2.2 Chuyện sơn xe.
- Các cụ đã ngắm mặt mũi, mông má của " Gái Ý " rồi, có cụ thắc mắc sao mà nó lành lặn, nhẵn nhụi thế. Thú thực ảnh này em chụp lúc vừa sơn và rửa xong, hôm nay em sẽ hầu các cụ câu chuyện sơn lại xe.
- Đập vào mắt đầu tiên khi mon men tìm hiểu sơn xe là có quá nhiều Gara làm dịch vụ này, vấn đề chính em quan tâm là chất lượng, giá trước khi quyết định Spa để thi hoa hậu.
- Để đánh giá chất lượng rất khó phụ thuộc quá nhiều yếu tố : loại sơn, dầu bóng, tay nghề thợ sơn, quá trình thi công ntn, quan trọng nhất là xưởng đó có quen tháo Fiat không ( gặp vào mấy ông không biết em không dám nói đâu ). Theo tìm hiểu thị trường có 2 khoảng chất lượng: sơn tàu, sơn tốt. Sơn tàu em bỏ qua luôn và quan tâm tới sơn tốt, thường các Gara dùng 03 loại : ICI, Dupont, sikken cóp nhặt tạm vậy là cưỡi xe đến gara nói chuyện được rồi.
- Gara 1 ( Gần công ty cũ ) thấy rất nhiều MEC sơn, khá đông khách và làm từ xe xin tới xe cùi : Em đánh xe ra bác chủ nhìn xe nói con xe của em thợ trước sơn lởm quá, nào thì hai ba màu, cản sau không lót nên bong... anh đảm bảo làm chú xong long lanh. Em hỏi anh dùng sơn gì thì chủ nói thích dùng cái nào trong 03 cái trên anh chiều. Gara không có phòng sơn riêng, giá 8tr sơn quây bên ngoài không nóc, tiến độ 7-10 ngày nhưng 3 ngày nữa mới nhận xe ( bonus trước anh sơn đổi màu cho gần 100 con Albea taxi nên rất rành tháo lắp ).
- Gara 2 : Một gian hàng chuyên nghiệp trên OF bên Long Biên, em chạy xe qua câu chuyện như trên chỉ khác giá 10tr.
- Các gara khác em không tham khảo nữa, định bụng về Gara 1 làm. Ba ngày sau đánh xe qua định sơn, thấy bác chủ đang lấy lơ via bẩy tôn bị móp cho Ranger Willtrak 3.2 em té luôn ( nhìn vết móp đang phẳng thành lỗ chỗ chán quá, xe mới còn vậy thì Fiat còi của mình không biết ntn - Em có vết móp cánh do Country va vào )
- Hôm sau cafe với cậu em biết bạn thân nó có Gara chuyên làm xe bảo hiểm nói anh cứ qua xem ntn ? Em túc tắc đánh xe qua và cuối cùng để lại xe đi taxi về. Xin chia sẻ lý do quyết định của em
+ Gara rộng ( trên 1000m2 ) trang bị đủ các thứ cần thiết, quan trọng em nhìn thấy cái phòng sơn.
+ Dùng sơn ICI pha bằng vi tính
+ Chú làm đồng sơn biệt danh " Mạnh gò" đã có 20 niên làm nghề đã kinh qua nhiều hãng, nhiều gara nên an tâm hơn về vết móp cánh và mấy chỗ lặt vặt
+ Hỏi qua quy trình thấy OK ( cái này em chỉ Test thôi, nói anh cần xe 2-3 ngày xong không? em nói không được nào là tháo, làm đồng, bả chờ khô, mài, sơn, đánh bóng, lắp....blabla mất 6-7 ngày) Trường hợp nói 3 ngày xong chắc làm không cẩn thận qua loa.
+ Điểm đặc biệt nhất bạn Chủ gara tên Hiếu ( Bạn thân cu em ) rất nhiệt tình --> thực tế sau nhận xe em thấy bạn ấy giữ lời nói được làm được.
+ Giá 9tr sơn cả nóc và xử luôn mấy cái lặt vặt nữa giúp em ( tháo giặt 04 tapi nỉ, sơn 02 bên cánh cột B màu đen sần, vệ sinh sàn nỉ, toàn bộ các doăng cửa, hàn tai bắt đèn gầm...)
- Sơ lược quá trình như sau :
+ Ngày 01 : Em bỏ xe lại 10h sáng, chiều các bạn tháo hết đèn, nẹp, doăng cửa, cản trước và gò lại giúp em vết móp trên cánh cửa sau bên phụ.
