[Funland] F1-2014

ththang

Xe lăn
Biển số
OF-28482
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
10,911
Động cơ
575,196 Mã lực














Petra Silander (SWE), girlfriend of Jean-Eric Vergne (FRA) Scuderia Toro Rosso STR9












































 

ththang

Xe lăn
Biển số
OF-28482
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
10,911
Động cơ
575,196 Mã lực
Nghỉ 1 tháng giữa mùa các bác nhóe, sang thớt Motogp chém tiếp, nghỉ xong 1 tháng dồi, đua ở indianapolis
Red Bull Indianapolis Grand Prix còn gần 2 tuần nữa mà lão.
 

hnvn1234

Xe điện
Biển số
OF-111539
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
3,060
Động cơ
246,176 Mã lực
Nơi ở
Địa chỉ gì? Cứ alo mà phang :))
Nghỉ 1 tháng để các đội đua nâng cấp.

SHELL BELGIAN GRAND PRIX - Spa Francorchamps - 22/23/24 Aug 2014
 

Alone77

Xe container
Biển số
OF-16410
Ngày cấp bằng
17/5/08
Số km
6,234
Động cơ
572,633 Mã lực
Qua 2 vòng vừa dồi, em muốn chứng minh cho mọi người hiểu vì sao từ khi biết Ham là em mê chú đấy, kể cả khi chú đấy về nhất liên tục em chẳng xem vì ko có tính cạnh tranh nên bị nhàm chán. Giống ngày xưa hồi còn đi học, mỗi lần đc điểm 5/10 trong kỳ thi vấn đáp là sướng cả tháng, chứ điểm 10 âu là cũng bình thường :P
 

SốtVirút

Xe tăng
Biển số
OF-40905
Ngày cấp bằng
17/7/09
Số km
1,980
Động cơ
487,020 Mã lực
có chặng hay quá mà ko xem đc, hóng bọn Star sport tua lại mà ko có lịch
 
Biển số
OF-128
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
85,802
Động cơ
4,658,848 Mã lực
Nơi ở
Trạm sạc xe đạp điện
Qua 2 vòng vừa dồi, em muốn chứng minh cho mọi người hiểu vì sao từ khi biết Ham là em mê chú đấy, kể cả khi chú đấy về nhất liên tục em chẳng xem vì ko có tính cạnh tranh nên bị nhàm chán. Giống ngày xưa hồi còn đi học, mỗi lần đc điểm 5/10 trong kỳ thi vấn đáp là sướng cả tháng, chứ điểm 10 âu là cũng bình thường :P
Chứng minh được mỗi điều xe quá mạnh thôi!
 

Alone77

Xe container
Biển số
OF-16410
Ngày cấp bằng
17/5/08
Số km
6,234
Động cơ
572,633 Mã lực
Chứng minh được mỗi điều xe quá mạnh thôi!
Vòng vừa dồi chú Ros mới tụt xuống thứ 7 mà cũng cái xe đấy có lên nổi đâu?
Vet thần thánh của lão giờ còn ko băng Ric với cùng xe RB. Thả lào dạo này chẳng thấy anh gì câu bài ở đây :))
 

SốtVirút

Xe tăng
Biển số
OF-40905
Ngày cấp bằng
17/7/09
Số km
1,980
Động cơ
487,020 Mã lực
lặn sâu quá tìm mỏi mắt mới thấy, tuần này chiến rồi
từ ngày đội đỏ kém cỏi nên E chán chẳng buồn xem, luật mới ra đời, đè được bò húc thì thằng mec nó lên, đội nhà vẫn vậy
cứ như là bóp quả bóng bay
 
Chỉnh sửa cuối:

printer05

Xe điện
Biển số
OF-59147
Ngày cấp bằng
15/3/10
Số km
3,966
Động cơ
-1,781 Mã lực
Em gửi các cụ xem qua kỹ thuật LC, bài của cụ BruceLee bên F1vietnam

Các bạn khi xem TV hay đọc radio của các đội sẽ gặp thuật ngữ 'lift and coast' (LC). Vậy LC là gì và tại sao phải sử dụng kỹ thuật này.

