Em nhờ cụ Khuu phát: vượt xe trên tuyến cao tốc Yên Bái - Lào Cai

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hôm qua em mới chạy lại đường cao tốc NB-LC. Lần trước thì vắng xe nên không đặt ra vấn đề vượt. Lần này thì quả là một vấn đề thực sự.
Đoạn cao tốc Yên Bái - Lào cai là đường có làn "hạn chế", có nghĩa là mỗi bên chỉ 1 làn chính, và 1 làn kiểu như cho xe thô sơ hoặc dành cho xe trục trặc, danh nghĩa là không đi và là phân cách mềm bằng 2 vạch song song mầu vàng. Sau gần chục km lại có 1 đoạn mở rộng, có dải phân cách cứng và có thể vượt. Nếu mọi xe đều đi tương đối nhanh, ví dụ 70, 80 (đường cho max =80) thì chẳng nói làm gì. Nhưng nếu ta mà gặp 1 xe tải nặng, nó ỳ ạch chừng 20 - 30 cây chuối thì cực ức chế, thậm chí dốc cao đi sau còn sợ nó bị tụt dốc ! vì lúc đó tốc độ chỉ 5-10km/h.
Chính vì thực tế khó khăn như vậy nên em để ý: gần 100% các xe chỉ nhìn trước, nhìn sau là đè vạch liền, té luôn. Thậm chí có xe vượt luôn ko xi nhan chuyển làn, ko nhìn ngó gì hết (chắc chạy quen rồi).
Luật đề ra khó theo quá, hơi xa thực tế nên mọi người phá cũng dễ hiểu. Thực ra đoạn cao tốc "hạn chế" này cũng không hẹp lắm, làn bên phải có thể chế thành làn đi tạm thời để cho các xe vượt nhau khi cần thiết, hoặc thậm chí có thể bố trí vài chỗ vạch đứt để bà con vượt nhau như ở Quốc lộ 1 cũ thay vì liên tục 2 vạch song song như hiện trạng.

Hình minh họa
 

HINO-SABACO

Xe tải
Biển số
OF-346542
Ngày cấp bằng
13/12/14
Số km
453
Động cơ
274,640 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mấy khi có cao tốc hẹp như ta hả cụ. Nếu ko muốn bị toét thì cụ chịu khó đến chỗ vạc đứt thì bứt lên
 

Simson

Xe buýt
Biển số
OF-3149
Ngày cấp bằng
18/1/07
Số km
586
Động cơ
565,340 Mã lực
Biết đè vạch mà vẫn phải vượt, nhiều bác đi vô duyên kinh lên được.

Em nghĩ cần sửa lại tổ chức giao thông đoạn này.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mấy khi có cao tốc hẹp như ta hả cụ. Nếu ko muốn bị toét thì cụ chịu khó đến chỗ vạc đứt thì bứt lên
Em ko nói tới vấn đề bị toét hay không mà sự bất hợp lý của luật lệ của tuyến đường. Mang tiếng đường cao tốc mà nhiều khi đi chậm hơn quốc lộ thường (tính từng đoạn) nếu đi chuẩn chỉnh theo luật. Giả sử trên đoạn 10km các cụ gặp 1 xe tải nặng đi với tốc độ 30km/h, thay vì chạy trên đoạn đó mất 7,5ph, các cụ phải lẽo đẽo theo xe tầm 20 phút, và nếu gặp chỗ lên dốc xe tải ỳ ạch nữa thì còn rồng rắn lên mây mới có thể tới chỗ để vượt. Quá bất hợp lý trong khi làn đối diện trống vắng.
Sợ xxx ư ? xxx thì ko thể rải ra khắp được. Thực sự lượt đi trên đoạn YB-LC em ko gặp xxx, còn lượt về gặp 2 nhóm, đều ở gần mạn LC.
 

kienkid

Xe container
Biển số
OF-176088
Ngày cấp bằng
10/1/13
Số km
5,019
Động cơ
390,088 Mã lực
E cũng đồng ý với ý kiến của cụ thớt. Nên chăng thay vạch vàng bằng cái vạch đứt!
 

thuyphongthanh

Xe lăn
Biển số
OF-190452
Ngày cấp bằng
19/4/13
Số km
12,761
Động cơ
440,587 Mã lực
Cái hình minh họa nét như Sony kia có thể là bằng chứng để phạt nguội hai em xe con rồi :((
Tuy nhiên VEC phải xem xét lại việc kẻ vạch trên đoạn Yên Bái-Lào Cai
 

HINO-SABACO

Xe tải
Biển số
OF-346542
Ngày cấp bằng
13/12/14
Số km
453
Động cơ
274,640 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
E cùng ý kiến mới cụ mờ, tên nó là đường cao tốc, nhưng thực tế nó là đường Cao thấp
Em ko nói tới vấn đề bị toét hay không mà sự bất hợp lý của luật lệ của tuyến đường. Mang tiếng đường cao tốc mà nhiều khi đi chậm hơn quốc lộ thường (tính từng đoạn) nếu đi chuẩn chỉnh theo luật. Giả sử trên đoạn 10km các cụ gặp 1 xe tải nặng đi với tốc độ 30km/h, thay vì chạy trên đoạn đó mất 7,5ph, các cụ phải lẽo đẽo theo xe tầm 20 phút, và nếu gặp chỗ lên dốc xe tải ỳ ạch nữa thì còn rồng rắn lên mây mới có thể tới chỗ để vượt. Quá bất hợp lý trong khi làn đối diện trống vắng.
Sợ xxx ư ? xxx thì ko thể rải ra khắp được. Thực sự lượt đi trên đoạn YB-LC em ko gặp xxx, còn lượt về gặp 2 nhóm, đều ở gần mạn LC.
 
