- Biển số
- OF-21592
- Ngày cấp bằng
- 24/9/08
- Số km
- 26
- Động cơ
- 497,360 Mã lực
Fansipan, giấc mơ không hoang đường Tại sao vậy.
Với 1 thằng dân văn phòng suốt ngày ngồi điều hòa, ôm bàn phím như tôi thì Fansipan có vẻ như một giấc mơ hoang đường. Nói không ngoa nhưng từ 2002 tôi đã nghĩ tới việc chinh phạt Fansipan nhưng lúc đó vì rất nhiều lý do khác nhau, tôi đã không thể thực hiện được ý định này. Đầu năm 2007 tôi có được đọc 1 phóng sự leo Phan của 1 thành viên trên vnphoto và lúc đó thay vì hiện thực hóa ý định của mình, tôi lại nản vì thấy hành trình quá gian nan và vất vả. Fansipan bỗng dưng trở nên hoang đường hơn bao giờ hết. Tuy vậy khi ngồi với các đồng nghiệp, mỗi khi có ai nhắc tới Fansipan thì tôi vẫn to mồm chém gió. Cho đến hơn 1 năm trở lại đây, leo Fansipan bỗng trở lên thịnh hành. Các chủ đề về Fansipan trên các điễn đàn ngày càng nhiều lại khiến cho tôi rạo rực trở lại, tôi hạ quyết tâm biến điều hoang đường thành sự thật. Dẫu vậy mọi việc vẫn dừng lại ở đó cho đến khi công ty tôi chọn Sapa là điểm đến cho hoạt động gặp mặt thường niên năm nay. Kế hoạch ban đầu là vào ngày 10/9. Tôi gửi email cho toàn bộ công ty thông báo là tôi sẽ leo Phan trong dịp này và nếu bạn nào có hứng thú thì hãy tham gia. Cuối cùng có 7 đồng nghiệp trả lời sẽ đi với tôi. Danh sách chốt lại vào ngày 20/7, chúng tôi có gần 2 tháng chuẩn bị. Tôi gửi các bạn kế hoạch luyện tập và yêu cầu tất cả thực hiện theo. Vì tôi là người nhiều tuổi nhất và cũng là trưởng đoàn nên tôi tập tành khá nghiêm túc. Các bạn khác cũng có tập nhưng không đầy đủ lắm và có 1 bạn đã phải trả giá, tuy không đắt lắm nhưng cũng nhớ đời.
(PS: Nhưng với chúng tôi, những người lo tổ chức vụ này, leo fansipan tuyến cát cát - trạm tôn vào ngày mưa bão thì đúng là hoang đường, nhưng 1 đoàn đã làm được)
Trước ngày khởi hành khoảng gần 1 tháng, trưa nào anh em cũng ngồi bàn tán về chuyến đi. Đủ các loại tình huống được đưa ra phân tích. Nào là đang ngủ mà lũ quét hoặc lở đất thì thế nào. Nào là giấy tờ tùy thân phải luôn đi bên mình, đề phòng trường hợp chết không nhận dạng được, blah blah. Nói chuyện chết chóc mà cười như ngô rang, càng gần ngày đi tinh thần càng lên cao.
Vì nghĩ là sẽ chỉ đi 1 lần cho biết, tôi quyết định chọn tuyến Cát cát – Trạm tôn, một tuyến đi khá xương xẩu ngay cả với người đã từng leo Phan. Thời gian thông thường cho tuyến này là 4 ngày 3 đêm nhưng tôi rút ngắn còn 3 ngày, 2 đêm, khó khăn lại tăng thêm 1 phần. Tuy nhiên đấy chưa phải là hết. Gần đến ngày đi thì kế hoạch họp mặt công ty có thay đổi sớm lên nửa tháng nên chuyến leo Phan cũng phải sớm lên theo. Kế hoạch mới là ngày 24/8, vừa hay đúng dịp cơn bão số 3 (Mindulle) tấn công. Thật không còn gì tuyệt vời hơn, nó khiến chuyến đi của chúng tôi trở nên vô cùng gian nan, nhưng cũng không kém phần thú vị. Cũng vì kế hoạch thay đổi, hai bạn đã đăng ký không thể tham gia được, đoàn còn lại 6 thành viên, 5 nam, 1 nữ.
