[Thảo luận] Em xin phép post bộ chuyển mạch CAMERA tiến

digger

Xe tăng
Biển số
OF-92395
Ngày cấp bằng
20/4/11
Số km
1,780
Động cơ
419,967 Mã lực
Nơi ở
Tỉnh Bắc Ninh
Bẩm các cụ, xe em là Ford Fiesta, cách đây 6 tháng em đã lắp CAM tiến như thế này ạ


Cam ở dưới gương phải


Em học đòi chơi cái công tắc dưới phanh tay (chỗ em để ngón tay cái).
Lắp ở đây em thấy tiện hơn vì đỡ phải nhoài người ấn ở trên táp lô


Đây là hình ảnh mạch điện chuyển chế độ, nếu ấn xuốnng thì kích hoạt cam tiến, bình thường là lùi (công tắc nhả ra là hồi về bình thường, chứ không phải tắt, bật)


Đây là hình ảnh CAM soi lề phải của xe
 

digger

Xe tăng
Biển số
OF-92395
Ngày cấp bằng
20/4/11
Số km
1,780
Động cơ
419,967 Mã lực
Nơi ở
Tỉnh Bắc Ninh
Sau một thời gian sử dụng, khoan không nói đến chuyện cần hay không cần CAM tiến, vì có người bảo hữu ích, rất hay, lại có người bảo không hay, chỉ dành cho lái mới. Em thấy dùng công tắc nó có nhiều cái bất tiện thế này:

- Thò tay ra để ấn công tắc rất ngại

- Rất nhiêu khê, bởi không phải lúc nào cũng có sẵn cả 2 tay để dùng

Tóm lại là em đi xe thì ít khi, và gần như không mấy khi sử dụng, còn vợ em lái thì không dám một tay vần vô lăng, một tay ấn nút, mắt thì vừa nhìn màn hình vừa nhìn đường.

Em đành tìm cách sao cho sử dụng hiệu quả hơn, em chơi thế này các cụ ạ:

Nhận thấy, những lúc cần CAM tiến là những lúc đi đường đông, ví dụ vào chợ, hoặc vào ngõ hẹp nhưng dân xây rất nhiều các trụ gạch, bậc lên xuống, để đồ đạc linh tinh trên đường.

Những lúc này thì ta phải rà phanh, vậy em mới nảy sinh ra ý nghĩ đấu CAM tiến theo đèn phanh. Đấu tự động, khi rà phanh thì CAM tiến hoạt động, bất kể người lái có cần hay không: Nhìn thì nhìn, mà không nhìn cũng chẳng ảnh hưởng đến ai, đặc biệt hữu ích cho những người đi mượn xe của mình.

Nhưng đấu trực tiếp theo đèn phanh là không khả thi, bởi dòng vào đèn phanh chập chờn và không ổn định theo độ nhá phanh của người lái, nếu đấu trực tiếp vào nguồn đèn phanh thì màn hình sẽ TẮT - BỤP liên tục, người lái sẽ không theo dõi được và chắc là chóng hỏng màn hình và CAM

Vậy là em nảy sinh ra ý nghĩ đấu qua rơ le trễ thời gian
 

digger

Xe tăng
Biển số
OF-92395
Ngày cấp bằng
20/4/11
Số km
1,780
Động cơ
419,967 Mã lực
Nơi ở
Tỉnh Bắc Ninh
Đầu tiên là mạch điện mà em định làm



Đây là đồ đạc của em



Đây là mạch sau khi em ráp



Đây là hình ảnh sau khi ráp







Đây là hình ảnh sau khi hoàn chỉnh, đấu dây



Đây là hình ảnh em lắp ráp xong vào trong xe

 

digger

Xe tăng
Biển số
OF-92395
Ngày cấp bằng
20/4/11
Số km
1,780
Động cơ
419,967 Mã lực
Nơi ở
Tỉnh Bắc Ninh
Bây giờ em sẽ trình bày về cách hoạt động của nó ạ
Đầu tiên là Video về thử nghiệm trên mô hình các cụ nhé

[YOUTUBE]ENvpLdU7U4Q[/YOUTUBE]

