Mấy bác cho em hỏi thủ tục và giấy tờ cần thiết để nộp lên đăng kiểm xin chứng nhận thay đổi kết cấu xe chút ah. Em tính thay đổi cái.... mâm xe
Em nói nghiêm chỉnh xin mấy bác nhiệt tình chỉ giúp.
Cái xe em đang chạy mâm zin 15" hơi nhỏ nên em tính lên 16" và tăng độ rộng bánh xe lên khoảng 1cm cho nó bám đường và ... đẹp thêm chút nữa ah. Em thấy hãng Merc (lắp ráp) và BMW (nhập khẩu) đều hỗ trợ khách hàng về việc này bằng cách phát hành một công văn công nhận cho thay đổi mâm xe nên nghĩ cũng có một đuonwgf danh chính ngôn thuận để làm việc này phải không!
Hiện tại xe SX ở VN chỉ có một cỡ mâm nhất định khi xuất xưởng (có thể do chi phí) nên đăng kiểm mặc nhiên xem cái này là tiêu chuẩn duy nhất thì em thấy là hơi võ đoán và duy ý chí. Tham khảo tài liệu trên mạng thì em thấy ở nứớic ngoài người ta cho phép cỡ mâm xê dịch 2" so với mâm tiêu chuẩn với điều kiện bán kính bánh xe không thay đổi quá 3% nên vẫn đảm bảo an toàn. Bản thân ở VN minh các hãng xe sx ra những mẫu xecos cùng khung sường (chasis) nhưng có size mâm khác nhau tuỳ phiên bản (trim) như Civic 1.8 vs 2.0, Gala 1.6 vs 2.0, Focus 1.8 vs 2.0..... nên về tie nr kỹ thuật em nghĩ là có thể được (các bác đừng nói là hệ treo khác nhau nhé. em check một vài mẫu và thấy hệ treo giống nhau hoàn toàn. Có khác chăng là lập trình ECU để đếm bước chạy speedometer thôi).
Ngoài ra một số xe cũ, em thấy có làm chứng nhận đăng kiểm để .... thay máy khác, làm body khác (dài và rộng hơn) vẫn được. Xe tải vẫn cơi nới chiều dài và chiều cao thùng tải được thì em trộm nghĩ thay đổi cái mâm xe du lịch của em thì vẫn an toàn cho cộng đồng hơn mấy đồng chí ấy chứ!
Em mò mẫm trên mạng thì thấy là hiện tại theo thông tư 37/2011/TT-BGTVT thì phương tiện cơ giới được thay đổi két cấu nếu như có phư ơng án trình cho sở GTVT tỉnh thành phố xét duyệt, đồng thời có văn bản nghiệm thu của co sở thiết kế và thi công! Vậy cho em hỏi những cơ so thiết kế và thi công thế nào thì đuợc thẩm quyền làm hồ sơ này nhỉ?
Em tranh thủ đọc thêm mấy văn bản pháp luật, đặc biệt là cái quy định 15/2005/QĐ-BGTVT nhưng mà càng đọc càng thấy luật pháp của mình còn quá nhiều kẽ hở và rất chung chung.
Điều đầu tiên em xin khẳng định là theo tinh thần quyết định 15/2005/QĐ-BGTVT thì em được quyền tìm cơ sở thiết kế, thi công và thẩm định cái….mâm to hơn cho xe em để trình cho Sở GTVT TPHCM duyệt ah. Chú ý xe em vẫn nằm trong phạm vi điều chỉnh của quyết định 15/2005/QĐ- BGTVT này do nó được định nghĩa là xe cơ giới theo TCVN 6211: 2003, dưới danh mục sedan saloon à được áp dụng QĐ này
Thứ hai, em chỉ thay đổi phần kích cỡ bánh xe, thuộc về hệ thống chuyển động của xe, ngoài ra không có gì khác thì coi như không vi phạm điều 1.3 của quyết định trên à được quyên yêu cầu giám định kỹ thuật cải tạo phương tiện
Thứ ba, về mặt kỹ thuật, thay đổi kích cỡ mâm xe nhưng tổng đường kính bánh xe không đổi thì khả thi và ít gây ảnh hưởng đến các chi tiết, hệ thống khác của phương tiện. Bị ảnh hưởng nhiều nhất là hệ treo (Bao gồm phuộc nhún và lò xo) cùng với hệ phanh nhưng những cái này là chi tiết hao mòn có thể thay thế nên chẳng ảnh hưởng gì ai ngoài túi tiền của em - duyệt
Thứ tư, khoai nhất và hiện giờ em vẫn chưa tìm ra câu trả lời -à các tiêu chuẩn và quy định nào để tìm và lựa chọn ra cơ sở thiết kế và thi công được công nhận????? Thay mâm thì dĩ nhiên là ra cửa hàng mâm rồi nhưng để thẩm định được nó có ảnh hưởng gì không thì em nghĩ là cần nhiều hơn thế. QĐ nói rõ là bản thân cơ sở thiêt kế phải tự đánh giá ảnh hưởng rồi xác nhạn, gởi lên cho sở GTVT xem xét. Thêm một lần đau nưã, nếu em làm hồ sơ thì không biết gởi về ban nào của Sở GTVT TPHCM luôn. Lên web của sở xem cơ cấu phòng ban thì em vẫn chưa tìm ra dược địa chỉ cụ thể nào cả.
Kính nhờ các cụ OFer cho em xin ý kiến về khả năng thành công cũng như những chiêu thức và địa chỉ cần kiếm. Trong Sì phố xxx canh me lỗi lên mâm rất dữ và mỗi lần chận lại trung bình là 3 xị ra đi. Em không muốn lái xe trong tâm trạng hoang mang lo sợ bị rình rập nhưng vẫn muốn lên mâm xe cho nó thỏa cái chí nên muốn hợp thức hóa việc này theo tinh thần của luật pháp. Kính nhờ các cụ!
