Fansipan – Đường vinh quang trải bước trên hoa hồng

Ma Mút

Xe tăng
Biển số
OF-64155
Ngày cấp bằng
15/5/10
Số km
1,294
Động cơ
450,210 Mã lực
Quãng đường leo Fan thực sự chưa có thông tin chính xác , mợ cũng đừng chê du lịch Lao cai về việc này vội. Thứ nhất không có phương tiện đo đạc hiện đại để thực hiện được việc đó. Thước la de thì có sương mù chẳng sử dụng đc . Chẳng lẽ mang thước dây ra đo mấy mét một . Hi vọng có cáp treo thì nhà đầu tư mới có số liệu chính xác về quãng đường lên đỉnh ( à mà chỉ cho tuyến cáp treo thôi )
Yếu kém thì nhận đê, đừng có chống chế! 1 tuyến du lịch thu hút khách như thế mà 1 cái biển chỉ đường cũng không có. Từ đỉnh núi xuống em đếm được 4 cái sợi dây ruy băng màu đỏ, to bằng 2 ngón tay, dài chừng 40cm buộc trên vài ngọn cây. Vấn đề là buộc cực ếch, toàn buộc giữa đường độc đạo. Việc dẫn tới lạc đường của tuyến này chỉ có thể nằm ở các ngã ba đường hoặc những đoạn có suối cắt mất dấu. hehee, bênh LC quá lão ạ. Lão thì em yêu em quý lắm lắm nhưng cách làm du lịch trên đó rõ ràng có nhiều điều chưa ổn.
 

Ma Mút

Xe tăng
Biển số
OF-64155
Ngày cấp bằng
15/5/10
Số km
1,294
Động cơ
450,210 Mã lực
May mắn thay là bữa cơm của chúng em được chế biến tương đối khá. Các món có vị vừa phải, cơm chín nục. Ban đầu, cứ nghĩ nhìn mâm cao cỗ đầy thì mình sẽ vồ vập lắm và sẽ chén hết bay tất cả.

Thế nhưng, vào lúc này, cái đói đã bị cái mệt chiếm chỗ. Mọi người cầm bát lên đều khen ngon nhưng rồi ai cũng chỉ ăn được 1 - 2 miếng đã thấy oải.


 

Vietinco

Xe tăng
Biển số
OF-50257
Ngày cấp bằng
5/11/09
Số km
1,608
Động cơ
472,536 Mã lực
Nơi ở
Ở nơi xa lắm
Yếu kém thì nhận đê, đừng có chống chế! 1 tuyến du lịch thu hút khách như thế mà 1 cái biển chỉ đường cũng không có. Từ đỉnh núi xuống em đếm được 4 cái sợi dây ruy băng màu đỏ, to bằng 2 ngón tay, dài chừng 40cm buộc trên vài ngọn cây. Vấn đề là buộc cực ếch, toàn buộc giữa đường độc đạo. Việc dẫn tới lạc đường của tuyến này chỉ có thể nằm ở các ngã ba đường hoặc những đoạn có suối cắt mất dấu. hehee, bênh LC quá lão ạ. Lão thì em yêu em quý lắm lắm nhưng cách làm du lịch trên đó rõ ràng có nhiều điều chưa ổn.
He he , biển báo đã được làm từ cách đây .... 4 năm rồi , Nhưng toàn bị những khách vô ý thức bẻ đi . Đang đợi dự án mới làm lại biển báo rồi. Mợ thử đi vào Thác Tình yêu ngay cạnh đấy xem . Biển hiệu làm cực đẹp bằng gỗ Pơmu nhưng cái bị vạch tên vào cái bị bẻ đi , thậm trí có cái bị đốt đen xì xì . Thùng rác làm rất đẹp , rác vứt bên cạnh . Em không bênh nhưng thực sự phải làm thế nào .
 

Ma Mút

Xe tăng
Biển số
OF-64155
Ngày cấp bằng
15/5/10
Số km
1,294
Động cơ
450,210 Mã lực
He he , biển báo đã được làm từ cách đây .... 4 năm rồi , Nhưng toàn bị những khách vô ý thức bẻ đi . Đang đợi dự án mới làm lại biển báo rồi. Mợ thử đi vào Thác Tình yêu ngay cạnh đấy xem . Biển hiệu làm cực đẹp bằng gỗ Pơmu nhưng cái bị vạch tên vào cái bị bẻ đi , thậm trí có cái bị đốt đen xì xì . Thùng rác làm rất đẹp , rác vứt bên cạnh . Em không bênh nhưng thực sự phải làm thế nào .

