[Funland] Evergrande: Lời cảnh tỉnh từ thị trường tài chính, BDS Trung Quốc

BDS68

Xe Cứu Trợ
Người OF
Biển số
OF-7171
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
26,781
Động cơ
5,183,996 Mã lực
Với quyết tâm sớm mở cửa nền kinh tế (mà chủ yếu là do sức ép từ các đối tác EU), đội quân môi giới bds bắt đầu bài ca hết giãn cách là 1 cơn sốt bds lại ập về (thực tế sốt là để bán :D ). Nếu hết giãn cách thực thì lại có 1 đợt trao bom mới cho những nhà đầu toi đua mua. Hãy giữ cái đầu lạnh vì đợt dịch thứ 4 chưa qua đi, và sau giãn cách là đợt dịch thứ 5 đang lơ lửng trên đầu.
Giờ không hiểu sao lực lượng sale BĐS đông thật. Mấy tháng giãn cách các bạn ý phải nằm nhà đã cuồng chân, mỏi gối rồi đã thế đá đưa chém gió đất tăng với thanh khoản thì chả ai tin vì toàn ngồi nhà hết có ra đường xem đất với giao dịch được đâu. Vì vậy em đồ rằng sau giãn cách sẽ là dịp để các bạn ấy bung lụa với lực lượng hùng hậu ;))
 

BìnhMinh89

Xe tăng
Biển số
OF-771871
Ngày cấp bằng
25/3/21
Số km
1,347
Động cơ
51,300 Mã lực
Giờ không hiểu sao lực lượng sale BĐS đông thật. Mấy tháng giãn cách các bạn ý phải nằm nhà đã cuồng chân, mỏi gối rồi đã thế đá đưa chém gió đất tăng với thanh khoản thì chả ai tin vì toàn ngồi nhà hết có ra đường xem đất với giao dịch được đâu. Vì vậy em đồ rằng sau giãn cách sẽ là dịp để các bạn ấy bung lụa với lực lượng hùng hậu ;))
Công ty đóng của nhiều dẫn đến thất nghiệp lắm, rồi không xin được việc mới nên suy ra lực lượng sale BDS tăng lên x2, x3 lần đồng phá với giá đất :))
 

BDS68

Xe Cứu Trợ
Người OF
Biển số
OF-7171
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
26,781
Động cơ
5,183,996 Mã lực
Công ty đóng của nhiều dẫn đến thất nghiệp lắm, rồi không xin được việc mới nên suy ra lực lượng sale BDS tăng lên x2, x3 lần đồng phá với giá đất :))
Vâng sau đợt dịch bệnh này nhiều doanh nghiệp khó khăn, phá sản hay thu hẹp ngành nghề, lao động thì còn kinh khủng hơn. Vì vậy lực lượng lao động chuyển sang bán hàng online, shiper, grap, sale cũng sẽ gia tăng. Mà các thuật ngữ x2, x3 dễ như ăn kẹo đa phần là do các bạn trẻ này thôi chứ em biết các cụ/mợ làm sale lâu năm, có kinh nghiệm hay kể cả NĐT từng trải họ chả bao giờ nói vậy ~o)
 

Longtime No See

Xe tải
Biển số
OF-676534
Ngày cấp bằng
23/6/19
Số km
475
Động cơ
114,782 Mã lực
Vâng sau đợt dịch bệnh này nhiều doanh nghiệp khó khăn, phá sản hay thu hẹp ngành nghề, lao động thì còn kinh khủng hơn. Vì vậy lực lượng lao động chuyển sang bán hàng online, shiper, grap, sale cũng sẽ gia tăng. Mà các thuật ngữ x2, x3 dễ như ăn kẹo đa phần là do các bạn trẻ này thôi chứ em biết các cụ/mợ làm sale lâu năm, có kinh nghiệm hay kể cả NĐT từng trải họ chả bao giờ nói vậy ~o)
Nguy hiểm ở chỗ lực lượng lđ chuyển sang làm sale tăng do doanh nghiệp khác khó khăn => cạnh tranh nghề lại càng gay gắt => đủ mọi ngón nghề lừa lọc sẽ được bung ra bất chấp thủ đoạn để bán được hàng, cướp kh lẫn nhau... thị trường bds lại chả khác gì đa cấp.
 
