Chiều nay e nghỉ ở nhà chuẩn bị tí đi QN. E review lại các thông tin chặng đua #CanadaGP
Sơ đồ vòng đua Gilles Villeneuve
Các tay đua lựa chọn lốp cho chặng đua này:
Các thông số chính của vòng đua:
- Chiều dài 1 vòng đua: 4,361km
- Số vòng đua: 70 vòng
- Tổng chiều dài chặng đua: 305,27km
- Vị trí pole: bên trái đường đua
- Lap record: 1:13:622 do Rubens Barrichello lập 2004
- Fastest lap: 1:10:764 do S. Vettel lập năm 2018
- Vận tốc lớn nhất: 330 km/h
- Chiều dài pitlane: 404,2m
- Vận tốc giới hạn pitlane: 80km/h
- Full Throttle: 64%
- Khoảng cách từ pole đến T1: 280m
- Chiều dài đoạn thẳng dài nhất: 1190m
- Key overtaking Opportunities: T1/T8/T10/T13
- DRS zone: T7-8; T12-13; T14-1
Chặng đua thứ 7 của mùa giải tại thành phố Montreal-Canada là một chặng đua hay, hấp dẫn với tốc độ cao pha trộn với các góc cua ngắn liên tiếp kiểu chicane (chữ S). Tốc độ cao nhất 330km/h ở vùng DRS thứ 3 trước khi vào khúc cua T13-14 nổi tiếng (wall of champion), tốc độ thấp nhất khoảng 62km/h ở góc cua T10. Đường đua Gilles Villeneuve không yêu cầu lực nén downforce chỉ ở mức 2/5, độ bám đường của lốp-asphalt grip thấp ở mức 1/5, độ mài mòn lốp-asphalt abrasion cũng ở mức thấp 1/5. Do đó, đường đua này cần một chiếc xe có xu hướng chạy với lực downforce thấp để đạt vận tốc tối đa, chiếc xe cần có động cơ công suất cao, độ ổn định phanh và lực kéo tốt tại các góc cua.
Điểm nhấn của chặng đua này đối với mỗi tay đua là sự tập trung khi phanh ở tốc độ cao tại góc cua T13-14, ngay lối ra khúc cua T14 là một bức tường khét tiếng đã chứng kiến rất nhiều tay đua đâm tường. Tại góc cua này chiếc xe giảm tốc từ vận tốc 330km/h xuống vận tốc 120km/h với thời gian phanh 1,29s và lực đạp phanh 171kg.
Đường đua Gilles Villeneuve có một số vị trí tốt các xe có thể vượt nhau là góc cua Turn 1-2, Turn 8-9, Turn 10, Turn 13-14.
Turn 1-2
Turn 8-9
Turn 10
Turn 13-14
Đến với chặng đua này, đội đua Ferrari đang được đánh giá có nhiều ưu thế phù hợp với đường đua này khi luôn là chiếc xe nhanh nhất tại các đoạn thẳng dài. Ferrari đã mang đến bản nâng cấp động cơ thế hệ thứ 2 ở Tây Ban Nha nhưng vẫn chưa thể hiện được nhiều ở trường đua tại Catalunya và Monaco vì đường đua nhiều góc ngoặt tốc độ thấp quanh co và không có các đoạn thẳng dài để phát huy sức mạnh của động cơ. Nên chặng đua này đội đua Ferrari rất tự tin có thể đem lại sự khác biệt tại Canada.
Với hy vong giành chiến thắng tại tất cả các chặng đua, đội đua Mercedes đã mang đến Canada bản nâng cấp động cơ thế hệ thứ 2 giúp chiếc xe W10 tăng sức mạnh khoảng 20hp để đối phó với sức mạnh của chiếc xe Ferrari SF90 trên đoạn thẳng.
Như vậy chặng đua Canada chưa thể biết chắc chắn được xe nào là mạnh nhất ở đường đua Gilles Villeneuve, sẽ phải chờ đợi thêm kết quả chạy thực hành để xác định Merc hay Fer là chiếc xe mạnh nhất.