- Biển số
- OF-16410
- Ngày cấp bằng
- 17/5/08
- Số km
- 6,234
- Động cơ
- 572,633 Mã lực
Các cụ cứ ác cảm với thèng Ham, chứ em thấy không có ló nhạt lắm ạ :102:
Em không ác cảm, chỉ ghét nó toàn rình phi vào người khác thôi!Các cụ cứ ác cảm với thèng Ham, chứ em thấy không có ló nhạt lắm ạ :102:
Lão nhầm dồi, văn hóa đấy là của thèng Massa, đua xe phải máu 1 chút ló mới hấy dẫn, chứ cứ hiền lành như Button, Vettel... thì còn gì là đua nữa.Em không ác cảm, chỉ ghét nó toàn rình phi vào người khác thôi!
Ham cũng thế mà, còn Vịt chả hiền đâu, nó còn đẻ mặt cả đồng đội rồi va vào nhau cơ mà!Lão nhầm dồi, văn hóa đấy là của thèng Massa, đua xe phải máu 1 chút ló mới hấy dẫn, chứ cứ hiền lành như Button, Vettel... thì còn gì là đua nữa.
Lão nhầm, Vettel mà chạy sau xe khác như 1 vài chặng. lão mới đánh giá chính xác ạHam cũng thế mà, còn Vịt chả hiền đâu, nó còn đẻ mặt cả đồng đội rồi va vào nhau cơ mà!
Chắc cụ Sứt hôm qua không xem, nên không thấy vào tường thuật nhỉ?Xem chặng hôa qua em tiếc nhất cho ALO vì xe Fer lúc chạy lốp mềm thì hơn BUT những 6s nhưng sau khi chạy qua lốp trung gian thì xe chạy chậm hẳn và bị BUT vượt qua và chiếm mất chỗ trên podium, và ALO mất luôn vị trí thứ 3 toàn mùa giải vào tay WEB.
Sang năm mà Fer không cải tiến xe thì không có cơ hội cạnh tranh với RBR và MCL. Không hiểu hôm qua xe HAM bị hỏng hộp số hay bị lỗi gì mà bỏ dở giữa chừng?
Chắc thế cụ ah, em chỉ chờ cụ Sứt vào BL là em up pitbabes chặng này lên luôn.Chắc cụ Sứt hôm qua không xem, nên không thấy vào tường thuật nhỉ?
Thôi cụ cứ UP trước đi trong lúc chờ cụ Sứt vào cũng được!Chắc thế cụ ah, em chỉ chờ cụ Sứt vào BL là em up pitbabes chặng này lên luôn.
Xe Hamilton bị hỏng hộp số cụ ạ. Năm sau, Ferrari hứa hẹn sẽ thay đổi toàn diện thiết kế chiếc xe, vì thiết kế xe 2011 quá truyền thống, thiếu sự đột phá. Năm sau các đội sẽ không được sử dụng blown diffuser nữa, hứa hẹn sẽ có nhiều bất ngờ. Xe RB và McLaren được thiết kế dựa trên blown diffuser rất nhiều, nên chắc cả hai đội này cũng sẽ phải thay đổi. Các cụ có nhớ chiến thắng duy nhất của Ferrari ở mùa này là ở Silverstones, là chặng đua mà FIA hạn chế blown diffuser ở mức 10%.Xem chặng hôa qua em tiếc nhất cho ALO vì xe Fer lúc chạy lốp mềm thì hơn BUT những 6s nhưng sau khi chạy qua lốp trung gian thì xe chạy chậm hẳn và bị BUT vượt qua và chiếm mất chỗ trên podium, và ALO mất luôn vị trí thứ 3 toàn mùa giải vào tay WEB.
Sang năm mà Fer không cải tiến xe thì không có cơ hội cạnh tranh với RBR và MCL. Không hiểu hôm qua xe HAM bị hỏng hộp số hay bị lỗi gì mà bỏ dở giữa chừng?
Cờ tàn, kết quả đã ngã ngũ từ mấy vòng trước nên em cũng nản. Vòng hôm qua em xem đến gần hết thì đi ngủ, vì thấy không còn có khả năng xảy ra bất ngờ nữa. Hôm qua em thấy có một vài chi tiết thú vị:Chắc cụ Sứt hôm qua không xem, nên không thấy vào tường thuật nhỉ?
Trước và sau chặng đua Silverstone, đã có rất nhiều tranh cãi xung quanh cơ chế xả khí thải khi không đạp ga của động cơ và qui định cấm mới đây của FIA, và giải pháp cuối cùng được thống nhất giữa các đội là bỏ lệnh cấm cho đến hết năm 2011. Em tìm thấy bài này trên trang web chính thức của F1, thấy giải thích khá ngắn gọn, nên dịch về đặng các cụ có thêm thông tin về chủ đề này.
(nguồn formula1.com)
Hệ thống xả khí thải
Trên các xe thông thường, miệng ống xả luôn nằm ở phía sau cùng của xe. Ở các xe F1 hiện nay, miệng ống này được cố tình bố trí ngay phía trước bánh sau, khiến cho các luồng khí thải nóng tốc độ cao thổi thẳng vào bộ khuếch tán. Luồng khí chạy phía dưới nóng và nhanh hơn luồng khí ở trên, làm tăng lực ép lên cánh gió sau. Cơ chế này hoàn toàn hợp lệ theo qui định hiện hành.