Cái xe em đang chạy mâm zin 15" hơi nhỏ nên em tính lên 16" và tăng độ rộng bánh xe lên khoảng 1cm cho nó bám đường và ... đẹp thêm chút nữa ah. Em thấy hãng Merc (lắp ráp) và BMW (nhập khẩu) đều hỗ trợ khách hàng về việc này bằng cách phát hành một công văn công nhận cho thay đổi mâm xe nên nghĩ cũng có một đuonwgf danh chính ngôn thuận để làm việc này phải không!
Hiện tại xe SX ở VN chỉ có một cỡ mâm nhất định khi xuất xưởng (có thể do chi phí) nên đăng kiểm mặc nhiên xem cái này là tiêu chuẩn duy nhất thì em thấy là hơi võ đoán và duy ý chí. Tham khảo tài liệu trên mạng thì em thấy ở nứớic ngoài người ta cho phép cỡ mâm xê dịch 2" so với mâm tiêu chuẩn với điều kiện bán kính bánh xe không thay đổi quá 3% nên vẫn đảm bảo an toàn. Bản thân ở VN minh các hãng xe sx ra những mẫu xecos cùng khung sường (chasis) nhưng có size mâm khác nhau tuỳ phiên bản (trim) như Civic 1.8 vs 2.0, Gala 1.6 vs 2.0, Focus 1.8 vs 2.0..... nên về tie nr kỹ thuật em nghĩ là có thể được (các bác đừng nói là hệ treo khác nhau nhé. em check một vài mẫu và thấy hệ treo giống nhau hoàn toàn. Có khác chăng là lập trình ECU để đếm bước chạy speedometer thôi).
Ngoài ra một số xe cũ, em thấy có làm chứng nhận đăng kiểm để .... thay máy khác, làm body khác (dài và rộng hơn) vẫn được. Xe tải vẫn cơi nới chiều dài và chiều cao thùng tải được thì em trộm nghĩ thay đổi cái mâm xe du lịch của em thì vẫn an toàn cho cộng đồng hơn mấy đồng chí ấy chứ!
Em mò mẫm trên mạng thì thấy là hiện tại theo thông tư 37/2011/TT-BGTVT thì phương tiện cơ giới được thay đổi két cấu nếu như có phư ơng án trình cho sở GTVT tỉnh thành phố xét duyệt, đồng thời có văn bản nghiệm thu của co sở thiết kế và thi công! Vậy cho em hỏi những cơ so thiết kế và thi công thế nào thì đuợc thẩm quyền làm hồ sơ này nhỉ?
Em tranh thủ đọc thêm mấy văn bản pháp luật, đặc biệt là cái quy định 15/2005/QĐ-BGTVT nhưng mà càng đọc càng thấy luật pháp của mình còn quá nhiều kẽ hở và rất chung chung.
Điều đầu tiên em xin khẳng định là theo tinh thần quyết định 15/2005/QĐ-BGTVT thì em được quyền tìm cơ sở thiết kế, thi công và thẩm định cái….mâm to hơn cho xe em để trình cho Sở GTVT TPHCM duyệt ah. Chú ý xe em vẫn nằm trong phạm vi điều chỉnh của quyết định 15/2005/QĐ- BGTVT này do nó được định nghĩa là xe cơ giới theo TCVN 6211: 2003, dưới danh mục sedan saloon à được áp dụng QĐ này
Thứ hai, em chỉ thay đổi phần kích cỡ bánh xe, thuộc về hệ thống chuyển động của xe, ngoài ra không có gì khác thì coi như không vi phạm điều 1.3 của quyết định trên à được quyên yêu cầu giám định kỹ thuật cải tạo phương tiện
Thứ ba, về mặt kỹ thuật, thay đổi kích cỡ mâm xe nhưng tổng đường kính bánh xe không đổi thì khả thi và ít gây ảnh hưởng đến các chi tiết, hệ thống khác của phương tiện. Bị ảnh hưởng nhiều nhất là hệ treo (Bao gồm phuộc nhún và lò xo) cùng với hệ phanh nhưng những cái này là chi tiết hao mòn có thể thay thế nên chẳng ảnh hưởng gì ai ngoài túi tiền của em - duyệt
Thứ tư, khoai nhất và hiện giờ em vẫn chưa tìm ra câu trả lời -à các tiêu chuẩn và quy định nào để tìm và lựa chọn ra cơ sở thiết kế và thi công được công nhận????? Thay mâm thì dĩ nhiên là ra cửa hàng mâm rồi nhưng để thẩm định được nó có ảnh hưởng gì không thì em nghĩ là cần nhiều hơn thế. QĐ nói rõ là bản thân cơ sở thiêt kế phải tự đánh giá ảnh hưởng rồi xác nhạn, gởi lên cho sở GTVT xem xét. Thêm một lần đau nưã, nếu em làm hồ sơ thì không biết gởi về ban nào của Sở GTVT TPHCM luôn. Lên web của sở xem cơ cấu phòng ban thì em vẫn chưa tìm ra dược địa chỉ cụ thể nào cả.
Kính nhờ các cụ OFer cho em xin ý kiến về khả năng thành công cũng như những chiêu thức và địa chỉ cần kiếm. Trong Sì phố xxx canh me lỗi lên mâm rất dữ và mỗi lần chận lại trung bình là 3 xị ra đi. Em không muốn lái xe trong tâm trạng hoang mang lo sợ bị rình rập nhưng vẫn muốn lên mâm xe cho nó thỏa cái chí nên muốn hợp thức hóa việc này theo tinh thần của luật pháp. Kính nhờ các cụ!