+ Ngày 02 : Cuối chiều em qua kiểm tra thấy đang xử lý bề mặt ( bả matiz chỗ gò ), tất cả các điểm dù nhỏ nhất mà em thấy trước đó. Quan trọng nhất em thấy có nhiều vết hàn đính chỗ cửa ( nhìn từ mặt trong ) chứng tỏ là phần gò làm khá chuẩn. Cái này em quên mất không chụp ảnh
+ Ngày 03 + 04 + 05 : Nội dung là tạo bề mặt tối ưu nhất để sơn : sơn lót,bả, mài quanh đi quẩn lại có vậy. Việc sơn đẹp hay không phụ thuộc rất nhiều vào các điểm tiểu tiết nhỏ, các góc cạnh, viền mép doăng.... điểm này em khá ưng ý các bạn thợ làm rất tốt. Quan điểm bạn Hiếu chủ gara anh thấy chỗ nào chưa ưng nói thợ làm ok thì thôi
+ Ngày 06 sơn : Như đã trao đổi hôm sơn em sẽ qua nghó nghiêng xin thuật lại như sau
* Kiểm tra bề mặt xe ( sờ mát tay ) các bạn thợ nói vậy, nắp capo, cản trước, nắp bình xăng, gương, nẹp đã được tháo rời sơn riêng, xe đánh vào phòng sơn.
* bắn thử sơn đã pha lên nắp bình xăng kiểm tra màu. Vốn xe em nó có vài màu nên câu chuyện sơn màu nào cũng làm em lăn tăn chút. Trên HT pha sơn vi tính không có code màu cho em Albea của em, mà nếu có cũng không thể lấy nguyên code màu đó bắn được kiểu gì cũng lệch do 11 năm rồi sơn cũ cũng phai lạt phần nào. Nhờ tư vấn của bác thợ sơn chính cuối cùng quyết định lấy màu theo cột B của xe. Quá trình bắn thử nắp bình xăng này rồi đem đặt cạnh cột B thấy màu đồng nhất như vậy kết quả OK.
* Bắn sơn quanh xe : Em chứng kiến toàn bộ, ban đầu các bác thợ bắn tầm 2-3 lớp cho lên màu sau đó dừng lại, kiểm tra lại toàn bộ nhằm phát hiện các điểm bề mặt xử lý chưa chuẩn ---> lại lấy bột bả bả lại, chờ khô, mài nhẵn ---> Tiếp tục sơn. Toàn bộ quá trình sơn quây em nó hết tầm 1.5h ( Em chui luôn vào phòng sơn tác nghiệp ạ )
Xử lý các điểm chưa đạt sau khi bắn vài lớp đây ạ.
* Phủ sơn bóng : Lúc sơn xong thì cũng tầm 12h, anh em nghỉ trưa em cũng xin bữa cơm luôn chiều nghó nghiêng tiếp. Tầm 1h30 các bạn sơn bóng, hầu các cụ vài cái lúc bắn sơn bóng. Sơn bóng cần pha đúng tỷ lệ ( với butin ) pha ít bitin thì tốn sơn bóng, nhiều thì lớp bóng mỏng quá không đảm bảo chất lượng.
* Sau khi bắn sơn bóng đánh xe ra ngoài chờ khô lớp sơn bóng lấy chỗ bắn cản trước, cabo, nẹp, gương.... Về chuyện cái nẹp cửa, em vẫn sơn nhưng không lắp vì cá nhân thấy lắp vào không đẹp bằng để không?
+ Ngày 7 : Đánh bóng, sơn cánh đoạn cột B màu đen sần, lắp dọn nội thất trả xe, lớp sơn bóng cần để qua đêm cho khô hẳn đánh bóng mới đảm bảo. Xin có vài ảnh hầu các cụ
Kết luận : Sau 7 ngày chờ đợi, tốn tiền mớ tiền taxi em gặp lại vợ 2. Thật sự là rất tuyệt vời, như xe mới ngoài cái biển số cũ, đèn có vết thời gian. Có cụ sẽ nói em viết như kiểu PR, em đồng ý luôn vì cần phải giới thiệu tới mọi người cái gì hay mà mình đã trải qua, đã cảm nhận ạ. Tạm thời kết thúc phần sơn, chúc các cụ hạnh phúc với " Gái Ý " mình đã chọn.
p/s : Em Up cái ảnh mặt tiền Gara, contact bạn chủ gara tên Hiếu - 0965603666 cụ nào quan tâm cứ alo ạ.
HT pha sơn vi tính ICI
Dầu bóng