Xin chào tất cả các cụ..
Vậy là nhà e đã về lại HN an toàn sau 1 chuyển đi dài.
Một trải nghiệm khó quên cho cả gia đình.
Bây giờ các hình ảnh như 1 cuốn phim chạy trong đầu của e. E cần chút thời gian để sắp xếp lại cho gãy gọn rồi gửi đến các cụ nhé.
Bắt đầu từ hôm nay, e sẽ post dần các ảnh những nơi mà g.đ e đã đi qua.
Các cụ cũng thông cảm vì e là lái chính, cũng lại là chụp hình chính. Nên vì sự an toàn cho cả nhà nên phóng sự ảnh sẽ có thể ko được liên tục và nhiều như đoàn cụ
mAd_lOvE.
Các cụ lượng thứ nhé.
E cũng cố gắng thực hiện những trải nghiệm khác đi với đoàn các cụ đi trước cho thêm phần tươi mới. Và quan trọng là: Topic này e muốn hướng đến
Thông tin về Lịch trình - Chi phí cho một gia đình nhỏ để các cụ có dữ liệu tham khảo ah.
Qua mỗi nơi, mỗi vùng, e sẽ chỉ cố gắng ghi lại cảnh vật, nêu lên hiện tượng.. mọi cảm nhận xin tùy ở mỗi các cụ. Nếu e có chót dại "bình phẩm" gì thì đều là Ý Kiến Cá Nhân thôi nhé các cụ. Các cụ thấy hay thì đọc tiếp, còn ko hợp thì bỏ qua giúp e. Chủ yếu: Fun là chính, theo đúng tinh thần của diễn đàn, các cụ nhỉ.
========== *** ==========
E xin được bắt đầu Giai đoạn đầu tiên trong tổng cộng 3 giai đoạn. Đó là:
Giai đoạn 1: Chuẩn bị
- Với mỗi chuyến đi, việc chuẩn bị là cực kì quan trọng. Nó sẽ đảm bảo sự thành công (an toàn, tiết kiệm chi phí) cho chuyến đi của các cụ.
Để thực hiện chuyến đi này, nhà e đã chuẩn bị trước.. 2 tháng ^^ cho việc booking vé máy bay. Còn về phương tiện đi lại và hành lý thì nhà e c.bị trước 1 tuần.
- E sẽ cố gắng tách khoản chi phí vé mb và phương tiện đi lại ra khỏi bảng kê chi phí chung vì mỗi gd sẽ xuất phát ở 1 nơi và chọn 1 loại phương tiện. E chỉ note chi phí Ăn - Nghỉ - Chơi cơ bản mà thôi, các cụ nhé.
- Đây là hành lý và súng ống của nhà e. Thanh niên thì chỉ cần xách 1 ba lô chứa đầy xxx là lên đường.. còn nhà mình có F1 cần thêm sữa bỉm thì phải chơi vali mới xuể.
Tips: quần áo nên cuộn tròn sẽ chiếm diện tích nhỏ và dễ xếp. Cái vali to nhà e có thể chứa nguyên 1 cái lều 4 người Coleman và cả em tripod..
(Sori các cụ vì máy ảnh của điện thoại e hơi cùi
, và đồ toàn là đi thuê với mượn nhé các cụ, chứ e ko có tính show off đâu)
- Về phương tiện: Quả này là cả một câu chuyện dài hài hước. E xin được kể cùng các cụ.
Chả là g.đ e có ông anh làm xe trong HCM. Ông ấy kêu chú thích xe gì cũng có:
bán tải, bốn chỗ, bảy chỗ chọn loại nào?
Trong đầu e thì xác định chuyến này đi "phượt" mang cả lều trại đi, chả lẽ lai ôm con 4 chỗ Civic như cụ
mAd_lOvE , thành ra máu lên não thế nào phán 1 câu cứng như quả trứng:
A cứ lấy cho e con bán tải.
Và đây là một thiếu xót trong việc đưa requirement mà e sẽ phải nhớ làm kinh nghiệm.
Trong đầu e thì tưởng tượng ra 1 e Wild truck màu cam, máy xăng, số tự động, ko quan trọng cầu kèo 4 hay 2 gì sất. E sẽ dựng lều, chụp ảnh, post facebook... vớ vẩn Ford sẽ còn trả tiền cho g.đ e đi làm quảng cáo ^^
Nói chuyện với bà xã (BX) nhà e thì thấy luôn 1 nhược điểm. BX e bẩu:
Ba chọn xe đó là ba lái một mình đấy nhé. E ko lái phụ được đâu.
Lúc đó e mới thấy hơi hớ tý. Nhưng xe đã báo rồi, đàn ông làm việc ko nói hai lời, thành thử vẫn cứng:
Ok ba lái hết.. cho e đỡ mệt. Và nuôi hy vọng sẽ ko sao đâu, chắc là wild truck thôi mà, mà kể cả là số sàn, mình vẫn cân được hết
Và thế là nhà e lên đường..
Xin hẹn các cụ ở
Giai đoạn 2: Hành trình nhé.
Người ta nói rằng (e ko nhớ chính xác, nhưng đại ý là) niềm vui của chuyến đi không nằm ở đích đến, mà nó nằm trên
hành trình của mỗi chuyến đi.
Hẹn các cụ 1 lát cho e đi ăn trưa rồi ngồi bốc phét tiếp
continue..
========== *** ==========
Tiếp tục câu chuyện hầu các cụ.
E xin được vào
Giai đoạn 2: Hành Trình
* Day 1: HCM - Đồng Sen Tháp Mười - tp. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp (tỉnh #1)
Plan Km: 170km (Actual:
186.8 KM)
Plan Hour: 3h55 (Actual Time in Car:
5h30m)
Chi phí thực tế:
1,000,000 VNĐ
Ngày đầu tiên, di chuyển từ HN vào HCM, ơn zời ko bị trễ chuyến, nhà e xuống cảng hàng không Tân Sơn Nhất đúng như dự kiến vào 10h sáng. Lúc này hồi hộp nhất với e là chuyện xe cộ. Trước mắt mình sẽ đi con gì đây ???
Từ trong sân bay đi ra alô ngay cho ông anh, hỏi xem đến đón chưa, xe đỗ ở đâu? biển số nhiêu? bla bla.. nhìn từ trong sân bay ra e thấy 1 con Ranger màu cam, ngon rồi.
Nhưng.. đời ko như là mơ, em màu cam ko phải biển mà anh đọc.
Rút cục thực tế nó là đây các cụ ah..
E chụp lướt vì sân bay đông, cũng chả kịp chụp ODD, nhưng khi lên xe thì a đã chuẩn bị sẵn full bình nhiên liệu, tripA reset về 0, và cả 10k lẻ để trả tiền vé gửi xe sân bay. Người SG thật là chu đáo
(Ảnh lấy từ camera mobile BX nhà e, hịn hơn hẳn, các cụ nhề)
Các cụ nhận ra tên của em nó chưa?
Nói thì nhanh, đơn giản, nhưng lúc đấy, cảm giác của e quả là khó tả. Điều mà e ngại nhất nó đã xảy ra.. 1 em bán tải.. số sàn
Với các cụ đang chạy số sàn hàng ngày thì thật là quá bình thường. Nhưng với cá nhân em, ở nhà chỉ chuyên múa "kim tiêm" với một em ga là chạy mà nay phải xử cây "đại đao" này thì thật là khó xơi. Chưa kể hồi thi lấy bằng B2 chạy Manual với e đã cách xa cả 7 năm trời rồi.
Không có cái nào đúng hoàn toàn, và cũng chả có cái gì sai hoàn toàn.
Trong rủi thì sẽ có may.
Với em xích thố Ranger 2015 4x4 XLT này, e có thật nhiều trải nghiệm và hơn cả là e lại có điều kiện kết hợp làm một bài review cùng các cụ về khả năng tiêu thụ nhiên liệu, vận hành.. bla bla của em nó.
Cụ nào chưa biết e này thì Google giúp e hoặc xem qua ở dưới nhé.
- Động cơ Turbo Diesel 2.2L TDCi, trục cam kép, có làm mát khí nạp
- Công suất cực đại 148/3700 Hp/vòng/phút
- Mô men xoắn cực đại 375/1500-2500( Nm/vòng /phút)
- 6 số tay
- Khả năng lội nước 800mm
- Tải trọng định mức 846 kg
- Hệ thống chống bó cứng phanh ABS
- Gài cầu điện
- Túi khí an toàn ghế lái và hành khách phía trước
- Gương chiếu hậu gập điện và điều khiển điện
- Khóa cửa điều khiển từ xa
- Khoảng trống để chân hàng ghế sau rộng nhất trong phân khúc xe bán tải
- Hệ thống Sync Điều khiển bằng giọng nói
- Màn hình hiển thị đa thông tin
- Hệ thống âm thanh AM/FM radio, CD 1đĩa, MP3, Ipod & USB, 6Loa
continue..
Ngồi lên xe, chắc các cụ cũng dễ đoán ra. Quãng đường từ trong sân bay ra khỏi trạm soát vé, hướng về vòng xoay Lăng Cha Cả với em dài đằng đẵng, chết máy đâu đó 5 lần. Vừa trườn vừa bò số 2 với số 3.
Đau đầu nhất là quả GPS với BX nhà em. Do ko quen đường, ít dùng GPS trên mobile nên BX nhà e không quen, chưa kể ở nhà đã có biệt danh "Táo giao thông", trái phải còn nhầm, huống j nhìn trên màn hình đ.thoại.
E thì lại đang tập trung vào côn với số
... và kết quả là: Thay vì rẽ Cộng Hòa đi Tân Kỳ Tân Quý để ra QL 1A thì nhà e làm 1 vòng Phạm Ngũ Lão, Út Tịch, Cộng Hòa, Trường Trinh, Hồ Đắc Di, hẻm Lê Trọng Tấn (một cái hẻm bé tý tẹo, 1 ô tô chui lọt, 10h30 sáng mà xe đông kìn kìn, các cụ tưởng tượng ngõ chợ Khâm Thiên cho dễ hình dung)..
Nhưng chưa phải đã hết, đỉnh cao nhất là từ L.T.Tấn đáng lẽ phải rẽ phải thì nhà e lại rẽ trái lộn trở lại Trường Trinh. Đường 2 chiều mà to như đường ngõ Văn Chương nhưng mật độ xe cộ dày đặc, ko thể nào quay đầu. Đi tiếp thì lại làm 1 vòng lớn nữa. Google lại chỉ Hồ Đắc Di và hẻm Lê Trọng Tấn.. e tởn lắm rồi.
Ko thể để sai lầm nối tiếp sai lầm, ngó thấy 1 cái cửa hàng rộng bên trái đường, e đánh liều phi xe lên quay đầu. Và đen cho em, nó có dốc cao, bài đề pa lên dốc là đây.. e lại nhớ đến hồi thi lấy bằng B2, khối chú tài ngon vẫn trượt.. kè kè
Từ vụ này, e phát hiện ra xe ko có gương chiếu hậu chứ ko phải do mờ vì lắp thêm thùng làm mờ gương khó nhìn. Chủ xe gắn cam lùi/de trên gương hậu.. nhưng cam hỏng
Trên dốc, liên tục chết máy, xe trôi, dòng xe máy thì ko chịu nhường.. cuối cùng: BX nhà e phải xuống làm xi-nhan, rồi bảo vệ, dân phố các kiểu ra hỗ trợ ko thì tắc càng thêm tắc.
Và e đã quay đầu trên dốc thành công với hàng trăm ánh nhìn hình viên đạn.
Cụ nào hôm đấy đi đường Tân Kỳ Tân Quý dính xe em thì thông cảm, đừng trách e nhé
Lên đến QL1A e mới thảnh thơi làm 1 nhát chốt đầu sổ số ODD với các cụ:
ODD khởi hành:
38051 - 22.3 = 38028.7
Lúc bấm cái image này là đúng 11h15m các cụ ah.