Chỉnh sửa cuối:

botbeo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-48237
Ngày cấp bằng
8/10/09
Số km
328
Động cơ
461,220 Mã lực
Nguy hiểm ở chỗ lực lượng lđ chuyển sang làm sale tăng do doanh nghiệp khác khó khăn => cạnh tranh nghề lại càng gay gắt => đủ mọi ngón nghề lừa lọc sẽ được bjng ra bất chấp thủ đoạn để bán được hàng, cướp kh lẫn nhau... thị trường bds lại chả khác gì đa cấp.
Bình thường mấy ông mg đã lôm côm rồi sau đợt này càng phân tầng tri thức ,e nghĩ mg phải thi chứng chỉ thật gắt thì mới chuyên nghiệp đc,ai đời mười mấy 20 tuổi cũng dẫn khách đi xem nhà =))
 

hieupv16

Xe tải
Biển số
OF-367297
Ngày cấp bằng
19/5/15
Số km
417
Động cơ
259,997 Mã lực
Nơi ở
Cau giay
Nói gì thì nói, VN không để như TQ được. Tiềm lực nó mạnh nó mới đạp đi làm ván mới. Mình đạp BĐS thì đi cả nền kinh tế chứ không đùa được.

Điển hình như HAG đó, Trích lại câu này: "Nếu nợ ít thì bạn sợ ngân hàng, còn khi nợ cả núi tiền thì đó lại vấn đề của họ (Ngân Hàng)! "
 

Xinxàphòng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-357212
Ngày cấp bằng
8/3/15
Số km
2,685
Động cơ
298,968 Mã lực
Nơi ở
bờ giếng
Nói gì thì nói, VN không để như TQ được. Tiềm lực nó mạnh nó mới đạp đi làm ván mới. Mình đạp BĐS thì đi cả nền kinh tế chứ không đùa được.

Điển hình như HAG đó, Trích lại câu này: "Nếu nợ ít thì bạn sợ ngân hàng, còn khi nợ cả núi tiền thì đó lại vấn đề của họ (Ngân Hàng)! "
Mọi sự trì hoãn chỉ làm vấn đề thêm trầm trọng - với tình trạng hiện tại, nếu tiếp tục tăng nợ, hạ cánh không kiểm soát sẽ là chắc chắn.
Trung quốc khổng lồ đã nhận ra mép vực - còn VN vẫn quả cảm bịt mắt tiến bước?
 

BDS68

Xe Cứu Trợ
Người OF
Biển số
OF-7171
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
26,781
Động cơ
5,183,996 Mã lực
Nói gì thì nói, VN không để như TQ được. Tiềm lực nó mạnh nó mới đạp đi làm ván mới. Mình đạp BĐS thì đi cả nền kinh tế chứ không đùa được.

Điển hình như HAG đó, Trích lại câu này: "Nếu nợ ít thì bạn sợ ngân hàng, còn khi nợ cả núi tiền thì đó lại vấn đề của họ (Ngân Hàng)! "
Cũng là đạp nhưng còn phải xem đạp vào đâu và đạp như thế nào. Ví như một ông láo nháo vượt rào nếu đạp thẳng vào mặt hay hạ bộ là cho nó chết luôn, còn đạp vào mông vào bụng là chấn chỉnh cho mày đi cẩn thận vào lề hoặc nằm yên điều trị dần cho khỏe không được láo nháo =))
 

Longtime No See

Xe tải
Biển số
OF-676534
Ngày cấp bằng
23/6/19
Số km
475
Động cơ
114,782 Mã lực
Nói gì thì nói, VN không để như TQ được. Tiềm lực nó mạnh nó mới đạp đi làm ván mới. Mình đạp BĐS thì đi cả nền kinh tế chứ không đùa được.

