Em khoe con Fiat còi đã phục vụ 10 năm lẻ!
Fiat Albea ELX 1.3 đời 2007, bản mua của Mekong Auto.
Cuộc đời thăng trầm, biển xanh thành nương dâu, lên voi xuống chó, nên vẫn chưa lên đời con xe nào sang chảnh, vẫn phải lầm lũi sánh bước cùng em FIAT còi.
Nhưng mà em cũng chưa có giải pháp gì để đổi xe được, vì ở tầm tiền thấp như thế thì chẳng mua được cái xe nào ra hồn. Ít nhất FIAT Albea cũng có ghế ngồi rộng rãi, vị trí điểm tựa ghế cao, đi đến 90-100km không bị rung lắc tay lái, không bị chao đảo lắc ngang xe, như vậy là cũng gần tạm tương đương mấy con xe cỏ 300tr cũng chỉ thi đấu được đến thế.
Em thay mâm cũ bằng mâm 10 cánh. Ngày xưa thì lốp thỉnh thoảng đi bị bắn đinh, làm lốp xịt khi để qua đêm. Rồi có lúc phong trên cao tốc, đi qua khe co giãn cầu Thanh Trì, bị thanh thép xuyên lên vỡ tan cả lốp, thủng cả mâm xe 1 lỗ to bằng ngón tay.
Từ ngày ép keo tự vá thì không phải lo dính đinh nữa. Đinh bắn vào thì rút ra đi bình thường, cũng chống thoát hơi mặt lốp (tức là trước kia thì 3-4 tháng phải cho đi bơm lại do lốp xuống hơi), còn bây giờ thì cả năm không cần bơm.
Vì màu đỏ luôn là màu của tình yêu cháy bỏng, ngọn lửa đam mê vùn vụt. Nên con xe hay được tô điểm vài họa tiết đỏ.
Hông của cháu nó thì nhân dịp thấy mấy có cặp bô độ (2 đôi hình thang) của Porsche Cayenne Turbo S bản 2012-2013, thế là lắp vào cho ngầu.
Và để cho khác biệt thì cặp bô em cho lồi hẳn ra ngoài 15cm cho gấu, coi như cũng dài gần bằng cái t...r...i....m của mình.
Nội thất em nó thì đã thay nội thất nỉ bằng ghế da, trần da, sàn da.
Nhân dịp 1 lần bị hỏng rơ le giàn lạnh, phải tháo tung giàn lạnh ra, thế là em tự đi mua da theo phong cách da bò Lamborghini Aventador, mua keo con chó về tự dán và tự nâng cốt táp lô lên như thế này, nên mặt taplo này nhìn khác so với bản cũ.
Và vì đam mê xe BMW nhưng còn nghèo và chưa đủ tiền, nên thôi thì em xin phép anh em là mua trước cái lô gô gắn lên vô lăng để khi lái thì nhìn vào ước mơ để còn phấn đấu.
Em đã dán tới 2 lớp kính mờ chồng lên nhau, để sao cho nếu trong xe ai đang hôn ai thì ở bên ngoài không nhìn vào được.
Và ngoài 2 lớp kính dán mờ, thì còn treo cả rèm lên nữa, cho đảm bảo chắn nắng vào bên trong, ảnh hưởng đến những cặp đùi gà mái tơ trinh nguyên.
Em không đầu tư nhiều tiền cho hệ thống âm thanh con Fiat Albea này bằng con Mer. Vì xác định con
Mer để đi chơi nên đắp vào đó tổng cộng (vừa chơi vừa phá, vừa dỡ vừa thay thế, bỏ đi, vứt đi) gần 150tr tiền âm thanh, còn con Fiat này thì đắp vào khoảng 40tr tiền âm thanh. Trông thì linh tinh như vậy, nhưng nếu tính cả tiền đồ vứt đi nữa thì có lẽ cũng đến 60tr, vì cứ mỗi lần update lên cấu hình cao hơn và thay đồ ra thì đồ cũ (sub cũ, loa cũ, đầu DVD cũ) chẳng biết để làm gì, chỉ có đem về gara nhà cất, hoặc vứt đi.
Để em ví dụ cụ thể:
Vd: Hiện tại Màn hình gần 12inch, gắn 1 ổ SSD 512 GB để chạy âm thanh các file video.
Ban đầu, năm 2009 em lắp 1 màn hình Kovan, mua khoảng 5tr, sau khoảng 4-5 năm thì có hiện tượng nguồn không lên, lúc thì lên, lúc thì không lên, phập phù.