Các cụ để ý như thế này: Nếu đang đi mà rà phanh, điện được cấp vào tiếp điểm đèn phanh của mạch rơ le.
Do em bố trí 3 tụ điện 3.300 micro Fara đấu song song nên nó tích được một lượng điện đáng kể, lượng điện này phóng qua 300 ohm của rơ le sẽ làm rơ le đóng trong 5 giây. Như vậy nếu khoảng thời gian ngắt quãng rà phanh dưới 5 giây thì rơ le vẫn đóng. Khi rơ le này đóng thì điện sẽ được cấp cho CAM tiến, SENSOR tiến và LCD. Nhìn video các cụ sẽ thấy dòng cấp cho rơ le và 3 tụ điện là khoảng 15mA (tương đương công suất 0,18 watts - muỗi, không cần quan tâm các cụ nhỉ).

Còn nếu em đang rà phanh (điện đang cấp cho CAM tiến) mà vào số lùi, thì mạch tự động chuyển ưu tiên về cho CAM lùi và SENSOR lùi, ngắt số lùi (nếu vẫn còn trong khoảng 5 giây) thì mạch lại trả điện về cho CAM tiến

Ở trong Video em mô phỏng:
- Bóng đèn trên là CAM tiến và SENSOR tiến, bóng đèn dưới là CAM lùi và SENSOR lùi.
- Tiếp điểm phía bên trái là tiếp điểm lấy tín hiệu đèn lùi, tiếp điểm bên phải lấy tín hiệu đèn phanh

Em đặt đồng hồ đo ở nấc 250mA, lấy đầu đo đặt vào tiếp điểm đèn phanh, đèn trên sẽ sáng 5 giây, trong thời gian này mà cấp điện vào tiếp điểm đèn lùi thì đèn trên sẽ ngắt và đèn dưới sẽ sáng, bỏ tiếp điểm đèn lùi ra thì đèn trên lại sáng (nếu vẫn còn trong 5 giây, còn dưới 5 giây kể từ khi cấp điện đèn phanh thì thôi, cả 2 đèn đều tối)

Như vậy, em sẽ có hai lựa chọn:
1. Hoặc là mỗi khi rà phanh, CAM tiến sẽ bật: Em đấu tiếp điểm vào chân (+) của đèn phanh
2. Hoặc là khi bật xinh-nhan phải, CAM tiến sẽ bật: Em đấu tiếp điểm vào chân (+) của đèn xinh-nhan phải. Do thời gian trễ của em tận 5 giây, ngắt quãng của xinh-nhan có một giây nên đấu luôn vào chân (+) là ổn.
Nếu làm thêm 1 CAM trái dưới góc gương trái, em sẽ chơi thêm 1 rơ le nữa, đảm bảo:
- Bật xinh-nhan phải: Cam phải
- Bật xinh-nhan trái: Cam trái
- Bật cả hai: Không cái nào lên, hoặc ưu tiên Cam trái lên, hoặc ưu tiên Cam phải lên, thế nào cũng được, tùy cách đấu

Trước mắt em đang chọn phương án 1, nếu ko hợp lý thì em chuyển phương án 2, chứ em chán cái trò ấn công tắc lắm rồi, hì hì.
 
Chỉnh sửa cuối:

tethien

Xe tải
Biển số
OF-74366
Ngày cấp bằng
1/10/10
Số km
292
Động cơ
426,139 Mã lực
Nơi ở
Trung tâm đất nước
Cụ mua bộ auto lock của cụ Rừng + mạch điều khiển 2 cam về ráp là chuẩn nhất
Khi đó:
-cài số de, cam lùi sẽ lên dvd.
-chạy chậm <20km/h thì cam bên phụ sẽ lên dvd.

Ngoài ra thì bộ auto lock còn có các chức năng:
-tự lock 4 cửa khi chạy quá 20km/h. Tự unlock khi về số P (với số tự động) hoặc tắt máy với số tay. Khi vẫn trên 20km/h không thể un lock = tay.
-cảnh báo tít tít khi quên thắng tay hoặc đóng cửa không chặt khi chạy quá 5km/h.
 

