[Funland] Em tìm cụ nào làm dịch vụ kiểm tra sức chịu tải của cọc

My Hao

Xe container
Biển số
OF-163525
Ngày cấp bằng
26/10/12
Số km
6,046
Động cơ
1,514,384 Mã lực
Em là ksxd lâu năm (éo phải chuyên gia) đây, cụ muốn hỏi gì hỏi đê...
 

D26

Xe hơi
Biển số
OF-148720
Ngày cấp bằng
10/7/12
Số km
123
Động cơ
359,825 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Ba Đình - Hà Nội
E cũng hóng xem cụ nào làm đc
 

haivinhvungtau

Xe buýt
Biển số
OF-383520
Ngày cấp bằng
20/9/15
Số km
583
Động cơ
247,309 Mã lực
Tuổi
46
Chào các cụ.
Trả là em mua đất để xây nhà, nhưng trước đây chủ nhà đã nén cọc rồi. Em muốn tìm bác nào có máy qua kiểm tra cho em sức chịu tải của cọc để em tính toán xem có cần bổ xung thêm cọc không. Cụ nào trong OF làm lĩnh vực này tư vấn cho em. Chi phí thế nào cũng báo em với ah.
Cọc chủ nhà báo ép 10m, nén tĩnh bằng rô bốt cọc 200x200 thép chủ phi 14.

Cám ơn các cụ.
Theo em biết thì cụ nên thử tĩnh lại để xác định tải trọng. Các ttông số khác dùng để tính toán kèm theo thử tĩnh nếu tư nhân làm công trình nhỏ họ sẽ không ghi chép đầy đủ đâu ạ.
 

Tạch Đùng

Xe tải
Biển số
OF-381145
Ngày cấp bằng
5/9/15
Số km
257
Động cơ
245,254 Mã lực
Nơi ở
Top Spring ( Xuân Đỉnh)
Theo TCVN 9393:2012 - Mục 4.5.3 tải trọng giới hạn của cọc được tính bằng tải trọng thí nghiệm tương ứng với chuyển vi 10% chiều rộng cọc tại điểm uốn rõ rệt trên đồ thị độ lún - tải trọng. Ở đây cọc của cụ có chiều rộng 200 thì chuyển vị giới hạn bằng 20 mm. :D. Theo lý thuyết thì là thế. Cụ thuê nén tĩnh thì tốn đấy .hehe
 

My Hao

Xe container
Biển số
OF-163525
Ngày cấp bằng
26/10/12
Số km
6,046
Động cơ
1,514,384 Mã lực
Tải trọng lên một cột thì cụ cứ lấy tổng diện tích sàn mà cột đó chịu nhân với khoảng 700kg. Ngoài tải đứng còn tải ngang do gió nữa, nếu nhà cụ giữa nhiều nhà khác thì ko sao chứ nằm giữa vườn thì tải ngang sẽ làm tăng tải đứng lên cọc, tức là tốn nhiều cọc hơn.
 

Grandtouring

Xe container
Biển số
OF-34040
Ngày cấp bằng
26/4/09
Số km
5,069
Động cơ
460,894 Mã lực
Vâng. em cũng lăn tăn theo thiết kế yêu cầu tải trọng tối thiểu 12tấn/1 đầu cọc.
Theo kinh nghiệm của cụ. Một cái nhà 80m2 xây 6.5 tầng nặng khoảng bao nhiêu tấn các cụ nhỉ
Thông thường, để tính nhanh, thì mỗi m2 sàn lấy tải 1 tấn. Nhà cụ như trên, thì tổng tải khoảng 450-500 tấn. Mỗi cột chịu tải theo diện phân tải về cột.
Với cọc ma sát, sức chịu tải của cọc được tính theo vật liệu làm cọc hoặc theo đất nền (chủ yếu là theo đất nền).
Như một số cụ trên nói đúng, nhanh nhất là có được chỉ số lực ép lên đầu cọc lớn nhất (trong nhật ký) rồi chia cho 2 đến 2.5 là ra sức chịu tải cọc tính toán.
 

My Hao

Xe container
Biển số
OF-163525
Ngày cấp bằng
26/10/12
Số km
6,046
Động cơ
1,514,384 Mã lực
Để xđ sức chịu tải của cọc thì cụ có thể nén tĩnh hoặc thử PDA vài cọc. Nhưng ngay cả như vậy thì cụ cũng chỉ yên tâm tương đối thôi vì ko chắc được tất cả cọc có chiều dài như nhau. Chỉ cần một hai cọc ăn bớt chiều dài là ngôi nhà của cụ nguy hiểm ngay.
 

RX470_HN

Xe tăng
Biển số
OF-395289
Ngày cấp bằng
4/12/15
Số km
1,399
Động cơ
249,761 Mã lực
Tuổi
35
Tải trọng lên một cột thì cụ cứ lấy tổng diện tích sàn mà cột đó chịu nhân với khoảng 700kg. Ngoài tải đứng còn tải ngang do gió nữa, nếu nhà cụ giữa nhiều nhà khác thì ko sao chứ nằm giữa vườn thì tải ngang sẽ làm tăng tải đứng lên cọc, tức là tốn nhiều cọc hơn.
Nhà em trong khu đô thị nằm cạnh 1 nhà xây rồi cụ ah
Nhà em có 28 cọc 200x200 mỗi cột ở giữa có 4 cọc, 2 cột ngoài có 3 cọc.
Vậy sàn nhà em 80m2 x 700kg=56 tấn ah,
 
Chỉnh sửa cuối:

RX470_HN

Xe tăng
Biển số
OF-395289
Ngày cấp bằng
4/12/15
Số km
1,399
Động cơ
249,761 Mã lực
Tuổi
35
Thông thường, để tính nhanh, thì mỗi m2 sàn lấy tải 1 tấn. Nhà cụ như trên, thì tổng tải khoảng 450-500 tấn. Mỗi cột chịu tải theo diện phân tải về cột.
Vơi cọc ma sát, sức chịu tải của cọc được tính theo vật liệu làm cọc hoặc theo đất nền (chủ yếu là theo đất nền).
Như một số cụ trên nói đúng, nhanh nhất là có được chỉ số lực ép lên đầu cọc lớn nhất (trong nhật ký) rồi chia cho 2 đến 2.5 là ra sức chịu tải cọc tính toán.
Vâng cám ơn cụ.
Em đang xin cái nhật ký để xem chỉ số lực ép lên đầu cọc lớn nhất. Chỉ ngại họ sửa số nên hơn lăn tăn.
Vậy em thử nói này có đúng không. Tải trọng nhà em tầm 500 tấn hiện có 28 cọc. giả sử mỗi cọc chịu được 12 tấn thì gánh được 336 tấn. còn 164 tấn nữa. vậy cần bổ xung tầm 14 cọc nữa ah.
Em hiểu thế không biết có đúng không
 

My Hao

Xe container
Biển số
OF-163525
Ngày cấp bằng
26/10/12
Số km
6,046
Động cơ
1,514,384 Mã lực
Nhà em có 28 cọc 200x200 mỗi cột ở giữa có 4 cọc, 2 cột ngoài có 3 cọc.
Vậy sàn nhà em 80m2 x 700kg=56 tấn ah,
Đó là một tầng thôi cụ, cụ phải nhân với số tầng nữa. Tải trọng lên cột thì cột ngoài cụ lấy tải trọng sàn của phòng liền kề chia bốn, cột giữa cũng tính vậy nhưng cộng tải của hai hay nhiều sàn liền kề.
 

Grandtouring

Xe container
Biển số
OF-34040
Ngày cấp bằng
26/4/09
Số km
5,069
Động cơ
460,894 Mã lực
Vâng cám ơn cụ.
Em đang xin cái nhật ký để xem chỉ số lực ép lên đầu cọc lớn nhất. Chỉ ngại họ sửa số nên hơn lăn tăn.
Vậy em thử nói này có đúng không. Tải trọng nhà em tầm 500 tấn hiện có 28 cọc. giả sử mỗi cọc chịu được 12 tấn thì gánh được 336 tấn. còn 164 tấn nữa. vậy cần bổ xung tầm 14 cọc nữa ah.
Em hiểu thế không biết có đúng không
Cơ bản là vậy đấy.
 

Grandtouring

Xe container
Biển số
OF-34040
Ngày cấp bằng
26/4/09
Số km
5,069
Động cơ
460,894 Mã lực
Khi thiết kế móng cọc ma sát thì quy trình nó thế này:
- Khoan khảo sát địa chất: để có các lớp đất, chỉ tiêu cơ lý của các lớp đất;
- Kỹ sư kết cấu sẽ chỉ định mũi cọc cắm vào lớp đất nào, từ đó có được chiều dài cọc.
- Tính sức chịu tải tính toán (lý thuyết) của 1 cọc dựa vào vật liệu làm cọc và đất nền;
- Tính toán lực chân cột;
- Bố trí số cọc cho một đài cọc (của 1 chân cột);
- Thi công ép cọc để có sức chịu tải thực tế của 1 cọc rồi so sánh với tính toán lý thuyết để điều chỉnh lại số cọc trong đài nếu khác nhau quá lớn.
Do vậy, giả sử sức chịu tải thực tế của 1 cọc của nhà cụ chủ chỉ là 12 tấn, thì số cọc như trên (28) là thiếu.
 

My Hao

Xe container
Biển số
OF-163525
Ngày cấp bằng
26/10/12
Số km
6,046
Động cơ
1,514,384 Mã lực
Vâng cám ơn cụ.
Em đang xin cái nhật ký để xem chỉ số lực ép lên đầu cọc lớn nhất. Chỉ ngại họ sửa số nên hơn lăn tăn.
Vậy em thử nói này có đúng không. Tải trọng nhà em tầm 500 tấn hiện có 28 cọc. giả sử mỗi cọc chịu được 12 tấn thì gánh được 336 tấn. còn 164 tấn nữa. vậy cần bổ xung tầm 14 cọc nữa ah.
Em hiểu thế không biết có đúng không
Nhà dân thì tải trọng ko đến 1tấn/ m2 đâu cụ. Nói chung cụ làm nhà 5 tầng trên một móng cọc mà cụ ko biết chắc đã thi công như thế nào thì phải rất cẩn trọng.
 

trungtv75

Xe tải
Biển số
OF-39975
Ngày cấp bằng
5/7/09
Số km
305
Động cơ
470,968 Mã lực
Việc nén tĩnh kiểm tra sức chịu tải của cọc thì ở hn có nhiều người làm, giá làng vào khoảng 200 nghìn trên tấn tải nhưng phải làm nhiều họ mới bõ công. Như nhà cụ chủ thì biện pháp ấy khó khả thi. Theo em cụ thuê đội đóng cọc ép thêm mỗi đài 1 cọc 10m nữa để biết sức chịu tải mỗi cọc, tất nhiên sẽ tốn thêm tiền nhưng đỡ hơn thuê nén tĩnh kt cụ ah. Khi ép thêm cụ theo dõi đồng hồ của máy ép cụ sẽ tính ra được sức chịu tải của cọc ví dụ đồng hồ chỉ 160kg/cm2 thì sức chịu tải của cọc đó là 160*20*20=64000 kg= 64 tấn chia thêm cho 2,5 ra sức chịu tải tính toán của cọc.
 

Grandtouring

Xe container
Biển số
OF-34040
Ngày cấp bằng
26/4/09
Số km
5,069
Động cơ
460,894 Mã lực
Nhà dân thì tải trọng ko đến 1tấn/ m2 đâu cụ. Nói chung cụ làm nhà 5 tầng trên một móng cọc mà cụ ko biết chắc đã thi công như thế nào thì phải rất cẩn trọng.
Vâng, thực tế là vậy. Em tính hơi an toàn để cho nhanh mà (tính vo kể cả lệch tâm gây ra bởi mômen do gió).
 

