Dear các kụ!
Chỉ từ hiện tượng xe đi rung giật, vào Mekong tháo cả lốc ra đi hàn cũng không được! Thế là em đành nghiến răng thay cả lốc máy mới kèm cả bộ pitong mới cho albea 1.6 nhà em. Thôi đành đi 20 năm nưã đến khi 4 bánh rẻ như 2 bánh bây giờ rồi đổi xe vậy!
Hành trình thay máy vô cùng gian nan vất vả, qua đó cũng rút ra được nhiều bài học về xã hội, con người, em sẽ lập thớt khác kể chi tiết khi có thời gian. bây giờ mời các kụ chiêm ngưỡng cái máy mới của vợ hai em
Đễ cho đỡ tam sao thất bản, hôm nay ngày 1/1/2014 em mới có thời gian viết hồi ký:
Tập 1: Tháng 10/2013, đi xe tự nhiên cảm thấy khác lạ, máy cảm giác yếu hẳn, trước đây chạy sienna thấy khỏe lắm, chẳc nhẽ albea mà lại yếu thế này à, mà máy cùng là 1.6. Thế là vác xuống Mekong nhờ kiểm tra và sửa hàng loạt thứ: gioăng cửa, khóa cửa, kiểm tra sao máy lại yếu thế, còn tốn xăng nữa, kiểm tra phanh. Kết quả: chả tìm ra bệnh gì, tuy nhiên vẫn thay một số thứ : quạt gió liên doanh, cảm biến khí thải, hai phanh sau cả má và pitong phanh, bu lông bi tỳ đai cam, sửa gioăng cửa, khóa cửa, khóa cốp để chìa khóa mở được (trước đây có ông thợ phán láo là khóa lắp thêm vào!!!) tổng chi phí hết khoảng 9 củ.
Một chiều đầu tháng 11/2013, sau khi lấy xe xong, lòng vui khấp khởi, chiều đi về gần đến nhà, trên đường Nghi Tàm, đang dừng xe vì đường tắc thì có một thằng điên đi Accord đâm vào *** xe Altis sau em làm cái Altis táng rất mạnh vào *** xe vợ hai em. Sau đó 2 thằng kia nó lủi mất, bài về sự cố này em cũng đã đăng rồi. Đi về trong tâm trạng bực mình, tối hôm đó em đưa con đi học từ nhà đến chỗ học khoảng 7 km, thấy xe lại càng yếu, đi chết máy khoảng 5, 6 lần. Đến cửa chỗ học, mở cửa xe ra em thấy có mùi khét lẹt "thôi chết rồi do bó phanh, do hai cái phanh sau vừa thay đây". Thử đẩy xe thấy bó cứng, em liền bốc máy gọi bác Đường và a Khiêm Mekong cấp kíu.
Khoảng nửa tiếng sau bác Đường phi đến, kích xe lên và kỳ cạch khoảng nửa tiếng, sau đó thử đi xe thì thấy cũng có vẻ ổn. Tuy nhiên, sau khi con cái học xong, chở đủ cả vợ lẫn con thì thấy xe lại có hiện tượng rung giật, bực mình quá, vừa đi xe về vừa nghĩ mai lại phải đưa xe xuống Mekong kiểm tra lại, lúc này em nghĩ "Ôi sao mà đi ô tô khổ thế!!!"
Hết tập 1 - mời các bác chờ tập 2 - em phải đi làm việc chút - khổ thế đấy, nghỉ tết mà ở nhà vẫn phải làm việc!
Tập 2: Hàn lốc
Sáng thứ 7, đánh xe xuống Mekong Thanh Trì, tâm trạng nặng chĩu ưu tư. "Không biết vợ hai bệnh tậtt sao đây!"
Đưa xe xuống, lại gặp a Khiêm, bác Đường, phản ánh :"Xe rung lắm, không châp nhận được anh à", sau đó làm thủ tục bàn giao xe rồi về. Hai ngày trôi quá, ngày nào cũng gọi điện hỏi thăm tình hình em nó, bác Đường bảo đang biệt lâp từng thứ để kiểm tra và chưa thấy nguyên nhân. Đến ngày thứ 3, a Khiêm gọi điện bảo nghi ngờ lốc máy bị nứt, vị trí ở máy số 1, sẽ phẫu thuật bằng phương pháp "hàn vá". Em hỏi chi phí bao nhiêu gửi vào mail cho em, sau đó chiều nhận được mail cũng hơi choáng, hết khoảng 15 triệu, là do mình nghĩ đơn giản hàn làm gì mà hết nhiều thế, sau mới biết là khi đã tháo thân máy ra thì thay rất nhiều thứ bên trong vì không dùng lại được. Tuy nhiên, vẫn phải chữa trị thôi để Tết còn có xe đi. Em chấp nhận phương án và lại chờ đợi. Lại mất khoảng 10 ngày với bao nhiêu cuộc "điện đàm", được biết máy em nó hàn xong mang về không đạt chất lượng khi kiểm tra trước khi lắp, lại mang đi hàn lại rồi lại về, lại kiểm tra thấy được mới lắp vào.
Một sáng thứ 7 nữa, em lại xuống, tầm gữia tháng 11/2013. Lần này xuống em bảo lấy xe đi thử, chưa thanh toán. Em chạy loanh quanh trong Hà Nội khoảng 50km, 10 km đầu thấy ổn, nghĩ thế là ngon rồi, 20 km sau thấy xe lại có hiện tượng rung giật, em chột dạ quay đầu hướng thẳng về xưởng. 20 km quay về xưởng, máy rung bần bật, nhiệt kế cho thấy máy nóng hơn bình thường, đến khi về gần xưởng khoảng 5km thì bó máy ko chạy được nữa. Đứng giữ đường gần ngã tư Văn Điển , giữ dòng xe bấm còi inh ỏi, em gọi a Khiêm cho xe đến cứu hộ. Sau khoảng 15 phút thì bác Đường Mekong đi một con xe Mekong nát cũ rích kèm khoảng 3 chú thợ phi đến. Lúc đó máy chắc cũng nguội tý nên lại nổ và lê về được đến xưởng, nhưng là do bác Đường lái còn em thì nhảy sang lái con Mekong, thú vị phết, lái còn nặng hơn con U-oát hồi em học lấy bằng B2.
Thế là xe lại về xưởng và lại trải qua một quá trình tháo ra kiểm tra nữa. Em tạm thời đóng phần hai lại không các kụ đọc liền lại mệt! hẹn các kụ phần 3 - sẽ là phần cao trào!