F1 – Germany GP: Đội Mercedes nguy cơ bị điều tra
* Nghi ngờ đội Mercedes vi phạm quy định của luật kỹ thuật
Một động thái đáng chú ý tại Đức sắp tới có liên quan tới vấn đề kỹ thuật. Hệ thống FRIC (Front-and-Rear Interconnected Suspension/Liên kết hệ thống treo trước-sau), đang được sử dụng bởi hầu hết các đội, sẽ có thể bị điều tra bởi FIA. Hệ thống này được thiết kế để tạo một mối siêu liên kết giữa treo trước và treo sau, giúp chiếc xe cân bằng hơn, ổn định hơn khi vào cua.
Hệ thống này được tin là có khả năng thay đổi trạng thái để giúp chiếc xe có tốc độ tốt nhất tùy thuộc vào từng vị trí trên đường đua. Điều đó vi phạm quy định của luật kỹ thuật được ban hành nhiều năm nay. Tuy chưa được điều tra chính thức bởi FIA, nhưng nó đang bị nghi ngờ bởi ủy ban này.
Nhiều chuyên gia đánh giá hệ thống FRIC của Mercedes là một trong những vũ khí mạnh mẽ của chiếc W05, và nó được thiết kế bất hợp pháp, như tuyên bố chưa chính thức của FIA. Họ đã thông
báo cho 11 đội đua chi tiết về cuộc điều tra trong tương lai nhằm vào hệ thống FRIC.
Người đại diện của tiểu ban kỹ thuật FIA, Charlie Whiting, phát biểu: “Chúng tôi đang xem xét và nghiên cứu những thiết kế hiện hành để tạo liên kết giữa hệ thống treo trước và treo sau, và quyết định chính thức về tính hợp lệ của chúng vẫn bị chúng tôi đặt dấu hỏi.”
Whiting nhận xét rằng phương pháp của hệ thống treo hiện tại có thể giúp điều khiển các bánh răng và xi lanh, điều đó vi phạm điều khoản 3.15 của luật kỹ thuật. Điều 3.15 quy định về tất cả những thành phần liên quan đến khí động học. Nó cấm tất cả bộ phận của xe mà không thỏa mãn yêu cầu “tạo ra hiệu ứng khí động học đồng nhất cho toàn bộ chiếc xe”.
Hệ thống FRIC liên kết treo trước và treo sau để tạo nên độ cao khung gầm luôn cố định ở bất cứ khúc cua nào, giúp cải thiện sức mạnh. Mercedes đã kế thừa và phát triển nó lên một đẳng cấp mới và hiện tại hệ thống của đội đua Đức có cấu tạo phức tạp nhất, tuy nhiên vẫn chưa thể khẳng định chiếc W05 sẽ bị ảnh hưởng ra sao nếu FRIC bị gỡ bỏ.
Mercedes sẽ tiếp tục thống trị
FIA đã yêu cầu 11 đội tìm ra một thỏa thuận cuối cùng trước chặng đua Đức, nếu tất cả đội đua tham dự đồng ý sử dụng FRIC đến hết mùa giải 2014, FIA sẽ dời lệnh cấm sang năm 2015. Nhưng cuối cùng, thỏa thuận đó đã không đạt được, một vài đội đua mạnh chấp nhận sử dụng, nhưng những đội nhỏ hơn không ủng hộ hệ thống này.
Điều đó đồng nghĩa những đội đang sở hữu FRIC phải lựa chọn giữa việc loại bỏ nó, hoặc tiếp tục sử dụng cho chặng đua sắp tới. Nếu lựa chọn thứ hai được thực hiện, đội đua đó sẽ phải đối mặt với khả năng bị điều tra và bị tước toàn bộ kết quả nếu FIA tuyên bố FRIC vi phạm quy định của luật kỹ thuật.
McLaren và Red Bull là 2 đội đã chính thức loại bỏ FRIC khỏi chiếc xe của họ. Những đội đua khác vẫn chưa có động thái rõ ràng. Một giả thiết được đặt ra cho chặng đua này là một đội đua nào đó sẽ tiến hành kiểm tra về tính hợp lệ của hệ thống vào ngày thứ Năm, ngay sau đó, FIA sẽ quyết định chính thức.
Nếu FRIC bị tuyên bố phạm quy, nó sẽ được các đội gỡ bỏ trước buổi chạy thử ngày thứ Sáu. Ngược lại, sức mạnh của công nghệ này sẽ tiếp tục được phát huy trong phần còn lại của mùa giải.