Hãy nghe Hamilton giải thích về kỹ thuật LC:

"Luật thay đổi năm nay gây thêm nhiều khó khăn cho các tay đua. Chiếc xe thì vô cùng phức tạp, do đó cần làm việc nhiều hơn để sử dụng nó một cách tốt nhất. Ngoài ra, còn có những thách thức mới trong cách lái xe.

Như các bạn đã biết, năm nay chỉ được phép dùng tối đa 100kg cho một chặng đua, ít hơn khoảng 35% so với năm ngoái!

Động cơ V6 turbo hybrid mạnh hơn và sinh ra nhiều mo-men xoắn hơn, và chiếc xe có ít lực nén hơn nên độ bám cũng thấp hơn.

Các tay đua phải trau dồi kỹ thuật lái, đặc biệt là để sử dụng nhiên liệu một cách hiệu quả nhất, hay như chúng ta thường nói là để 'tiết kiệm nhiên liệu'.

Có rất nhiều vấn đề ảnh hưởng đến sử dụng nhiên liệu như: việc sang số sớm hay muộn; bạn sử dụng số mấy khi vào một góc cua cụ thể; và khi nào thì bạn phanh và sử dụng kỹ thuật LC?

Mặc dù tên nó là LC nhưng điều đó không có nghĩa là chạy rề rề như đi dạo. Bạn vẫn cố gắng chạy nhanh nhất có thể, và vẫn vào cua với vận tốc cao nhất có thể. Nhưng cách bạn tiếp cận góc cua có khác một chút, nếu không làm vậy bạn sẽ ko về được đích vì hết xăng.

Kỹ thuật này không phải mới mẻ gì, các tay đua đã áp dụng nó nhiều năm rồi, vì khi đổ ít xăng thì xe sẽ nhanh hơn.

Nhưng năm nay các tay đua phải sử dụng kỹ thuật này nhiều hơn, tuy nhiên không nhiều như mọi người nghĩ. Và chúng trở thành đề tài nóng do luật thay đổi.

Bạn tiết kiệm được nhiều nhiên liệu nhất khi LC ở các khu vực phanh mạnh (heavy braking zones) cuối các đoạn thẳng dài trước khi vào các khúc cua chậm.

Khi bạn chạy hết ga và không phải lo về vấn đề nhiên liệu ví dụ như khi đua phân hạng, bạn phanh cách góc cua chừng 80m, nhấc hết hẳn chân ga và đạp phanh gần như cùng 1 lúc.

Nhưng khi vào đua và để tiết kiệm nhiên liệu, bạn nhấc hết chân ga khoảng 200m trước khúc cua và lướt vào khu vực phanh bằng quán tính. Trên xe F1, bằng cách nhấc chân ga hoàn toàn, sự giảm tốc sẽ sinh ra 1 lực tương đương 1G, và bạn vẫn chậm lại rất nhiều mặc dù chưa phanh. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ phanh ở một vị trí khác, phải phanh muộn hơn (gần góc cua hơn, có thể 60m, 50m... tuỳ tay đua) so với khi đua phân hạng, nếu không bạn sẽ bị chậm rất nhiều.

Vấn đề khó khăn là bạn phanh chậm đến mức nào? Vì điều này phụ thuộc vào việc bạn nhấc chân ga lúc nào.

Bạn cố gắng tối ưu hoá kỹ thuật LC để ko bị bó phanh, khi đó bạn chỉ mất thời gian ở mức thấp nhất với kỹ thuật LC. Đó là một thách thức và nó không hề dễ dàng.

Và nó cũng có phản ứng dây chuyền đến việc bạn cài đặt chiếc xe. Bởi vì phản ứng của chiếc xe sẽ thay đổi từ phân hạng sang ngày đua.

Khi đua phân hạng, bạn phải xoáy vào chân phanh, làm chiếc xe chuyển hướng, và xe bị cắm đầu ở khu vực phanh. Người bạn như muốn chồm tới trước khi xe vào ngay cua.

Nhưng khi LC, cảm giác rất khác. Bạn vẫn cố gắng chạy nhanh nhất, nhưng làm việc đó 1 cách bất lợi nên rất khó khăn. Khi bạn phanh, sự dịch chuyển trọng lượng xe khác đi với khi không LC, và nó thay đổi cách chiếc xe phản ứng khi vào cua. Cân bằng xe bị dịch chuyển.