Ở đâu cũng vẫn còn khách vô ý thức cụ ạ. Có điều nên nghĩ ra cách gì làm cho hợp lý. Làm du lịch - thu tiền của người ta thì cũng nên đầu tư tí chứ. Em nghĩ, tại các ngã ba hoặc những đường khó phân biệt cứ làm mấy tấm biển bằng tôn dán mũi tên phản quang lên, đóng vào thân cây, chẳng nhẽ du khách trèo lên cây mà bẻ biển ư? (đấy là em nghĩ có thể chứ những người chuyên làm du lịch có lẽ sẽ biết cách hơn em).
Ngay cả nơi "nghỉ dưỡng" qua đêm trên núi cũng vậy, giá như nó được xây bằng gạch, có sàn tử tế hơn. Em nghĩ, chỉ cần đầu tư cho các khu nghỉ này thật ngon nghẻ, vệ sinh cộng với trang bị thêm 1 số dây bảo hiểm hoặc các móc bám vào vách đá thì tuyến này đã thu hút được rất nhiều người leo rồi. Số tiền ấy có lẽ không thể nói là LC nghèo k có điều kiện làm. Vấn đề người ta có làm hay k thôi. hehehe, cụ xem đứa nào bẻ biển để bảo em, em bẻ cổ nó luôn!
 

Ma Mút

Xe tăng
Biển số
OF-64155
Ngày cấp bằng
15/5/10
Số km
1,294
Động cơ
450,210 Mã lực
Trước khi kể đến chuyện ngủ, em xin đưa mấy ảnh núi non mây trời này vào cho nó đỡ ớn đã. Thú thật, em không nhớ nổi mình đã đi qua bao nhiêu quả núi để lên được tới điểm 2800. Chỉ thấy mình đi rất nhiều, rất nhiều.... 4 bề xung quanh mây mù bao phủ, những người leo thì cứ cắm mặt xuống đường, chỉ sợ bước trượt thì...số phận chắc cũng chẳng hơn gì em lợn.


 
Chỉnh sửa cuối:

NGUYEN PHAM VAN

Xe tải
Biển số
OF-181767
Ngày cấp bằng
23/2/13
Số km
218
Động cơ
338,112 Mã lực
Không khí ở đây khá loãng (đấy là em nghe nói chứ em vẫn cứ hít ra thở vào rất bình thường và cũng chả còn sức để nhớ nó loãng - nó đặc dư lào) nên các vật liệu thông thường rất khó đốt. Các porter phải dùng bếp ga để nấu cơm và muốn dùng củi thì luôn phải đổ thêm xăng. Lúc này, chúng em không còn nghĩ gì đến việc vệ sinh mà chỉ mong muốn 1 điều là được ngả lưng nằm.

Ngày trước đoàn nhà cháu đi nghỉ đêm ở mốc 2600 cả lượt đi và lượt về. Lúc đó người ta bảo nghỉ ở 2800 không khí loãng, nước đun sôi nhưng thực ra không sôi, nấu cơm thì cơm không chín, hóa ra họ gạt mình các cụ/mợ nhỉ. Hai đêm đoàn nhà cháu ở trên núi trời mưa như trút nước nhưng buổi sáng chỉ mưa nhẹ, buổi chiều thì tạnh hẳn. Đoàn các cụ/mợ vất vả hơn vì trời mưa cả ngày nên cung bà bầu đó cũng trở nên nguy hiểm vô cùng, nhưng may mắn hơn là có lều sẵn để trú , trên đường còn có cả "hàng dong", có cả " nước máy " để mổ lợn. Đoàn cháu phải tự phát quang lấy mặt bằng để dựng lều cá nhân, hồi đó cung bà bầu còn hoang vu lắm, thiên hạ đồn còn có cả cướp ở trên núi. Vất vả, khó khăn là vậy nhưng là mơ ước của cả một đời người các cụ/mợ nhỉ . Mai mốt họ làm cáp treo lên đó thì chẳng còn gì thú vị nữa.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ma Mút

Xe tăng
Biển số
OF-64155
Ngày cấp bằng
15/5/10
Số km
1,294
Động cơ
450,210 Mã lực
Không khí ở đây khá loãng (đấy là em nghe nói chứ em vẫn cứ hít ra thở vào rất bình thường và cũng chả còn sức để nhớ nó loãng - nó đặc dư lào) nên các vật liệu thông thường rất khó đốt. Các porter phải dùng bếp ga để nấu cơm và muốn dùng củi thì luôn phải đổ thêm xăng. Lúc này, chúng em không còn nghĩ gì đến việc vệ sinh mà chỉ mong muốn 1 điều là được ngả lưng nằm.

