[Funland] Em muốn hỏi về điện

xiu1trieu

Xe đạp
Biển số
OF-709524
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
12
Động cơ
389,733 Mã lực
Tuổi
24
Nick chính của em bị xì hơi, em đăng tạm bằng nick này.

Nhà em hiện tại đang bị hiện tượng nhảy attomat, nhưng khi bật lại att thì att cũng không nhảy lại ngay, khoảng 1-2 tiếng mới nhảy, đã thế còn nhảy vào lúc đêm tức là gần như không còn tải gì (còn mỗi 2-3 quạt, xạc điện thoại,.. tổng không quá 200w). Khi bật lại att em có dùng bút thử điện thì thấy dây mát ở một ổ cắm cũng đỏ -> em nghĩ là có thể rò điện ở đâu đó (chập thì att nhảy ngay).

Ngoài ra có 1 cái đèn đang bật -> nhảy at, bật lại at thì đèn vẫn không sáng -> phải ra bật công tắc theo chiều ngược lại mới sáng.

Em đang định mua cái máy dò điện âm tường về để tìm chỗ bị rò điện, nếu không tìm được chắc lại phải đi điện nổi cho 2 tầng (cũng oải phết)

PS Năm ngoái em cũng bị, nhưng chỉ bị 1 hôm rồi hết (đợt đấy cũng mưa nhiều), năm nay đang bị 2 ngày (cũng vừa có đợt mưa).
 

minhhai985

Xe lăn
Biển số
OF-171945
Ngày cấp bằng
15/12/12
Số km
11,506
Động cơ
308,197 Mã lực
Dây mát đỏ có nghĩa là dây mát bị đứt ở đâu đó, gọi là mất mát, trường hợp này thì đi nổi thật.
 

namson229

Xe điện
Biển số
OF-537189
Ngày cấp bằng
15/10/17
Số km
4,283
Động cơ
214,502 Mã lực
chắc bị chập điện, ko phải quá tải đâu, cái này chỉ gọi thợ, có đồng hồ đo... trước nhà e cũng bị mối, nó ăn chân tường, vào dây điện, thi thoảng chập, sau đo biết đoạn ngầm bị chập, bỏ đoạn í, đi dây nổi
 
Biển số
OF-831682
Ngày cấp bằng
1/4/23
Số km
417
Động cơ
8,098 Mã lực
Tuổi
72
át cụ là át từ nên dò điện nó nhảy cụ mua át bằng thanh lương kim thì nó không nhảy cụ nhé, quan trọng dây lửa cụ chạm ra tường nó sẽ bị tiêu hao điện
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,348
Động cơ
80,327 Mã lực
Nick chính của em bị xì hơi, em đăng tạm bằng nick này.

Nhà em hiện tại đang bị hiện tượng nhảy attomat, nhưng khi bật lại att thì att cũng không nhảy lại ngay, khoảng 1-2 tiếng mới nhảy, đã thế còn nhảy vào lúc đêm tức là gần như không còn tải gì (còn mỗi 2-3 quạt, xạc điện thoại,.. tổng không quá 200w). Khi bật lại att em có dùng bút thử điện thì thấy dây mát ở một ổ cắm cũng đỏ -> em nghĩ là có thể rò điện ở đâu đó (chập thì att nhảy ngay).

Ngoài ra có 1 cái đèn đang bật -> nhảy at, bật lại at thì đèn vẫn không sáng -> phải ra bật công tắc theo chiều ngược lại mới sáng.