Nói tóm lại, đua với kỹ thuật LC khó hơn trước đây".

Khi xem TV, chúng ta thấy mức tiêu hao xăng của các đội ko giống nhau, thường Williams là đội tiêu hao ít nhất, điều này là nhờ chiếc xe của họ. Nhưng trong cùng 1 đội, nếu tay đua A xài ít xăng hơn tay đua B thì điều đó chứng tỏ A điêu luyện kỹ thuật LC hơn B.

Các đội cũng tham gia hỗ trợ tay đua trong việc thực hiện LC bằng cách phát tiếng 'bíp' qua radio, khi tay đua nghe tiếng bíp là lúc họ nên nhấc chân ga.
 

printer05

Xe điện
Biển số
OF-59147
Ngày cấp bằng
15/3/10
Số km
3,966
Động cơ
-1,781 Mã lực
Còn đây là bài phân tích cho chặng đua ngày 24-08 sắp tới Shell Belgian Grand Prix (cũng vẫn của cụ BruceLee)

Phân tích chặng Spa

Lịch đua (giờ VN) (box trực tiếp sẽ trở lại từ chặng này)


FP1: 15g 22/8/2014
FP2: 19g 22/8/2014
FP3: 16g 23/8/2014
Quali: 19g 23/8/2014
Race: 19g 24/8/2014



Tóm tắt các thông tin cơ bản


Có rất nhiều lý do khiến Spa nổi tiếng: được nhiều tay đua ưa thích; nhiều góc cua tốc độ cao như Eau Rouge, Pouhon và Blanchimont; thời tiết thất thường. Nhưng yếu tố quan trọng nhất kỳ này đó là nó đòi hỏi sức mạnh động cơ rất nhiều (cùng với Monza).

70% đường đua được các tay đua đạp hết ga, trong đó đoạn từ La Sourse đến Les Combes trải qua 23,5 giây chạy hết ga. Và kỳ này là mùa đầu tiên xài động cơ hybrid thì sức mạnh động cơ là yếu tố quyết định.

Bên cạnh đó với giới hạn chỉ 5 động cơ cho cả mùa, và có nhiều tay đua đã bị hỏng 1 số động cơ nên chúng ta sẽ thấy nhiều đội sẽ cố gắng chạy ít trong các buổi tập và chúng ta sẽ cũng có thể thấy những động cơ bốc cháy vì các động cơ đã đến cuối vòng đời của nó.

Do đó chiến thuật sử dụng động cơ cho tuần này cũng quan trọng như chiến thuật cho cuộc đua.

Với luật thay đổi, xe năm nay ít lực nén hơn nên việc đạt đến tốc độ 270km/g ở khúc cua Eau Rouge như các năm trước là 1 thách thức cho các tay đua.

Spa là đường đua có lịch sử lâu đời của F1, tham gia đăng cai giải vô địch thế giới từ năm 1950. Là đường đua được nhiếu tay đua và kỹ sư ưa thích. Nó cũng là đường đua dài nhất trong lịch thi đấu hiện nay.

Một trong những yếu tố then chốt để các đội quyết định chiến thuật là: chọn set-up ít lực nén để nhanh ở sector 1 & 3 hay set-up nhiều lực nén để nhanh ở sector 2? Năm này điều này càng quan trọng do chênh lệch sức mạnh giữa 3 loại động cơ. Cài đặt hộp số cũng quan trọng vì trong quá khứ đã có trường hợp tay đua chạm ngưỡng vòng tua tối đa trên đoạn thẳng Kemmel làm mất tốc độ nên thua đối thủ trong phòng thủ/tấn công.

Vị trí phân hạng ko quá quan trọng tại đây, trong 13 năm gần nhất người giành pole chỉ thắng 4 lần. Việc vượt nhau ko thành vấn đề + 2 đoạn DRS giúp các pha vượt diễn ra dễ dàng.

Với lựa chọn lốp khá táo bạo của Pirelli thì chúng ta có nhiều lý do để tin rằng đây sẽ là 1 chặng rất hấp dẫn.

