[ATGT] Em xin copi bài "Nhầm chân ga và phanh - lỗi nguy hiểm của tài xế"các bác tham khảo.

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,747
Động cơ
446,860 Mã lực
Thay vì đạp phanh tài xế lại nhấn ga khiến xe tăng tốc ngoài ý muốn. Đây là nhầm lẫn không loại trừ "tài non" hay "tài già", xe số sàn hay số tự động. Ở Mỹ và Nhật, số vụ va chạm lên đến hàng ngàn.


Các vụ tai nạn mang tính liên hoàn, gây thương tích cho nhiều người diễn ra ngày càng nhiều:

-Cuối tháng 7/2008, chiếc Honda 2.0AT vượt qua bãi đất khi lùi rồi rơi xuống sông Tô Lịch (Hà Nội). Rất may, cháu bé và người đàn ông đã chui qua cửa sổ trời để nhờ mọi người giúp.

-Tiếp đến là vụ chiếc Ford Mondeo do ông Mạnh, 66 tuổi, nhiều kinh nghiệm lái xe, điều khiển hồi tháng 3/2011 đã đâm 7 xe máy, 14 xe đạp khiến 20 người bị thương trên đường Xuân Thủy (Cầu Giấy, Hà Nội). Tài xế lần đầu tiên sử dụng xe số tự động.

-Nghiêm trọng hơn là trường hợp chiếc Hyundai Santa Fe khi lùi vào đổ xăng đã bất ngờ tăng tốc, ép một người đi xe máy vào tường gây tử vong tại khúc giao giữa đường Liễu Giai-Đội Cấn (Hà Nội).

-& gần đây nhất là tai nạn kinh hoàng do 1 bác sỹ gây ra : http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2011/10/tai-xe-xe-dien-gay-tai-nan-do-bi-choang/ . Không loại trừ khả năng cũng do đạp nhầm phanh qua ga.


Chiếc Santa Fe gây tai nạn hồi tháng 6/2010. Ảnh: Vạn Xuân.


Tất cả các sự cố trên đều có đặc điểm là xe tăng tốc bất ngờ, ngoài tầm kiểm soát của tài xế. Các cơ quan chức năng nhận định đây là lỗi đạp nhầm chân ga, thay vì chân phanh.

Nhầm lẫn này không loại trừ ai, từ mới lái đến "tài già"; từ xe số tự động đến số sàn; từ các nước có nền công nghiệp xe hơi lâu đời đến các nước đang phát triển. Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) kết luận "nhầm chân ga và chân phanh là nguyên nhân chủ yếu trong các vụ tai nạn liên quan đến tăng tốc ngoài ý muốn".

Năm 2003, nước Mỹ ghi nhận trường hợp một tài xế ở Santa Monica (California) được cho là đã đạp nhầm ga dẫn đến cái chết của 10 người, khi xe của người đàn ông vào một chợ ngoài trời. Trong khi các chuyên gia về an toàn xe hơi cho biết mỗi năm có hàng chục nghìn vụ va chạm với cùng nguyên nhân.

Ở Nhật trong 2009 có 6.700 vụ tai nạn, 37 người chết và hơn 9.500 người bị thương được cho là liên quan tới lỗi nhấn ga thay vì phanh khi lái xe. Số liệu do Viện nghiên cứu tai nạn giao thông, một cơ quan của chính phủ, đưa ra.

"Chúng ta chỉ chưa nhầm, chứ không thể nói không bao giờ nhầm. Nếu cho rằng xác suất xảy ra nhỏ thì chúng ta vẫn phải thật tập trung khi cầm lái", một chuyên gia xe hơi nhận định với VnExpress.net.

Chuyên gia này cho rằng tỷ lệ những người mới lái mắc lỗi này nhiều hơn. Nhưng người lái lâu năm, nhiều kinh nghiệm cũng có thể bị, nhất là khi rơi vào trạng thái mất bình tĩnh, nóng nảy, bực dọc hoặc lơ đễnh. Trường hợp hiếm gặp khác là ảo giác. Xe đang đứng im nhưng khi nhìn các xe khác di chuyển lại tưởng xe mình đi lùi (hoặc trôi nếu đang đỗ trên dốc) nên vội vàng đạp chân ga, dẫn đến tăng tốc đột ngột.

