[Funland] F1 2012

Longleg

Xe tăng
Biển số
OF-981
Ngày cấp bằng
28/7/06
Số km
1,209
Động cơ
587,280 Mã lực
Các bác cứ chém linh tinh, KQ dư lào thì chẳng thấy ai cập nhật :102:
 

zonda

Xe điện
Biển số
OF-70620
Ngày cấp bằng
14/8/10
Số km
2,554
Động cơ
442,219 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Do lốp cụ ah, chặng này lốp S chạy nhanh mòn lắm nên các đoạn cua thoát cua chậm so với lốp H cụ ah. Trong 1 chặng đua bắt buộc các tay đua phải dùng 2 loại lốp nên ALO sau pit 2 phải dùng lốp S chứ chạy lốp H thì WEB không đuổi được.
Alo khởi đầu với lốp cứng trong khi các tay đua ở phía sau đều là lốp mềm, có lẽ muốn tranh thủ bức phá ở đầu chặng để tạo khoảng cách an toàn trước. Nhưng hình như chiến thuật này k thành công lắm vì chỉ mười mấy vòng đã vào pit, và Webber cũng nhanh chóng chuyển sang lốp cứng. khoảng cách tạo ra chỉ là hơn 5s với Webber, đến cuối chặng Webber sang bằng trong nháy mắt. Còn tốp phía sau bị Schumi cản đoạn đầu nên bị tụt lại so với Webber và Alo nên k bứt lên nổi. E thì k được chuyên gia như lão Sứt nên nhận xét có khi k chính xác. Nhưng có cái k hiểu lắm: lúc Alo đầu chạy lốp H, Webber chạy lốp S thì cũng k thấy vượt trội nhiều lắm; còn về cuối đổi lại Alo chạy lốp S, Webber chạy lốp H thì lại thấy sự khác biệt rõ ràng, bức lên vùn vụt là sao nhỉ? Mong các cụ chỉ giáo thêm :D
 

SốtVirút

Xe tăng
Biển số
OF-40905
Ngày cấp bằng
17/7/09
Số km
1,980
Động cơ
487,020 Mã lực
lúc đầu e tưởng Alon dùng hết lốp cứng
nhưng mà cái giống Fer này nó bay khi cạn nhiên liệu nên tèo
 

ththang

Xe lăn
Biển số
OF-28482
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
10,922
Động cơ
575,146 Mã lực
Hôm qua trước giờ đua em nghĩ có đến 90% mọi người dự đoán sai, ai cũng nghĩ sẽ mưa to nhưng cuối cùng điều bất ngờ đã đến không có 1 hạt mưa nào :))
 

ththang

Xe lăn
Biển số
OF-28482
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
10,922
Động cơ
575,146 Mã lực
Chặng này ít ảnh ái đẹp quá. Em tìm được vài cái up lên luôn:

























































 
Chỉnh sửa cuối:

ththang

Xe lăn
Biển số
OF-28482
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
10,922
Động cơ
575,146 Mã lực
Công nhận nhìn không mượt lắm thật!
Vầng chặng này mấy hum trước mưa sụt sùi nên các em nó ốm hết cụ ah. Chán thế. Chặng tới sau 2 tuần tại Đức chắc chắn ái miễn chê luôn cụ ah.

Nhưng về mặt hình ảnh thì chặng Valencia thì rất tốt vì 2 chặng này Ngân hàng TBN Santander là nhà tài trợ chính và cũng là nhà tài trợ cho Fer và Mcl.Laren luôn mà chặng trước ALO win thì khỏi nói rồi, chặng này có thêm HAM đứng trên podium nữa thì hoàn hảo hơn.

Không biết cụ Sut hôm qua có xem Race không, em hóng BL của cụ.
 