Em đang định mua cái máy dò điện âm tường về để tìm chỗ bị rò điện, nếu không tìm được chắc lại phải đi điện nổi cho 2 tầng (cũng oải phết)

PS Năm ngoái em cũng bị, nhưng chỉ bị 1 hôm rồi hết (đợt đấy cũng mưa nhiều), năm nay đang bị 2 ngày (cũng vừa có đợt mưa).
Đầu tiên là thay át đã cụ, atomat loại siêu tốt thì cũng có con chỉ dùng được có 3-5 năm thôi cụ ạ. còn nếu at mới vẫn bị thì mới đi tìm các cái khác
 

hunggal

Xe tăng
Biển số
OF-95990
Ngày cấp bằng
19/5/11
Số km
1,935
Động cơ
413,696 Mã lực
Chắc aptomat của bác là loại chống rò chăng? Nếu đúng thì tìm ra chỗ rò điện rồi fix thôi, nhưng mà tìm ra được cũng nan giải phết.
 

hay_doi_day

Xe tải
Biển số
OF-32976
Ngày cấp bằng
5/4/09
Số km
325
Động cơ
480,347 Mã lực
cụ xem nhà có chỗ nào ổ điện có khả năng bị ẩm không(chỗ cắm máy bơm nước chẳng hạn)
 

Trungpv

Xe điện
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
2,159
Động cơ
126,898 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nick chính của em bị xì hơi, em đăng tạm bằng nick này.

Nhà em hiện tại đang bị hiện tượng nhảy attomat, nhưng khi bật lại att thì att cũng không nhảy lại ngay, khoảng 1-2 tiếng mới nhảy, đã thế còn nhảy vào lúc đêm tức là gần như không còn tải gì (còn mỗi 2-3 quạt, xạc điện thoại,.. tổng không quá 200w). Khi bật lại att em có dùng bút thử điện thì thấy dây mát ở một ổ cắm cũng đỏ -> em nghĩ là có thể rò điện ở đâu đó (chập thì att nhảy ngay).

Ngoài ra có 1 cái đèn đang bật -> nhảy at, bật lại at thì đèn vẫn không sáng -> phải ra bật công tắc theo chiều ngược lại mới sáng.

Em đang định mua cái máy dò điện âm tường về để tìm chỗ bị rò điện, nếu không tìm được chắc lại phải đi điện nổi cho 2 tầng (cũng oải phết)

PS Năm ngoái em cũng bị, nhưng chỉ bị 1 hôm rồi hết (đợt đấy cũng mưa nhiều), năm nay đang bị 2 ngày (cũng vừa có đợt mưa).
em thấy trước tiên cụ cứ thay cái AT mới đã rồi tính tiếp. cái AT của cụ chắc chắn có vấn đề rồi
 

NguyenLong HN

Xe đạp
Biển số
OF-808031
Ngày cấp bằng
12/3/22
Số km
16
Động cơ
6,083 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
- Khả năng đường dây của cụ bị chập nhẹ (thường ở chỗ đấu dây: ổ cắm ...) nên at nhảy sau 1..2 g
- Đường mát trước ổ bị đứt nên dây mát bị đỏ ( do bị chập, do qua thiết bị)
- Đèn sáng khi ngắt át: có thể đường lửa này bị chập.
- Cách sửa khi có đồng hồ: ngắt toàn bộ điện, ngắt toàn bộ át và TB; đo R các ổ yêu cầu >=2M.
- Cách sửa khi không có đồng hồ: ngắt toàn bộ át và TB, Câu dây vào từng nhánh và quẹt vào đầu ra át ( Ngắt dây nhánh ) nếu bị đánh lửa là dây đó chập - Chú ý an toàn
 

xiu1trieu

Xe đạp
Biển số
OF-709524
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
12
Động cơ
389,733 Mã lực
Tuổi
24
cụ xem nhà có chỗ nào ổ điện có khả năng bị ẩm không(chỗ cắm máy bơm nước chẳng hạn)
Vâng để em kiểm tra lại 1 lượt, máy bơm thì không có nhưng có ổ điện trong nhà tắm để máy giặt
 

xiu1trieu

Xe đạp
Biển số
OF-709524
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
12
Động cơ
389,733 Mã lực
Tuổi
24
Chắc aptomat của bác là loại chống rò chăng? Nếu đúng thì tìm ra chỗ rò điện rồi fix thôi, nhưng mà tìm ra được cũng nan giải phết.
Của em không phải loại chống rò, at lắp cung lâu rồi, em nghe ý kiến các cụ thay át và kiểm tra lại các ổ căm đã trước khi mua cái dò điện âm tường.
 

