Mình không chắc 100% nhưng theo cách tính thông thường (
https://ketoanducminh.edu.vn/tin-tuc/77/3794/Cach-tinh-cac-loai-thue-phi-phai-chiu-khi-mua-o-to-nhap-khau-nam-2018.html) thì như sau:
Giá nhập + Thuế NK 70% (ngoài ASEAN - đang giả định là TQ) + Thuế Tiêu Thụ Đặc Biệt 40% (xe từ 1.5-2.0) + Thuế VAT 10% + Phí Trước Bạ 10-15%, sa cạ 12.5% + Mark up mong muốn của hãng, giả sử 100% giá nhập + các phí lăn bánh khác (cấp biển số, đăng kiểm, an toàn kĩ thuật, sử dụng đường bộ...sa cạ 16 tr)
Như vậy, bản ST Line giá nhập 310tr => Giá lăn bánh 1,046 tr
Bản Sedan Titanium giá nhập 299.5 tr => Giá lăn bánh 1,011 tr
Bản thấp nhất TiVCT giá nhập 234 tr => Giá lăn bánh 794 tr
Đây là dựa trên giả định nhà SX mark up 100% giá nhập để cover chi phí marketing, tiền hoa hồng cho đại lý và chi phí vận hành.
Trong trường hợp nhà SX chỉ markup 75%, thì giá lăn bánh sẽ như sau:
Bản ST Line giá nhập 310tr => Giá lăn bánh 969 tr
Bản Sedan Titanium giá nhập 299.5 tr => Giá lăn bánh 937 tr
Bản thấp nhất TiVCT giá nhập 234 tr => Giá lăn bánh 736 tr
Bắt đầu thấy chát chát rồi đó, nếu Ford không nhập từ TQ mà nhập từ Thái Lan (Ford có 1 nhà máy ở Thái Lan đang sản xuất Focus) thì dù là mark up tẹt ga 100% giá đầu vào, vì thuế nhập khẩu 0% nên giá lần lượt là:
Bản ST Line giá nhập 310tr => Giá lăn bánh 830 tr
Bản Sedan Titanium giá nhập 299.5 tr => Giá lăn bánh 802 tr
Bản thấp nhất TiVCT giá nhập 234 tr => Giá lăn bánh 630 tr
Nhưng tin buồn là xưa giờ chỉ thấy mỗi Honda nhập từ Thái Lan thôi
(