Hai bên đều hơi thiếu cẩn trọng tí xíu.
- Xe 2b: lách ra ngoài ko quan sát 2 bên và kiếng hậu (có thể do đang lơ đễnh, nên khi thấy chướng ngại vật ko quan sát kịp; hoặc ko có kinh nghiệm phán đoán trước tình huống) -> như thời điểm 0p19", cứ xin phép chạy giữa đường, đến khi an toàn thì chạy sát lề phải, rồi xi nhan phải báo hiệu nhường đường cho xe phía sau vượt.
- Cụ 4b: theo quy định, khi vượt thì phải đủ an toàn mới được phép vượt.
Ở đây có 2 chướng ngại vật:
* Chiếc xe đạp (0p19" đã thấy) chạy chậm, tất nhiên Lead sẽ lách ra vượt xe đạp.
* Xe trên lề lui ra đường (4b ko chủ động phán đoán tình huống), thì Lead sẽ lách ra né.
* Ngoài ra, còn có chiếc 2b chạy ngược chiều làm hẹp không gian xử lý.
- Ý kiến thêm: các bác (cả 4b và 2b) có vượt thì chừa cho người ta con đường sống với. Nếu thấy phía trước có chướng ngại vật, thì xe phía trong có 2 lựa chọn - là lách ra hoặc nhấp thắng chậm chậm và dừng lại. Trường hợp sau lưng người đó có xe chạy nhanh, chạy ẩu, ko giữ khoảng cách; thì thắng lại là tự sát; nên xe phía trong sẽ lách ra ngoài. Từ phán đoán trên, có thể nhường ko vượt ngay, mà đợi qua khúc nguy hiểm đó rồi vượt, cho người ta một con đường sống. Cảm ơn các bác.
- Câu hỏi thêm ngoài chủ đề:
* Em có thói quen nhìn kiếng hậu thường xuyên. Khi chạy xe 2b đường dài, phát hiện xe khách hoặc xe tải qua kính hậu. Khi quan sát thấy xung quanh ko có chướng ngại vật; em thường nhấp thắng sau 2,3 cái để nhá đèn; sau đó chạy sát lề phải và xi nhan phải để báo hiệu nhường đường. Vậy mà mỗi lần 4b vượt qua đúng thời điểm chạm đít xe em là bóp kèn cái ình, làm em ko thoải mái, đôi khi giật mình tim đập.
* Cho em hỏi các bác làm thế nào để ra dấu hiệu: tui thấy bạn rồi nha, tui nhường đường đây nha, cầu xin bạn đừng bóp kèn nha.
*
À, mà có trường hợp tài xế bóp còi rất nhỏ, ngắn, tiếng ấm và trầm, cũng dễ chịu lắm; em ko biết là do kỹ năng bấm còi hay trên xe trang bị 2 cái còi (một cái lớn và một cái nhỏ).