Điển hình như HAG đó, Trích lại câu này: "Nếu nợ ít thì bạn sợ ngân hàng, còn khi nợ cả núi tiền thì đó lại vấn đề của họ (Ngân Hàng)! "
Tiềm lực mạnh thì nó đạp phát chết luôn, còn ta thì cứ truyền thống du kích, bắn tỉa dần từng phân khúc, giảm bớt láo nháo. Cuộc cải tổ nào cũng có đau thương, nợ xấu Ngân hàng hiện tại đang là khối u tiềm tàng được hoá trị bởi thông tư 03 hồi tháng 4/2021 và gần nhất là thông tư 14 ngay trong đầu tháng 9 này về việc kéo dài thời gian cơ cấu, miễn giảm lãi nợ xấu do covid.

Sớm muộn khối u ấy cũng vỡ, các cụ có biết vì sao tăng trưởng dư nợ vẫn tăng trưởng trong thời covid ko, đơn giản do nợ cũ thì ko thu được và nợ mới vẫn cứ phải giải ngân để đạt chỉ tiêu.

Hiện tại lao động trực tiếp liên quan đến tín dụng trong ngành Ngân hàng đang trong thời kỳ rủi ro vô cùng cao, nguy cơ mặc áo Juve sau khi vỡ khối u nợ xấu là rất lớn, 1 thời kỳ đen tối của nghề Ngân hàng sắp mở ra. Nếu ai đã từng trải qua thời kỳ 2010-2012 sẽ dễ mường tượng. Những điểm sáng hậu covid chúng ta hô hào chủ yếu là xem qua tivi. Thực tế cứ nhìn vào Trung Quốc để thấy tương lai gần của chúng ta.
 

Gato2009

Xe điện
Biển số
OF-53653
Ngày cấp bằng
26/12/09
Số km
2,641
Động cơ
380,488 Mã lực
có 2 nguyên nhân:

1- Do người mua kỳ vọng giá sẽ giảm sâu hơn; giống thời Tăng Minh Phụng bị ngân hàng xiết nợ ở Việt Nam hồi trước, người dân TQ chờ các cty BĐS xả hàng bán tháo giá rẻ để mua, Tăng Minh Phụng bán không kịp nên phá sản, Evergrande nếu bán chậm ko có dòng tiền để trả nợ ngân hàng thì cũng sẽ phá sản. (Evergrande là cty bds số 1 TQ giống như Tăng Minh Phụng là số 1 ở VN hồi trước: cũng đang có dấu hiệu phá sản vì vỡ nợ)

Sau khi đại gia BĐS phá sản rồi, ngân hàng sẽ thu nhà đất (là các tài sản cầm cố) , vì ngân hàng không bị áp lực trả lãi (vì tự bản thân khoanh được nợ) khi ấy sẽ không còn áp lực phải bán rẻ nữa: ngân hàng sẽ bán lại giá cao và tiếp theo sẽ là chu kỳ tăng giá bds mới (Sau khi Tăng Minh Phụng bị toà phúc thầm xử y án tử hình thì bất động sản tăng giá 2-3 lần)

