[Thảo luận] Em phục bộ đội việt nam !

lucky_luck668

Xe buýt
Biển số
OF-14842
Ngày cấp bằng
17/4/08
Số km
577
Động cơ
518,950 Mã lực
Nơi ở
Trần Phú - Hà Nội
Website
www.canhsat.vn
Các bác xem ngày xưa Việt Nam chúng ta sáng kiến quá ! Dũng cảm quá ! Mấy bác tham gia Offroard vừa rồi chắc cũng chẳng theo kịp :21::21::21:

Lái xe vượt Trường Sơn... trên dây cáp

Có một công trình vận tải “ngàn cân treo sợi tóc” được áp dụng 2 năm trên đường mòn Trường Sơn nhưng chưa thấy tài liệu sử nào công bố hoặc trưng bày. Tuy nhiên “sử liệu sống” còn lại chính là người lính Nguyễn Trọng Quyến hiện đã 76 tuổi.

Lái xe trên dây.

Sau khi kể cho chúng tôi nghe về những lần “vượt miệng tử thần”, ông cũng đặt câu hỏi: “Vì sao những chuyến xe một thời “máu và hoa” ấy lại “quên” đi vào lịch sử thế nhỉ...?”
Chúng tôi xin ghi lại câu chuyện qua lời kể của ông Nguyễn Trọng Quyến, đồng thời tham khảo thêm ý kiến của Thiếu tướng Lê Mã Lương, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam.
Ý tưởng táo bạo
Đầu năm 1965 Bộ Quốc phòng cử Trung tướng Đinh Đức Thiện, khi đó là Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần sang Trung Quốc công tác. Tại đây, ông Thiện được các chiến sĩ nước bạn cho đi tham quan những chiếc cầu dây cáp bắc từ núi này sang núi kia, từ bờ sông này nối sang bờ sông kia trong thời kỳ chống Nhật.
Về nước, ông Đinh Đức Thiện mang công trình mà mình tận mắt chứng kiến bên nước bạn trình lên Viện Kỹ thuật Giao thông, kết hợp với một số khoa của 4 trường đại học đóng trên địa bàn Hà Nội cùng nhau nghiên cứu, tiến tới việc đưa vào áp dụng phương pháp vận tải “mới lạ” này trong các chiến trường trên tuyến đường Trường Sơn.
Lúc đó, ông Quyến đang là giáo viên của khoa xe máy của trường sĩ quan hậu cần được chọn là người lái xe đầu tiên đi trên cáp. Ông kể lại: “Lần đầu tiên tôi cùng với những người đồng đội của mình thử nghiệm lái xe trên cáp ở khu vực cầu Diễn, trên chính 2 bờ sông Nhuệ.
Anh em kỹ sư cho máy đóng trụ bê tông âm từ 5m đến 6m rồi tiếp tục dùng tời buộc cáp, loại cáp to như cổ tay từ bờ sông bên này qua bờ bên kia với độ võng nhất định theo như tính toán của các kỹ sư. Tôi lái một chiếc xe tải của Liên Xô, chạy bằng hệ thống bánh puli (poulie: ròng rọc) trên cáp gần giống như bánh tàu hỏa chạy trên đường ray vậy.
Mới đầu tưởng có các puli định vị trên cáp cứ thế trượt theo nó mà sang bờ bên kia, ai ngờ nó đánh võng kinh khủng. Ròng rã từ tháng 2/1965 đến 5/1965, tôi liên tục chạy thử bằng hai cách. Đầu tiên là chạy bằng puli như đã kể, sau thiết kế sàn trượt cho xe có tải trọng từ 4 tấn trở lên.
Xe có tải trọng 1 tấn chạy bằng puli đè lên cáp được áp dụng cho những chỗ địa hình thoáng, máy bay trinh sát địch có chụp tọa độ cũng chỉ thấy hai vệt dây chứ không đoán được đó là cầu. Xe trọng tải từ 4 tấn trở lên chạy bằng sàn trượt áp dụng cho những nơi địa hình có cây cối nhiều, máy bay trinh sát địch khó phát hiện hơn”.
Và cuộc thử nghiệm hút chết
Tháng 6/1965, Phó Thủ tướng, kiêm Bộ trưởng Bộ Giao thông lúc bấy giờ là ông Phan Trọng Tuệ, mời các thành viên trong Hội đồng chính phủ cùng tất cả các thủ trưởng của các Bộ đến để duyệt buổi thử nghiệm cuối cùng để chuẩn bị lên kế hoạch áp dụng vào các chiến trường trên tuyến đường Trường Sơn.
Địa điểm diễn ra cuộc thử nghiệm cuối cùng lần ấy Viện Kỹ thuật giao thông chọn là ở Canh Diễn, cách cầu Diễn khoảng gần 1 km trên sông Nhuệ.