Thế là tháo ra để đó, thay bằng 1 màn hình khác khoảng 7 inch, mua gần 6tr. Em cắm ổ USB khoảng 32G nghe nhạc, và vì để trong xe hơn một chục cái ổ USB đó (các file avi, mp4), nên thấy không tiện, lại mua ổ SSD 512GB vào. Nhưng chơi âm thanh mới thấy hóa ra mình học chưa hết bài. Cắm ổ SSD 512 GB vào phát chết luôn cái ổ DVD, tức là xem DVD thì được, nhưng không đọc được cổng USB nữa. Đem ra thợ sửa thì được báo hỏng bộ giải mã. Tức là ổ DVD độ thêm không tải được dữ liệu ổ SSD 512 GB. Thế là chỉ có 2 sự lựa chọn, bỏ tiền ra thay mạch cho ổ, hoặc là lại vứt đi thay ổ DVD mới.
Em thì nghèo, tiền ít, nhưng đôi khi mình chơi ô tô mình cao hứng vứt đi vài triệu, hàng chục triệu thì không thấy tiếc. Thế là mang ổ DVD cũ về nhà vứt đó, lại lắp ổ DVD khác.
Thế là lắp con ổ DVD 12 inch này lên. Con này không thể lắp vừa bệ giữa tap lô, thế thì em đặt luôn lên trên cho máu.
Và để lô gô BMW tỏa sáng ở màn hình log-on để mỗi buổi sáng bình minh thức dậy, còn tự nhủ rằng trong OS và otofun có nhiều anh em nhà giàu đã đi mấy đời BMW thì mình đã chưa có thì càng cần phải cố gắng hơn nữa, phấn đấu hơn nữa để học hỏi.
Và vì mình em thấy bất tiện khi so sánh với con Mer em đấu camera lùi vào chung màn hình, thì khi vào camera lùi thì màn hình chuyển sang camera lùi, nhưng audio thì vẫn bật rất to tiếng nhạc dance, màn hình thì lại là màn cảm ứng, lại phải chuyển lại sang số N để vặn nhỏ nhạc. Nên rút kinh nghiệm vụ đó, thì vụ trên con FIAT em đầu tư luôn con màn hình riêng để ở góc trái để đấu mỗi camera lùi.
2 bên đặt 2 loa tép.
Mọi loa nguyên bản đều tháo ra vứt đi hết và thay hết loa cánh.
Riêng cửa sau thì em chế thêm 2 vị trí để gắn loa, đồng trục.
Lý do là vì mặc định loa cánh Fiat thấy có 2 loa cửa trước, 2 loa tựa đầu sau. Khi nghe em thấy âm thanh chưa đều và tiếng hút mạnh ở phía sau. Thế là khoét cửa sau ra lắp loa cho cân vị trí.
Rồi thay loa tựa đầu sau:
Lắp 1 con Sub Infinity sau cốp.
Câu chuyện âm thanh cũng thật nhiều trò chơi vừa chơi vừa phá.
Ban đầu em lắp loa sub gầm ghế. Nhưng sau đó thấy bất tiện vì khi ngồi thì mũi chân người ngồi sau thúc lên loa sub, vướng. Hai là em là người tự rửa re, tự làm vệ sinh cho xe (nhà nghèo nên cứ để xe ở trong gara, mua máy bơm, máy hút, mua kem dưỡng về tự chăm sóc cho xe), thì mỗi lần phải nhấc cục sub gầm ghế lên để tháo thảm ra rửa thấy bất tiện. Và ba nữa là sub gầm ghế âm thanh nghe không hay, tiếng bẹt, và kém. Thế thì làm thế nào, đã mất mấy triệu theo " tư vấn" của mấy anh em thợ để lắp vào rồi, đi không thấy hay thì chẳng lẽ lại mang đến trả lại! Thôi thì lại tháo ra mang sub gầm ghế về vứt ở nhà. Rồi lại mua sub Infinity kiểu này lắp sau cốp. Đúng là chất lượng của sub gầm ghế không thể nào sánh được độ vang, độ nổi, độ bốc so với những con sub chuyên dụng được.
Máy móc thì có quá nhiều điều thú vị, lát nữa kể anh em nghe sau.
Đèn cho xe thì đã thay hết đèn LED cho cả đèn pha và đèn hậu.
Lý do là đèn sợi đối nguyên bản thì quá rẻ (50.000 VND/bóng, 100.000 VND/bóng), nhưng cường độ sáng yếu, và sau 2-3 năm thì tự dưng cháy lúc nào không biết.
Thế là phải đầu tư.
Tháo bộ đèn pha ra để lắp đèn LED kiểu đèn daylight màu xanh, trắng, vàng.
Cả đèn cos (chân H7) và đèn Pha (chân H1) đều thay bằng đèn LED, sáng chói gần như Xenon, nhiệt độ màu khoảng 5000K, độ bền thì tốt, dự kiến đi 5-7 năm không phải lo nghĩ về đèn.
Tuy nhiên, không phải lo nghĩ về đèn (là chúng ta tưởng thế) nhưng kỳ thực, chơi đèn ô tô cũng gian truân. Sau quả tháo đèn ra để chế đèn LED, thì chóa đèn bị hở, nước đọng vào, mờ mặt đèn.
Thế là phải đem làm đi làm lại mất 2-3 lượt mới hết.
Quả đèn LED cũng không phải rẻ, khoảng gần 1tr/ cái đèn, Lắp 2 quả pha và 2 quả cos, nhưng sau vài ngày thì cháy 1 đôi, được báo là " lỗi sản xuất".
Đi được 1 năm thì cháy tiếp 1 đôi, lần này thì được báo là do lần trước thợ đã để dây tản nhiệt trong hộp đèn, khiến đèn quá nhiệt và cháy, thế là phải khoét chóa đèn để chìa dây tản nhiệt ra ngoài. Thật là thú vị.
Đèn xi nhan, đèn phanh, đèn đỗ, đèn lùi ở hộp đèn phía sau của xe cũng thay bằng đèn LED.
Về nội thất xe thì em chế 1 cái hộp bệ tỳ tay, rồi giá để bình đựng nước bảo ôn.
Sau khi thay đi thay lại qua hàng chục đời thảm, từ thảm gai, thảm nỉ, thảm cao su, vv thì cuối cùng chốt lại là em dùng thảm sợi mì tôm, và thấy loại này là thú vị nhất. Tất cả các loại thảm cao su khác thì khi đặt chân lên có cảm giác sàn cứng, thảm cứng. Riêng loại thảm mì tôm này đặt chân lên cảm giác lún chân xuống sàn, giống như đặt chân lên tấm thảm nhung trong các ballroom với cây đàn piano, nên cảm giác đặt chân lên loại thảm mì tôm này là êm ái nhất, và tinh tế nhất.
Phía sau thì để 1 tấm thảm chung cho cả 3 ghế, để thảm chắc và không bị xê dịch trong quá trình người ngồi sau ngọ nguậy, ngúng ngẩy, động đậy.
Và bây giờ kể lại kỷ niệm phục vụ 10 năm của em nó với 180.000km, với một số vấn đề kỹ thuật để chia sẻ.
Tuy Fiat gặp nhiều vấn đề, nhưng thú vị là phần lớn các vấn đề đều có thể xử lý trong 1 ngày, không đến nỗi xe bị đắp chiếu. Cũng có vài anh em bạn bè đang đi con BMW 318i, 325i đời cổ, bị lỗi hộp số, bị lỗi dầu vào nước làm mát, xe đắp chiếu hơn 1 tuần trong gara để dỡ tung ra để sửa. Cũng có mấy anh em đi SantaFE bị ăn dầu, cũng mất vài ngày để sửa. Rồi mấy anh em đi con xe hơi lạ một chút, khi làm hơi, cẩu máy ra, chờ đồ thay cũng hơn 2 tuần. Con Fiat này của em, hầu hết các vấn đề đều được giải quyết trong 1 ngày, từ sửa cho tới thay phụ tùng.
Em không cần tổng kết chi phí phục vụ, vì phần lớn các chi phí lọc dầu, giảm sóc, má phanh, vv đều là hao mòn thông thường và rẻ, mỗi năm khoảng 10tr tiền sửa xe thì không phải là vấn đề.
Vấn đề là cẩn thận với những câu hỏi khó. Trong bộ phim Rolling to you, mình có thấy nhân vật chính nói câu:" Chúng ta luôn gặp những câu hỏi khó. Là vì trong câu hỏi khó có những vấn đề khó. Và vì đó là vấn đề khó, nên nó nằm trong câu hỏi khó".
Nên một số vấn đề lưu ý là:
Có 1 dạo đang đi thì chết máy, xe nằm đường. Tưởng chết bơm xăng. Và đi thay bơm xăng.
Nhưng thay xong vẫn chết. Hay là thay bơm xăng chưa chuẩn nhỉ.
Lại thay bơm xăng. Nhưng đôi khi đi trên đường vẫn chết. Hay là vẫn chưa chuẩn nhỉ.
Cuối cùng cứ thay đi thay lại hàng chục cái bơm xăng thì cuối cùng xe đang đi vẫn cứ chết máy. Chẳng ra làm sao. Vì chúng ta chỉ có thể đầu tư sửa chữa khi biết chính xác nó làm sao.
Còn không biết làm sao thì cứ thay bơm xăng, rồi tháo bình xăng ra xúc rửa, đổ xăng đi, thay xăng mới vào, rồi tháo cổ hút, họng hút ra xúc rửa, thay bugi, thay bô bin đánh lửa, xúc rửa kim phun, vv.
Nhưng xe vẫn cứ đi và chết máy giữa đường.
tình cờ gặp chú em mách cho, đó là lỗi Key Lock, lỗi đặc trưng của xe FIAT.
À ra thế, lỗi KEY LOCK.
Thế là có 1 dạo tìm đến chỗ anh Hậu (chuyên gia FIAT, trên đường 70) tháo tung bảng mạch cầu chì ra tuốt từng cái một, rồi vệ sinh, lắp vào.
Nhưng xe vẫn đi và chết máy.
Cuối cùng tìm ra được giải pháp, đánh xe lên chỗ làm chìa khóa để phá mã KEY LOCK, Cuối cùng thì cũng xong. xe đi yên tâm, thế là không bị chết máy nằm đường vì lỗi KEY LOCK nữa.
Sau đó lại có 1 dạo đi trên cao tốc, xe bị ghì máy, dừng lại chết giữa đường.
Cẩu về gara, hóa ra đứt dây cam.
Nhưng thay đai cam xong, vài tháng sau lại nằm đường, đứt tiếp. Tuổi thọ của đai cam là hơn 7 vạn cơ mà.
Lại kiểm tra, hóa ra còn bi tỳ nữa. Bi tỳ kẹt làm kẹt đai cam. Ôi giời.
Rồi có 1 dạo xe đỗ sau đó thấy nước chảy lênh láng dưới gầm, cứ như con bò đang tè dầm. Xe bị hao nước làm mát, vì sao vậy nhỉ.
Rồi lại mang đi kiểm tra mới hóa ra là mọt ống nước làm mát. Ái chà, trên con Mer thì mình gặp lỗi hỏng bơm nước làm mát, con FIAT này, cái ống nước làm mát bằng thép thế mà còn mọt, nước phun thành dòng.
Rồi lại có 1 dạo xe bị hút chân côn, tức là chân côn bị hút vào sàn, không lên được, kể cả khi lắp lò xo để kéo lên được thì cũng không bám côn, xe thế là không đi được, nằm ở đường, và chờ khoảng 10-15 phút cho nguội lại thì lại đi bình thường. Cái lỗi này bị mấy lần thì chán, thế là lại phải kiểm tra, thay cupen côn trên, cupen côn dưới, thay tổng côn trên. Thế là lại ngon.
Rồi lại có 1 dạo xe bị hao dầu trợ lực, kiểm tra hóa ra là thấm dầu cả 2 tuy ô dầu trợ lực. Thế là lại thay 2 tuy ô.
Rồi lại có 1 dạo xe báo đèn dầu!!! Dầu kiểm tra thì không thiếu mà xe lại báo đèn dầu. Thế là lại phải làm kiểu. Không biết cảm biến áp suất dầu chết hay không chết, nhưng nhận định là hoặc là thay cảm biến To
áp suất dầu (tốt dầu) hoặc là thay bơm dầu. Cuối cùng thì thay tốt dầu, thấy vẫn bị. Cuối cùng là lại phải thay bơm dầu.
Rồi lại có 1 dạo xe bị thấm dầu dưới gầm, kiểm tra mới thấy là cần thay phớt đầu cơ, phớt đuôi cơ.
Rồi lại có 1 dạo xe đi cứ thấy cút kít kẽo kẹt phía sau. Không biết là thế nào, thế là lại thay 2 giảm xóc sau, rồi ép cao su bệ càng sau.
Rồi lại có 1 lần đi trên cao tốc xe nghe có tiếng rít, sau đó dừng lại, chết ở đường. Sau đó kiểm tra mới biết là do lốc điều hòa cũ, kẹt là đứt dây curoa điều hòa, dây curoa điều hòa bị kẹt xiết mạnh làm vỡ tan cả lốc điều hòa.
Rồi lại có 1 lần đỗ xe thấy có tiếng khét, mở nắp ca pô ra thấy khói bốc nghi ngút, không thể hiểu là cái gì. Thế là lại mang đi kiểm tra, hóa ra bị cháy côn. Thế là thay hết cả bộ côn, bàn ép côn, lá côn.
Đấy là một số những thứ " bất ngờ" mà em đi FIAT gặp trên đường, còn những thứ " thông thường" mà định kỳ mang xe đến gara sửa thì không tính, gồm:
- Thay dầu số, dầu máy, bugi, phớt đầu cơ, phớt đuôi cơ, phớt láp, curoa điều hòa, curoa máy phát, lốc điều hòa, van tiết lưu, gioăng nắp dàn cò, vv
Tóm lại là mặc dù cũng thay tương đối nhiều thứ, nhưng nhìn chung thì FIAT cũng khá lành, không mấy khi hỏng, thay đồ thì cũng không rẻ, nhưng cũng không đắt, mọi vấn đề đều được xử lý gọn trong 1 ngày để chiều muộn là lấy xe mang về.
Mỗi chiếc xe là 1 kỷ niệm, và chặng đường chiếc xe phục vụ mình, giống như một con ngựa già 11 năm tuổi, trung thành, tận tụy, bền bỉ và gan góc.