[FOCUS] Hướng dẫn kích hoạt Cruise Control và các tính năng hữu ích
Như các cụ đã biết, tính năng Cruise Control (CC) là một tính năng hữu ích nhưng chỉ vì tiết kiệm cái công tắc mà bị Ford VN cắt mất. Ở VN các cụ cũng đã nghiên cứu lắp đặt CC thành công cách đây 1 năm. Hồi đó em cũng định lắp nhưng thấy bảo phải về Hải dương để kích hoạt mà cũng hên xui, đôi khi đi lại mấy lần chưa chắc đã thành công nên đành gác lại. Gần đây thấy phong trào anh em lên CC nên em mới mày mò thử tìm hiểu theo các tài liệu nước ngoài và cuối cùng cũng đã kích hoạt thành công. Tài liệu bọn Tây lông thì nhiều (UK, Nga, Tàu) nhưng em tìm tài liệu tiếng Việt thì không thấy. Vì vậy em làm thớt này giúp các cụ nào thích DIY vọc vạch có thể tiết kiệm thời gian mày mò để kích hoạt các tính năng hay ho bổ ích mà Ford VN giấu mất.
I. Kích hoạt và lắp đặt Cruise control cho Ford Focus Classic:
1. Phần cứng và phần mềm cần chuẩn bị:
- Thiết bị đọc ODB 2: Có nhiều loại khác nhau, phổ biến là loại ELM327. Tuy nhiên các cụ nên mua loại đã mod sẵn có thể đọc được HS và MS-CAN bus. Nếu mua loại chưa mod thì các cụ có thể mod lại với công tắc 6 chân theo hướng dẫn của link này.http://www.jamessimpson.co.uk/elmconfig-enable-ford-ecu-functions/
Em thì mua loại đã mod sẵn, ship taobao theo link này, giá về VN loanh quanh 300k.
- Phần mềm ELMconfig do chú Nga ngố viết (bản mới nhất 2.16c): http://civil.iffc.ru/elmconfig/
- Công tắc CC: Thông thường các cụ lắp 2 loại sau:
+ Loại 1:
Loại này lắp trên volăng, ưu điểm là bấm nút trên volăng rất linh hoạt tiện lợi, đặc biệt là đường xá VN hay phải nhấp phanh (các xe đa phần đều tích hợp nút CC trên volăng) và giá rẻ hơn. Nhược điểm là phải khoét volăng để lắp làm mất zin.
Khi lắp thì nó như này:
Link taobao
+ Loại 2:
Loại này lắp ở cổ volăng và thường chế từ audio control của Ford. Ưu điểm là lắp đặt đơn giản hơn, volăng nguyên zin, kèm theo audio control. Nhược điểm là bấm nút không linh hoạt, mỗi khi bấm phải thò tay xuống tìm nút bấm khá bất tiện và giá thành đắt hơn (hơn gấp đôi loại kia).
Khi lắp thì nó như này:
Link taobao
Ngoài ra cụ nào thích hàng độc mà tiết kiệm thì có thể tự làm công tắc như bọn tây, chi phí mua mấy con trở và mấy cái công tắc mất chừng vài chục k.
+ Kiểm tra phần cứng trên xe:
Ngó xuống chân phanh và ga thì các cụ sẽ thấy Ford đã trang bị sẵn switch cho CC rồi: 2 công tắc (đen và xanh) ở chân phanh và 1 công tắc ở chân ga.
2. Kích hoạt điều khiển CC trong ECU:
Chú ý: Việc can thiệp vào ECU tiềm ẩn những rủi ro nhất định (dù nhỏ). Trước khi can thiệp vào ECU các cụ đã hiểu được các nguy cơ tiềm ẩn này. Em sẽ không chịu trách nhiệm nếu có những vấn đề gì xảy ra với xe các cụ.
- Cắm cáp vào cổng ODB, cắm USB vào máy tính, cài driver. Chạy Runtime pack
- Chạy ELMConfig.
- Chọn baudrate 500.000
- Connection: Focus II/C-max/Kuga
- Để đọc được MS-CAN bus: Click Setup adapter for MS-CAN bus/Start speed test/Chọn 500.000 ở set an adapter constant speed/Open port.
Giao diện của chương trình hiện ra. Để kích hoạt CC cần can thiệp GEM, HEC và PCM.