2- Do chính phủ TQ muốn giảm giá BĐS nhờ chính sách "sử dụng có thời hạn": có 02 loại BĐS ở TQ: Loại "cũ" sử dụng lâu dài và loại "mới" có thời hạn sử dụng 50-70 năm.
TQ hiện nay 100% các dự án nhà ở , chung cư, đất nền mở bán đều là thuê 50-70 năm.
Tiền nào của nấy, cái gì cũng có lý do của nó:
Luật Đất Đai của TQ đã quy định rõ:
"người dân được mua “quyền sử dụng đất” (QSDĐ) ở các mức thời gian: 70 năm cho đất làm nhà ở, 40 năm cho đất kinh doanh thương mại và 50 năm cho các mục đích khác. Người mua QSDĐ trả tiền một lần cho toàn bộ thời gian sử dụng; QSDĐ được phép chuyển nhượng, được cầm cố thế chấp, được bồi thường nếu đất bị thu hồi ",
nhưng đến cuối kỳ thì lại quay trở về tay nhà nước. Chính sách này vừa giúp chính quyền TQ đạt được mục tiêu thị trường hóa đất đai và thu được tiền, vừa bảo đảm duy trì chế độ công hữu: nhà nước vẫn là chủ sở hữu duy nhất và chỉ cho thuê quyền sử dụng đất trong một khoảng thời gian nhất định.

thay thế BĐS thổ cư sử dụng lâu dài bằng BĐS chung cư và nhà thấp tầng có thời hạn sử dụng 70 năm thì giá BĐS trung bình trên thị trường sẽ rẻ đi, giai cấp làm công ăn lương đủ tiền trả góp vài chục năm là mua được. nên xã hội sẽ ko loạn. Hết 70 năm thì coi như xong 1 đời người, đời con cháu lại phải nai lưng cố gắng phấn đấu tiếp: xã hội sẽ vận động phát triển không ngừng.

Vì vậy nên giá trị sử dụng của BĐS giảm, giá giao dịch sẽ rẻ, Tuy nhiên thời hạn sử dụng lại ngắn: chỉ có 70 năm: (như thế BĐS thay vì là Tài Sản thì sẽ trở thành Tiêu Sản) người dân thay vì mua thì sẽ đi thuê.
Còn loại BĐS "an toàn" có thời hạn sử dụng lâu dài thì giá trên giời nên không mấy ai đủ tiền để mua, và cũng không mấy ai muốn bán (vì loại này càng ngày càng tăng giá): vì thế nên ít giao dịch.

cụ đọc bài này của em thì sẽ rõ hơn về loại BĐS nào ở TQ được coi là "an toàn" và vì sao loại bds đó lại có ít giao dịch ạ:
Liệu những bđs đã cấp số đỏ sử dụng lâu dài có bị cấp lại kiểu có thời hạn 70 năm không cụ? Em lo lo cái này.
Tks cụ,
 

Masao

Xe máy
Biển số
OF-591591
Ngày cấp bằng
23/9/18
Số km
51
Động cơ
132,630 Mã lực
Tuổi
44
Liệu những bđs đã cấp số đỏ sử dụng lâu dài có bị cấp lại kiểu có thời hạn 70 năm không cụ? Em lo lo cái này.
Tks cụ,
Em cũng thích phân tích của cụ budu2810 mà hình như cụ ý bị tịch thu bằng lái rồi. Ko biết còn nick khác ko :(:(
 

Gato2009

Xe điện
Biển số
OF-53653
Ngày cấp bằng
26/12/09
Số km
2,641
Động cơ
380,488 Mã lực
Em cũng thích phân tích của cụ budu2810 mà hình như cụ ý bị tịch thu bằng lái rồi. Ko biết còn nick khác ko :(:(
Vâng, em ko đủ trình để khảng định cụ ấy phân tích đúng/sai ntn, nhưng phân tích có chiều sâu, tầm vĩ mô..em thì đoán bừa là VN chắc sẽ ko sổ lâu dài bằng sổ 70 năm đối với những sổ đã cấp đâu. Làm thế thì chết hết à. Ý kiến của cụ về việc này thé nào?
 

