Còn đây là bài phân tích cho chặng đua ngày 24-08 sắp tới Shell Belgian Grand Prix (cũng vẫn của cụ BruceLee)
Phân tích chặng Spa
Lịch đua (giờ VN) (box trực tiếp sẽ trở lại từ chặng này)
FP1: 15g 22/8/2014
FP2: 19g 22/8/2014
FP3: 16g 23/8/2014
Quali: 19g 23/8/2014
Race: 19g 24/8/2014
Tóm tắt các thông tin cơ bản
Có rất nhiều lý do khiến Spa nổi tiếng: được nhiều tay đua ưa thích; nhiều góc cua tốc độ cao như Eau Rouge, Pouhon và Blanchimont; thời tiết thất thường. Nhưng yếu tố quan trọng nhất kỳ này đó là nó đòi hỏi sức mạnh động cơ rất nhiều (cùng với Monza).
70% đường đua được các tay đua đạp hết ga, trong đó đoạn từ La Sourse đến Les Combes trải qua 23,5 giây chạy hết ga. Và kỳ này là mùa đầu tiên xài động cơ hybrid thì sức mạnh động cơ là yếu tố quyết định.
Bên cạnh đó với giới hạn chỉ 5 động cơ cho cả mùa, và có nhiều tay đua đã bị hỏng 1 số động cơ nên chúng ta sẽ thấy nhiều đội sẽ cố gắng chạy ít trong các buổi tập và chúng ta sẽ cũng có thể thấy những động cơ bốc cháy vì các động cơ đã đến cuối vòng đời của nó.
Do đó chiến thuật sử dụng động cơ cho tuần này cũng quan trọng như chiến thuật cho cuộc đua.
Với luật thay đổi, xe năm nay ít lực nén hơn nên việc đạt đến tốc độ 270km/g ở khúc cua Eau Rouge như các năm trước là 1 thách thức cho các tay đua.
Spa là đường đua có lịch sử lâu đời của F1, tham gia đăng cai giải vô địch thế giới từ năm 1950. Là đường đua được nhiếu tay đua và kỹ sư ưa thích. Nó cũng là đường đua dài nhất trong lịch thi đấu hiện nay.
Một trong những yếu tố then chốt để các đội quyết định chiến thuật là: chọn set-up ít lực nén để nhanh ở sector 1 & 3 hay set-up nhiều lực nén để nhanh ở sector 2? Năm này điều này càng quan trọng do chênh lệch sức mạnh giữa 3 loại động cơ. Cài đặt hộp số cũng quan trọng vì trong quá khứ đã có trường hợp tay đua chạm ngưỡng vòng tua tối đa trên đoạn thẳng Kemmel làm mất tốc độ nên thua đối thủ trong phòng thủ/tấn công.
Vị trí phân hạng ko quá quan trọng tại đây, trong 13 năm gần nhất người giành pole chỉ thắng 4 lần. Việc vượt nhau ko thành vấn đề + 2 đoạn DRS giúp các pha vượt diễn ra dễ dàng.
Với lựa chọn lốp khá táo bạo của Pirelli thì chúng ta có nhiều lý do để tin rằng đây sẽ là 1 chặng rất hấp dẫn.
Đặc điểm đường đua
Ảnh này đã được giảm kích thước. Hãy nhấn chuột vào thanh này để xem kích thước ban đầu (870x507).
Độ dài đường đua: 7,004km, gồm 19 góc cua.
Số vòng đua: 44 = 308,052km. Tốc độ trung bình 238km/g, đường đua được tận dụng từ các đường giao thông.
Setup khí động lực: lực nén thấp/trung bình. Tốc độ tối đa 322km/g với DRS, 312km/g nếu không có DRS.
Có 2 khu vực DRS: ở đoạn thẳng start/finish và đoạn thẳng Kemmel.
Thời gian đạp hết ga: khoảng 70% thời gian của 1 vòng (cao).
Thời gian phanh: 14% thời gian của 1 vòng đua. Hao mòn phanh: thấp.
Tổng thời gian cần cho 1 lần pit: 22 giây
Phong độ đội đua và tay đua:
Đây là chặng thứ 12 của giải vô định F1 thế giới và là chặng đầu tiên sau 2 tuần nghỉ bắt buộc.
Tuy nhiên các đội sẽ mang đến đây những gói nâng cấp lớn vốn đã chuẩn bị trước kỳ nghỉ.