1. GEM:
- Chuyển công tắc trên cáp sang chế độ MS-CAN.
- Menu Configuration/page 3/Read from GEM/Save to file (save vào chỗ nào đó trong PC để backup lại, dùng khi cần, các chỗ khác cũng vậy, các cụ nên read sau đó save file gốc trước khi nghịch để đề phòng có lỗi gì có thể backup lại nguyên bản ban đầu).
- Check "CC configuration”/Write to GEM.
2. HEC:
Chuyển công tắc trên cáp sang chế độ HS-CAN.
- Menu Configuration/page 1.
- Read from HEC/Save to file (backup).
- Check "CC configuration"/Write to HEC.
3. PCM:
- Menu Infomation, chọn Read
- Menu Configuration, chọn Read from PCM/Save to file (backup).
- Menu Procedure/page 2:
+ chọn PCM type như ở Infomation đọc được (của em là ESU 411/418)
+ Click "Read firmware from PCM to BIN file", block size 128, lưu vào PC (mất ~ 1h).
+ Clịck "Load firmware from PHF/HEX/BIN-file", chọn file BIN vừa lưu. Hiện hộp thoại “There is non-empty VID block…”/Click No (một số người bảo Yes cũng ok, các cụ thử cả 2 xem).
+ Quay lại menu Configuration, check vào ô "Integrated Speed Control".
(Một số xe dùng phần cứng Bosch thì đến bước này click Write to PCM là xong, các cụ thử xem, riêng xe em write thì báo lỗi)
+ Trở lại Procedure/page 2, click "Save firmware to BIN file" (Backup vào 1 chỗ nào đó – có thể bỏ qua bước này).
+ Click "Write current firmware to PCM"/Block size: auto (mất ~20p).
Như vậy đã xong phần kích hoạt CC trong ECU.
3. Lắp bộ điều khiển CC:
- Mở hộp cầu chì ở ghế phụ.
- Mở jack C103 nằm ngoài cùng bên trái hộp cầu chì. Jack như thế này:
- Lắp 2 chân jack có sẵn của bộ điều khiển vào chân số 10 và số 18 của connector C103.
- Đo thử đồng hồ VOM 2 chân này sẽ có điện áp 4.6V.
- Test thử xem ECU đã nhận bộ điều khiển hay chưa: Nhấn và giữ nút sưởi kính, bật chìa khoá sang nấc 2, bỏ nút sưởi và nhấn các nút trên bộ điều khiển, nếu nghe âm báo kèm đèn hazard nháy là ok.
Bây giờ các cụ chạy xe test thử xem ok chưa nhé. Xe chạy nhấn nút ON, ở tốc độ ~40km/h nhấn set, nếu đèn CC sáng là đã thành công, test thử thêm nút +, - xem hoạt động ok không. Sau khi ok thì mới lắp bộ điều khiển, lỡ không kích hoạt được thì còn undo lại, chứ khoét volăng xong mà không được thì…
- Lắp đặt bộ điều khiển lên volăng và đi dây: Có hướng dẫn này của thằng Tàu rất chi tiết. Chú ý trước khi tháo túi khí nhớ tháo cực âm acqui.
http://bbs.auto.sina.com.cn/13/73/thread-1641080-1-1.html
II. Kích hoạt và lắp đặt Cruise control cho All New Focus:
ANF thì kích hoạt CC đơn giản hơn và đã có hướng dẫn tiếng Việt bên OS hoặc link tiếng Anh, các cụ làm theo là ok.
https://www.otosaigon.com/threads/lap-dat-cruise-control-cho-ford-focus-1-6-2013-mk3.8670624/
http://www.fordownersclub.com/forums/tutorials/article/274-retrofitting-original-cruise-control-on-a-focus-mk3/
Phần mềm: FoCCCus http://ford.xtlt.ru/FoCCCus/
Lưu ý: Cáp ELM327 thấy bọn tàu bảo ANF khác với classic, các cụ có thể mua theo link này
Hàng cho Ford và Focus trên taobao rất nhiều, mua hàng cũng đơn giản. Các cụ thích mua loại nào gửi link cho mấy cụ chuyên ship taobao bên gian hàng để đặt hàng, tầm 5-7 ngày là có hàng rồi. Ngoài ra một số nơi cũng nhập về bán nhưng giá chắc đắt hơn các cụ tự ship.
