Focus mới - "Hậu sinh khả úy"?!
Mọi người đã ít nhiều biết đến Focus thế hệ thứ ba hoàn toàn mới qua thông tin, hình ảnh giới thiệu của nhà sản xuất và Internet. Nhưng trên thực tế chiếc xe này ra sao? liệu Focus thế hệ mới có “hậu sinh khả úy” và tiếp nối thành công của các thế hệ trước?
Đầu xuân năm mới, tớ biên dịch tặng các cụ bài Test của Autobild, Đức, số tháng 1/2011 về Focus thế hệ ba, nhân dịp chiếc xe được chính thức bán ra tại thị trường Đức vào tháng 3/2011.
Ford đã có những bước tiến đúng đắn với Focus 2011: một chiếc xe tiện nghi, mạnh mẽ và giá cả hợp lý.
Động cơ mới của Focus tương xứng với cái tên mỹ miều của nó: EcoBoost. Đằng sau cái tên đẹp này là 1 động cơ 1,6 lít turbo mạnh mẽ với công suất 150 mã lực và mômen 240 Nm cực đại, đủ để chiếc Focus vượt qua mọi bài test tình huống và đạt điểm số cao.
Với tiếng động cơ turbo trầm đục, ngay ở vòng tua trên mức chạy không tải một chút, chiếc xe đã được truyền sức mạnh rõ rệt từ động cơ. Chiếc Focus mới chỉ cần 8,6 giây để đạt tốc độ 100km/h và có vận tốc tối đa là 210km/h – thực sự ấn tượng cho 1 chiếc xe hạng nhỏ. Hệ truyền động của Focus mới cho cảm giác êm ái hơn, mà không làm mất đi tính nhanh mạnh đặc trưng của Focus thế hệ trước.
Chiếc xe ôm cua một cách nhẹ nhàng và chính xác, hệ thống cân bằng điện tử ESP giúp đuôi xe luôn nằm trong vạch đường chuẩn ở các khúc cua gấp và làm việc hiệu quả ở các tình huống nguy hiểm. Mặc dù tay lái của chiếc Focus mới hơi nhẹ, nhưng khung sườn lại chắc chắn hơn thế hệ trước. Trên các tuyến đường quanh co chiếc xe vẫn cho cảm giác an toàn khi chạy ở tốc độ cao.
Hệ giảm sóc của xe làm việc tốt với các đoạn đường xấu, triệt tiêu sự lồi lõm của mặt đường, chỉ có những hố lõm lớn mới làm hành khách trong xe lắc lư và cảm thấy không thoải mái.
Không có bước tiến nào khi bảng táp lô điều khiển trung tâm của chiếc Focus mới gần giống với người em Fiesta, vẫn có vẻ rắm rối và khó bao quát.
Nhưng có một bước tiến thực sự khi tất cả các xe Focus mới đều được trang bị nút tắt chế độ tự động Start-Stop động cơ và nút bật chế độ hỗ trợ đỗ xe tự động đó là trang bị tiêu chuẩn.
Ưu nhược điểm của không gian bên trong xe: ở hàng ghế trước hành khách có không gian để chân rộng rãi, nhưng lại không thoải mái với khoảng trống nhỏ giữa đầu mình với trần xe.
Cốp sau với thể tích 363 lít không khác biệt nhiều với các xe các cùng phân hạng, khi hàng ghế sau được gập lại chiếc Focus có khả năng chứa đồ với thể tích mở rộng đến 1148 lít.
Giá của chiếc Focus 1.6 EcoBoost “Trend” – phiên bản thấp nhất của thế hệ mới là 21.850 Euro, một mức giá hợp lý cho một chiếc xe tốt.
Tổng quan: chiếc Focus mới tiện nghi và mạnh mẽ hơn, nhưng lại thiết kế hạn chế về táp lô điều khiển và không gian bên trong, chung cuộc được chấm điểm và xếp hạng 3,5 sao trên tổng số 5 sao tối đa.
Lời bình:
Chiếc Focus mới giành điểm với khả năng vận hành tốt và ấn tượng. Nhưng lại mất điểm về thiết kế cabin trong xe, vấn đề này phản ánh gu của người Đức, ưa thích sự đơn giản và tiện dụng, điều này có thể thấy rõ trong thiết kế cabin các xe Đức từ Mẹc, Bim đến VW. Điểm này có vẻ đúng khi Focus thế hệ 2 (2005-2010) có táp lô đơn giản, thuận tiện sử dụng và dễ nhìn hơn.