Khi xảy ra nhầm, người lái rơi vào trạng thái hoảng loạn cao độ do xe phản ứng ngược với mục đích. Có người mất kiểm soát tới mức tiếp tục nhấn ga. Tim đập nhanh, chân tay run, mắt lóa. Phản xạ tốt nhất lúc đó là nhấc chân ra khỏi khu vực điều khiển, không chạm chân vào bất cứ thứ gì. Sau đó chuyển nhanh sang bàn đạp phanh.

Xác suất xảy ra là như nhau nhưng ở Việt Nam, AT bị cho là nguy hiểm hơn bởi phần lớn các vụ tai nạn liên quan đến loại này. Trên thực tế, nguyên nhân có thể do tài xế chưa quen xe AT, tâm lý không tốt. Ngoài ra, quy trình đào tạo không có loại số tự động nên nhiều người không có thời gian làm quen và chưa hiểu rõ quy trình vận hành.


NHTSA không đề cập đến xe số sàn (MT) hay tự động (AT), bởi nguy cơ của hai loại này là tương đương. Thiết kế duy nhất hiện nay là bàn đạp ga-phanh gần nhau để tài xế chỉ sử dụng một chân điều khiển.

Hiện NHTSA nghiên cứu cấu tạo và cách bố trí của chân ga-phanh sao cho tài xế ít bị nhầm. Trong khi đó, năm 2010 một nhà sáng chế 74 tuổi người Nhật, Masuyuki Naruse, đã đưa ra thiết kế bàn đạp ga và phanh mới. Trong đó toàn bộ bàn đạp sẽ dành cho phanh, hoạt động theo phương thẳng.


Bàn đạp phanh giữ nguyên trong khi ga được đưa sang bên cạnh (bộ phận màu xanh nhạt). Ảnh: NYT.

Bộ phận ga sẽ ở bên cạnh, phía bên phải bàn chân. Khi muốn tăng ga chỉ cần đưa chân sang ngang. Như thế, khi gặp tình huống khẩn cấp, người lái sẽ thoải mái đạp phanh mà không sợ nhầm. Điều này giảm thiểu nguy cơ trong khi vẫn duy trì phản xạ tự nhiên.

Yasuto Ohama, chủ một công ty vệ sĩ ở Nhật cảm nhận về hệ thống mới này : "Thấy thoải mái và giải phóng lo âu khi không bao giờ sợ nhầm nữa".

Giá chuyển đổi sang bộ bàn đạp mới này chỉ khoảng 1.156 USD, vào thời điểm 2010. Nhưng cái khó là Masuyuki Naruse phải thuyết phục các hãng sử dụng, marketing rộng rãi để người sử dụng hiểu được lợi ích.
Trọng Nghiệp
-Nguồnhttp://vnexpress.net/gl/oto-xe-may/2011/10/nham-chan-ga-va-phanh-loi-nguy-hiem-cua-tai-xe/
 
Chỉnh sửa cuối:

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,434
Động cơ
619,705 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.TiengAnh.biz
Em nghĩ nhầm chân ga - phanh là do tài non thôi, tài già thành phản xạ rồi, khó nhầm lắm !
 

chuvoicon

Xe tăng
Biển số
OF-11664
Ngày cấp bằng
20/11/07
Số km
1,255
Động cơ
540,129 Mã lực
Em cứ tâm niệm còn có cái số N ở ngay trên cái số P nên cứ để tay ở cần số, nhiều khi người ngồi bên phụ bảo cầm cái cần số làm gì, em bảo cầm cho nó giống xe MT nhưng thực ra tính thêm cái vụ nhầm chân thì mình còn có thể đẩy cần số lên là về N thì bao nhiêu ga xe cũng không di chuyển.
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,747
Động cơ
446,860 Mã lực
Em cứ tâm niệm còn có cái số N ở ngay trên cái số P nên cứ để tay ở cần số, nhiều khi người ngồi bên phụ bảo cầm cái cần số làm gì, em bảo cầm cho nó giống xe MT nhưng thực ra tính thêm cái vụ nhầm chân phanh qua ga thì mình còn có thể đẩy cần số lên là về N thì bao nhiêu ga xe cũng không di chuyển.
Hì,em cũng dự như bác,có bao nhiêu bài chống xe điên em giở hết khi lái,cho chắc ăn thôi.
 

tratida

Xe lăn
Biển số
OF-75669
Ngày cấp bằng
17/10/10
Số km
13,172
Động cơ
517,936 Mã lực
Cái này cũng hay, nhưng khó điều khiển, vì việc đưa chân sang ngang khó cảm nhận được và còn dễ kẹt nữa (ví dụ muốn rút chân lên..).
Theo em thì chỉ cần tách rộng chân ga ra một chút (hiện nay cũng tương đối rồi) --> tư thế phanh và ga khác nhau khá nhiều và thuận lợi nhất cho phanh.
Ngoài ra muốn khống chế chân ga thì làm cơ chế:
- Chân ga bị đạp đột ngột --> cắt--> chuyển sang phanh
- Số vòng quay động cơ tăng cao đột ngột --> cắt côn, cắt ga, phanh
 

tratida

Xe lăn
Biển số
OF-75669
Ngày cấp bằng
17/10/10
Số km
13,172
Động cơ
517,936 Mã lực
Em cứ tâm niệm còn có cái số N ở ngay trên cái số P nên cứ để tay ở cần số, nhiều khi người ngồi bên phụ bảo cầm cái cần số làm gì, em bảo cầm cho nó giống xe MT nhưng thực ra tính thêm cái vụ nhầm chân thì mình còn có thể đẩy cần số lên là về N thì bao nhiêu ga xe cũng không di chuyển.
Cầm cái đó làm gì hả bác. Em cầm phanh tay bây giờ cũng tầm 80% thời gian rồi ạ. Đã điên lên thì chỉ có phanh chứ cần số thì làm kịp làm sao ạ ? Cụ đã thử thực hành bao giờ chưa ạ ?
 

TSTA

Xe container
Biển số
OF-61843
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
5,949
Động cơ
467,368 Mã lực
em ko nghĩ các tài già hay trẻ liên quan tới đạp nhầm.
Quan trọng là sự chủ quan. Đặt chân ko phải ai cũng đặt đúng tư thế đâu, nhất là chân phanh AT lại cao hơn MT làm cho cảm giác khác hẳn.
Chân đặt ko đúng nên nhiều cụ đi xe chân nhấc lên nhắc xuống nhìn oải quá.

Lên 1 xe mới, lạ, thìn em nhaats định phải chỉnh ghế, gương phanh, vô lăng, xoay gót xem ga phanh có thuận tiện ko. Sau đó thì test phanh, cảm giác ga...
Nhưng nhiều việc đúng là ko nói trước được. #:-s Hạn chế đc phần nào thì tốt phần đó thôi.
 

tratida

Xe lăn
Biển số
OF-75669
Ngày cấp bằng
17/10/10
Số km
13,172
Động cơ
517,936 Mã lực
PHANH-GƯƠNG-GHẾ khi chuẩn bị khởi hành
Thầy dậy em thế, đọc cho thuận mồm thôi chứ thực tế là Ghế và Phanh làm đầu tiên (chỉnh ghế để chân thoải mái, ko vướng víu, đạp phanh, ga tốt.)
 

puremoon

Xe buýt
Biển số
OF-44893
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
721
Động cơ
470,430 Mã lực
Nơi ở
Thủ Lệ ZOooo
Đẩy về N vẫn chết người bác ạ . Xe nó nặng hơn 1 tấn . Động năng của 1 tấn chạy 10km/h mà kẹp người vào tường thì cũng thành bánh tráng cụ ạ .
 

puremoon

Xe buýt
Biển số
OF-44893
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
721
Động cơ
470,430 Mã lực
Nơi ở
Thủ Lệ ZOooo
Các xe hạng sang e thấy chân ga nó nặng lắm. Ví dụ như Mẹc CLK... Em đạp mà có muốn nhầm cũng ko đc. Ko biết có đúng là tránh trường hợp này ko nữa.
 

nguyenducduy

Xe điện
Biển số
OF-78179
Ngày cấp bằng
18/11/10
Số km
2,646
Động cơ
441,960 Mã lực
Nơi ở
Bãi giữa Sông Hồng
Em cho rằng biết viết đùng, em chưa bị nhầm bao giờ nhưng không có nghĩa là em không bao giờ bị nhầm, không may có nhầm em đổ cho cái số.
Em không được đi AT thường xuyên, có lần đi khi nhấn phanh cũng căng chân trái ra nhấn côn, nhấn mãi chẳng thấy gì :))
 
Chỉnh sửa cuối:

blackcat321

Xe máy
Biển số
OF-115463
Ngày cấp bằng
4/10/11
Số km
99
Động cơ
387,560 Mã lực
Em đã từng nhầm, nhưng kiểm soát được, chỉ sau 1-2 giây là nhận ra ngay, cũng may, những lần ấy chỉ có mình em và xe với đường, nhưng theo em cái này hay sảy ra lúc đi chậm với lại tâm lý có vấn đề thui, chứ đi nhanh thì nhầm sao được, phanh phát biết liền
 

Moilaixe

Xe tải
Biển số
OF-59342
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
359
Động cơ
446,620 Mã lực
Em nghĩ là tài non tài già thì cũng không nói cứng được là không bao giờ nhầm, ra đường chẳng nói trước được. Có phải cứ tài già là xe ít xước xát hay ít gặp tai nạn hơn tài non đâu các cụ. Yếu tố tâm lý quyết định đến phản xạ vào khoảnh khắc xảy ra tai nạn ấy, vụ ở Xuân Thủy thì cụ lái xe cũng là tài già (tuy rằng lần đầu tiên lái xe AT). Cứ tập trung đầu óc và cẩn trọng mỗi khi ra đường là hơn.
 

TSTA

Xe container
Biển số
OF-61843
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
5,949
Động cơ
467,368 Mã lực
Em nghĩ là tài non tài già thì cũng không nói cứng được là không bao giờ nhầm, ra đường chẳng nói trước được. Có phải cứ tài già là xe ít xước xát hay ít gặp tai nạn hơn tài non đâu các cụ. Yếu tố tâm lý quyết định đến phản xạ vào khoảnh khắc xảy ra tai nạn ấy, vụ ở Xuân Thủy thì cụ lái xe cũng là tài già (tuy rằng lần đầu tiên lái xe AT). Cứ tập trung đầu óc và cẩn trọng mỗi khi ra đường là hơn.
Vụ này em đc nghe là bị 2b tạt đầu, trêu chọc làm 4b lên cơn điên tâm lý trước khi xe điên. Hậu quả thì quá tầm kiểm soát.

AT em thấy nó cũng độ trễ an toàn khi thốc ga để an toàn đó chứ các cụ
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,747
Động cơ
446,860 Mã lực
Cái này cũng hay, nhưng khó điều khiển, vì việc đưa chân sang ngang khó cảm nhận được và còn dễ kẹt nữa (ví dụ muốn rút chân lên..).
Theo em thì chỉ cần tách rộng chân ga ra một chút (hiện nay cũng tương đối rồi) --> tư thế phanh và ga khác nhau khá nhiều và thuận lợi nhất cho phanh.
Ngoài ra muốn khống chế chân ga thì làm cơ chế:
- Chân ga bị đạp đột ngột --> cắt--> chuyển sang phanh
- Số vòng quay động cơ tăng cao đột ngột --> cắt côn, cắt ga, phanh

Em mới đọc 1 bài có ý như bác nè :


Giải pháp chống tăng tốc đột ngột của Nissan


Hãng xe Nhật cùng với thương hiệu con Infiniti sẽ bắt đầu trang bị những công nghệ an toàn mới (Safety Shield) bắt đầu từ năm 2012 với mục tiêu giảm tổn thương nghiêm trọng cũng như tử vong trong các vụ tai nạn.


Công nghệ đầu tiên có tên hệ thống kiểm soát dung sai chân ga, giúp ngăn chặn hiện tượng xe bị chồm lên khi bắt đầu lăn bánh. Do lỗi đạp ga quá mức, phát sinh các tình huống ngoài mong đợi đối với người mới biết lái hoặc chưa quen xe. Bị bất ngờ, lúng túng, xế hộp dễ có những hành động sai lầm. Xe lao đi, đâm vào xe trước mà họ chưa kịp phản ứng.


Hệ thống kiểm soát dung sai chân ga hạn hiện tượng xe chồm nên do lỗi đạp ga.

Mỗi xe sử dụng 4 camera từ hệ thống quan sát Around View Monitor để xác định vị trí của nó với các xe khác hoặc các đối tượng xung quanh. Nếu đạp ga quá mạnh hệ thống sẽ điều chỉnh giảm tác động của chân ga làm xe đi chậm hoặc phanh xe. Tuy nhiên, nếu ở trên đường thoáng, không có vật cản hệ thống sẽ gửi tín hiệu cho phép tăng tốc như bình thường.

Một đặc tính khác cũng tận dụng các hệ thống định vị và sẽ tự động phanh xe để tránh và giảm tổn thất do tai nạn trong những tình huống mà người lái không chú ý.

Một hệ thống khác sử dụng các cảm biến và camera sau giúp lái xe phát hiện sự hiện diện của một đối tượng khác ở phía sau hoặc 2 bên sườn xe ở những nơi ngoài tầm quan sát. Hệ thống sẽ có 3 chức năng.

Cảnh báo nguy hiểm trong điểm mù (Blind Spot Warning) có chức năng cảnh báo tài xế khi họ có ý định chuyển hướng (bật xi nhan xin đường) và có xe khác đang nằm trong điểm mù (không gian phía sau người lái không nhìn thấy qua gương chiếu hậu).


Camera đặt tại gương chiếu hậu ngoài.

Chức năng cảnh báo đi sai làn đường (Lane Depart Warning) lại sử dụng camera sau để quan sát dải phân cách. Nếu xuất hiện dấu hiệu thay đổi làn đường mà không có tín hiệu xin đường (bật đèn xi nhan), hệ thống sẽ phát tín hiệu cảnh báo lái xe.


Chức năng cảnh báo đi sai nàn đường.

Chức năng thức ba làm nhiệm vụ phát hiện đối tượng khác đang di chuyển phía sau xe (Moving Object Detection) khi xe lùi. Chức năng cảnh báo được kích hoạt giúp người lái dừng xe trước khi va chạm xảy ra.

Cuối cùng là hệ thống cảnh báo nguy cơ va chạm (Predictive Forward Collision Warning) bằng cách sử dụng thiết bị phân tích vận tốc tương đối và khoảng cách giữa xe của bạn và xe phía trước. Nếu hệ thống nhận thấy xe có xu hướng đâm vào đuôi xe trước, nó sẽ cảnh báo và xiết chặt đai an toàn.

>> Video mô tả chi tiết công nghệ Safety Shield
Thế Hoàng
-Nguồn : http://vnexpress.net/gl/oto-xe-may/tu-van/2011/10/giai-phap-chong-tang-toc-dot-ngot-cua-nissan/
 
Chỉnh sửa cuối:

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,747
Động cơ
446,860 Mã lực
Cầm cái đó làm gì hả bác. Em cầm phanh tay bây giờ cũng tầm 80% thời gian rồi ạ. Đã điên lên thì chỉ có phanh chứ cần số thì làm kịp làm sao ạ ? Cụ đã thử thực hành bao giờ chưa ạ ?
Khi đẩy số về N hay Mo thì chúng ta đã cắt nguồn động lực giúp xe lên cơn điên.Thao tác này giống như tắt công tắc điện khi bị điện giật.Nó hiệu quả cao chứ bác.
Nếu bác ưu tiên cho thao tác kéo phanh tay trong khi xe vẫn đang chồm lên thì hiệu quả của phanh tay thật sự không cao cho ý muốn dừng xe tức thời (Nhà chế tạo làm ra phanh tay chủ yếu cho trường hợp đậu xe tránh bị trôi thôi).
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,747
Động cơ
446,860 Mã lực
em ko nghĩ các tài già hay trẻ liên quan tới đạp nhầm.
Quan trọng là sự chủ quan. Đặt chân ko phải ai cũng đặt đúng tư thế đâu, nhất là chân phanh AT lại cao hơn MT làm cho cảm giác khác hẳn.
Chân đặt ko đúng nên nhiều cụ đi xe chân nhấc lên nhắc xuống nhìn oải quá.

Lên 1 xe mới, lạ, thìn em nhaats định phải chỉnh ghế, gương phanh, vô lăng, xoay gót xem ga phanh có thuận tiện ko. Sau đó thì test phanh, cảm giác ga...
Nhưng nhiều việc đúng là ko nói trước được. #:-s Hạn chế đc phần nào thì tốt phần đó thôi.
Mỗi lần cho mượn xe hay lấy xe từ trạm bảo hành,em đều làm như bác :...phải chỉnh ghế, gương phanh, vô lăng, xoay gót xem ga phanh có thuận tiện ko...Không thì em không dám chạy.
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,747
Động cơ
446,860 Mã lực
Đẩy về N vẫn chết người bác ạ . Xe nó nặng hơn 1 tấn . Động năng của 1 tấn chạy 10km/h mà kẹp người vào tường thì cũng thành bánh tráng cụ ạ .
Tất nhiên đẩy về N chỉ là ngắt động lực làm xe tăng tốc ngoài ý muốn,kế tiếp vẫn phải cố mà tỉnh táo làm cái gì đó chứ :
1-Trước tiên là không đạp chân phải vào cái gì nữa cả.Tệ nhất là phải hành động được như vầy.
2-Tỉnh táo hơn chút thì đạp chân phải vào phanh.
3-Tỉnh hơn nữa thì kéo thêm phanh tay.
4-Tỉnh hơn nữa thì vặn chìa khóa tắt máy.
5-...

Tất nhiên mức độ tỉnh táo lại để làm cho được các thao tác sau còn phụ thuộc rất nhiều vào trình lái,độ thâm niên...của bác tài.
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,747
Động cơ
446,860 Mã lực
Các xe hạng sang e thấy chân ga nó nặng lắm. Ví dụ như Mẹc CLK... Em đạp mà có muốn nhầm cũng ko đc. Ko biết có đúng là tránh trường hợp này ko nữa.
Xe hạng sang có thể trang bị 1 cơ chế giống như thế này : Khi bác đạp ga sâu đột ngột,hành động này kích hoạt 1 hệ thống đại khái phản chân ga.Chân ga xẽ nặng lên hơn bình thường,nó như hỏi lại bác có chắc chắn cần đạp ga sâu như vầy không.Nếu chắc chắn thì bác đạp mạnh & sâu tiếp,hệ thống sẽ cho xe vọt liền.Tất nhiên bác đạp lộn chân ga thì chả bao giờ đạp thêm phát nữa cả!
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,747
Động cơ
446,860 Mã lực
Em đã từng nhầm, nhưng kiểm soát được, chỉ sau 1-2 giây là nhận ra ngay, cũng may, những lần ấy chỉ có mình em và xe với đường, nhưng theo em cái này hay sảy ra lúc đi chậm với lại tâm lý có vấn đề thui, chứ đi nhanh thì nhầm sao được, phanh phát biết liền
Nói thật,em nhầm hoài.Cứ chờ đèn đỏ lâu hay kẹt xe là phân tâm,quay qua quay lại...này kia khi muốn cho xe chạy,cái chân không biết chắc là đang ga hay phanh.Đạp lộn là thường,nhưng nhờ em có thói quen cứ dừng là về N(Mo) ngay,nên lỡ đạp nhầm vẫn có cơ hội sửa sai.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top