Cuối cùng thì ngày khởi hành cũng đến. Ngày 23/8, dự đoán về đường đi của bão số 3 là sẽ đến vùng Tây bắc rồi suy yếu gây mưa lớn. Tối 23 nghe thời sự nói Yên bái vừa lở đất làm chết mấy người, toàn tin dữ. Vậy nhưng anh em vẫn khoác ba lô lên tàu, tên đã lắp vào cung không thể không bắn.
Sáng sớm ngày 24/8 đến Sapa, trời không mưa không nắng. Mọi người tinh thần phấn chấn lắm mặc dù ngủ đêm trên tàu cũng không được sâu, phần vì tàu lắc lư, phần vì hồi hộp. Chúng tôi về ks cất đồ, tắm rửa rồi đi ăn phở. Sau đó xe của Phonglan tour đưa chúng tôi đến bản Cát cát để khởi hành. 9h20 đoàn bắt đầu công cuộc chinh phạt.
Chụp 1 kiểu ảnh cả đoàn trước khi leo nào. Bác porter ló đầu trong ảnh là đội trưởng đội porter, 47 tuổi.
Nửa tiếng đầu tiên khá dễ dàng, tôi vẫn đeo cái máy ảnh nặng 1,6kg trước ngực để chụp được.
Bắt đầu leo dốc, con dốc này có bậc thang, quá ư là đơn giản.
Bắt đầu leo dốc, con dốc này có bậc thang, quá ư là đơn giản.
.
Hai người dân tộc gùi ngô và đoàn Porters, bác nào cũng 30-40kg trên lưng.
.
Lên đỉnh dốc, trời hửng nắng phía xa xa.
.
Lại tiếp tục đi xuống
.
.
.
Lúc này mới bắt đầu, sức khỏe còn dồi dào, dốc này còn đơn giản. Vậy nhưng anh bạn đồng nghiệp tên D của chúng tôi xuống dốc có vẻ khá chật vật, báo trước một tương lai ảm đạm cho chính anh
.
.
Cát cát được cho là tuyến dài nhất, khó nhất, cũng là tuyến đẹp nhất. Nhưng trong cả quá trình đi tôi gần như không thấy có hoa ngoại trừ đỗ quyên. Phải vào mùa xuân lúc có nhiều hoa nở thì đi tuyến này mới thấy hết vẻ đẹp của nó.
.
.
Dòng suối đầu tiên gặp trên đường đi.
.
.
.
Chiếc cầu tre chênh vênh nhỏ bé..
.
Con suối này đi vào mùa khác thì nước cũng cạn thôi, không cần bắc cầu cũng qua được.
.
Sau nửa tiếng khởi động, đoàn ngồi nghỉ bên bờ suối chuẩn bị cho màn tăng tốc.
.
Nghỉ ngơi 1 lát là bắt đầu leo thực sự. Đoạn này có nhiều vắt, các porters thì chân trần đi dép, quần xắn cao trong khi anh em thì giầy, tất, tất chống vắt, tất nylong tùm lum. Leo được 10 phút thì cả đoàn dừng lại thở hồng hộc, mặt ông nào ông ấy tái dại, mồ hôi đầm đìa. Mọi người nhìn nhau méo mó, đành động viên nhau là mình thế này ăn thua gì, nhìn các anh porters gùi nặng mà còn đi băng băng thế kia mà. Nghỉ một lát rồi lại đi tiếp. Có những đoạn khá nguy hiểm, chỉ rộng độ 20cm, bên trái là núi, bên phải là vực. Sểnh chân một cái là lên nóc tủ ngay. Tôi không dám mạo hiểm nên cất máy vào balo, đeo găng tay vào vừa đi vừa bám. Về sau xem lại thì đoạn này không ai có ảnh minh họa vì lúc đấy ai cũng phải tập trung tinh thần cao độ, đánh hơi còn phải nhịn nói gì đến chụp ảnh.
Sau khoảng 1 tiếng thì đến 1 chỗ bằng phẳng có nhiều hoa đỗ quyên, lại nghỉ ngơi tiếp. Kiểm tra lại thì hầu như ai cũng bị vắt tấn công, không ít thì nhiều.
.
.