Về điếm số xếp hạng thì cùng với bài Test này, chiếc VW Golf 2010, chiếc xe tốt nhất và bán chạy nhất trong phân khúc xe compact, cũng chỉ đạt điểm 4 sao. Kể từ khi ra đời từ năm 1998 cho đến nay Focus trở thành đối thủ cạnh tranh đáng gờm nhất của Golf trong phân khúc hatchback hạng trung. Ford kỳ vọng chiếc Focus mới có thể cạnh tranh ngôi vị số 1 của Golf trong thời gian tới.
Đáng chú ý hơn ở đây là động cơ EcoBoost của chiếc Focus mới, là loại động cơ xăng Turbo (phun xăng tăng áp) đang là xu hướng phát triển động cơ hiện nay, chỉ với dung tích 1.6L nhưng đạt công suất max 150Hp và mômen max 240Nm, mạnh hơn cả động cơ Focus 2.0L cũ (143Hp, 185Nm), Escape 2.3L (142Hp, 196Nm), tương đương với Modeo 2.3L (164Hp, 213Nm). Nhờ vậy mà chiếc Focus mới này tăng tốc 0-100Km/h chỉ trong 8,6 giây và cho các đàn anh thế hệ trước ngửi khói.
Ngoài sự mạnh mẽ thì với động cơ EcoBoost và hộp số côn kép Powershift 6 cấp Focus mới sẽ uống xăng “economy” như cái tên của nó.
Như vậy sang tháng sau Focus 2011 bắt đầu có mặt trên thị trường Đức với giá khởi điểm ~ 22k Eur. Còn ở VN thì sao? cũng phải sau vài năm nữa chiếc Focus thế hệ 3 này mới được lắp ráp trong nước. Với mức giá nêu trên cộng với sự trượt giá của đồnng Usd thì chiếc Focus 201..? made in VN ko thể có giá thấp hơn 35k Usd, nên xem chừng “giấc mơ” Focus 3rd generation còn xa vời lắm!
Mọi người đã ít nhiều biết đến Focus thế hệ thứ ba hoàn toàn mới qua thông tin, hình ảnh giới thiệu của nhà sản xuất và Internet. Nhưng trên thực tế chiếc xe này ra sao? liệu Focus thế hệ mới có “hậu sinh khả úy” và tiếp nối thành công của các thế hệ trước?
Đầu xuân năm mới, tớ biên dịch tặng các cụ bài Test của Autobild, Đức, số tháng 1/2011 về Focus thế hệ ba, nhân dịp chiếc xe được chính thức bán ra tại thị trường Đức vào tháng 3/2011.
Ford đã có những bước tiến đúng đắn với Focus 2011: một chiếc xe tiện nghi, mạnh mẽ và giá cả hợp lý.
Động cơ mới của Focus tương xứng với cái tên mỹ miều của nó: EcoBoost. Đằng sau cái tên đẹp này là 1 động cơ 1,6 lít turbo mạnh mẽ với công suất 150 mã lực và mômen 240 Nm cực đại, đủ để chiếc Focus vượt qua mọi bài test tình huống và đạt điểm số cao.
Với tiếng động cơ turbo trầm đục, ngay ở vòng tua trên mức chạy không tải một chút, chiếc xe đã được truyền sức mạnh rõ rệt từ động cơ. Chiếc Focus mới chỉ cần 8,6 giây để đạt tốc độ 100km/h và có vận tốc tối đa là 210km/h – thực sự ấn tượng cho 1 chiếc xe hạng nhỏ. Hệ truyền động của Focus mới cho cảm giác êm ái hơn, mà không làm mất đi tính nhanh mạnh đặc trưng của Focus thế hệ trước.
Chiếc xe ôm cua một cách nhẹ nhàng và chính xác, hệ thống cân bằng điện tử ESP giúp đuôi xe luôn nằm trong vạch đường chuẩn ở các khúc cua gấp và làm việc hiệu quả ở các tình huống nguy hiểm. Mặc dù tay lái của chiếc Focus mới hơi nhẹ, nhưng khung sườn lại chắc chắn hơn thế hệ trước. Trên các tuyến đường quanh co chiếc xe vẫn cho cảm giác an toàn khi chạy ở tốc độ cao.
