NS chỉ là 1 trong rất nhiều trường tư, trường làng cũng thế, có nhiều loại làng khác nhau. Trong đám trường tư thì nghe nói NS cũng thuộc loại siêu cấp (thua các trường quốc tế), trong các trường làng chắc cũng có những trường tốt, trường kém.
Về mặt quản lý, trường tư có động lực để quản lý chặt chẽ hơn, vì còn ảnh hưởng đến uy tín của họ, nên chắc là sẽ giảm các tiêu cực. Còn trường công thì tình trạng chung là ăn mày dĩ vãng, các thầy các cô cũng muốn giữ uy tín nơi mình làm việc, tuy nhiên uy tín thì chung mà thu nhập thì riêng. Ai cũng phải lo thu nhập của mình trước. Trường công chịu áp lực về phục vụ nên phải tuyển nhiều học sinh, nên các lớp đều đông. Phụ huynh thả phanh chăm sóc thầy cô nên dễ làm hỏng các thầy cô giáo hơn.
Trường công thì lớp nào lo lớp ấy, còn các việc chung khác của trường thì thường mặc kệ (cha chung không ai khóc). Nhiều trường đến cái điều hòa học xong thì lớp nào cũng gỡ theo con em mình chứ chẳng để lại.
Nói chung, do đặc thù quản lý, thì nề nếp ở trường công có xu hướng suy thoái đi. Trường tư thì cũng tùy trường, có trường thì giữ được và đi lên, có trường thì cũng chạy theo thành tích, đồng tiền để thu hút học sinh kiếm thêm.