Như các cụ đã biết, tính năng Cruise Control (CC) là một tính năng hữu ích nhưng chỉ vì tiết kiệm cái công tắc mà bị Ford VN cắt mất. Ở VN các cụ cũng đã nghiên cứu lắp đặt CC thành công cách đây 1 năm. Hồi đó em cũng định lắp nhưng thấy bảo phải về Hải dương để kích hoạt mà cũng hên xui, đôi khi đi lại mấy lần chưa chắc đã thành công nên đành gác lại. Gần đây thấy phong trào anh em lên CC nên em mới mày mò thử tìm hiểu theo các tài liệu nước ngoài và cuối cùng cũng đã kích hoạt thành công. Tài liệu bọn Tây lông thì nhiều (UK, Nga, Tàu) nhưng em tìm tài liệu tiếng Việt thì không thấy. Vì vậy em làm thớt này giúp các cụ nào thích DIY vọc vạch có thể tiết kiệm thời gian mày mò để kích hoạt các tính năng hay ho bổ ích mà Ford VN giấu mất.
I. Kích hoạt và lắp đặt Cruise control cho Ford Focus Classic:
1. Phần cứng và phần mềm cần chuẩn bị:
- Thiết bị đọc ODB 2: Có nhiều loại khác nhau, phổ biến là loại ELM327. Tuy nhiên các cụ nên mua loại đã mod sẵn có thể đọc được HS và MS-CAN bus. Nếu mua loại chưa mod thì các cụ có thể mod lại với công tắc 6 chân theo hướng dẫn của link này.http://www.jamessimpson.co.uk/elmconfig-enable-ford-ecu-functions/
Em thì mua loại đã mod sẵn, ship taobao theo link này, giá về VN loanh quanh 300k.
- Phần mềm ELMconfig do chú Nga ngố viết (bản mới nhất 2.16c): http://civil.iffc.ru/elmconfig/
- Công tắc CC: Thông thường các cụ lắp 2 loại sau:
+ Loại 1:
Loại này lắp trên volăng, ưu điểm là bấm nút trên volăng rất linh hoạt tiện lợi, đặc biệt là đường xá VN hay phải nhấp phanh (các xe đa phần đều tích hợp nút CC trên volăng) và giá rẻ hơn. Nhược điểm là phải khoét volăng để lắp làm mất zin.
Khi lắp thì nó như này:
Link taobao
+ Loại 2:
Loại này lắp ở cổ volăng và thường chế từ audio control của Ford. Ưu điểm là lắp đặt đơn giản hơn, volăng nguyên zin, kèm theo audio control. Nhược điểm là bấm nút không linh hoạt, mỗi khi bấm phải thò tay xuống tìm nút bấm khá bất tiện và giá thành đắt hơn (hơn gấp đôi loại kia).
Khi lắp thì nó như này:
Link taobao
Ngoài ra cụ nào thích hàng độc mà tiết kiệm thì có thể tự làm công tắc như bọn tây, chi phí mua mấy con trở và mấy cái công tắc mất chừng vài chục k.
+ Kiểm tra phần cứng trên xe:
Ngó xuống chân phanh và ga thì các cụ sẽ thấy Ford đã trang bị sẵn switch cho CC rồi: 2 công tắc (đen và xanh) ở chân phanh và 1 công tắc ở chân ga.
2. Kích hoạt điều khiển CC trong ECU:
Chú ý: Việc can thiệp vào ECU tiềm ẩn những rủi ro nhất định (dù nhỏ). Trước khi can thiệp vào ECU các cụ đã hiểu được các nguy cơ tiềm ẩn này. Em sẽ không chịu trách nhiệm nếu có những vấn đề gì xảy ra với xe các cụ.
- Cắm cáp vào cổng ODB, cắm USB vào máy tính, cài driver. Chạy Runtime pack
- Chạy ELMConfig.
- Chọn baudrate 500.000
- Connection: Focus II/C-max/Kuga
- Để đọc được MS-CAN bus: Click Setup adapter for MS-CAN bus/Start speed test/Chọn 500.000 ở set an adapter constant speed/Open port.
Giao diện của chương trình hiện ra. Để kích hoạt CC cần can thiệp GEM, HEC và PCM.
1. GEM:
- Chuyển công tắc trên cáp sang chế độ MS-CAN.