Anh D béo, đến đây thì anh bị chuột rút. Bác porter đội trưởng phải ra xoa bóp bấm huyệt 1 lúc.
.
Với 1 thằng dân văn phòng suốt ngày ngồi điều hòa, ôm bàn phím như tôi thì Fansipan có vẻ như một giấc mơ hoang đường. Nói không ngoa nhưng từ 2002 tôi đã nghĩ tới việc chinh phạt Fansipan nhưng lúc đó vì rất nhiều lý do khác nhau, tôi đã không thể thực hiện được ý định này. Đầu năm 2007 tôi có được đọc 1 phóng sự leo Phan của 1 thành viên trên vnphoto và lúc đó thay vì hiện thực hóa ý định của mình, tôi lại nản vì thấy hành trình quá gian nan và vất vả. Fansipan bỗng dưng trở nên hoang đường hơn bao giờ hết. Tuy vậy khi ngồi với các đồng nghiệp, mỗi khi có ai nhắc tới Fansipan thì tôi vẫn to mồm chém gió. Cho đến hơn 1 năm trở lại đây, leo Fansipan bỗng trở lên thịnh hành. Các chủ đề về Fansipan trên các điễn đàn ngày càng nhiều lại khiến cho tôi rạo rực trở lại, tôi hạ quyết tâm biến điều hoang đường thành sự thật. Dẫu vậy mọi việc vẫn dừng lại ở đó cho đến khi công ty tôi chọn Sapa là điểm đến cho hoạt động gặp mặt thường niên năm nay. Kế hoạch ban đầu là vào ngày 10/9. Tôi gửi email cho toàn bộ công ty thông báo là tôi sẽ leo Phan trong dịp này và nếu bạn nào có hứng thú thì hãy tham gia. Cuối cùng có 7 đồng nghiệp trả lời sẽ đi với tôi. Danh sách chốt lại vào ngày 20/7, chúng tôi có gần 2 tháng chuẩn bị. Tôi gửi các bạn kế hoạch luyện tập và yêu cầu tất cả thực hiện theo. Vì tôi là người nhiều tuổi nhất và cũng là trưởng đoàn nên tôi tập tành khá nghiêm túc. Các bạn khác cũng có tập nhưng không đầy đủ lắm và có 1 bạn đã phải trả giá, tuy không đắt lắm nhưng cũng nhớ đời.
(PS: Nhưng với chúng tôi, những người lo tổ chức vụ này, leo fansipan tuyến cát cát - trạm tôn vào ngày mưa bão thì đúng là hoang đường, nhưng 1 đoàn đã làm được)
Trước ngày khởi hành khoảng gần 1 tháng, trưa nào anh em cũng ngồi bàn tán về chuyến đi. Đủ các loại tình huống được đưa ra phân tích. Nào là đang ngủ mà lũ quét hoặc lở đất thì thế nào. Nào là giấy tờ tùy thân phải luôn đi bên mình, đề phòng trường hợp chết không nhận dạng được, blah blah. Nói chuyện chết chóc mà cười như ngô rang, càng gần ngày đi tinh thần càng lên cao.
Vì nghĩ là sẽ chỉ đi 1 lần cho biết, tôi quyết định chọn tuyến Cát cát – Trạm tôn, một tuyến đi khá xương xẩu ngay cả với người đã từng leo Phan. Thời gian thông thường cho tuyến này là 4 ngày 3 đêm nhưng tôi rút ngắn còn 3 ngày, 2 đêm, khó khăn lại tăng thêm 1 phần. Tuy nhiên đấy chưa phải là hết. Gần đến ngày đi thì kế hoạch họp mặt công ty có thay đổi sớm lên nửa tháng nên chuyến leo Phan cũng phải sớm lên theo. Kế hoạch mới là ngày 24/8, vừa hay đúng dịp cơn bão số 3 (Mindulle) tấn công. Thật không còn gì tuyệt vời hơn, nó khiến chuyến đi của chúng tôi trở nên vô cùng gian nan, nhưng cũng không kém phần thú vị. Cũng vì kế hoạch thay đổi, hai bạn đã đăng ký không thể tham gia được, đoàn còn lại 6 thành viên, 5 nam, 1 nữ.