Cu Sut

Xe buýt
Biển số
OF-40430
Ngày cấp bằng
12/7/09
Số km
907
Động cơ
476,800 Mã lực
Nơi ở
Gần ga, xa trường học
Alo khởi đầu với lốp cứng trong khi các tay đua ở phía sau đều là lốp mềm, có lẽ muốn tranh thủ bức phá ở đầu chặng để tạo khoảng cách an toàn trước. Nhưng hình như chiến thuật này k thành công lắm vì chỉ mười mấy vòng đã vào pit, và Webber cũng nhanh chóng chuyển sang lốp cứng. khoảng cách tạo ra chỉ là hơn 5s với Webber, đến cuối chặng Webber sang bằng trong nháy mắt. Còn tốp phía sau bị Schumi cản đoạn đầu nên bị tụt lại so với Webber và Alo nên k bứt lên nổi. E thì k được chuyên gia như lão Sứt nên nhận xét có khi k chính xác. Nhưng có cái k hiểu lắm: lúc Alo đầu chạy lốp H, Webber chạy lốp S thì cũng k thấy vượt trội nhiều lắm; còn về cuối đổi lại Alo chạy lốp S, Webber chạy lốp H thì lại thấy sự khác biệt rõ ràng, bức lên vùn vụt là sao nhỉ? Mong các cụ chỉ giáo thêm :D
Em chuyên gia gì đâu.:P

Có thể nói chiến thắng của chặng hôm qua được quyết định bằng chiến thuật. Alonso chọn xuất phát bằng chiếc lốp cứng bởi vì lốp này không thua lốp mềm bao nhiêu mà lại bền hơn (dữ liệu chạy thử sáng thứ 7). Do bền hơn nên đội có thể linh hoạt ứng phó với cơn mưa đến bất chợt. Chiến thuật xuất phát này đúng, chỉ có điều đã không có mưa. Ngay cả như vậy, Alonso vẫn có cơ hội giữ vị trí số 1. Tuy nhiên, khi Alonso pit ở vòng 16, em đã cảm thấy chiến thuật sai lầm, vì pit quá sớm. Để chạy tốt và chỉ pit 2 lần, chiếc lốp cứng phải chạy 20 vòng, lốp mềm chỉ giữ được 10 vòng thôi. Tại thời điểm Alonso vào pit ở lần thứ nhất, tốc độ xe Ferrari vẫn hơn cả hai xe RB, và như vậy Alonso đã dùng phí khoảng 4 vòng lốp cứng nữa. Đây chính là điểm ngoặt. Với bộ lốp thứ 2, Alonso chạy khoảng 20 vòng và đến vòng cuối vẫn còn kịp mở rộng khoảng cách với Webber, nên em nghĩ sai lầm chính là thời điểm vào pit lần thứ nhất. Hệ quả: bộ lốp mềm cuối cùng phải chạy 14 vòng, và nó đã xuống phong độ rất nhanh sau vòng thứ 10.

Quay trở lại câu hỏi của cụ Zonda: thực ra lốp mềm vẫn nhanh hơn lốp cứng, cụ ạ, nhưng chỉ nhanh hơn trong cái "performance window" của nó thôi. Chính vì vậy mà ở bộ lốp đầu tiên, Alonso không thể bứt xa Webber được (5 giây). Em nghĩ nếu cả hai xe cùng lốp mềm, Alonso có thể bứt hơn. Giới chuyên gia đánh giá: Alonso có thể không phải là tay đua chạy một vòng nhanh nhất, nhưng khi đua, anh có thể chạy nhiều vòng liên tiếp gần như đua phân hạng mà không có tay đua nào có thể chạy kiểu đó được. Còn ở bộ lốp cuối, Alonso vẫn nhanh hơn ở những vòng đầu, sau đó lốp mềm nhanh chóng xuống phong độ và Alonso đã không còn có thể làm gì được nữa.

Lốp Pirelli đúng là đã trở thành yếu tố quyết định chiến thắng ở hầu hết các chặng. Theo em, đây là một điểm thụt lùi của môn F1. Có thể để lốp là một yếu tố quan trọng tương đối, nhưng không nên là yếu tố quyết định. Em muốn xem chặng như Valencia, khi tay đua chiến thắng có sự ủng hộ của nữ thần may mắn, nhưng trước đó đã vượt cỡ chục xe trên được để đến được vị trí có thể tận dụng sai lầm của đối thủ. Tất nhiên cũng phải khen Webber chặng này, vì anh cũng đã rất kiên cường bám đuổi để cuối cùng tận dụng được điểm yếu của chiếc Ferrari của Alonso tại thời điểm đó.