Masao

Xe máy
Biển số
OF-591591
Ngày cấp bằng
23/9/18
Số km
51
Động cơ
132,630 Mã lực
Tuổi
44
Vâng, em ko đủ trình để khảng định cụ ấy phân tích đúng/sai ntn, nhưng phân tích có chiều sâu, tầm vĩ mô..em thì đoán bừa là VN chắc sẽ ko sổ lâu dài bằng sổ 70 năm đối với những sổ đã cấp đâu. Làm thế thì chết hết à. Ý kiến của cụ về việc này thé nào?
E thấy cụ ý phân tích VN sẽ lấy mô hình của Trung Của nhưng bao lâu xảy ra thì chưa biết. Nếu đúng như vậy thì chắc còn lâu, quy hoạch đô thị cũng ko dễ mà. Như SG cụ ý bảo sau 50 năm ngập hết. Cái đó chắc đến đời con cháu mới xác minh được chứ đời mình ngỏm rồi 😂 .
Cũng như cụ em cũng ko có nhiều kiến thức để thẩm định bài viết của cụ budu nhưng lại thấy cụ ý phân tích rõ ràng nên cũng thấy có lí. Còn muốn biết đúng/ sai chắc chờ sau đại dịch 😁
 

Green life 8

Xe máy
Biển số
OF-764526
Ngày cấp bằng
12/3/21
Số km
94
Động cơ
42,539 Mã lực
Việc sở hữu đất / quyền sử dụng đất thì có 2 kiểu chính:
1. Như ở tây: là sở hữu đất nên thuế rất đắt, giữ càng nhiều đất thì thuế hàng năm phải trả lớn chủ sở hữu sẽ phải cân nhắc xem nên giữ và nuôi hay nhả bớt, tùy vào tình hình tài chính của từng người. Giàu thì cứ ôm mãi k sao còn không nuôi nổi / nuôi không kinh tế bằng thuê thì bán bớt thôi.

Ở singapore, đất chật người đông chính phủ giải quyết vấn đề nhà ở bằng cách quản lý tập trung thông qua HDB (mua nhà "HDB" trả góp là con đường chính để sở hữu nhà ở singapore, và thời hạn thuê là 99 năm chứ cũng không phải sở hữu lâu dài không thời hạn).

2. TQ: quyền sử dụng đất ở 70 năm (công nghiệp 50 năm) là cũng học theo hồng kong thôi, chả phải là vì CNXH mới thế. HK em nhớ không nhầm thì là sở hữu 50 năm. Bù lại khác với tây là nước nào giới hạn số năm quyền sử dụng đất thì sẽ không đánh thuế đất cao ngất ngưởng hàng năm nên chi phí mua cái nhà ban đầu cao nhưng không phải chi hàng năm 1 khoản lớn để nuôi nữa.

3. Hết thời hạn thuê tại các quốc gia như singapore, hongkong, TQ thì sao? Thì sẽ gia hạn thuê tiếp với giá thuê đất rẻ nên vẫn nuôi tốt. Còn việc 5, 10, 20 năm nữa chính quyền chính sách thay đổi thì không ai nói chắc được 100%. Kể cả việc buộc chuyển đổi từ sở hữu lâu dài sang sở hữu có thời hạn đồng loạt hay đánh thuế cao như tây đối với loại đất sở hữu không thời hạn cũng là chính sách và có thể có bất cứ lúc nào. Chố này cụ mợ nào thạo hơn thực tế tại TQ chia sẻ cho anh em xem thực tế TQ đã yêu cầu chuyển đổi chưa. E google thì thấy tất cả đều là 70 năm, vậy là có áp dụng hồi tố?
 
Chỉnh sửa cuối:

kvboto

Xe container
Biển số
OF-405256
Ngày cấp bằng
17/2/16
Số km
6,804
Động cơ
294,832 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
1 công ty Tập đoàn BDS ở TQ thì nó như cái mắt muỗi so với cả TQ và CP TQ, hy vọng muỗi mà sụp thì con voi cũng đổ kềnh, em hoan hô, =))
 

