@ Cụ Minh Khôi : Về home audio thì có lẽ ampli đèn cỡ vài chục W là điều khá xa xỉ nhưng vẫn kéo loa ầm ầm , việc đấu nối như thế nào không quan trọng , quan trọng là nó ... nghe như thế nào
, một đôi loa được cho là hay khi nó nghe vừa tai , một hệ thống hay sau khi ghép lùng tùng phèo , đặt loa chỗ bày rèm chỗ kia cũng cốt để ... ưng cái tai . Một vấn đề khá quan trọng nữa là sự hợp đôi giữa loa và ampli , giống như vợ chồng vậy , có ghét cô này , ưng cô kia ... vvv . Cái này em không dám bàn vì đi hơi xa rồi
, cốt lõi vấn đề vẫn là ưng tai người nghe .
Ngoài driver thì thùng loa cũng rất quan trọng , các cụ thử tháo driver loa ra khỏi thùng rồi nghe xem , đảm bảo bass mất kha khá , mid thì trung trầm cũng văng vắng , treble không ảnh hưởng mấy . Cái này cũng liên quan đến vấn đề loa và công suất , nghe không đủ bass - bật to , bật to - bể tiếng (Đồi với loa to và ampli bé) , tuy nhiên khi lắp lại mọi thứ , các cụ không cần bật to nữa mà vẫn có tiếng như ý . Thùng loa nó không đơn giản là cái thùng (Đóng được nó mà chuẩn thì cũng đứt hơi) , lại vẫn vấn đề cũ : Nghe sao cho ưng tai .
Cánh cửa xe cũng có thể cho là thùng
tuy nhiên việc cộng hưởng đến mức hoàn hảo là không có (Nếu có thì ở nhà của các cụ bây giờ loa hình cánh cửa xe hết rồi ), chính vì vậy cho nên người nghe có xu hướng vặn volume sao cho ưng tai là được (Lý giải vì sao loa oto có trở kháng thấp và độ nhạy cao) , loa có trở kháng thấp thì cùng một cs nó cho tiếng lớn hơn , loa độ nhạy cao cũng vậy . Việc cho ra một mức âm lượng vừa tai trên oto có lẽ sẽ cần CS lớn hơn so với loa thùng ở nhà
Cuối cùng là vấn đề ... chồng , vợ em nói ở trên , phối sao cũng được miễn là hay
, ông chồng "tối" thì phải lấy bà vợ "sáng" (trừ khi thích tối
)