Đại tá Nguyễn Trọng Quyến.
Ông Quyến nhớ lại: Khoảng 8h sáng, Phó Thủ tướng bảo tôi lái thử cho mọi người xem. Anh Đặng Văn Thông, Viện trưởng Viện Giao thông, chỉ vào chiếc đồng hồ đo độ võng của dây cáp dặn kỹ: “Khi lái, nếu xe nghiêng sang trái hoặc phải dưới 15 độ thì cứ việc đi tiếp. Nếu xe nghiêng từ 16 độ đến 17 độ thì anh và phụ xe phải nhảy ra xuống sông để anh em công binh trực dưới đó vớt các anh lên”.Tôi lái được quãng 1/4 đường cáp thì thấy đồng hộ nhảy lên 10 độ, quãng 1/3 thì lên 15 độ. Lúc này, nhìn gương chiếu hậu, ông phụ xe của tôi là anh Nguyễn Văn Xây nói gấp: “Anh ơi! Trong bờ, mọi người phất cờ ra lệnh anh em mình phải nhảy”.
Tôi đùa: “Anh em mình đang đi trên miệng tử thần. Nếu anh em mình mà nhảy thể nào cũng bị xe lật theo sau đè chết dưới lòng sông. Chú cứ kệ nó đi, đến đâu thì liệu đến đó.
Vừa nói xong thì xe lật. Rơi xuống sông, 3 tấn bê tông đổ hết, xe mất tải trọng lật tiếp ba vòng. Rất may là do cửa xe đóng kín nên nước chỉ có thể phun từ từ qua kẽ hở mà không ập vào.
Tôi và anh Xây ngồi nhìn cái chết dâng lên từng centimet trong cabin đến với mình. Thoáng hy vọng vụt lên, tôi bảo anh Xây: “Anh và tôi giờ nằm xuống, chờ cho áp suất trong cabin cân bằng với áp suất nước bên ngoài thì đạp cửa phi ra...”.
Những cây cầu lạ lùng…
Sau thất bại ấy, bao nhiêu công sức coi như đổ cùng chuyến xe mà ông Quyến lái. Tập trung đi tìm nguyên nhân, hóa ra chuyến xe bị lật hôm ấy không phải ông lái kém mà là do trận mưa hồi đêm làm cho trụ bê tông bị lún nghiêng, xe trườn lên không chịu được tải trọng, gặp gió thì lắc, càng lắc thì trụ cầu càng dơ, dây càng chùng và xe rơi... càng nhanh.
Cuộc thử nghiệm tiếp theo được tính toán kỹ lưỡng hơn với những trụ cầu đổ chết bằng bê tông cốt thép, đo độ giãn dây cáp trong khoảng giới hạn cho phép chứ không thể tùy tiện đóng cọc như lần thử nghiệm ban đầu. Dưới sự chứng kiến của quan chức Chính phủ, vào ngày 11/11/1965, lần thử nghiệm mang tính chất quyết định này ông Quyến đã thành công.
Chính phủ quyết định cho lắp đặt cầu dây cáp cho xe ôtô chạy bằng puli đầu tiên tại Km 0 (Đắc Krông, Quảng Trị). Tiếp theo đó là hàng loạt cây cầu kiểu “khác thường” này được nhân rộng trên khắp tuyến đường Trường Sơn tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển trang thiết bị, quân trang quân dụng từ hậu phương miền Bắc vào sâu trong chiến trường miền Nam, góp phần to lớn vào chiến thắng lịch sử mùa Xuân năm 1975, thống nhất đất nước...
Nhân chứng lịch sử, họ nói gì?