Mer đang nhanh hơn hẳn phần còn lại. Năm ngoái RB thắng nhờ việc set-up ít lực nén giúp vượt đối thủ trên đoạn thẳng. Mer set-up nhiều lực nén nên mặc dù giành pole nhưng Ham mất vị trí dẫn đầu về tay Vet ngay sau xuất phát.
Năm nay, với sức mạnh vượt trội của động cơ Mer, chiến thắng có vẻ là chuyện giữa Mer và Wil. Đây cũng là đường đua mà FI thường có kết quả tốt nên tuần này họ sẽ cố kiếm nhiều điểm để tranh vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng với McLaren .
Về phong độ tay đua, đây là điểm đến ưa thích của Rai (4 lần thắng). Vet thắng 2 lần, Ham, But, Mas đều thắng 1 lần, riêng Alonso chưa thắng tại đây lần nào.
Dự báo thời tiết:
Dự báo thời tiết tuần này trời có nhiều mây. Có thể có mưa vào thứ 7 khi phân hạng.
Tuy nhiên thời tiết thay đổi rất nhanh. Luôn phải tính đến yếu tố này khi ra chiến thuật.
Do vòng đua dài hơn 7km, nên trong khi ở pit vẫn khô ráo nhưng phần khác của đường đua thì ướt nhẹp do mưa. Nhiệt độ cũng dao động rất lớn làm ảnh hưởng đến cân bằng của xe.
Lốp xe và các vấn đề khác:
Lốp cho chặng này là S và M, đây là lần thứ 5 mùa này 2 loại lốp này được chọn.
Pirelli đã có quyết định táo bạo khi chọn lốp S và M vì 2 năm trước lựa chọn của họ đều là M và H.
Chặng Hungari cho thấy khác biệt tốc độ giữa 2 loại lốp này dẫn đến nhiều chiến thuật khác nhau làm cuộc đua rất hấp dẫn.
Rõ ràng lốp S sẽ dành cho phân hạng. Nhưng vào đua sẽ khác vì sẽ có sự đánh đổi giữa tốc độ (lốp S) và độ bền (M). Với vòng đua dài gần 2 phút thì việc mất hay được sẽ nhiều hơn so với các đường đua khác khi chọn sai lốp.
Spa cũng gây nhiều áp lực lên lốp và độ mòn cũng cao. Năm ngoái lốp M có thể đua đến 20 vòng nhưng các tay đua chỉ chạy có 15 vòng. Năm ngoái với lốp M và H nên hầu hết các đội chỉ pit 1 lần, đây là lý do năm nay Pirelli muốn tránh lặp lại điều đó.
Lốp S được thiết kế để thích nghi với nhiệt độ cao nên các đội cần set-up xe làm sao để làm nóng chúng nhanh nhất có thể.
Số lần và thời điểm vào pit
Thời gian cần khi vào pit chỉ khoảng 22 giây. Mặc dầu thời gian pit dài nhưng do các xe ko vào pit phải chạy chậm qua cua gắt La Sourse nên thời gian mất ít hơn chúng ta tưởng.
Dựa vào các yếu tố đã nêu, dự đoán đa số sẽ theo chiến thuật 2 pit với lần 1 khoảng vòng 13, lần 2 khoảng vòng 28. Nếu có SC xuất hiện đủ lâu thì các đội có thể chuyển sang chiến thuật 1 pit.
Khả năng xuất hiện SC
Khả năng SC xuất hiện khá cao - 80%, 1 phần do thời tiết, 1 phần do tai nạn thường diễn ra ở tốc độ cao nên có nhiều mạnh vụn cần dọn dẹp.
Thành tích xuất phát năm 2014 của các tay đua:
Tăng bậc
21 Gutierrez
16 Maldonado
15 Bottas
14 Chilton
14 Kobayashi
13 Ericsson
11 Sutil, Raikkonen
10 Massa, Hulkenberg
9 Hamilton
8 Bianchi
4 Alonso
1 Button
Giữ nguyên vị trí
Rosberg, Perez
Giảm bậc
19 Vergne
7 Ricciardo
4 Grosjean
4 Kvyat
1 Vettel, Magnussen
Thời gian pit của các đội:
Sau đây là thời gian pit nhanh nhất của các đội tại Hungari (thời gian kể từ khi xe vào pitlane đến khi xe ra khỏi pitlane):
1. Red Bull 21.608s
2. Ferrari 21.634s
3. McLaren 21.812s
4. Lotus 21.818s
5. Mercedes 22.001s
6. Williams 22.111s
7. Toro Rosso 22.202s
8. Sauber 22.500s
9. Marussia 22.892s
10. Force India 24.040s
11. Caterham 34.086s
Nguồn JA on F1