Và cuối cùng, sau 4h đồng hồ vật lộn với giao thông nội thị Sài Gòn và 128km tính từ sân bay, cả nhà e đã tới địa điểm: Đồng Sen - Đồng Tháp
Đây là địa điểm theo nguyện vọng của BX nhà e, chụp với sen.. Nhưng đời như cài tời.. sen mùa nước cạn là đây.
Gửi các cụ 1 ít ảnh lưu niệm.
Xin chào Miền Tây, chúng tôi đã đến.
(P/S: Du lịch miền Tây, nếu có điều kiện nên chọn mùa nước nổi các cụ nhé. Khi đó mới sẵn chim cò rắn rết và rất nhiều món ăn khác cho các cụ thưởng thức. Nhà e buộc phải đi mùa cạn nên chịu vậy. Cũng là một góc nhìn khác cho các cụ tham khảo)
Mùa nước nổi ở miền Tây trước đây vào khoảng tháng 7, 8, 9, tuy nhiên những năm gần đây do mùa mưa đến trễ hơn trước nên mùa nước nổi thường bắt đầu vào tháng 9 và kết thúc vào tháng 11.
Sen mùa cạn: mặc dù đây là thời điểm của sen nở, nhưng do năm nay hạn hán nên sen cũng ko đẹp.
Trong lúc e chụp thì #2 nhà e ngủ khèo: Lần đầu tiên nằm võng.. và trên suốt quãng đường, cu cậu sẽ còn đc nằm võng suốt. Một đặc thù của miền tây.
Vì 14h09m mới tới nơi và lúc e bấm nhát này đã là 14h49m.. đói lắm rồi. Xin phép các cụ cho nhà e ăn nhé. Có các món: Ếch
đồng chiên (e bôi đậm vì nó nhỏ và thơm ngon hơn ếch nuôi), Ốc hấp, Cháo lươn, Cơm hạt sen (ko ngon lắm, gạo trong này e ăn mấy nơi liền thì nhà hàng đều nấu bằng gạo ko ngon, ko dẻo, đúng chất cơm nhà hàng), Cá nướng (món nướng phải chén thật nhanh, nguội tý là ăn ko ra gì, nhà e có 2 người ăn, nguội mất ngon, da thì cháy đắng, trẻ con ko chịu ăn)
Sau khi có năng lượng thì.. quậy thôi
Nhìn ảnh ko lột tả hết đc.. nhưng cái nắng ở đây lúc 3 4 giờ chiều rồi mà vẫn kinh khủng nhé các cụ. Vậy mà bác này lợp mái ở trên đó từ lúc e tới đến lúc e về vẫn chưa chịu xuống nghỉ. Thật là dẻo dai..
(Xa xa là e xích thố 4x4 ^^.. e phải mất 5 đỏ mới quay đầu trên cái đường vành đai 1 làn xe này đấy các cụ ah.)
Một trải nghiệm mới của cả nhà.
Quán e ăn là: Tám Sen các cụ ah. Là quán đầu tiên khi vào.
Các cụ chú ý là có 2 khu du lịch gần nhau nhé. E hỏi cô bé bên đường thì vào chỗ này nhiều sen hơn là đi thẳng qua cổng chào cũng có 1 khu du lịch Sen khác. E có vẽ lại trên map cho các cụ dễ hình dung.
16h50: Chào Sen và ra về, đích tới sẽ là t.p Cao Lãnh theo gợi ý của cụ
Sơn Thổ
E hoàn toàn happy với thành phố này.
Không khí vùng cao thoáng đãng, sạch sẽ. Chi phí sinh hoạt (Cost-living) thì cực rẻ. E đi Cop Mark mua bỉm cho #2 mà gửi xe đạp 500đ, xe máy 1000đ. Ở đây tiền mệnh giá 200đ và 500đ vẫn còn được sử dụng bình thường. Thật tuyệt..
Con người thì thật thà dễ thương, bạn lễ tân ks nhà e ở rất rất nhiệt tình ( very nice )
Đây là t.p đầu tiên cả nhà đi qua và e hoàn toàn khẳng định đây là thành phố đáng sống hơn cả (ý kiến cá nhân thôi nhé các cụ)
Tới tận 18h21 e mới về tới t.p Cao Lãnh
Chẳng chụp choạch đc gì vì còn mải tìm ks.
KS thứ nhất, nằm ngay đối diện công viên Văn Miếu nên "cành cao" chút. Bác bảo vệ bảo đứng đấy chú vào hỏi xem còn phòng ko đã nhé. Lát sau quay ra bảo: Chỉ có phòng 600k và phòng Delux..
Thế là nhà e ngược, thế nào nhìn thấy biển ks Huỳnh Đức treo trên đường Ngô Thì Nhậm, thế là vào hỏi. Cũng như lần trước, bạn lễ tân chạy từ trong ks ra hỏi mình có phòng nghỉ chưa? E bảo cần phòng 1 giường đôi, 1 giường đơn và phải có bồn tắm. (Vần cây đại đao cả ngày làm e nhừ tử, muốn ngâm một lát.
Bạn lễ tân bảo có phòng giường đôi có bồn 300k kê thêm giường đơn 50k..
Sweet.. nhưng phải để BX e check phòng cho chắc cú đã.. và kết quả là ưng luôn.
Vì mải mê tắm rửa nên e chả quay ra kịp công viên Văn Miếu để chụp ảnh.
Đây là c.v rất đẹp các cụ nhé. E search web-site du lịch của Cao Lãnh thì ảnh chụp xấu hoắc. Ko toát lên được vẻ đẹp của e nó. Nhưng quan trọng, cái e thích nhất ở đây nó là không khí thoáng đãng của vùng cao nguyên. Mà k.k thì chả máy ảnh nào chụp được ^^ kể cả quả súng e mang đi là rất hịn.
100k cho e xe máy để cả nhà lượn phố đêm Cao Lãnh. Tối mệt, ăn trưa muộn, cả nhà ăn toàn mấy thứ linh tinh ở cổng chợ Cao Lãnh: cuốn tôm, hủ tiếu, súp cua cho #2, 3 lý nước mía 6k/1ly, thêm 2 bịch sinh tố sầu riêng với mãng cầu về k.s là xong bữa tối. Total: 100 + 150 = 250k.
Kết thúc Day 1 ở đây nhé các cụ.
E đi ăn đã rồi lại chém cùng các cụ.
continue..
* Day 2: tp. Cao Lãnh - phà Cao Lãnh - phà An Hòa - QL. 91 - Chùa Hang, tỉnh An Giang (tỉnh #2) - nghỉ trưa - thăm rừng Tràm Trà Sư, tt. Tịnh Biên - thị xã Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang (tỉnh #3)
Plan Km: 199km (Actual:
202 km)
Plan Hour: 6h09m (Actual:
6h00m)
Chi phí thực tế:
1,178,000 VNĐ
Sáng ra e tranh thủ ghi lại hình dáng của chú xích thố. Qúa mải mê với côn phanh mà e còn chả kịp chỉnh ghế cao thấp, cứ kéo thật sát vào vô lăng như các tài mới thường làm. Tới tận ngày thứ 3 của hành trình, e mới quen xe, cảm giác được vị trí cần số. Và chuyển số hợp lý + phù hợp. Chứ các ngày đầu, e chạy số 4, vòng tua 2k kêu ầm lên e cũng kệ .. nhưng rất hay xe này có cái đèn nhắc lên số nên ko có gì phải lo cả.
và khách sạn Huỳnh Đức nơi nhà e ở
Sau khi làm 2 bát bún cá 20k*2; 2 ly cafe sữa đá 12k*2; 1 bánh mỳ tròn trứng ốp la 10k được free cốc xá xíu (đóng vào cốc nylon như hội cháo dinh dưỡng mang về) thì nhà e lên đường.
Cung đường cho ngày hôm nay Plan sẽ là: tp. Cao Lãnh -> phà Cao Lãnh -> phà An Hòa -> QL. 91 -> di tích Chùa Hang, Vĩnh Tây 1, tp Châu Đốc, tỉnh An Giang -> tiếp tục QL. 91 đi rừng Tràm Trà Sư, tt. Tịnh Biên ->
lộn trở lại QL. 91 để đi đường to -> rồi đi ra TL. 955A sát biên giới Campuchia ->
tìm chỗ ngủ tối trên đường tới Hà Tiên.
E bôi đậm là bởi vì.. có biến
Kế hoạch là thế. Vì lý do cụ
mAd_lOvE có ý nguyện muốn đến tràm Trà Sư vào buổi chiều hoàng hôn. Nên e cũng cố gắng lái plan sao cho tới thăm Trà Sư vào buổi chiều tà. Nhưng người tính không bằng trời tính. E sẽ kể từ từ cùng các cụ sau nhé
Kế hoạch ban đầu đi qua 2 cái phà: Phà Cao Lãnh và Phà An Hòa (vì phà Vàm Cống cụ điên tình đi rồi nên e chọn phà này cho mới)
BX nhà e chưa đi phà bao giờ, và nhìn e lái xe cũng kinh, sợ lúc lên phà xuống phà nên cứ bắt e tìm đường khác
Khổ cái là từ Cao Lãnh sang Long Xuyên, ko đi phà họa có mà bay hoặc bơi hoặc đợi 1 2 năm sau phà Vàm Cống xây xong cây cầu.
(Phà Cao Lãnh cũng khởi động xây xong trụ cầu rồi các cụ nhé.
Tool chụp ảnh của e ko cho phép gõ chữ có dấu, các cụ tự biên dịch giúp e ah.)
Phà Cao Lãnh: Quy mổ nhỏ hơn phà An Hòa nhưng quy củ, sạch đẹp hơn, ko có bán hàng rong. Giá 25k cho xích thố nhà e.
Đắt hơn vé phà An Hòa chỉ có 23K.
Chắc 1 bên của t.p vắng khách hơn so với 1 bên đường chính đông khách hơn.
Cả 2 phà e đi đều rất vắng khách vì là đầu tuần và đi sớm (7h50m sáng). Không phải "bo" cho cán bộ nào để được ưu tiên cả, mặc dù có làn ưu tiên.
Sau một nhịp chờ là tới lượt.
Trụ cầu phía xa của Phà Cao Lãnh
Rảnh rỗi e chụp lại ODD cho các cụ xem. (minh họa: Cái mũi tên xanh nhắc lên số của xe)
Cũng vì rảnh rỗi nên em sinh nông nổi, cái gì đây vậy ta, xài thử 1 lần cho biết coi. Thế là e vặn ngoém sang 4L
Và các cụ tưởng tượng mà xem: Dao mổ trâu mà giết ruồi, khi xuống phà rồi lên bờ xe giật đùng đùng làm e chết máy 1 lần. Đau đầu hơn nữa là e ko chuyển về 2H được (vặn đc về 2H, nhưng đèn 4L trên taplo vẫn sáng). Bí quá e nghĩ ra mẹo thông thường: tắt máy đề nổ lại --> thế mà lại được ^^
Cụ nào rõ hơn thì chỉ giáo cho e cái nhé.
(Lúc sang phà An Hòa thì thôi e chừa.. cứ số 1 và 2H, e xích xố lên bờ nhẹ nhàng, e cũng dần thuần thục hơn với số thấp và côn)
Từ phà Cao Lãnh qua phà An Hòa, BX nhà e đã kịp làm 2 kg xoài và roi cho trẻ con ăn.
Xoài cực rẻ, đâu đó 7 ~ 8k
Cứ trên xe là chụp ảnh = mobile của BX nhà e thôi các cụ nhé.
Nhà của cô bán hàng ngay đằng sau, một vườn cherry
continue..