Ngày trước đoàn nhà cháu đi nghỉ đêm ở mốc 2600 cả lượt đi và lượt về. Lúc đó người ta bảo nghỉ ở 2800 không khí loãng, nước đun sôi nhưng thực ra không sôi, nấu cơm thì cơm không chín, hóa ra họ gạt mình các cụ/mợ nhỉ. Hai đêm đoàn nhà cháu ở trên núi trời mưa như trút nước nhưng buổi sáng chỉ mưa nhẹ, buổi chiều thì tạnh hẳn. Đoàn các cụ/mợ vất vả hơn vì trời mưa cả ngày nên cung bà bầu đó cũng trở nên nguy hiểm vô cùng, nhưng may mắn hơn là có lều sẵn để trú , trên đường còn có cả "hàng dong", có cả " nước máy " để mổ lợn. Đoàn cháu phải tự phát quang lấy mặt bằng để dựng lều cá nhân, hồi đó cung bà bầu còn hoang vu lắm, thiên hạ đồn còn có cả cướp ở trên núi. Vất vả, khó khăn là vậy nhưng là mơ ước của cả một đời người các cụ/mợ nhỉ .
Nếu thế có lẽ các cụ còn vất vả hơn. :) Bây giờ đoạn 2600 chả có gì cả, toàn cây rừng thôi. Có lẽ không khí loãng khó nấu được bằng các loại củi thật cụ ạ. Em thấy họ dùng bếp ga màm còn bếp củi thì khói mù mịt, thi thoảng họ phải đổ xăng vào cho cháy bùng lên.
 
Biển số
OF-128
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
85,800
Động cơ
4,661,164 Mã lực
Nơi ở
Trạm sạc xe đạp điện
May mắn thay là bữa cơm của chúng em được chế biến tương đối khá. Các món có vị vừa phải, cơm chín nục. Ban đầu, cứ nghĩ nhìn mâm cao cỗ đầy thì mình sẽ vồ vập lắm và sẽ chén hết bay tất cả.

Thế nhưng, vào lúc này, cái đói đã bị cái mệt chiếm chỗ. Mọi người cầm bát lên đều khen ngon nhưng rồi ai cũng chỉ ăn được 1 - 2 miếng đã thấy oải.


Thuốc tê phỏng cụ?:D. Thế này gọi là "rịu lên" nhề:P
Mợ có nhìn thấy cái can ở cạnh mâm trên không, và cái mầu nước sậm mầu trong mấy cái cốc nhựa ý. Em không biết là thuốc tê hay rịu mà chỉ biết khi uống xong cụ, mợ nào cũng phừng phừng ấm, nói nhiều hẳn lên :P
 

Inox75

Xe tăng
Biển số
OF-6790
Ngày cấp bằng
6/7/07
Số km
1,562
Động cơ
557,080 Mã lực
Nơi ở
Trên quả đất này thôi
Em đã tìm thông tin ở nhiều nơi mà chưa có con số chính xác cho quãng đường leo Fan. Đây là 1 sự yếu kém ghê gớm của ngành du lịch tỉnh Lào Cai (tất nhiên du lịch tỉnh này còn yếu kém nhiều cái khác). Em xem VTV1 thì có phóng sự viết là 12km cho toàn chặng từ Trạm Tôn lên đỉnh; trên mạng có chỗ viết 17km, có chỗ viết hơn 20km. Em cho rằng nó dài từ 15 đến 17km. Em
nghĩ không nên cố đi trong 1 ngày làm gì vì leo Fan cũng nên trải qua cảm giác ngủ đêm trên núi và ngắm nhìn cảnh vật chứ mình có chạy đua maraton đâu. Hehe, em ăn cơm rồi chuẩn bị viết tiếp đây! :)
Theo số liệu đc đo bằng GPS do bác piaggio cung cấp thớt trước, từ Trạm tôn lên 2800m là 8,90km, từ 2800 lên đỉnh là 2,62km.
 

Ma Mút

Xe tăng
Biển số
OF-64155
Ngày cấp bằng
15/5/10
Số km
1,294
Động cơ
450,210 Mã lực
Theo số liệu đc đo bằng GPS do bác piaggio cung cấp thớt trước, từ Trạm tôn lên 2800m là 8,90km, từ 2800 lên đỉnh là 2,62km.
Cảm ơn cụ. Nhưng em nghĩ GPS sẽ không đo được những đoạn thẳng đứng ta phải leo lên hoặc lao xuống dốc. Nếu cộng lại là 12km thì dường như hơi ít hơn đoạn đường đoàn mình đã đi. :)
 

Tourcare

Xe tăng
Biển số
OF-7656
Ngày cấp bằng
2/8/07
Số km
1,693
Động cơ
555,215 Mã lực
Em đi đường Cát Cát,về Trạm Tôn hôm trèo có cụ mang máy đo thì đường đi hết ~37km.
Các mợ đi về Trạm Tôn em nghĩ nó vào khoảng 32km cả đi và về.

