Việc bỏ EBD rõ ràng đã khiến các đội xích lại gần nhau hơn. Chẳng hạn ngày từ Q1, Ferrari, Sauber, Force India, Lotus và thậm chí McLaren, RedBull đã phải dùng đến lốp mềm. Phong độ Q2 phản ánh tương đối trật tự các đội, vì tất cả đều dùng bộ lốp mềm mới. Việc Vettel bị loại, và Webber thứ nhất sau Q2 chỉ cách nhau có 3/10 giây cho thấy các xe gần nhau như thế nào. Q3, khoảng cách phân hóa hơn vì một số tay đua phải chạy với bộ lốp mềm đã qua sử dụng, nên tốc độ chậm hơn khá nhiều so với Q2, cộng với việc nhiệt độ đường đua giảm đáng kể do trời về chiều.
Tuy nhiên không vì thế mà không ngả mũ với Rosberg. Rất may mắn là truyền hình đã truyền trực tiếp vòng chạy đó của Rosberg từ camera trên xe. Chỉ có thể tóm tắt bằng một từ "hoàn hảo". Chiếc Mercedes đặc biệt mạnh khi chạy phân hạng, và đường đua Thượng Hải lại quá thích hợp do đa số là đoạn thẳng dài cộng khúc cua tốc độ trung bình thấp. Hamilton mặc dù đã cố hết sức nhưng cũng còn chậm hơn Rosberg đến 1/2 giây - quả là khủng khiếp, nếu xét đến phong độ phân hạng của Hamilton và chất lượng chiếc McLaren. Với việc Hamilton bị phạt 5 bậc xuất phát (do thay hộp số), hai chiếc Mercedes sẽ chiếm hàng đầu. Tình huống này khá thú vị, vì Mercedes chỉ chạy nhanh khi xe nhẹ và mở DRS. Nhiều khả năng hai chiếc xe này sẽ làm chậm cả đoàn (nếu không bị vượt ngay từ lúc xuất phát). Các cụ thử hình dung Raikkonen, Button, Webber, Hamilton, Alonso bám sát nhau ở những vòng đầu trước khi tìm được cơ hội vượt hai chiếc Mercedes. Có thể sẽ là tình huống xuất phát lý thú nhất từ đầu mùa tới giờ. Liệu Alonso, Hamilton, Button hoặc Massa (các tay đua thường xuất phát tốt) có lợi dụng được tình huống này hay không? câu trả lời sẽ có vào 4 giờ chiều mai.