Sau hơn 40 ngày thử nghiệm, đến nay bộ DIY của em tự hạ gương khi vào số lùi đã được căn chỉnh chuẩn về các thông số (trở, tụ), và trộm vía chưa có bất kỳ sự trục trặc nào xảy ra trong quá trình hoạt động. Vậy em xin phép post lại công trình DIY này của em để các cụ ném đá và góp ý thêm cho em.
Một số các dòng xe sang có chế độ tự hạ gương khi vào số lùi (như Bim 7, WV), đây là video đề-mô trên chiếc Volkswagen:
[YOUTUBE]ENmzSFb9zS8&feature[/YOUTUBE]
Vậy em cũng quyết tâm làm cho chiếc xe cỏ của em được giống chị giống em. Nguyên lý hoạt động của em tương đối nông dân, không cầu kỳ và phức tạp như xe chuẩn. Em chỉ nghĩ đơn giản thế này:
Nhận thấy: Để đưa gương từ vị trí bình thường về vị trí soi được bánh sau, em căn được đúng 2,5 giây. Như vậy, em chế mạch sao cho:
- Khi vào số R, gương của em sẽ hạ xuống đúng 2,5 giây và dừng lại.
- Khi trả ra khỏi số R, gương lại hồi lại đúng 2,5 giây, về vị trí cũ.
- Khi trượt từ P sang D, qua số R dưới 3 giây thì hệ thống vẫn chưa hoạt động.
Được sự giúp đỡ của cụ Bluestar2006, em đã ngồi mày mò mất vài ngày để chế được sơ đồ mạch điện thế này ạ
Nguyên lý sơ bộ mạch điện của em nó như thế này ạ
1. Khi cấp tín hiệu đèn lùi, tụ C1 sẽ tích đầy điện trong vòng 3 giây, trong 3 giây này Transitor T1 sẽ hoạt động, làm điểm đầu vào của cụm T2 và cụm T3 bằng 0. Do vậy, mạch chưa hoạt động. Đảm bảo yêu cầu nếu trượt từ P về D trong vòng dưới 3 giây sẽ không có hiện tượng gì
2. Sau thời gian 3 giây, tụ C1 đầy, khi đó cụm T1 sẽ ngắt và tín hiệu được cấp đến cụm T2 và T3
3. Đối với cụm T2, tụ C2 lại tích đầy điện trong 2,5 giây, trong thời gian tích điện này cụm T2 hoạt động, làm cho rơ le R1 đóng, khi R1 đóng sẽ ngắt điều khiển R3 mà chỉ cấp điện cho R2. Đảm bảo R2 và R3 không cùng hoạt động trong bất kỳ tính huống nào. Sau 2,5 giây, khi tụ C2 đầy thì cụm T2 sẽ ngắt, làm ngắt mạch R1 và R2 (R3 dù được đóng nguồn nhưng chưa có tín hiệu điều khiển nên cũng chưa hoạt động.
4. Trong thời gian cấp tín hiệu đèn lùi, tụ C3 cũng chưa được cấp điện do được nối đẳng thế.
5. Sau khi ngắt tín hiệu đèn lùi, tụ C3 hết đẳng thế, tích điện bằng nguồn 12VDC+ trong thời gian 2,5 giây, làm nối mạch cụm T3 và điều khiển rơ le R3 để đóng công tắc điều khiển gương lên đúng vị trí cũ.
Thời gian đầu, vì chưa căn chuẩn được thời gian hồi, nên em dẫn một cái chiết áp ra ngoài để chỉnh:
Nay em đã đo được trị số chiết áp chuẩn nên đã đấu trở theo thực tế đo được và tháo cái dây này ra để trả lại tên cho em.
Một số các dòng xe sang có chế độ tự hạ gương khi vào số lùi (như Bim 7, WV), đây là video đề-mô trên chiếc Volkswagen:
[YOUTUBE]ENmzSFb9zS8&feature[/YOUTUBE]
Vậy em cũng quyết tâm làm cho chiếc xe cỏ của em được giống chị giống em. Nguyên lý hoạt động của em tương đối nông dân, không cầu kỳ và phức tạp như xe chuẩn. Em chỉ nghĩ đơn giản thế này:
Nhận thấy: Để đưa gương từ vị trí bình thường về vị trí soi được bánh sau, em căn được đúng 2,5 giây. Như vậy, em chế mạch sao cho:
- Khi vào số R, gương của em sẽ hạ xuống đúng 2,5 giây và dừng lại.
- Khi trả ra khỏi số R, gương lại hồi lại đúng 2,5 giây, về vị trí cũ.
- Khi trượt từ P sang D, qua số R dưới 3 giây thì hệ thống vẫn chưa hoạt động.
Được sự giúp đỡ của cụ Bluestar2006, em đã ngồi mày mò mất vài ngày để chế được sơ đồ mạch điện thế này ạ
Nguyên lý sơ bộ mạch điện của em nó như thế này ạ
1. Khi cấp tín hiệu đèn lùi, tụ C1 sẽ tích đầy điện trong vòng 3 giây, trong 3 giây này Transitor T1 sẽ hoạt động, làm điểm đầu vào của cụm T2 và cụm T3 bằng 0. Do vậy, mạch chưa hoạt động. Đảm bảo yêu cầu nếu trượt từ P về D trong vòng dưới 3 giây sẽ không có hiện tượng gì
2. Sau thời gian 3 giây, tụ C1 đầy, khi đó cụm T1 sẽ ngắt và tín hiệu được cấp đến cụm T2 và T3
3. Đối với cụm T2, tụ C2 lại tích đầy điện trong 2,5 giây, trong thời gian tích điện này cụm T2 hoạt động, làm cho rơ le R1 đóng, khi R1 đóng sẽ ngắt điều khiển R3 mà chỉ cấp điện cho R2. Đảm bảo R2 và R3 không cùng hoạt động trong bất kỳ tính huống nào. Sau 2,5 giây, khi tụ C2 đầy thì cụm T2 sẽ ngắt, làm ngắt mạch R1 và R2 (R3 dù được đóng nguồn nhưng chưa có tín hiệu điều khiển nên cũng chưa hoạt động.
4. Trong thời gian cấp tín hiệu đèn lùi, tụ C3 cũng chưa được cấp điện do được nối đẳng thế.
5. Sau khi ngắt tín hiệu đèn lùi, tụ C3 hết đẳng thế, tích điện bằng nguồn 12VDC+ trong thời gian 2,5 giây, làm nối mạch cụm T3 và điều khiển rơ le R3 để đóng công tắc điều khiển gương lên đúng vị trí cũ.
Thời gian đầu, vì chưa căn chuẩn được thời gian hồi, nên em dẫn một cái chiết áp ra ngoài để chỉnh:
Nay em đã đo được trị số chiết áp chuẩn nên đã đấu trở theo thực tế đo được và tháo cái dây này ra để trả lại tên cho em.