xiu1trieu

Xe đạp
Biển số
OF-709524
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
12
Động cơ
389,733 Mã lực
Tuổi
24
- Khả năng đường dây của cụ bị chập nhẹ (thường ở chỗ đấu dây: ổ cắm ...) nên at nhảy sau 1..2 g
- Đường mát trước ổ bị đứt nên dây mát bị đỏ ( do bị chập, do qua thiết bị)
- Đèn sáng khi ngắt át: có thể đường lửa này bị chập.
- Cách sửa khi có đồng hồ: ngắt toàn bộ điện, ngắt toàn bộ át và TB; đo R các ổ yêu cầu >=2M.
- Cách sửa khi không có đồng hồ: ngắt toàn bộ át và TB, Câu dây vào từng nhánh và quẹt vào đầu ra át ( Ngắt dây nhánh ) nếu bị đánh lửa là dây đó chập - Chú ý an toàn
Em có đồng hồ, nhưng em hỏi 1 chút là nếu em ngắt at tổng hoặc là at của bên điện lực thì có cần phải ngắt hết các thiết bị không cụ, 5 tầng gác thì không biết là có bao nhiêu thứ cắm vào nữa.
 

xiu1trieu

Xe đạp
Biển số
OF-709524
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
12
Động cơ
389,733 Mã lực
Tuổi
24
- Khả năng đường dây của cụ bị chập nhẹ (thường ở chỗ đấu dây: ổ cắm ...) nên at nhảy sau 1..2 g
- Đường mát trước ổ bị đứt nên dây mát bị đỏ ( do bị chập, do qua thiết bị)
- Đèn sáng khi ngắt át: có thể đường lửa này bị chập.
- Cách sửa khi có đồng hồ: ngắt toàn bộ điện, ngắt toàn bộ át và TB; đo R các ổ yêu cầu >=2M.
- Cách sửa khi không có đồng hồ: ngắt toàn bộ át và TB, Câu dây vào từng nhánh và quẹt vào đầu ra át ( Ngắt dây nhánh ) nếu bị đánh lửa là dây đó chập - Chú ý an toàn
Em ngắt at thì không dây nào sáng đèn cả. bật lại at thì dây lửa sáng đèn, dây mát không sáng đền nhưng 1 lúc là dây mát lại sáng đèn
 

Dungha

Xe điện
Biển số
OF-95517
Ngày cấp bằng
16/5/11
Số km
4,758
Động cơ
18,237 Mã lực
Em ngắt at thì không dây nào sáng đèn cả. bật lại at thì dây lửa sáng đèn, dây mát không sáng đền nhưng 1 lúc là dây mát lại sáng đèn
Thế là dây mát của cụ ở tình trạng chập chờn gần đứt hẳn. Bật lên 1 lúc thì nó nóng nó cách ly hoàn toàn đoạn đứt nên bị mất mát. Ngắt at 1 lúc nó nguội lại hết cách ly, chớm nối lại vào nhau.
 

NgocDmax

Xe tăng
Biển số
OF-208811
Ngày cấp bằng
4/9/13
Số km
1,363
Động cơ
353,981 Mã lực
Nơi ở
Play Cu
Cụ đo chân mass (ở 1 số chỗ) mà nó đỏ bút thử điện... thì chứng tỏ mất mass, nghĩa là dây mass bị đứt /move ở đâu đó, nên điện nó chạy ngược về đến đoạn đứt/move (nó chỉ chạy ngược khi có thiết bị đang dùng)... vị trí này nó chập chờn làm atm nhảy.
Nếu có kinh nghiệm cụ dò ngược thì sẽ tìm được vị trí này.
Nếu không có kinh nghiệm thì cụ tìm người có kinh nghiệm (thợ), thế thôi.
Cái atm nó còn nhảy là còn ok, sinh nó ra để nhảy (không phải bật như mấy cụ offer, dùng để bật thay vì "bật" con ngan), :P
 