Hệ giảm sóc của xe làm việc tốt với các đoạn đường xấu, triệt tiêu sự lồi lõm của mặt đường, chỉ có những hố lõm lớn mới làm hành khách trong xe lắc lư và cảm thấy không thoải mái.
Không có bước tiến nào khi bảng táp lô điều khiển trung tâm của chiếc Focus mới gần giống với người em Fiesta, vẫn có vẻ rắm rối và khó bao quát.
Nhưng có một bước tiến thực sự khi tất cả các xe Focus mới đều được trang bị nút tắt chế độ tự động Start-Stop động cơ và nút bật chế độ hỗ trợ đỗ xe tự động đó là trang bị tiêu chuẩn.
Ưu nhược điểm của không gian bên trong xe: ở hàng ghế trước hành khách có không gian để chân rộng rãi, nhưng lại không thoải mái với khoảng trống nhỏ giữa đầu mình với trần xe.
Cốp sau với thể tích 363 lít không khác biệt nhiều với các xe các cùng phân hạng, khi hàng ghế sau được gập lại chiếc Focus có khả năng chứa đồ với thể tích mở rộng đến 1148 lít.
Giá của chiếc Focus 1.6 EcoBoost “Trend” – phiên bản thấp nhất của thế hệ mới là 21.850 Euro, một mức giá hợp lý cho một chiếc xe tốt.
Tổng quan: chiếc Focus mới tiện nghi và mạnh mẽ hơn, nhưng lại thiết kế hạn chế về táp lô điều khiển và không gian bên trong, chung cuộc được chấm điểm và xếp hạng 3,5 sao trên tổng số 5 sao tối đa.
Lời bình:
Chiếc Focus mới giành điểm với khả năng vận hành tốt và ấn tượng. Nhưng lại mất điểm về thiết kế cabin trong xe, vấn đề này phản ánh gu của người Đức, ưa thích sự đơn giản và tiện dụng, điều này có thể thấy rõ trong thiết kế cabin các xe Đức từ Mẹc, Bim đến VW. Điểm này có vẻ đúng khi Focus thế hệ 2 (2005-2010) có táp lô đơn giản, thuận tiện sử dụng và dễ nhìn hơn.
Về điếm số xếp hạng thì cùng với bài Test này, chiếc VW Golf 2010, chiếc xe tốt nhất và bán chạy nhất trong phân khúc xe compact, cũng chỉ đạt điểm 4 sao. Kể từ khi ra đời từ năm 1998 cho đến nay Focus trở thành đối thủ cạnh tranh đáng gờm nhất của Golf trong phân khúc hatchback hạng trung. Ford kỳ vọng chiếc Focus mới có thể cạnh tranh ngôi vị số 1 của Golf trong thời gian tới.
Đáng chú ý hơn ở đây là động cơ EcoBoost của chiếc Focus mới, là loại động cơ xăng Turbo (phun xăng tăng áp) đang là xu hướng phát triển động cơ hiện nay, chỉ với dung tích 1.6L nhưng đạt công suất max 150Hp và mômen max 240Nm, mạnh hơn cả động cơ Focus 2.0L cũ (143Hp, 185Nm), Escape 2.3L (142Hp, 196Nm), tương đương với Modeo 2.3L (164Hp, 213Nm). Nhờ vậy mà chiếc Focus mới này tăng tốc 0-100Km/h chỉ trong 8,6 giây và cho các đàn anh thế hệ trước ngửi khói.
Ngoài sự mạnh mẽ thì với động cơ EcoBoost và hộp số côn kép Powershift 6 cấp Focus mới sẽ uống xăng “economy” như cái tên của nó.
Như vậy sang tháng sau Focus 2011 bắt đầu có mặt trên thị trường Đức với giá khởi điểm ~ 22k Eur. Còn ở VN thì sao? cũng phải sau vài năm nữa chiếc Focus thế hệ 3 này mới được lắp ráp trong nước. Với mức giá nêu trên cộng với sự trượt giá của đồnng Usd thì chiếc Focus 201..? made in VN ko thể có giá thấp hơn 35k Usd, nên xem chừng “giấc mơ” Focus 3rd generation còn xa vời lắm!
Chỉnh sửa cuối: