Mẹo giúp xế vượt qua vùng ngập nước
TPO - Những cơn mưa vừa qua đã gây úng ngập cục bộ tại một số khu vực của Hà Nội. Tham khảo mẹo của một số tay lái nhiều kinh nghiệm, chúng tôi xin chia sẻ với các bạn một vài mẹo vượt qua vùng ngập lụt tạm thời.
Khi lái xe đến vùng nước ngập (30-40cm) người lái xe thường không cho xe đi vào vì sợ xe bị chết máy. Khi nước tràn vào bầu hút gió, rất có thể sẽ xảy ra hiện tượng thủy kích làm hư hỏng động cơ xe.
Tuy nhiên, theo một số lái xe có kinh nghiệm, với mức nước khoảng 30-40cm, các xe du lịch loại 4 chỗ vẫn có thể vượt qua nếu lái xe có kinh nghiệm và tay lái tốt.
Cách làm hết sức đơn giản, quay đầu xe và đi lùi qua chỗ ngập.
Kỹ thuật này được giải đáp như sau: Hệ thống động cơ đặt trước có các khe lấy khí nạp cho hỗn hợp nhiên liệu cũng đặt ngay trên đầu xe, dưới nắp capo. Do vậy, khi tiến vào vùng nước ngập, nước sẽ tràn lên nắp capo và tràn vào khe lấy khí, gây ra chết máy và thủy kích.
Tuy nhiên, khi lùi xe, do đa phần thiết kế phần đuôi xe dựng thẳng hơn phần đầu (tính khí động lực học) nên mực nước ở phần đuôi xe sẽ cao hơn phần đầu xe.
Hơn thế nữa, lúc đó, luồng nước di chuyển sẽ có xu hướng xuôi theo đầu xe nên khó tràn vào khe lấy khí hơn. Và nhờ vậy, xe có thể vượt qua vùng nước ngập mà không sợ chết máy.
Kỹ thuật này đòi hỏi người lái xe phải có kỹ thuật đi lùi tốt, phía trước đường trống trải và vùng ngập nước không quá dài và rộng.
Và một điều cần thiết là chỉ thực hiện phương pháp này nếu trong trường hợp cần thiết mà thôi. Còn nếu không, các tay lái hãy cứ chờ cho nước rút để có thể đi tiến mà không cần phải lo lắng gì.
TPO - Những cơn mưa vừa qua đã gây úng ngập cục bộ tại một số khu vực của Hà Nội. Tham khảo mẹo của một số tay lái nhiều kinh nghiệm, chúng tôi xin chia sẻ với các bạn một vài mẹo vượt qua vùng ngập lụt tạm thời.
Tuy nhiên, theo một số lái xe có kinh nghiệm, với mức nước khoảng 30-40cm, các xe du lịch loại 4 chỗ vẫn có thể vượt qua nếu lái xe có kinh nghiệm và tay lái tốt.
Cách làm hết sức đơn giản, quay đầu xe và đi lùi qua chỗ ngập.
Kỹ thuật này được giải đáp như sau: Hệ thống động cơ đặt trước có các khe lấy khí nạp cho hỗn hợp nhiên liệu cũng đặt ngay trên đầu xe, dưới nắp capo. Do vậy, khi tiến vào vùng nước ngập, nước sẽ tràn lên nắp capo và tràn vào khe lấy khí, gây ra chết máy và thủy kích.
Tuy nhiên, khi lùi xe, do đa phần thiết kế phần đuôi xe dựng thẳng hơn phần đầu (tính khí động lực học) nên mực nước ở phần đuôi xe sẽ cao hơn phần đầu xe.
Hơn thế nữa, lúc đó, luồng nước di chuyển sẽ có xu hướng xuôi theo đầu xe nên khó tràn vào khe lấy khí hơn. Và nhờ vậy, xe có thể vượt qua vùng nước ngập mà không sợ chết máy.
Kỹ thuật này đòi hỏi người lái xe phải có kỹ thuật đi lùi tốt, phía trước đường trống trải và vùng ngập nước không quá dài và rộng.
Và một điều cần thiết là chỉ thực hiện phương pháp này nếu trong trường hợp cần thiết mà thôi. Còn nếu không, các tay lái hãy cứ chờ cho nước rút để có thể đi tiến mà không cần phải lo lắng gì.
Việt Hùng
Ảnh: Miami ngập nước/Topspeed
http://www.tienphong.vn/Xe-Hoi/548228/Meo-giup-xe-vuot-qua-vung-ngap-nuoc-tpov.html
Ảnh: Miami ngập nước/Topspeed
http://www.tienphong.vn/Xe-Hoi/548228/Meo-giup-xe-vuot-qua-vung-ngap-nuoc-tpov.html