Thiếu tướng Lê Mã Lương.
Chúng tôi đã tìm gặp Thiếu tướng Lê Mã Lương, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam. Ông cũng chính là đồng đội của ông Quyến ở Trung đoàn 24, Sư đoàn 304. Tuy không được tận mắt chứng kiến người đồng đội của mình là ông Quyến lái xe trên dây cáp, nhưng Thiếu tướng Lê Mã Lương trong một lần hành quân qua Khe Sanh đã nhìn thấy công trình “lạ đời” này.Thiếu tướng Lê Mã Lương đã rất bất ngờ khi chúng tôi cho ông xem ảnh người đồng chí của mình mình thò đầu qua cửa xe, lơ lửng trong cabin ôtô trên hai sợi dây cáp. Ông cho nhân viên mở kho kiểm tra xem có những tấm hình như vậy không. Một lát sau, ông được nhân viên báo cáo lại là chưa thấy “những tấm ảnh lạ” kiểu như chúng tôi cho ông xem bao giờ.
Ông xúc động đề nghị chúng tôi tặng lại những tấm ảnh chụp ông Quyến đang lái xe trên cáp cho bảo tàng. “Đúng là công trình này tôi chưa thấy trưng bày ở bất kỳ một bảo tàng nào ở nước mình, ngay cả Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam cũng vậy. Sau đây, chúng tôi sẽ liên hệ với ông Quyến, tiến tới lập hồ sơ, scan ảnh cỡ lớn và có thể sẽ tái dựng lại công trình này” - Thiếu tướng Lê Mã Lương xúc động nói.
Theo Huy Thông - Yên Khương
Thể thao & Văn hóa
 

xetaybac

Xe tăng
Biển số
OF-14360
Ngày cấp bằng
29/3/08
Số km
1,263
Động cơ
526,723 Mã lực
Nơi ở
nơi nào có niềm vui.....
em cũng vừa đọc xong,công nhận bộ đội ta thông minh dũng cảm sáng tạo vô cùng.:41::41::41::41:
em thề là cụ nào mà đi ọp rốt vừa rồi có cái món này thì chỉ mất thêm tiền rửa cả ghế lái nữa ạ.:)):)):)):))
 

magicnumbers

Xe tải
Biển số
OF-32149
Ngày cấp bằng
24/3/09
Số km
231
Động cơ
481,350 Mã lực
Bộ đội Tung của mà.các cụ đọc có nhầm không .MÌnh học ông tung của
 
Biển số
OF-12687
Ngày cấp bằng
15/1/08
Số km
1,146
Động cơ
533,505 Mã lực
Nơi ở
Bốn bể là nhà
Cái này thì chỉ sợ cáp đứt thôi, chứ xe làm sao mà rời ra khỏi cáp được. Vì la răng được lắp thêm cái rãnh để bám vào dây cáp rồi mà, làm sao mà trượt bánh ra được.
 

AQ.

Xe tăng
Biển số
OF-11621
Ngày cấp bằng
17/11/07
Số km
1,647
Động cơ
543,870 Mã lực
bộ đội mình quá giỏi, thảo nào thằng Mỹ thua

Tuy nhiên em thắc mắc: xe chạy trên dây cáp, trọng tâm trên cao tất dễ lật. Hồi đó các anh các chú đã nghĩ đến kiểu treo xe phía dưới rồi lắp bộ gá tự hành kiểu cáp treo bây giờ chưa nhể? Mà kiểu cầu cáp này chỉ có xe qua thui chứ hàng chắc phải tăng bo quá
 

nghiemhung

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-19759
Ngày cấp bằng
10/8/08
Số km
1,679
Động cơ
518,100 Mã lực
Các chú bộ đội ngày xưa cũng phải hi sinh mất 1 con xe các bác nhể. i như giêm-bon vậy
 

lucky_luck668

Xe buýt
Biển số
OF-14842
Ngày cấp bằng
17/4/08
Số km
577
Động cơ
518,950 Mã lực
Nơi ở
Trần Phú - Hà Nội
Website
www.canhsat.vn
Em đề nghị thế này, bác ec min, và các bác trong ban tổ chức VLV2010 phải mời đc Đại tá Nguyễn Trọng Quyến về làm trưởng ban giám khảo ! Và đưa thêm môn này vào VLV2010 ! (b)(b)(b)(b)(b)(b)
 