Cuộc đua hôm qua cũng là một ngày buồn đối với người Anh, khi họ phải chứng kiến hai tay đua con cưng đánh vật ở giữa đoàn đua, và nhất là Hamilton, chạy trên bộ lốp đã mòn, hầu như không thể làm gì để cản Grosjean và Schumacher. Một tuần buồn cho thể thao Anh quốc, khi cả Murray cũng thất bại khi đứng trước cơ hội lớn nhất trong sự nghiệp, đành tiếp tục kéo dài cơn khát 3/4 thế kỉ không Wimbledon của nước Anh. Chúc mừng Federer đã san bằng tiếp hai kỷ lục của Pistol Sampras: 7 chức vô địch Wimbledon và 286 tuần số 1 thế giới. Kỷ lục sau chắc chắn sẽ bị phá, còn kỷ lục trước, hy vọng Federer sẽ phá trong năm tới.
 
Chỉnh sửa cuối:

ththang

Xe lăn
Biển số
OF-28482
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
10,922
Động cơ
575,146 Mã lực
British GP: Tyre and Pit Stop Strategy



Lốp H của WEB là dùng lại mà chạy vẫn gớm thật. Nhìn lại bảng giữa HAM và GROS cùng chạy lốp H (mới tinh) mà GROS thay trước 2 laps mà vẫn vượt qua HAM ngon lành.
 

zonda

Xe điện
Biển số
OF-70620
Ngày cấp bằng
14/8/10
Số km
2,554
Động cơ
442,219 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Lúc xem trực tiếp e cũng nghĩ như lão Sứt, bất ngờ khi thấy Alonso vào pit sớm quá, cứ đinh ninh rằng Alonso kiểu gì cũng tranh thủ bứt phá thêm dăm bảy vòng nữa mới vào thay lốp chứ ai ngờ thế. Hôm qua thấy 2 tay đua RB chạy khá tốt, Webber thì cứ lầm lũi bám đủi, Vettel lúc xuất phát bị vượt mặt nhưng cuối cùng thứ hạng vẫn cao hơn lúc xuất phát. Đúng là lốp quyết định quá nhiều vào kết quả cuộc đua (mà lẽ ra vị trí đó phải thuộc về chiếc xe và tài năng của tay đua).

Từ lúc tham gia OF biết thêm được nhiều thứ về F1, chứ thời điểm khoảng năm 2000 gì đó (thời mà Schumi và Barichello cứ hay về đích 1,2 ấy) xem chả biết gì, chỉ xem tụi nó chạy vòng vòng chán ngắt :D
 

Longleg

Xe tăng
Biển số
OF-981
Ngày cấp bằng
28/7/06
Số km
1,209
Động cơ
587,280 Mã lực
Lúc xem trực tiếp e cũng nghĩ như lão Sứt, bất ngờ khi thấy Alonso vào pit sớm quá, cứ đinh ninh rằng Alonso kiểu gì cũng tranh thủ bứt phá thêm dăm bảy vòng nữa mới vào thay lốp chứ ai ngờ thế. Hôm qua thấy 2 tay đua RB chạy khá tốt, Webber thì cứ lầm lũi bám đủi, Vettel lúc xuất phát bị vượt mặt nhưng cuối cùng thứ hạng vẫn cao hơn lúc xuất phát. Đúng là lốp quyết định quá nhiều vào kết quả cuộc đua (mà lẽ ra vị trí đó phải thuộc về chiếc xe và tài năng của tay đua).