My Hao

Xe container
Biển số
OF-163525
Ngày cấp bằng
26/10/12
Số km
6,046
Động cơ
1,514,384 Mã lực
Việc nén tĩnh kiểm tra sức chịu tải của cọc thì ở hn có nhiều người làm, giá làng vào khoảng 200 nghìn trên tấn tải nhưng phải làm nhiều họ mới bõ công. Như nhà cụ chủ thì biện pháp ấy khó khả thi. Theo em cụ thuê đội đóng cọc ép thêm mỗi đài 1 cọc 10m nữa để biết sức chịu tải mỗi cọc, tất nhiên sẽ tốn thêm tiền nhưng đỡ hơn thuê nén tĩnh kt cụ ah. Khi ép thêm cụ theo dõi đồng hồ của máy ép cụ sẽ tính ra được sức chịu tải của cọc ví dụ đồng hồ chỉ 160kg/cm2 thì sức chịu tải của cọc đó là 160*20*20=64000 kg= 64 tấn chia thêm cho 2,5 ra sức chịu tải tính toán của cọc.
Áp lực đồng hồ phải nhân với tiết diện xi lanh chứ cụ? Vấn đề ở đây là cụ chủ có tin tưởng vào chiều dài các cọc đã ép ko? Nếu tin tưởng được thì khoan địa chất 2 hố 15m hết khoảng 6tr rùi đưa số liệu lên đây em phán cho, khỏi cần nén tĩnh với ép thử.
 

trungtv75

Xe tải
Biển số
OF-39975
Ngày cấp bằng
5/7/09
Số km
305
Động cơ
470,968 Mã lực
Áp lực đồng hồ phải nhân với tiết diện xi lanh chứ cụ? Vấn đề ở đây là cụ chủ có tin tưởng vào chiều dài các cọc đã ép ko? Nếu tin tưởng được thì khoan địa chất 2 hố 15m hết khoảng 6tr rùi đưa số liệu lên đây em phán cho, khỏi cần nén tĩnh với ép thử.
Hic... Em sai, cảm ơn cụ
 

RX470_HN

Xe tăng
Biển số
OF-395289
Ngày cấp bằng
4/12/15
Số km
1,399
Động cơ
249,761 Mã lực
Tuổi
35
Nhà dân thì tải trọng ko đến 1tấn/ m2 đâu cụ. Nói chung cụ làm nhà 5 tầng trên một móng cọc mà cụ ko biết chắc đã thi công như thế nào thì phải rất cẩn trọng.
Vâng em đang cân nhắc không thì làm móng bè vì đằng nào em cũng đào 2m để làm bán hầm cụ ah.
 

RX470_HN

Xe tăng
Biển số
OF-395289
Ngày cấp bằng
4/12/15
Số km
1,399
Động cơ
249,761 Mã lực
Tuổi
35
Áp lực đồng hồ phải nhân với tiết diện xi lanh chứ cụ? Vấn đề ở đây là cụ chủ có tin tưởng vào chiều dài các cọc đã ép ko? Nếu tin tưởng được thì khoan địa chất 2 hố 15m hết khoảng 6tr rùi đưa số liệu lên đây em phán cho, khỏi cần nén tĩnh với ép thử.

Cám ơn cụ đã tư vấn nhiệt tình cho em. Không biết cụ ở khu vực nào để tiện mời cụ cafe giao lưu. Em thì cũng đang lựa chọn ngày xây đợi tầm tháng 4-t5 xây cho hợp lí cụ ah
 

appleung

Xe điện
Biển số
OF-334782
Ngày cấp bằng
15/9/14
Số km
2,141
Động cơ
293,690 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vâng cám ơn cụ.
Em đang xin cái nhật ký để xem chỉ số lực ép lên đầu cọc lớn nhất. Chỉ ngại họ sửa số nên hơn lăn tăn.
Vậy em thử nói này có đúng không. Tải trọng nhà em tầm 500 tấn hiện có 28 cọc. giả sử mỗi cọc chịu được 12 tấn thì gánh được 336 tấn. còn 164 tấn nữa. vậy cần bổ xung tầm 14 cọc nữa ah.
Em hiểu thế không biết có đúng không
Cụ còn lưu ý thêm tải cục bộ lên từng cột (cột giữa, cột biên, khẩu độ...) để bổ xung cọc đúng chỗ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top