Cuối cùng thì ngày khởi hành cũng đến. Ngày 23/8, dự đoán về đường đi của bão số 3 là sẽ đến vùng Tây bắc rồi suy yếu gây mưa lớn. Tối 23 nghe thời sự nói Yên bái vừa lở đất làm chết mấy người, toàn tin dữ. Vậy nhưng anh em vẫn khoác ba lô lên tàu, tên đã lắp vào cung không thể không bắn.
Sáng sớm ngày 24/8 đến Sapa, trời không mưa không nắng. Mọi người tinh thần phấn chấn lắm mặc dù ngủ đêm trên tàu cũng không được sâu, phần vì tàu lắc lư, phần vì hồi hộp. Chúng tôi về ks cất đồ, tắm rửa rồi đi ăn phở. Sau đó xe của Phonglan tour đưa chúng tôi đến bản Cát cát để khởi hành. 9h20 đoàn bắt đầu công cuộc chinh phạt.
Chụp 1 kiểu ảnh cả đoàn trước khi leo nào. Bác porter ló đầu trong ảnh là đội trưởng đội porter, 47 tuổi.
Nửa tiếng đầu tiên khá dễ dàng, tôi vẫn đeo cái máy ảnh nặng 1,6kg trước ngực để chụp được.
Bắt đầu leo dốc, con dốc này có bậc thang, quá ư là đơn giản.
Bắt đầu leo dốc, con dốc này có bậc thang, quá ư là đơn giản.
.
Hai người dân tộc gùi ngô và đoàn Porters, bác nào cũng 30-40kg trên lưng.
.
Lên đỉnh dốc, trời hửng nắng phía xa xa.
.
Lại tiếp tục đi xuống
.
.
.
Lúc này mới bắt đầu, sức khỏe còn dồi dào, dốc này còn đơn giản. Vậy nhưng anh bạn đồng nghiệp tên D của chúng tôi xuống dốc có vẻ khá chật vật, báo trước một tương lai ảm đạm cho chính anh
.
.
Cát cát được cho là tuyến dài nhất, khó nhất, cũng là tuyến đẹp nhất. Nhưng trong cả quá trình đi tôi gần như không thấy có hoa ngoại trừ đỗ quyên. Phải vào mùa xuân lúc có nhiều hoa nở thì đi tuyến này mới thấy hết vẻ đẹp của nó.
.
.
Dòng suối đầu tiên gặp trên đường đi.
.
.
.
Chiếc cầu tre chênh vênh nhỏ bé..
.
Con suối này đi vào mùa khác thì nước cũng cạn thôi, không cần bắc cầu cũng qua được.
.
Sau nửa tiếng khởi động, đoàn ngồi nghỉ bên bờ suối chuẩn bị cho màn tăng tốc.
.
Nghỉ ngơi 1 lát là bắt đầu leo thực sự. Đoạn này có nhiều vắt, các porters thì chân trần đi dép, quần xắn cao trong khi anh em thì giầy, tất, tất chống vắt, tất nylong tùm lum. Leo được 10 phút thì cả đoàn dừng lại thở hồng hộc, mặt ông nào ông ấy tái dại, mồ hôi đầm đìa. Mọi người nhìn nhau méo mó, đành động viên nhau là mình thế này ăn thua gì, nhìn các anh porters gùi nặng mà còn đi băng băng thế kia mà. Nghỉ một lát rồi lại đi tiếp. Có những đoạn khá nguy hiểm, chỉ rộng độ 20cm, bên trái là núi, bên phải là vực. Sểnh chân một cái là lên nóc tủ ngay. Tôi không dám mạo hiểm nên cất máy vào balo, đeo găng tay vào vừa đi vừa bám. Về sau xem lại thì đoạn này không ai có ảnh minh họa vì lúc đấy ai cũng phải tập trung tinh thần cao độ, đánh hơi còn phải nhịn nói gì đến chụp ảnh.
Sau khoảng 1 tiếng thì đến 1 chỗ bằng phẳng có nhiều hoa đỗ quyên, lại nghỉ ngơi tiếp. Kiểm tra lại thì hầu như ai cũng bị vắt tấn công, không ít thì nhiều.
.
.
Anh D béo, đến đây thì anh bị chuột rút. Bác porter đội trưởng phải ra xoa bóp bấm huyệt 1 lúc.
.