NguyenLong HN

Xe đạp
Biển số
OF-808031
Ngày cấp bằng
12/3/22
Số km
16
Động cơ
6,083 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em có đồng hồ, nhưng em hỏi 1 chút là nếu em ngắt at tổng hoặc là at của bên điện lực thì có cần phải ngắt hết các thiết bị không cụ, 5 tầng gác thì không biết là có bao nhiêu thứ cắm vào nữa.
Cụ chỉ cần ngắt át trước đoạn bị chập ( để an toàn) và ngắt tất cả công tắc và rút thiết bị ( để đo R không bị qua đèn +TB ) Giá trị yêu cầu <=2M, thực tế khoảng 1,2 M cũng chấp nhận.
Nhà em trước cũng bị thấm do giáp ranh nước chảy thành dòng, xử lý giờ 2 năm không bị lại ( bị chập do đấu nối ở ổ cắm). Cụ đi dây nổi vừa xấu, vừa tốn kém.
 

NguyenLong HN

Xe đạp
Biển số
OF-808031
Ngày cấp bằng
12/3/22
Số km
16
Động cơ
6,083 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em ngắt at thì không dây nào sáng đèn cả. bật lại at thì dây lửa sáng đèn, dây mát không sáng đền nhưng 1 lúc là dây mát lại sáng đèn
- Cụ chỉ cần ngắt át trước chỗ bị chập, không cần ngắt át tổng để nhà còn dùng
- Ngắt at thì không dây nào sáng đèn cả: Chứng tỏ thợ điện trước đã đấu đúng dây lửa qua át
- Một lúc sau dây mát sáng đèn: Dây lửa của cụ chập với dây mát và dây mát bị đánh lửa gần đứt rời tại chỗ chập.
- Nếu thợ điện đi chuẩn họ sẽ đấu dây ở ổ cắm và hộp đấu nối. Cụ tháo và tách dây các chỗ đó
 

nnndddhhh

Xe hơi
Biển số
OF-393762
Ngày cấp bằng
25/11/15
Số km
157
Động cơ
62,662 Mã lực
Tuổi
38
Em cũng bị tình trạng tương tự với cụ nên chia sẻ kinh nghiệm xử lý của em:
- Khả năng cao là điện âm tường bị rò, có thể xảy ra lúc thi công dây xước. Bây giờ tường bị ẩm nên thỉnh thoảng gây ra chập làm nhảy át.
- Tìm được chính xác đoạn nào bị rất khó vì không phải lúc nào cũng bị nên em phải cô lập từng đoạn: xem át đang đấu đi những lộ nào. Cô lập những lộ ấy hoặc đổi lộ ấy ra át khác và để đấy. Nếu nhảy sang át khác thì cụ sẽ xác định được đoạn nào âm tường bị và kéo lại dây cho đoạn đó.
 

nguyencong.jos

Xe máy
Biển số
OF-811583
Ngày cấp bằng
27/4/22
Số km
99
Động cơ
1,038 Mã lực
- Khả năng đường dây của cụ bị chập nhẹ (thường ở chỗ đấu dây: ổ cắm ...) nên at nhảy sau 1..2 g
- Đường mát trước ổ bị đứt nên dây mát bị đỏ ( do bị chập, do qua thiết bị)
- Đèn sáng khi ngắt át: có thể đường lửa này bị chập.
- Cách sửa khi có đồng hồ: ngắt toàn bộ điện, ngắt toàn bộ át và TB; đo R các ổ yêu cầu >=2M.
- Cách sửa khi không có đồng hồ: ngắt toàn bộ át và TB, Câu dây vào từng nhánh và quẹt vào đầu ra át ( Ngắt dây nhánh ) nếu bị đánh lửa là dây đó chập - Chú ý an toàn
Bác chủ cứ làm theo phương án của cụ này! Chứ việc check mát cũng đỏ lửa chứng tỏ đường dây của bác bị chập rồi! Tỷ lệ bị chập từ Aptomat thấp lắm bác!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top