Đặc điểm đường đua

Ảnh này đã được giảm kích thước. Hãy nhấn chuột vào thanh này để xem kích thước ban đầu (870x507).


Độ dài đường đua: 7,004km, gồm 19 góc cua.
Số vòng đua: 44 = 308,052km. Tốc độ trung bình 238km/g, đường đua được tận dụng từ các đường giao thông.
Setup khí động lực: lực nén thấp/trung bình. Tốc độ tối đa 322km/g với DRS, 312km/g nếu không có DRS.
Có 2 khu vực DRS: ở đoạn thẳng start/finish và đoạn thẳng Kemmel.
Thời gian đạp hết ga: khoảng 70% thời gian của 1 vòng (cao).
Thời gian phanh: 14% thời gian của 1 vòng đua. Hao mòn phanh: thấp.
Tổng thời gian cần cho 1 lần pit: 22 giây

Phong độ đội đua và tay đua:

Đây là chặng thứ 12 của giải vô định F1 thế giới và là chặng đầu tiên sau 2 tuần nghỉ bắt buộc.

Tuy nhiên các đội sẽ mang đến đây những gói nâng cấp lớn vốn đã chuẩn bị trước kỳ nghỉ.

Mer đang nhanh hơn hẳn phần còn lại. Năm ngoái RB thắng nhờ việc set-up ít lực nén giúp vượt đối thủ trên đoạn thẳng. Mer set-up nhiều lực nén nên mặc dù giành pole nhưng Ham mất vị trí dẫn đầu về tay Vet ngay sau xuất phát.

Năm nay, với sức mạnh vượt trội của động cơ Mer, chiến thắng có vẻ là chuyện giữa Mer và Wil. Đây cũng là đường đua mà FI thường có kết quả tốt nên tuần này họ sẽ cố kiếm nhiều điểm để tranh vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng với McLaren .

Về phong độ tay đua, đây là điểm đến ưa thích của Rai (4 lần thắng). Vet thắng 2 lần, Ham, But, Mas đều thắng 1 lần, riêng Alonso chưa thắng tại đây lần nào.

Dự báo thời tiết:

Dự báo thời tiết tuần này trời có nhiều mây. Có thể có mưa vào thứ 7 khi phân hạng.

Tuy nhiên thời tiết thay đổi rất nhanh. Luôn phải tính đến yếu tố này khi ra chiến thuật.

Do vòng đua dài hơn 7km, nên trong khi ở pit vẫn khô ráo nhưng phần khác của đường đua thì ướt nhẹp do mưa. Nhiệt độ cũng dao động rất lớn làm ảnh hưởng đến cân bằng của xe.

Lốp xe và các vấn đề khác:

Lốp cho chặng này là S và M, đây là lần thứ 5 mùa này 2 loại lốp này được chọn.
Pirelli đã có quyết định táo bạo khi chọn lốp S và M vì 2 năm trước lựa chọn của họ đều là M và H.

Chặng Hungari cho thấy khác biệt tốc độ giữa 2 loại lốp này dẫn đến nhiều chiến thuật khác nhau làm cuộc đua rất hấp dẫn.

Rõ ràng lốp S sẽ dành cho phân hạng. Nhưng vào đua sẽ khác vì sẽ có sự đánh đổi giữa tốc độ (lốp S) và độ bền (M). Với vòng đua dài gần 2 phút thì việc mất hay được sẽ nhiều hơn so với các đường đua khác khi chọn sai lốp.

Spa cũng gây nhiều áp lực lên lốp và độ mòn cũng cao. Năm ngoái lốp M có thể đua đến 20 vòng nhưng các tay đua chỉ chạy có 15 vòng. Năm ngoái với lốp M và H nên hầu hết các đội chỉ pit 1 lần, đây là lý do năm nay Pirelli muốn tránh lặp lại điều đó.

Lốp S được thiết kế để thích nghi với nhiệt độ cao nên các đội cần set-up xe làm sao để làm nóng chúng nhanh nhất có thể.