Chỉnh sửa cuối:

ngungo thien ly

Xe container
Biển số
OF-316047
Ngày cấp bằng
15/4/14
Số km
7,348
Động cơ
367,722 Mã lực
Nơi ở
Sau luỹ tre làng
Khoảng vài km lại kẻ vạch 1 bên nét liền, 1 bên nét đứt, sau đó thì đổi ngược lại thì hợp lý hơn là 10 km mới có chỗ vượt. Thi thoảng đi đường cao tốc rồng rắn vui phết các cụ ạ, lại còn giao lưu với các xe cùng chiều cho nó xôm ạ, nhà em vui tí cho các cụ giải toả bức xúc.
 

Mr. Keen

Xe buýt
Biển số
OF-326299
Ngày cấp bằng
8/7/14
Số km
974
Động cơ
295,670 Mã lực
Hôm qua em mới chạy lại đường cao tốc NB-LC. Lần trước thì vắng xe nên không đặt ra vấn đề vượt. Lần này thì quả là một vấn đề thực sự.
Đoạn cao tốc Yên Bái - Lào cai là đường có làn "hạn chế", có nghĩa là mỗi bên chỉ 1 làn chính, và 1 làn kiểu như cho xe thô sơ hoặc dành cho xe trục trặc, danh nghĩa là không đi và là phân cách mềm bằng 2 vạch song song mầu vàng. Sau gần chục km lại có 1 đoạn mở rộng, có dải phân cách cứng và có thể vượt. Nếu mọi xe đều đi tương đối nhanh, ví dụ 70, 80 (đường cho max =80) thì chẳng nói làm gì. Nhưng nếu ta mà gặp 1 xe tải nặng, nó ỳ ạch chừng 20 - 30 cây chuối thì cực ức chế, thậm chí dốc cao đi sau còn sợ nó bị tụt dốc ! vì lúc đó tốc độ chỉ 5-10km/h.
Chính vì thực tế khó khăn như vậy nên em để ý: gần 100% các xe chỉ nhìn trước, nhìn sau là đè vạch liền, té luôn. Thậm chí có xe vượt luôn ko xi nhan chuyển làn, ko nhìn ngó gì hết (chắc chạy quen rồi).
Luật đề ra khó theo quá, hơi xa thực tế nên mọi người phá cũng dễ hiểu. Thực ra đoạn cao tốc "hạn chế" này cũng không hẹp lắm, làn bên phải có thể chế thành làn đi tạm thời để cho các xe vượt nhau khi cần thiết, hoặc thậm chí có thể bố trí vài chỗ vạch đứt để bà con vượt nhau như ở Quốc lộ 1 cũ thay vì liên tục 2 vạch song song như hiện trạng.

Hình minh họa
Lần trước đi, tui cũng thấy thế. 10km mới có chỗ cho vượt là quá lâu. Khoảng 2-3 km xen kẽ cho vượt là được. NGoài ra đã cho limit 80km/h thì có khác gì đường đồng bằng C1. Cần gì làm hẳn 1 cái làn dừng đỗ khẩn cấp nữa! Nên chăng cắt mấy chỗ ở cái đường dừng đỗ bắt buộc này làm nơi cho phép vượt và cắm mấy cái biển cấm dừng đỗ chỗ đó thì có phải hay hơn ko nhỉ?

Sorry, ngoài lề 1 chút. Cụ up ảnh ntn thế? Mấy hôm nay tui ko thể up nổi.:-?
 
Chỉnh sửa cuối:

mAd_lOvE

Xe lăn
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-666
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
11,881
Động cơ
813,280 Mã lực
Nơi ở
Đoàn Thị Điểm
Website
www.myphamxachtay.com
Bò sau xe tải đi với vận tốc 20-30km/h thì cung ức chế thật.

Nếu là em vượt trong tình huống như ảnh, em lại nghĩ cứ chui vào trong cho đỡ gặp xe ngược chiều, he he :)
 

Mr. Keen

Xe buýt
Biển số
OF-326299
Ngày cấp bằng
8/7/14
Số km
974
Động cơ
295,670 Mã lực
Bò sau xe tải đi với vận tốc 20-30km/h thì cung ức chế thật.

Nếu là em vượt trong tình huống như ảnh, em lại nghĩ cứ chui vào trong cho đỡ gặp xe ngược chiều, he he :)
Tui cũng thấy mấy chú vượt như vậy rồi. Dưng mà nhìn kinh kinh. Nhỡ con khủng long kia dở chứng lạng phải thì teo huyền tèo mất
 

ranger211

Xe tăng
Biển số
OF-135670
Ngày cấp bằng
23/3/12
Số km
1,577
Động cơ
384,878 Mã lực
Cụ nào mời a # đi cùng xe mình 1 chuyến sẽ giải quyết được vấn đề này.
 

AnhTiếnMobile

Xe điện
Biển số
OF-144883
Ngày cấp bằng
7/6/12
Số km
3,903
Động cơ
63,645 Mã lực
Nơi ở
Thái Nguyên
Đúng là bất cập cả chục km mới có chỗ vượt thì ức chế thật
 

xephaoma...tot

Xe buýt
Biển số
OF-45246
Ngày cấp bằng
2/9/09
Số km
825
Động cơ
471,300 Mã lực
Ở Vn vẫn tồn tại một loại luật ko ăn nhập với thực tế. Ko phải chỉ có chỗ này bất cập đâu !
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top