Lite

Xe hơi
Biển số
OF-2731
Ngày cấp bằng
9/12/06
Số km
106
Động cơ
563,670 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Xem mà chóng hết cả mặt. Phục thật :77:
 

cuong007

Xe hơi
Biển số
OF-32284
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
165
Động cơ
480,550 Mã lực
không biết cảm giác cầm lái chạy trên 2 cái dây cable như thế nhỉ? Chắc...:42:
 

hieuhic

Xe điện
Biển số
OF-10984
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
2,904
Động cơ
559,586 Mã lực
Tài cái đéch gì. Có mà điếc không sợ súng.:77::77::77::77:
 

OBAMA_1

Xe máy
Biển số
OF-28918
Ngày cấp bằng
11/2/09
Số km
59
Động cơ
483,690 Mã lực
Em thấy là quá tài.
 

hoangminhtnvn

Xe điện
Biển số
OF-14439
Ngày cấp bằng
1/4/08
Số km
2,127
Động cơ
535,940 Mã lực
Nơi ở
58 Quán Sứ
Em đề nghị thế này, bác ec min, và các bác trong ban tổ chức VLV2010 phải mời đc Đại tá Nguyễn Trọng Quyến về làm trưởng ban giám khảo ! Và đưa thêm môn này vào VLV2010 ! (b)(b)(b)(b)(b)(b)
theo e là nên mời thêm cả Bảo Việt làm ban giám khảo nữa, nhỡ đâu oạch một cái thì tiền giải thưởng chả đủ sơn gò hàn
 

hminh2005

Xe điện
Biển số
OF-5091
Ngày cấp bằng
2/6/07
Số km
3,376
Động cơ
590,804 Mã lực
Bây giờ mà làm thì ko khó vì có đầy đủ trang thiết bị. Hồi đó mới khó vì làm sao giữ cột chống hai đầu cho tốt, căng dây cáp đủ, rồi cái la zăng để cho cáp vào ...
Khi đi như thế ra đến giữa các bác sẽ thấy trọng lực xe lớn nhưng ko có lực giữ ngang ổn định k/c hai cáp, chỉ cần gió to một chút nghiêng xe đi là tèo. Chưa kể do xe chuyển động có dao động lắc ( bác thử đi cầu treo trên vùng cao xem, chỉ mỗi 50-60Kg thôi, nhưng ra đến giữa có thể đu đưa chóng mặt ). Khó thật đấy chứ ko đùa đâu
 

Jackul

Xe tải
Biển số
OF-25498
Ngày cấp bằng
10/12/08
Số km
293
Động cơ
491,771 Mã lực
Tàu, Mông, Nhật, Pháp, Mỹ các cụ nhà mình còn chẳng ngán nữa là mấy cái trò vớ vẩn này. Phục các cụ thật đấy(b)(b)(b)(b)(b)
 

kduc

Xe container
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,135
Động cơ
1,605,696 Mã lực
bộ đội mình quá giỏi, thảo nào thằng Mỹ thua

Tuy nhiên em thắc mắc: xe chạy trên dây cáp, trọng tâm trên cao tất dễ lật. Hồi đó các anh các chú đã nghĩ đến kiểu treo xe phía dưới rồi lắp bộ gá tự hành kiểu cáp treo bây giờ chưa nhể? Mà kiểu cầu cáp này chỉ có xe qua thui chứ hàng chắc phải tăng bo quá
Ý kiến của cụ rất đáng lưu ý, bao giờ mình đánh nhau với ông anh lớn thì sẽ áp dụng ngay:6::6::6:
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top