Số lần và thời điểm vào pit

Thời gian cần khi vào pit chỉ khoảng 22 giây. Mặc dầu thời gian pit dài nhưng do các xe ko vào pit phải chạy chậm qua cua gắt La Sourse nên thời gian mất ít hơn chúng ta tưởng.

Dựa vào các yếu tố đã nêu, dự đoán đa số sẽ theo chiến thuật 2 pit với lần 1 khoảng vòng 13, lần 2 khoảng vòng 28. Nếu có SC xuất hiện đủ lâu thì các đội có thể chuyển sang chiến thuật 1 pit.

Khả năng xuất hiện SC

Khả năng SC xuất hiện khá cao - 80%, 1 phần do thời tiết, 1 phần do tai nạn thường diễn ra ở tốc độ cao nên có nhiều mạnh vụn cần dọn dẹp.

Thành tích xuất phát năm 2014 của các tay đua:

Tăng bậc
21 Gutierrez
16 Maldonado
15 Bottas
14 Chilton
14 Kobayashi
13 Ericsson
11 Sutil, Raikkonen
10 Massa, Hulkenberg
9 Hamilton
8 Bianchi
4 Alonso
1 Button

Giữ nguyên vị trí
Rosberg, Perez

Giảm bậc
19 Vergne
7 Ricciardo
4 Grosjean
4 Kvyat
1 Vettel, Magnussen

Thời gian pit của các đội:

Sau đây là thời gian pit nhanh nhất của các đội tại Hungari (thời gian kể từ khi xe vào pitlane đến khi xe ra khỏi pitlane):
1. Red Bull 21.608s
2. Ferrari 21.634s
3. McLaren 21.812s
4. Lotus 21.818s
5. Mercedes 22.001s
6. Williams 22.111s
7. Toro Rosso 22.202s
8. Sauber 22.500s
9. Marussia 22.892s
10. Force India 24.040s
11. Caterham 34.086s

Nguồn JA on F1
 

Suzz

Xe điện
Biển số
OF-4444
Ngày cấp bằng
27/4/07
Số km
3,423
Động cơ
582,557 Mã lực
Nơi ở
GAP YEAR
Đợt này vtvcab nó cắt kênh Starsports, chuyển thành fox2, ko xem được, kụ nào có link live ném lên với
 

Alone77

Xe container
Biển số
OF-16410
Ngày cấp bằng
17/5/08
Số km
6,234
Động cơ
572,633 Mã lực
Q1: Mer vẫn ca bài ca từ đầu mùa.... Nhạt!!!!!!
 

Fexx

Xe điện
Biển số
OF-204717
Ngày cấp bằng
3/8/13
Số km
3,039
Động cơ
350,070 Mã lực
Nơi ở
beer & pub

Alone77

Xe container
Biển số
OF-16410
Ngày cấp bằng
17/5/08
Số km
6,234
Động cơ
572,633 Mã lực
Mi,e thấy mấy năm Redbull âm thầm thế, có ai kêu éo âu, nhà mình mùa này mới lên mặt 1 téo, a kêu oai oái
Mình cổ vũ cái hay của các môn TT đối kháng với gà nhà là trung tâm, chứ đâu phải cuồng vì gà.
 

ththang

Xe lăn
Biển số
OF-28482
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
10,911
Động cơ
575,196 Mã lực
Em đang trên đường về HN chắc k kịp xem live chặng này rùi :((
Chúc các cụ xem 1 chặng đua tốc độ cao hấp dẫn.
 

Alone77

Xe container
Biển số
OF-16410
Ngày cấp bằng
17/5/08
Số km
6,234
Động cơ
572,633 Mã lực
Thôi xong! Gà nhà fang nhau, Ham đi dồi. Thôi thì cũng rộng cửa cho chú khác để có tý cạnh tranh.
 

Alone77

Xe container
Biển số
OF-16410
Ngày cấp bằng
17/5/08
Số km
6,234
Động cơ
572,633 Mã lực
Chú Ros đi láo quá :102:
 

Alone77

Xe container
Biển số
OF-16410
Ngày cấp bằng
17/5/08
Số km
6,234
Động cơ
572,633 Mã lực
Giờ có tý SC, xem Ham chạy mới hay.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top