Beck

Xe điện
Biển số
OF-32467
Ngày cấp bằng
27/3/09
Số km
3,734
Động cơ
515,610 Mã lực
Nơi ở
Nhân Hòa - Nhân Chính
Cụ này khổ quá nhỉ :D. Sao cái bọn Ford nó toàn lừa khách hàng mua cái màn hình lắp trên gương nhìn thô thiển học quá mà giá chat thôi rồi, thằng bạn e nó nói cái giá bị lừa mà choáng mất :(
 

digger

Xe tăng
Biển số
OF-92395
Ngày cấp bằng
20/4/11
Số km
1,780
Động cơ
419,967 Mã lực
Nơi ở
Tỉnh Bắc Ninh
Cụ mua bộ auto lock của cụ Rừng + mạch điều khiển 2 cam về ráp là chuẩn nhất
Khi đó:
-cài số de, cam lùi sẽ lên dvd.
-chạy chậm <20km/h thì cam bên phụ sẽ lên dvd.

Ngoài ra thì bộ auto lock còn có các chức năng:
-tự lock 4 cửa khi chạy quá 20km/h. Tự unlock khi về số P (với số tự động) hoặc tắt máy với số tay. Khi vẫn trên 20km/h không thể un lock = tay.
-cảnh báo tít tít khi quên thắng tay hoặc đóng cửa không chặt khi chạy quá 5km/h.
Bẩm cụ, tự chiến thì nó mới sướng cụ ạ, thế thì em mới khoe. Trên OF anh em tự chiến thường show lên, chứ ra ngoài lắp thì show làm giề
Mấy lị thời buổi này em sợ dăm ba cái vụ động chạm vào ECU lắm cụ ơi (nhất là vụ can thiệp 20km/h như cụ nói.
Ở đây em trích mỗi tín hiệu 12VDC+ cho nó lành, chẳng ảnh hưởng đến ai cả cụ ạ


Cụ này khổ quá nhỉ :D. Sao cái bọn Ford nó toàn lừa khách hàng mua cái màn hình lắp trên gương nhìn thô thiển học quá mà giá chat thôi rồi, thằng bạn e nó nói cái giá bị lừa mà choáng mất :(
Em không hiểu cụ nói em khổ vì vấn đề gì, em đang sướng vì tự chiến được đấy chứ
Còn nếu cụ nói em khổ vì vụ LCD gương thì không phải cụ ạ:

Bạn cụ nhiều tiền nên giơ cổ cho hãng nó chém là phải rồi, mà chẳng phải riêng Ford, hãng nào cũng chém khét lẹt cụ ạ.
Riêng em dùng 3 đời xe mới rồi, chưa bao giờ em lắp cái gì trong hãng mà biết là bên ngoài nó có cả.

Về cái vụ LCD, em ra Đồng Nhân tự mua đấy, và em tự lựa chọn cụ ạ. Vì thú thực chả biết mua loại nào cho hợp lý:
- Loại kèm DVD thì em không muốn thau CD xịn theo xe (nghe rất ổn)
- Loại màn hình gương xịn giống Forte thì bé tí xíu, nhìn mất sướng
Thế là em quyết định chọn loại LCD gương to uỵch này cụ ạ, nhìn thô một tí nhưng rất nét

Chả biết có phải cụ bảo em khổ là thế không nữa, nhưng em bẩm lại là em mua ở Đồng Nhân, không phải mua trong hãng
 

Công Nông

Xe điện
Biển số
OF-4028
Ngày cấp bằng
27/3/07
Số km
2,249
Động cơ
574,007 Mã lực
Em ạ cụ Digger mạch của cụ quá ngon:41:
 

bluestar2006

Xe container
Biển số
OF-2539
Ngày cấp bằng
27/11/06
Số km
9,771
Động cơ
661,664 Mã lực
Nơi ở
Pride's Club
Đúng là DIY nó có cái thích riêng của nó bác nhỉ
Bác có muốn độ trễ lớn hơn mà vẫn không phải dùng thêm tụ to, để em tìm lại sơ đồ. Còn cái mạch trễ em ráp nó dư lày, thời gian trễ phụ thuộc giá trị tụ và trở, lý thuyết có thể lên tới vài chục phút :D