Cơ chế xả khí thải khi buông chân ga
Vấn đề của hệ thống xả khí thải nói trên là khi vào cua, tay đua cần giảm tốc và buông chân ga. Luồng khí thải nóng bị cắt đột ngột làm giảm lực ép. Để khắc phục vấn đề này, một số đội đã sửa qui trình làm việc của động cơ (engine mapping) sao cho mặc dù chân ga đã buông, không có ga và đánh lửa trong buồng đốt, luồng khí vẫn chạy qua ống xả và thổi thẳng vào bộ khuếch tán. Cơ chế này được gọi là cơ chế xả khí thải nguội. Động cơ Renault và Ferrari được cho là áp dụng cơ chế này.
Một vài đội khác thì tạo ra cơ chế còn mạnh hơn nữa. Khi chân ga buông, không có đánh lửa nhưng ga vẫn tiếp tục được cung cấp thẳng vào ống xả. Ga được kích cháy tại đây do nhiệt độ cao và như vậy tiếp tục duy trì một luồng khí nóng ở tốc độ cao thổi vào bộ khuếch tán. Cơ chế này được gọi là cơ chế xả khí nóng. Động cơ Mercedes được cho là áp dụng cơ chế này.
Vấn đề của cả hai cơ chế này là tốn xăng hơn. Do vậy các đội đều có giải pháp là tăng mức đốt khi đua phân hạng để tạo tốc độ tối đa cho một vòng đua, và quay về mức đốt ít hơn khi đua chính thức, tức là thay đổi engine mapping giữa ngày đua phân hạng và ngày đua chính thức.
Tại sao FIA lại cấm
FIA lý luận bộ xả khí thải là để xả khí thải (!) Khi chân ga buông, động cơ dừng tức là không cần xả khí thải nữa. Vậy thì cơ chế để vẫn tiếp tục có khí thải ảnh hưởng đến tính chất khí động học của chiếc xe đã vi phạm điều 3.15 của luật. Điều này nói “mọi hệ thống, bộ phận và qui trình hoạt động của xe sử dụng tác động của tay đua làm thay đổi tính chất khí động học của chiếc xe đều bị cấm”. Điều luật này mới có trong năm 2011 để cấm F-ducts.
FIA lo ngại nếu họ không cấm hệ thống này, các đội sẽ tiếp tục phát triển các hệ thống cực đoan hơn, làm tăng chi phí phát triển. Ngoài ra, việc duy trì khí thải ngay cả khi buông chân ga sẽ khiến mức tiêu thụ năng lượng tăng, trái với hình ảnh “xanh” mà môn F1 đang muốn xây dựng (ghi chú thêm: việc chuyển từ động cơ V6 2.4 sang I4 1.6 Turbo kể từ năm 2013 cũng là để xây dựn hình ảnh này).
Chính vì vậy FIA đã cấm cơ chế này kể từ Silverstone và loại bỏ hoàn toàn tác động của bộ xả và khuếch tán kể từ năm 2012 bằng cách bắt buộc các đội phải đặt vị trí miệng ống xả ở vị trí sau cùng của xe (giống xe của các cụ đang chạy). Trước đó, ở vòng đua Valencia, FIA cũng đã cấm các đội thay đổi engine mapping giữa ngày phân hạng và ngày đua chính thức.
Kết quả
Các đội không ý kiến gì về qui định mới cho năm 2012, vì nó rất rõ ràng, minh bạch, và bình đẳng cho tất cả các đội. Nhưng còn việc cấm xả thải khi buông chân ga gây ra tranh cãi kịch liệt. Đầu tiên, Mercedes cho rằng việc đốt khí như vậy nằm trong thiết kế của động cơ từ đầu, cho nên phải được phép duy trì. FIA nói OK. Renault nói, nếu cho Mercedes tiếp tục xả khí thải nóng thì phải cho phép họ xả khí thải nguội ở mức 50% (thay vì mức giới hạn 10% do FIA áp đặt). FIA đã giữ nguyên lệnh cấm cho vòng đua Silverstone nhưng sẽ lắng nghe ý kiến các đội về qui định này ngay sau vòng đua. Cuối cùng sau rất nhiều tranh cãi và do dự, các đội đều đã thống nhất quay về qui chế Valencia cho đến hết năm 2011.
Em tìm lại được bài trên, nên trích lại về đây. Về cơ bản, năm sau ống xả sẽ đặt tận cuối xe, nên khó sử dụng luồng khí nóng tăng lực ép, như một số đội đã sử dụng rất hiệu quả năm nay. Vừa rồi, FIA lại đưa thêm một hướng dẫn nữa là cấm động cơ tiếp tục đốt khí khi nhả chân ga. Một số đội phản đối, đòi tiếp tục được "đốt". Nhiều người tin rằng Newey vẫn có cách để sử dụng luồng khí nóng này. Tốt cuộc hai đội Ferrari và Sauber không đồng ý với các đội còn lại, nên qui định của FIA chính thức được thông qua cho năm 2012.Vụ dàn dựng cho Webber nhất chặng thì quá rõ thật.
@ cụ Sứt blown diffuser cụ nói rõ về vụ này được không ạ?
Vâng cám ơn lão nhá!Em tìm lại được bài trên, nên trích lại về đây. Về cơ bản, năm sau ống xả sẽ đặt tận cuối xe, nên khó sử dụng luồng khí nóng tăng lực ép, như một số đội đã sử dụng rất hiệu quả năm nay. Vừa rồi, FIA lại đưa thêm một hướng dẫn nữa là cấm động cơ tiếp tục đốt khí khi nhả chân ga. Một số đội phản đối, đòi tiếp tục được "đốt". Nhiều người tin rằng Newey vẫn có cách để sử dụng luồng khí nóng này. Tốt cuộc hai đội Ferrari và Sauber không đồng ý với các đội còn lại, nên qui định của FIA chính thức được thông qua cho năm 2012.