Em đã tìm thông tin ở nhiều nơi mà chưa có con số chính xác cho quãng đường leo Fan. Đây là 1 sự yếu kém ghê gớm của ngành du lịch tỉnh Lào Cai (tất nhiên du lịch tỉnh này còn yếu kém nhiều cái khác). Em xem VTV1 thì có phóng sự viết là 12km cho toàn chặng từ Trạm Tôn lên đỉnh; trên mạng có chỗ viết 17km, có chỗ viết hơn 20km. Em cho rằng nó dài từ 15 đến 17km. Em nghĩ không nên cố đi trong 1 ngày làm gì vì leo Fan cũng nên trải qua cảm giác ngủ đêm trên núi và ngắm nhìn cảnh vật chứ mình có chạy đua maraton đâu. Hehe, em ăn cơm rồi chuẩn bị viết tiếp đây! :)
 

Inox75

Xe tăng
Biển số
OF-6790
Ngày cấp bằng
6/7/07
Số km
1,562
Động cơ
557,080 Mã lực
Nơi ở
Trên quả đất này thôi
Em đi đường Cát Cát,về Trạm Tôn hôm trèo có cụ mang máy đo thì đường đi hết ~37km.
Các mợ đi về Trạm Tôn em nghĩ nó vào khoảng 32km cả đi và về.
32 km thì chắc k đến nhưng tầm 25-28km cả đi và về ạ
 

Leila

Xe buýt
Biển số
OF-29356
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
741
Động cơ
489,560 Mã lực
Nơi ở
Xem cái giề? Tò mò thế? :d
Mợ có nhìn thấy cái can ở cạnh mâm trên không, và cái mầu nước sậm mầu trong mấy cái cốc nhựa ý. Em không biết là thuốc tê hay rịu mà chỉ biết khi uống xong cụ, mợ nào cũng phừng phừng ấm, nói nhiều hẳn lên :P
Dạ, em có thấy. Rượu thịt ê hề, tửu sắc đủ cả thế này thì lần tới cụ cho em join vấy nhóa:)
 

xebo

Xe bò ! ©
Biển số
OF-44
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
2,754
Động cơ
608,692 Mã lực
Cảm ơn cụ. Nhưng em nghĩ GPS sẽ không đo được những đoạn thẳng đứng ta phải leo lên hoặc lao xuống dốc. Nếu cộng lại là 12km thì dường như hơi ít hơn đoạn đường đoàn mình đã đi. :)
Chuẩn ko cần chỉnh, GPS chỉ đo tương đối chim đi bộ trên địa hình phẳng còn chim leo núi nhà mình thì phải nhân với hệ số nhiều nhiều nữa.
 

Ma Mút

Xe tăng
Biển số
OF-64155
Ngày cấp bằng
15/5/10
Số km
1,294
Động cơ
450,210 Mã lực
Xin được nói thêm là chueyens đi của chúng em có một phần công rất lớn của các porter. Họ đều là người dân tộc Mông. Theo em tìm hiểu thì đa phần các em sống ở bản Lao Chải - cách thị trấn SaPa chừng 5km. "Phương tiện" để các em đi lại đều bằng đôi chân. Ấn tượng là các em có khả năng cõng những gùi hàng rất nặng. Các em đi nhanh thoăn thoắt khác hẳn với bộ dạng của chúng em. Họ khá nhiệt tình, ngoan ngoãn và chưa bị ảnh hưởng bởi các mặt trái mà du lịch mang đến :)

Đố mọi người phân biệt được ai là porter!
 

piaggio

Xe tăng
Biển số
OF-2474
Ngày cấp bằng
22/11/06
Số km
1,106
Động cơ
573,590 Mã lực
Nơi ở
Bà Triệu
Cảm ơn cụ. Nhưng em nghĩ GPS sẽ không đo được những đoạn thẳng đứng ta phải leo lên hoặc lao xuống dốc. Nếu cộng lại là 12km thì dường như hơi ít hơn đoạn đường đoàn mình đã đi. :)
Chuẩn ko cần chỉnh, GPS chỉ đo tương đối chim đi bộ trên địa hình phẳng còn chim leo núi nhà mình thì phải nhân với hệ số nhiều nhiều nữa.
Em leo năm ngoái, đeo máy bật GPS, lúc về cũng không nghĩ là đoạn đường lại ngắn thế. Nhưng thực tế là thực tế, mới biết sự khó khăn lên bao nhiêu cho cả ngày mới đi được tí đường như vậy

Gps của Google có tinh cả chiều cao, Em nghĩ chỉ để tham khảo nhưng không chênh quá nhiều đâu ạ
 

Chidokato

Xe tải
Biển số
OF-187757
Ngày cấp bằng
1/4/13
Số km
406
Động cơ
336,260 Mã lực
Nhìn cảnh các trạm dừng và biển hiệu như ảnh và các cụ nói em thấy chúng ta cần phải tuyên truyền và có ý thức giữ gìn vệ sinh chung tại mái nhà đông dương, rác xả ra vứt đấy cẩu thả quá
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top