Ngày mai bắt đầu lịch đua thực hành của chặng đua #BakuGP #AzerbaijanGP. Em review lại chút thông tin chặng đua này.
Cuối tuần này F1 trở lại với chặng đua phố rất hấp dẫn diễn ta tại thành phố Baku thuộc Azerbaijan – Cuộc đua được lấy tên của Tập đoàn dầu khí quốc gia Azerbaijan SOCAR một trong những Tập đoàn Dầu khí lớn nhất thế giới.
FORMULA 1 SOCAR AZERBAIJAN GRAND PRIX 2019
Thời gian diễn ra chặng đua (Giờ Hà Nội)
- FP1: 16h – 17h30 thứ 6 ngày 26/4
- FP2: 20h – 21h30 thứ 6 ngày 26/4
- FP3: 17h-18h thứ 7 ngày 27/4
- Qualifying: 20-21h thứ 7 ngày 27/4
- Race: 19h10 Chủ nhật ngày 28/4
Sơ đồ đường đua
Thông tin lựa chọn lốp cho chặng đua này
Chặng đua thứ 4 của mùa giải 2019 tại thành phố tại Baku-Azerbaijan là chặng đua trong phố chạy quanh thủ đô có sự pha trộn giữa kiến trúc hiện đại và kiến trúc cổ xưa. Điểm bắt đầu chặng đua từ quảng trường Azadliq sau đó vòng quanh tòa nhà Chính phủ trước khi đi về phía Tây đến tháp Maiden (tòa tháp cổ từ thế kỷ 12). Từ đó, đường đua chạy quanh co, hẹp trong khu phố cổ trước khi mở ra đoạn thẳng dài gần 2,2km dọc theo đại lộ Neftchilar trở lại vạch xuất phát.
Sau 3 năm diễn ra chặng đua tại Baku, mỗi năm đều đem lại cho khán giả nhiều cảm xúc, hồi hộp, bất ngờ, hấp dẫn từ những vòng đua đầu tiên đến những vòng đua cuối cùng. Trong 3 năm có 8 tay đua có mặt trên podium, chỉ có duy nhất Perez 2 lần đứng trên bục podium.
Các thông số chính của đường đua:
- Chiều dài vòng đua: 6,003km
- Số vòng đua: 51 vòng
- Tổng chiều dài chặng đua: 306,051 km
- Vòng đua kỷ lục: 1:43,441s do Vettel, Ferrari lập năm 2017
- Đoạn thẳng dài nhất: gần 2,2km
- Tốc độ tối đa: 378km/h do Bottas, Mercedes xác lập năm 2016
- Full Throttle (hết ga) : 62%
- Thay đổi số 1 vòng đua: 70 lần
- Số lần vượt năm 2018: 50 lần
- Chiều dài pitlane: 227m (chiều dài pitlane trung bình 367m)
- Thời gian pitlane: 19,737s
Đường đua phố Baku là đường đua đưa ra những thử thách độc đáo và thú vị vì nó pha trộn nửa đường đua Monza với đường thẳng dài tốc độ cao cần ít lực nén (downforce) và một nửa đường đua Monaco mặt đường hẹp, quanh co với các góc cua chậm cần tăng lực nén và độ cân bằng xe và do đường đua hẹp cần phải thiết lập hệ thống treo cánh gió trước mềm để giúp xe leo lề tốt hơn (kerb). Hai yêu cầu thiết lập xe đối lập nhau trong cùng đường đua sẽ cần các đội đua tìm ra phương án tối tưu cho chiếc xe hoạt động cân bằng
Đường đua gồm 20 góc cua (12 góc cua trái, 8 góc cua phải). Từ T1 đến T4 đều là các góc cua 90 độ, T1 và T3 đều nằm ở cuối đoạn thẳng dài xe đang trong tốc độ lớn khoảng 320-340km/h giảm về tốc độ 130-100km/h trong khoảng thời gian 2s nên hệ thống phanh phải chịu áp lực rất lớn từ pedal, riêng T1 do xe chạy đoạn đường thẳng dài 2,2km hệ thống phanh nguội nên có thể sẽ dẫn đến bó cứng phanh.
Sau T4 vận tốc xe từ 90km/h lên 250km/h sau đó qua 2 góc cua liên tiếp chicane T5&6 với vận tốc 85-90km/h. Đoạn đường giữa T6&7 song song với đoạn T19&20 cách nhau bằng rào chắn, xe sẽ đi vào T7 nơi góc cua phải có tốc độ thấp nhất 73km/h
Sau T7 xe bắt đầu đi T8 đến T12 vào đường hẹp uốn lượn quanh co qua các tòa nhà cổ kính. Đặc biệt góc cua T8&9 nơi có chiều rộng chỉ 7,6m.
Hình ảnh góc cua T8&9 nơi có chiều rộng 7,6m
Một điểm nữa trong góc cua chậm này cần chú ý là góc cua phải T11 là góc cua mù có thể gây ra các tai nạn bất cứ lúc nào nếu tay đua non kinh nghiệm
Sau khi thoát khỏi T12 xe bắt đầu tăng tốc trở lại, và điểm chú ý ở sector số 2 này là T15 sau khi xe đạt vận tốc cao 315km/h xe phải phanh rất gắt về vận tốc 90km/h, lực đạp phanh lớn nhất khoảng 160kg trong khoảng thời gian 2,7s và chiều dài phanh là 125m. Sau T16 xe bắt đầu đi vào đoạn T17-20 tốc độ cao kết hợp với đoạn thẳng dài trước khi về đích, đây là khu vực vượt xe tốt nhất của chặng đua này.
Đến với chặng đua này động cơ Honda sẽ được nâng cấp cho cả 4 xe của Red Bull và Toro Rosso, họ hy vọng cung cấp thêm khoảng 20 mã lực tương đương với 0,2s.
Ferrari hình như cũng có nâng cấp xe tại chặng đua này. Không biết họ nâng cấp gì nhỉ, cụ nào đọc báo tin mới cập nhật hộ em với. Em mấy hôm nay về muộn quá chưa đọc tin tức mới.
Nhìn vào tổng thể sau 3 chặng đua đầu tiên em vẫn nhận định Merc vẫn số 1 chặng này. Red Bull luôn là chiếc xe nhanh nhất ở sector 2 cộng thêm nâng cấp động cơ 20 mã lực tương đương với 0,2s nữa thì có khi Nhà Bò ở vị trí số 2. Còn Fer như thế nào em chưa dám chắc chắn nhưng chặng này rất nhiều bất ngờ xảy ra, biết đâu đấy.
Mời các cụ tham gia BL, nhận định. Chặng đua này thì hấp dẫn thì quá rõ rồi nếu ai đi du lịch cuối tuần không xem thì rất tiếc.