Từ lúc tham gia OF biết thêm được nhiều thứ về F1, chứ thời điểm khoảng năm 2000 gì đó (thời mà Schumi và Barichello cứ hay về đích 1,2 ấy) xem chả biết gì, chỉ xem tụi nó chạy vòng vòng chán ngắt :D
Kể ra mà hiểu được tiếng chúng nó bình luận và chỉ đạo nhau qua Radio còn hay nữa các cụ nhở.
 

zonda

Xe điện
Biển số
OF-70620
Ngày cấp bằng
14/8/10
Số km
2,554
Động cơ
442,219 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Kể ra mà hiểu được tiếng chúng nó bình luận và chỉ đạo nhau qua Radio còn hay nữa các cụ nhở.
Bình luận thì còn nghe được lỏm bỏm chứ radio thì chịu, khó nghe quá nghe k nổi!
 

cương

Xe tải
Biển số
OF-7063
Ngày cấp bằng
13/7/07
Số km
274
Động cơ
543,380 Mã lực
Công nhận là lốp quyết định quá nhiều, xem cũng ko hay lắm !
 

Cu Sut

Xe buýt
Biển số
OF-40430
Ngày cấp bằng
12/7/09
Số km
907
Động cơ
476,800 Mã lực
Nơi ở
Gần ga, xa trường học
Có ba đặc điểm của lốp Pirelli hiện nay (do họ cố tình tạo ra như vậy - theo yêu cầu của Ecclestone):
- Điểm sweetpot nhỏ: tức là khoảng nhiệt độ để lốp chạy tối ưu rất nhỏ. Một vòng, xe có thể chạy hơn kém nhau 1 giây tùy theo nhiệt độ của lốp nằm trong hay nằm ngoài sweetpot này
- Phong độ giảm đột ngột: tức là tại thời điểm lốp hết hiệu quả sử dụng (điểm cliff), xe chạy một vòng có thể mất thêm 3 đến 4 giây do mất ma sát, bánh xe quay tại chỗ nhiều hơn (hiện tượng wheel spin)
- Kém bền
Kết quả là các kỹ sư thiết kế đau đầu để làm sao xe có thể làm tăng nhiệt độ của lốp đến sweetpot nhanh nhất, nhưng lại không làm lốp quá nóng, dẫn đến lốp nhanh đến cliff. Ví dụ như xe Mercedes làm nóng lốp nhanh nên thường đạt kết quả phân hạng cao, nhưng đến khi đua lại đuối do lốp quá nóng. Chiến thắng tại Thượng Hải của Rosberg vẫn là một ẩn số, và cũng một phần do lỗi của đội ngũ pit của McLaren. Ngược lại, xe Lotus của Grosjean và Raikkonen thường chậm lúc đầu nhưng càng về cuối càng tít, phần lớn là do xe làm lốp nóng chậm. Chính do đặc điểm này mà xe Lotus cũng thường chạy bền lốp hơn hẳn các xe khác. Ngoài ra còn nhóm đau đầu nữa là các kỹ sư đường đua, những người phải giải bài toán chiến thuật cho các tay đua; không những phải tính toán chiến thuật lúc đầu (kiểu kế hoạch A, kế hoạch B), mà còn phải tính toán để ra lời giải phản ứng cho các tình huống phát triển khác nhau trên đường đua. Cũng do đặc điểm lốp như vậy, nhiệt độ đường đua có ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả. Chính vì vậy mà 7 chặng đua đầu mùa đã có 7 người chiến thắng khác nhau, do nhiệt độ nóng, lạnh của đường đua đã tạo ưu thế cho các xe khác nhau.
 

Cu Sut

Xe buýt
Biển số
OF-40430
Ngày cấp bằng
12/7/09
Số km
907
Động cơ
476,800 Mã lực
Nơi ở
Gần ga, xa trường học
Bình luận thì còn nghe được lỏm bỏm chứ radio thì chịu, khó nghe quá nghe k nổi!
Câu nghe rõ nhất trong mấy năm gần đây vẫn là "Alonso is faster than you; can you confirm you understood the message". Thời gian gần đây, Andrea Stella, kỹ sư đường đua của Alonso toàn trao đổi radio với Alonso bằng tiếng Ý!
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top