Xinxàphòng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-357212
Ngày cấp bằng
8/3/15
Số km
2,685
Động cơ
298,968 Mã lực
Nơi ở
bờ giếng
1 công ty Tập đoàn BDS ở TQ thì nó như cái mắt muỗi so với cả TQ và CP TQ, hy vọng muỗi mà sụp thì con voi cũng đổ kềnh, em hoan hô, =))
Đọc bài viết của NY Times:
Tuy nhiên, Tàu sẵn sàng chấp nhận chịu đau để lành mạnh hoá thị trường tín dụng, chứng tỏ cho TG biết: với TQ không có khái niệm: "quá lớn để sụp đổ".
NY times cảnh báo: giá nhà đất hạ ảnh hưởng đến cảm giác giàu có của nhiều triệu hộ gia đình, có thể gây ra những vấn đề rắc rối - nhưng riêng với Tàu thì đừng mong chuyện đó!.
 
Chỉnh sửa cuối:

BrunoMars

Xe tải
Biển số
OF-208680
Ngày cấp bằng
3/9/13
Số km
223
Động cơ
318,695 Mã lực
Em nghĩ cụ chưa đủ dữ liệu về vấn đề này nên hơi nhầm. Cái cty BĐS TQ bị vỡ nợ nó chỉ là 1 vấn đề rất nhỏ so với thị trường TQ (~vài tỷ $), chưa thấm vào đâu so với bên Mỹ những năm 2008 vì lỗi hệ thống về tín dụng đến hàng trăm tỷ $ và ảnh hưởng trực tiếp với hàng loạt ngân hàng, bảo hiểm.
 

Longtime No See

Xe tải
Biển số
OF-676534
Ngày cấp bằng
23/6/19
Số km
475
Động cơ
114,782 Mã lực
Em nghĩ cụ chưa đủ dữ liệu về vấn đề này nên hơi nhầm. Cái cty BĐS TQ bị vỡ nợ nó chỉ là 1 vấn đề rất nhỏ so với thị trường TQ (~vài tỷ $), chưa thấm vào đâu so với bên Mỹ những năm 2008 vì lỗi hệ thống về tín dụng đến hàng trăm tỷ $ và ảnh hưởng trực tiếp với hàng loạt ngân hàng, bảo hiểm.
Chắc cụ nhầm, tổng dư nợ của chúa chổm Evergrande lên đến vài trăm tỷ $ , sức ảnh hưởng đáng kể đấy. Cụ đừng nói là tài sản của nó nhiều thì lo gì nhé, 1 doanh nghiệp lớn thì % vay tín chấp ko hề ít và chả có Ngân hàng nào trên thế giới mong thu hồi nợ bằng tài sản thế chấp của KH cả.
Nếu Trung Quốc làm mạnh vụ này có thể xoá bỏ khái niệm "quá lớn để sụp đổ" tại TQ, lập lại trật tự mới, con đường phát triển của TQ sẽ rất xa trong tương lai.
 

kvboto

Xe container
Biển số
OF-405256
Ngày cấp bằng
17/2/16
Số km
6,804
Động cơ
294,832 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thế là cụ cảnh tỉnh từ thị trường tài chính, BDS Trung Quốc là để cảnh tỉnh ai thế ạ ?
Chắc cụ nhầm, tổng dư nợ của chúa chổm Evergrande lên đến vài trăm tỷ $ , sức ảnh hưởng đáng kể đấy. Cụ đừng nói là tài sản của nó nhiều thì lo gì nhé, 1 doanh nghiệp lớn thì % vay tín chấp ko hề ít và chả có Ngân hàng nào trên thế giới mong thu hồi nợ bằng tài sản thế chấp của KH cả.
Nếu Trung Quốc làm mạnh vụ này có thể xoá bỏ khái niệm "quá lớn để sụp đổ" tại TQ, lập lại trật tự mới, con đường phát triển của TQ sẽ rất xa trong tương lai.
Thế là cụ cảnh tỉnh lấy từ thị trường tài chính, BDS Trung Quốc là để cảnh tỉnh ai thế ạ ? Ai cần "rút kinh nghiệm" và cần pahir làm gì tiếp theo sau này ntn ạ ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top