17Ah + bơm điện có đủ các loại đầu bơm, bơm được cả xe đạp và Bóng Đá + ổ power outlet giống kiểu châm thuốc lá trên xe + bộ Kìm kẹp cấp nguồn vào xe để đề nổ máy khi chết ắc quy - Và có thể xạc ắc quy cho bộ Jump Starter này qua nguồn 12V của xe hoặc điện 220VAC trong nhà bất cứ lúc nào)!
Khi phát hiện ắc quy chết - Các thể loại đèn tín hiệu và kim báo xăng, báo vòng tua máy, báo nhiệt độ, báo tốc độ trên xe nhảy loạn xạ và không đề nổ được máy, em lôi ngay bộ Jump Starter ra gắn vào xe là các tín hiều lại ổn như thường, máy đề phát nổ luôn. Tuy nhiên, vì cái con Pinaco này đã chết là đứt hẳn, kiểu như đã rụng mất bản cực chì nào đó nên máy xe nổ bình thường, xe chạy bình thường nhưng hệ thống tín hiệu trên xe vẫn thi thoảng bị loạn xạ lên! => Chạy xe ra TP Đồng Hới mua ngay một cái Ắc quy Atlas 70Ah thay vào là xong! Em cố kiếm đúng loại 65Ah theo thông số của Ford nhưng không có!
Tóm lại, em thấy cái câu "của bền tại người" hoàn toàn chính xác!
Nếu yêu cái xe mình đi và đầu tư thời gian chăm sóc nó kỹ càng đúng quy trình kỹ thuật của nhà sản xuất thì nó sẽ phục vụ mình xứng đáng với công sức của mình!
Nếu lên xe chỉ biết hết xăng thì đổ, chạy không được nữa thì cho vào gara, chắc chắn cái xe sẽ kém bền và hay hỏng vặt bất cứ lúc nào, kể cả xe mới cứng!!!
Cụ va chạm với các đời Ếch tự cổ chí kim nhiều hơn bọn em! Bọn em dùng xe nào chỉ biết xe đó và một số vấn đề cơ bản giống nhau! Vì thế, bọn em mong cụ truyền đạt hết kinh nghiệm lên đây để anh em còn biết mà tránh, mà sư dụng Ếch cho đúng cách!
Bản chất của cái thớt này khi bác Giao Thông mở ra cũng là để giúp anh em đi Ếch có thêm kinh nghiệm dùng xe chứ không phải để so sánh Ếch với bất cứ cái xe nào khác như các thớt nổi tiếng vừa rồi!
Em cũng muốn cụ không sa đà vào trả lời các câu hỏi kiểu như Ếch ồn hơn hay Ỉn ồn hơn, mà tập trung vào chuyên môn là làm thế nào để Ếch êm ái nhất, ngon lành nhất trong khả năng (Kỹ Thuật và Kinh Tế) có thể thực hiện được!
Em chưa thích (chứ không phải là không thích) lời khuyên của cụ ở thớt khác là muốn ngon hơn thì
đổi xe cao cấp hơn đâu nhá!
Thank cụ nhiều!