 

digger

Xe tăng
Biển số
OF-92395
Ngày cấp bằng
20/4/11
Số km
1,780
Động cơ
419,967 Mã lực
Nơi ở
Tỉnh Bắc Ninh
Em ạ cụ Digger mạch của cụ quá ngon:41:
Em toàn học mót của cụ cả đấy cụ Công Nông ơi
Từ ngày em chưa biết LED là gì, thấy cái thớt của cụ nói về LED trong xe làm em sướng quá, mua 1.000 con LED về đấu tứ tung, cả trong nhà lẫn ngoài trời luôn, chẳng riêng trong xe. *-:)
Cái CAM tiến cũng là em học lỏm của cụ, em mới mày mò tự chiến *-:)

Cụ quá khen làm em ngượng:">

Đúng là DIY nó có cái thích riêng của nó bác nhỉ
Bác có muốn độ trễ lớn hơn mà vẫn không phải dùng thêm tụ to, để em tìm lại sơ đồ. Còn cái mạch trễ em ráp nó dư lày, thời gian trễ phụ thuộc giá trị tụ và trở, lý thuyết có thể lên tới vài chục phút :D
Cụ cho em cái mạch đi, em đang mót quá rồi
Em thì chẳng nghĩ ra được cái gì ngoài phóng trực tiếp qua rơ le cả cụ ạ =D>
 

bluestar2006

Xe container
Biển số
OF-2539
Ngày cấp bằng
27/11/06
Số km
9,771
Động cơ
661,664 Mã lực
Nơi ở
Pride's Club
Em toàn học mót của cụ cả đấy cụ Công Nông ơi
Từ ngày em chưa biết LED là gì, thấy cái thớt của cụ nói về LED trong xe làm em sướng quá, mua 1.000 con LED về đấu tứ tung, cả trong nhà lẫn ngoài trời luôn, chẳng riêng trong xe. *-:)
Cái CAM tiến cũng là em học lỏm của cụ, em mới mày mò tự chiến *-:)

Cụ quá khen làm em ngượng:">



Cụ cho em cái mạch đi, em đang mót quá rồi
Em thì chẳng nghĩ ra được cái gì ngoài phóng trực tiếp qua rơ le cả cụ ạ =D>
Em xin lỗi trước là hình vẽ sơ đồ rất chuối, em còn edit linh tinh nữa nên lại càng xấu, bác xem tạm nhé.



Với tụ và trở như trên, thời gian trễ từ khi ngắt 12V điều khiển là ~ 10s. Nếu bác cần lâu hơn thì cứ tăng trị số trở lên, lâu hơn nữa thì tăng cả trị số tụ :D
 

digger

Xe tăng
Biển số
OF-92395
Ngày cấp bằng
20/4/11
Số km
1,780
Động cơ
419,967 Mã lực
Nơi ở
Tỉnh Bắc Ninh
Em xin lỗi trước là hình vẽ sơ đồ rất chuối, em còn edit linh tinh nữa nên lại càng xấu, bác xem tạm nhé.

Với tụ và trở như trên, thời gian trễ từ khi ngắt 12V điều khiển là ~ 10s. Nếu bác cần lâu hơn thì cứ tăng trị số trở lên, lâu hơn nữa thì tăng cả trị số tụ :D
Ôi, rất cám ơn cụ
Con C828 rất dễ kiếm, mua đâu cũng có hoặc rút trong mạch ra rát hay thấy con này
Tối em về mò mẫm phát ạ

Không vốt được cụ nữa vì lúc nãy vốt rồi, nợ cụ nhá
 

bluestar2006

Xe container
Biển số
OF-2539
Ngày cấp bằng
27/11/06
Số km
9,771
Động cơ
661,664 Mã lực
Nơi ở
Pride's Club
Ôi, rất cám ơn cụ
Con C828 rất dễ kiếm, mua đâu cũng có hoặc rút trong mạch ra rát hay thấy con này
Tối em về mò mẫm phát ạ

Không vốt được cụ nữa vì lúc nãy vốt rồi, nợ cụ nhá
Bác thử nhé, hoặc thay con trở bằng chiết áp 1M thì chỉnh thời gian trễ thoải mái ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top