Hôm qua em mới chạy lại đường cao tốc NB-LC. Lần trước thì vắng xe nên không đặt ra vấn đề vượt. Lần này thì quả là một vấn đề thực sự.
Đoạn cao tốc Yên Bái - Lào cai là đường có làn "hạn chế", có nghĩa là mỗi bên chỉ 1 làn chính, và 1 làn kiểu như cho xe thô sơ hoặc dành cho xe trục trặc, danh nghĩa là không đi và là phân cách mềm bằng 2 vạch song song mầu vàng. Sau gần chục km lại có 1 đoạn mở rộng, có dải phân cách cứng và có thể vượt. Nếu mọi xe đều đi tương đối nhanh, ví dụ 70, 80 (đường cho max =80) thì chẳng nói làm gì. Nhưng nếu ta mà gặp 1 xe tải nặng, nó ỳ ạch chừng 20 - 30 cây chuối thì cực ức chế, thậm chí dốc cao đi sau còn sợ nó bị tụt dốc ! vì lúc đó tốc độ chỉ 5-10km/h.
Chính vì thực tế khó khăn như vậy nên em để ý: gần 100% các xe chỉ nhìn trước, nhìn sau là đè vạch liền, té luôn. Thậm chí có xe vượt luôn ko xi nhan chuyển làn, ko nhìn ngó gì hết (chắc chạy quen rồi).
Luật đề ra khó theo quá, hơi xa thực tế nên mọi người phá cũng dễ hiểu. Thực ra đoạn cao tốc "hạn chế" này cũng không hẹp lắm, làn bên phải có thể chế thành làn đi tạm thời để cho các xe vượt nhau khi cần thiết, hoặc thậm chí có thể bố trí vài chỗ vạch đứt để bà con vượt nhau như ở Quốc lộ 1 cũ thay vì liên tục 2 vạch song song như hiện trạng.
Hình minh họa
Đoạn cao tốc Yên Bái - Lào cai là đường có làn "hạn chế", có nghĩa là mỗi bên chỉ 1 làn chính, và 1 làn kiểu như cho xe thô sơ hoặc dành cho xe trục trặc, danh nghĩa là không đi và là phân cách mềm bằng 2 vạch song song mầu vàng. Sau gần chục km lại có 1 đoạn mở rộng, có dải phân cách cứng và có thể vượt. Nếu mọi xe đều đi tương đối nhanh, ví dụ 70, 80 (đường cho max =80) thì chẳng nói làm gì. Nhưng nếu ta mà gặp 1 xe tải nặng, nó ỳ ạch chừng 20 - 30 cây chuối thì cực ức chế, thậm chí dốc cao đi sau còn sợ nó bị tụt dốc ! vì lúc đó tốc độ chỉ 5-10km/h.
Chính vì thực tế khó khăn như vậy nên em để ý: gần 100% các xe chỉ nhìn trước, nhìn sau là đè vạch liền, té luôn. Thậm chí có xe vượt luôn ko xi nhan chuyển làn, ko nhìn ngó gì hết (chắc chạy quen rồi).
Luật đề ra khó theo quá, hơi xa thực tế nên mọi người phá cũng dễ hiểu. Thực ra đoạn cao tốc "hạn chế" này cũng không hẹp lắm, làn bên phải có thể chế thành làn đi tạm thời để cho các xe vượt nhau khi cần thiết, hoặc thậm chí có thể bố trí vài chỗ vạch đứt để bà con vượt nhau như ở Quốc lộ 1 cũ thay vì liên tục 2 vạch song song như hiện trạng.
Hình minh họa