- Menu Configuration/page 3/Read from GEM/Save to file (save vào chỗ nào đó trong PC để backup lại, dùng khi cần, các chỗ khác cũng vậy, các cụ nên read sau đó save file gốc trước khi nghịch để đề phòng có lỗi gì có thể backup lại nguyên bản ban đầu).
- Check "CC configuration”/Write to GEM.
2. HEC:
Chuyển công tắc trên cáp sang chế độ HS-CAN.
- Menu Configuration/page 1.
- Read from HEC/Save to file (backup).
- Check "CC configuration"/Write to HEC.
3. PCM:
- Menu Infomation, chọn Read
- Menu Configuration, chọn Read from PCM/Save to file (backup).
- Menu Procedure/page 2:
+ chọn PCM type như ở Infomation đọc được (của em là ESU 411/418)
+ Click "Read firmware from PCM to BIN file", block size 128, lưu vào PC (mất ~ 1h).
+ Clịck "Load firmware from PHF/HEX/BIN-file", chọn file BIN vừa lưu. Hiện hộp thoại “There is non-empty VID block…”/Click No (một số người bảo Yes cũng ok, các cụ thử cả 2 xem).
+ Quay lại menu Configuration, check vào ô "Integrated Speed Control".
(Một số xe dùng phần cứng Bosch thì đến bước này click Write to PCM là xong, các cụ thử xem, riêng xe em write thì báo lỗi)
+ Trở lại Procedure/page 2, click "Save firmware to BIN file" (Backup vào 1 chỗ nào đó – có thể bỏ qua bước này).
+ Click "Write current firmware to PCM"/Block size: auto (mất ~20p).
Như vậy đã xong phần kích hoạt CC trong ECU.
3. Lắp bộ điều khiển CC:
- Mở hộp cầu chì ở ghế phụ.
- Mở jack C103 nằm ngoài cùng bên trái hộp cầu chì. Jack như thế này:
- Lắp 2 chân jack có sẵn của bộ điều khiển vào chân số 10 và số 18 của connector C103.
- Đo thử đồng hồ VOM 2 chân này sẽ có điện áp 4.6V.
- Test thử xem ECU đã nhận bộ điều khiển hay chưa: Nhấn và giữ nút sưởi kính, bật chìa khoá sang nấc 2, bỏ nút sưởi và nhấn các nút trên bộ điều khiển, nếu nghe âm báo kèm đèn hazard nháy là ok.
Bây giờ các cụ chạy xe test thử xem ok chưa nhé. Xe chạy nhấn nút ON, ở tốc độ ~40km/h nhấn set, nếu đèn CC sáng là đã thành công, test thử thêm nút +, - xem hoạt động ok không. Sau khi ok thì mới lắp bộ điều khiển, lỡ không kích hoạt được thì còn undo lại, chứ khoét volăng xong mà không được thì…
- Lắp đặt bộ điều khiển lên volăng và đi dây: Có hướng dẫn này của thằng Tàu rất chi tiết. Chú ý trước khi tháo túi khí nhớ tháo cực âm acqui.
http://bbs.auto.sina.com.cn/13/73/thread-1641080-1-1.html
II. Kích hoạt và lắp đặt Cruise control cho All New Focus:
ANF thì kích hoạt CC đơn giản hơn và đã có hướng dẫn tiếng Việt bên OS hoặc link tiếng Anh, các cụ làm theo là ok.
https://www.otosaigon.com/threads/lap-dat-cruise-control-cho-ford-focus-1-6-2013-mk3.8670624/
http://www.fordownersclub.com/forums/tutorials/article/274-retrofitting-original-cruise-control-on-a-focus-mk3/
Phần mềm: FoCCCus http://ford.xtlt.ru/FoCCCus/
Lưu ý: Cáp ELM327 thấy bọn tàu bảo ANF khác với classic, các cụ có thể mua theo link này
Hàng cho Ford và Focus trên taobao rất nhiều, mua hàng cũng đơn giản. Các cụ thích mua loại nào gửi link cho mấy cụ chuyên ship taobao bên gian hàng để đặt hàng, tầm 5-7 ngày là có hàng rồi. Ngoài ra một số nơi cũng nhập về bán nhưng giá chắc đắt hơn các cụ tự ship.
Chỉnh sửa cuối: