F4 1000R - Nghệ thuật và tốc độ của MV Agusta
Một chiếc xe đảm bảo giúp bạn vượt ngưỡng 300 km/h sở hữu triết lý thiết kế xe đậm chất nghệ thuật. Đó chỉ có thể là MV Agusta F4!
MV Agusta được sinh ra tại Ý. Nơi mà những cỗ xe tốc độ là niềm đam mê của cả đất nước. Đây là một thương hiệu khá gian truân về quyền sở hữu. Năm 2004, MV bị bán cho tập đoàn Proton của Malaysia; 2007 bị bán cho một tập đoàn con thuộc BMW; năm 2009 về tay người Mỹ dưới sự bảo trợ của Harley-Davidson... Cuối cùng, gia đình nhà Castiglioni đã mang MV ở về đất Ý từ năm 2010 cho đến nay.
Câu chuyện của MV tiếp tục được khởi nguồn tại Verese, Ý - trụ sở của tập đoàn MV Agusta. Hai cha con Claudio và Giovanni Castiglioni đã bắt tay vào thay đổi và sản xuất chiếc xe đầu tiên là MV Agusta F4. Một chiếc xe có động cơ 4 xi-lanh cỡ lớn với sức mạnh vượt trội.
Nó khác lạ.
Đắt tiền.
Và đậm chất Ý.
Chiếc MV Agusta F4 trong bài viết này về Việt Nam với giá 38,7 ngàn USD (Chưa bao gồm vận chuyển)!
186 mã lực tương quan trọng lượng 192kg. Đồng nghĩa với việc mỗi "chú ngựa" trong động cơ MV Agusta F4 chỉ phải "cõng" chính xác 0,9569 kg trên lưng và luôn... phóng nước đại.
128,2 km/h tại cấp số 1! Trước khi đạt vận tốc tối đa 305 km/h.
Hệ thống phanh do Brembo độc quyền phát triển. Kiểm soát độ bám đường (DTC) 8 cấp độ tùy chọn với 2 chế độ lái Thể thao (sport) và Đường mưa (rain)... Tất cả sẽ mang lại cho MV Agusta F4 một cảm giác lái "độc quyền"! Hoặc đơn giản hơn là không thể nhầm lẫn với bất cứ mẫu mô-tô nào khác, ít nhất là với "người đồng hương" Ducati.
Tại Việt Nam, việc vận hành một chiếc xe máy thể thao đúng nghĩa là điều không đơn giản. Hãy cứ tạm bỏ qua mức giá lên đến cả chục ngàn USD của chiếc xe và thử vận hành chiếc MV Agusta F4 1000R này tại những con phố ở Hà Nội.
MV Agusta F4 có chiều cao yên phù hợp với những người có chiều cao trên 1,7 mét. Vị trí ngồi, bình xăng, gác chân của xe được thiết kế tối ưu nhằm đảm bảo yếu tố vừa vặn, thỏa mái và tiện thao tác nhất dành cho người lái. Tất nhiên, vẻ đẹp và tính nghệ thuật của chiếc xe vẫn được đề cao trong từng tiểu tiết.
Ví như khối động cơ của Ducati là một chú ngựa hoang bất kham, sẵn sàng "dựng ngược" lên bất cứ lúc nào thì MV Agusta F4 lại là một chú ngựa thuần chủng, không hoang dại nhưng lại ẩn chứa đầy sức mạnh. Ngay từ khi bật khóa điện, hàng loạt những thông số nhảy "tanh tách" trên bảng đồng hồ, thông báo tình trạng hoạt động của xe trên nền màu xanh trung tính cũng khiến người lái cảm nhận được sự thân thiện đến từ MV Agusta. Đề máy, thử tay ga và vào số 1. Cỗ máy 998cc lập tức thu hút mọi ánh nhìn!
Ở cấp số 1 với ngưỡng vòng tua dưới 3.500 vòng, 4 ống xả được xếp vuông vức dưới yên sau bỗng im ắng lạ thường. Át đi mọi âm thanh là tiếng sôi sục của khối động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng. Nhích nhẹ tay ga, F4 đáp ứng ngay lập tức phản ứng của người lái.
Không can thiệp thô bạo vào động cơ và bộ truyền động như cỗ máy L-twin 2 xi-lanh của Ducati, F4 đáp ứng một cách nhanh nhạy nhưng mượt mà và dễ chịu hơn. Cảm giác tốc độ đến rất nhanh, nhưng mọi bộ phận trên xe tương tác với người lái vẫn luôn tạo cảm giác an toàn và thân thiện.
Đôi khi người lái bỗng quên rằng ở cấp số 1 với ngưỡng vòng tua 13.500 vòng/ phút chiếc xe hoàn toàn có thể đưa bạn lên tới dải tốc độ 128,2 km/h. Cấp số thứ 2 là 176,4 km/h. Cấp số thứ 3 đã có thể khiến bạn "cất cánh" ở tốc độ 210,8 km/h... Cứ thế cho đến ngưỡng cực đại là 305 km/h! Tất nhiên, một chiếc sport-bike không được thiết kế ra để giúp bạn tập... bay.
Để khống chế sức mạnh đó, MV Agusta đã dành riêng cho F4 bộ phanh trứ danh của Brembo. Hai đĩa phanh trước đường kính 320mm với 4 piston trợ lực, đĩa phanh đơn sau đường kính 210mm, 2 piston trợ lực. Hệ thống giảm xóc trước đường kính 50mm của Marzocchi, bộ lốp thiết diện lớn và bộ trợ lực tay lái Ohlins được chủ nhân của chiếc xe độ thêm cũng hỗ trợ thêm cho người lái trong những tình huống phanh khẩn cấp.
MV Agusta F4 có góc lái hẹp, đặc trưng của dòng xe sport-bike nên việc di chuyển trong nội thành tỏ ra khó khăn. Lượng nhiệt tỏa ra từ động cơ tác động khá nhiều vào người lái... Tuy nhiên, trên đường trường với điều kiện đường tốt lại là nơi mà F4 có thể phô diễn khả năng của mình.
Xoắn mạnh tay ga, cảm nhận khối động cơ đạt ngưỡng vòng tua gần cực đại kết hợp với việc gảy số... Tiếng ống xả của F4 gầm rú dữ dội. Trên xe, mọi thứ xung quanh mờ đi nhanh chóng. Cảm giác tốc độ xâm chiếm gần như toàn bộ cơ thể. Những bộ quần áo và chiếc mũ bảo hiểm thông thường không thể giúp bạn an toàn, dẫu cho bạn chẳng va chạm vào đâu...
Nhanh chóng nhấp phanh kết hợp với dồn số liên tục, chiếc F4 sẵn sàng cho một khúc cua nhẹ ở dải tốc độ khoảng 40km/h. Nhưng bộ lốp Pirelli Diablo Super Corsa SP đang nóng rực có thể làm được nhiều hơn thế. Với lốp sau có thiết diện 190/55 cho bộ vành 17 inch, F4 thừa khả năng trình diễn những màn ôm cua "sát vát" như trên Moto GP, tất nhiên ở dải tốc độ lớn hơn và điều kiện mặt đường cho phép.
Nhờ có hệ thống trợ lực tay lái Ohlins được độ thay cho trợ lực "zin" CRC, tay lái của F4 trong những đoạn cua trở nên vững vàng và tạo an tâm nhiều hơn cho người lái. Bộ trực lực tay lái Ohlins 19 cấp độ tùy chỉnh này cũng có giá gần 15 triệu đồng tại Việt Nam.
Vậy, không lẽ chiếc xe này chỉ toàn là những điều tốt đẹp?
F4 được MV Agusta gọi là "sự giao thoa của công nghệ và nghệ thuật" bởi vậy nên đây không chỉ là một cỗ máy biết đến tốc độ mà nó còn là một sản phẩm đầy tính biểu tượng. Một trong số ít những chiếc xe được trưng bày và vinh danh tại bảo tàng Guggenheim (New York) thì khó có thể có mức giá rẻ được. Thực tế thì những chiếc xe của MV Agusta chưa hề rẻ. Với giá xuất xưởng tại Mỹ là 18.500 USD, F4 đắt gần gấp đôi những mẫu xe cùng phân khúc tại Nhật và dường như, MV Agusta chưa hề có ý định bán mẫu xe này với giá rẻ hơn.
Một chiếc xe đảm bảo giúp bạn vượt ngưỡng 300 km/h sở hữu triết lý thiết kế xe đậm chất nghệ thuật. Đó chỉ có thể là MV Agusta F4!
MV Agusta được sinh ra tại Ý. Nơi mà những cỗ xe tốc độ là niềm đam mê của cả đất nước. Đây là một thương hiệu khá gian truân về quyền sở hữu. Năm 2004, MV bị bán cho tập đoàn Proton của Malaysia; 2007 bị bán cho một tập đoàn con thuộc BMW; năm 2009 về tay người Mỹ dưới sự bảo trợ của Harley-Davidson... Cuối cùng, gia đình nhà Castiglioni đã mang MV ở về đất Ý từ năm 2010 cho đến nay.
Câu chuyện của MV tiếp tục được khởi nguồn tại Verese, Ý - trụ sở của tập đoàn MV Agusta. Hai cha con Claudio và Giovanni Castiglioni đã bắt tay vào thay đổi và sản xuất chiếc xe đầu tiên là MV Agusta F4. Một chiếc xe có động cơ 4 xi-lanh cỡ lớn với sức mạnh vượt trội.
Nó khác lạ.
Đắt tiền.
Và đậm chất Ý.
Chiếc MV Agusta F4 trong bài viết này về Việt Nam với giá 38,7 ngàn USD (Chưa bao gồm vận chuyển)!
186 mã lực tương quan trọng lượng 192kg. Đồng nghĩa với việc mỗi "chú ngựa" trong động cơ MV Agusta F4 chỉ phải "cõng" chính xác 0,9569 kg trên lưng và luôn... phóng nước đại.
128,2 km/h tại cấp số 1! Trước khi đạt vận tốc tối đa 305 km/h.
Hệ thống phanh do Brembo độc quyền phát triển. Kiểm soát độ bám đường (DTC) 8 cấp độ tùy chọn với 2 chế độ lái Thể thao (sport) và Đường mưa (rain)... Tất cả sẽ mang lại cho MV Agusta F4 một cảm giác lái "độc quyền"! Hoặc đơn giản hơn là không thể nhầm lẫn với bất cứ mẫu mô-tô nào khác, ít nhất là với "người đồng hương" Ducati.
Tại Việt Nam, việc vận hành một chiếc xe máy thể thao đúng nghĩa là điều không đơn giản. Hãy cứ tạm bỏ qua mức giá lên đến cả chục ngàn USD của chiếc xe và thử vận hành chiếc MV Agusta F4 1000R này tại những con phố ở Hà Nội.
MV Agusta F4 có chiều cao yên phù hợp với những người có chiều cao trên 1,7 mét. Vị trí ngồi, bình xăng, gác chân của xe được thiết kế tối ưu nhằm đảm bảo yếu tố vừa vặn, thỏa mái và tiện thao tác nhất dành cho người lái. Tất nhiên, vẻ đẹp và tính nghệ thuật của chiếc xe vẫn được đề cao trong từng tiểu tiết.
Ví như khối động cơ của Ducati là một chú ngựa hoang bất kham, sẵn sàng "dựng ngược" lên bất cứ lúc nào thì MV Agusta F4 lại là một chú ngựa thuần chủng, không hoang dại nhưng lại ẩn chứa đầy sức mạnh. Ngay từ khi bật khóa điện, hàng loạt những thông số nhảy "tanh tách" trên bảng đồng hồ, thông báo tình trạng hoạt động của xe trên nền màu xanh trung tính cũng khiến người lái cảm nhận được sự thân thiện đến từ MV Agusta. Đề máy, thử tay ga và vào số 1. Cỗ máy 998cc lập tức thu hút mọi ánh nhìn!
Ở cấp số 1 với ngưỡng vòng tua dưới 3.500 vòng, 4 ống xả được xếp vuông vức dưới yên sau bỗng im ắng lạ thường. Át đi mọi âm thanh là tiếng sôi sục của khối động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng. Nhích nhẹ tay ga, F4 đáp ứng ngay lập tức phản ứng của người lái.
Không can thiệp thô bạo vào động cơ và bộ truyền động như cỗ máy L-twin 2 xi-lanh của Ducati, F4 đáp ứng một cách nhanh nhạy nhưng mượt mà và dễ chịu hơn. Cảm giác tốc độ đến rất nhanh, nhưng mọi bộ phận trên xe tương tác với người lái vẫn luôn tạo cảm giác an toàn và thân thiện.
Đôi khi người lái bỗng quên rằng ở cấp số 1 với ngưỡng vòng tua 13.500 vòng/ phút chiếc xe hoàn toàn có thể đưa bạn lên tới dải tốc độ 128,2 km/h. Cấp số thứ 2 là 176,4 km/h. Cấp số thứ 3 đã có thể khiến bạn "cất cánh" ở tốc độ 210,8 km/h... Cứ thế cho đến ngưỡng cực đại là 305 km/h! Tất nhiên, một chiếc sport-bike không được thiết kế ra để giúp bạn tập... bay.
Để khống chế sức mạnh đó, MV Agusta đã dành riêng cho F4 bộ phanh trứ danh của Brembo. Hai đĩa phanh trước đường kính 320mm với 4 piston trợ lực, đĩa phanh đơn sau đường kính 210mm, 2 piston trợ lực. Hệ thống giảm xóc trước đường kính 50mm của Marzocchi, bộ lốp thiết diện lớn và bộ trợ lực tay lái Ohlins được chủ nhân của chiếc xe độ thêm cũng hỗ trợ thêm cho người lái trong những tình huống phanh khẩn cấp.
MV Agusta F4 có góc lái hẹp, đặc trưng của dòng xe sport-bike nên việc di chuyển trong nội thành tỏ ra khó khăn. Lượng nhiệt tỏa ra từ động cơ tác động khá nhiều vào người lái... Tuy nhiên, trên đường trường với điều kiện đường tốt lại là nơi mà F4 có thể phô diễn khả năng của mình.
Xoắn mạnh tay ga, cảm nhận khối động cơ đạt ngưỡng vòng tua gần cực đại kết hợp với việc gảy số... Tiếng ống xả của F4 gầm rú dữ dội. Trên xe, mọi thứ xung quanh mờ đi nhanh chóng. Cảm giác tốc độ xâm chiếm gần như toàn bộ cơ thể. Những bộ quần áo và chiếc mũ bảo hiểm thông thường không thể giúp bạn an toàn, dẫu cho bạn chẳng va chạm vào đâu...
Nhanh chóng nhấp phanh kết hợp với dồn số liên tục, chiếc F4 sẵn sàng cho một khúc cua nhẹ ở dải tốc độ khoảng 40km/h. Nhưng bộ lốp Pirelli Diablo Super Corsa SP đang nóng rực có thể làm được nhiều hơn thế. Với lốp sau có thiết diện 190/55 cho bộ vành 17 inch, F4 thừa khả năng trình diễn những màn ôm cua "sát vát" như trên Moto GP, tất nhiên ở dải tốc độ lớn hơn và điều kiện mặt đường cho phép.
Nhờ có hệ thống trợ lực tay lái Ohlins được độ thay cho trợ lực "zin" CRC, tay lái của F4 trong những đoạn cua trở nên vững vàng và tạo an tâm nhiều hơn cho người lái. Bộ trực lực tay lái Ohlins 19 cấp độ tùy chỉnh này cũng có giá gần 15 triệu đồng tại Việt Nam.
Vậy, không lẽ chiếc xe này chỉ toàn là những điều tốt đẹp?
F4 được MV Agusta gọi là "sự giao thoa của công nghệ và nghệ thuật" bởi vậy nên đây không chỉ là một cỗ máy biết đến tốc độ mà nó còn là một sản phẩm đầy tính biểu tượng. Một trong số ít những chiếc xe được trưng bày và vinh danh tại bảo tàng Guggenheim (New York) thì khó có thể có mức giá rẻ được. Thực tế thì những chiếc xe của MV Agusta chưa hề rẻ. Với giá xuất xưởng tại Mỹ là 18.500 USD, F4 đắt gần gấp đôi những mẫu xe cùng phân khúc tại Nhật và dường như, MV Agusta chưa hề có ý định bán mẫu xe này với giá rẻ hơn.
Nguồn : Quang Anh - VNExpress.net