[Thảo luận] Em hỏi về quy tắc xin vượt

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
16,565
Động cơ
495,547 Mã lực
Nơi ở
VTC1
Em cũng định hỏi cái này lâu lâu rồi nhưng cứ chờ mãi xem có cụ nào hỏi không? Nhân cái bài bàn về văn hóa còi của cụ gì bên kia, em xin hỏi quan điểm của các cụ về chuyện xin vượt:

Chả là em thường xuyên chạy tuyến HN - Nội Bài, thường chạy ban đêm. Nói chung là cũng có lúc nhanh lúc chậm, lúc đúng tốc độ lúc dưới tốc độ cho phép 1 chút. Cái muốn nói là em thưởng xuyên bị xin vượt bằng cách dí vào m.ô.n.g và giương pha. Hoàn toàn không có xi nhan hay còi trước các cụ nhé (em đi rất chịu khó đá cả 3 gương). Nếu xi nhan em nhường cho vượt ngay, nhưng kiểu không xi nhan mà chỉ giương pha hoặc giật pha đùng đùng là em ứ sợ, em còn đi thẳng cho vài phút rồi em mới rẽ phải cho vượt lên.

Các cụ vote trừ em xong thì cho em hỏi nếu bị như vậy các cụ cảm giác thế nào và ứng xử thế nào?
 

duongphen

Xe tăng
Biển số
OF-46931
Ngày cấp bằng
19/9/09
Số km
1,309
Động cơ
473,773 Mã lực
Đã xin vượt là phải xinhan trái, đá pha chỉ là khoe đèn pha thôi, nên mặc kệ cụ ạ
 

babinbon

Xe buýt
Biển số
OF-54672
Ngày cấp bằng
10/1/10
Số km
608
Động cơ
455,880 Mã lực
Nơi ở
q7_saigon
chắc các cụ OF chào nhau đới...:-"
 

k66473

Xe tăng
Biển số
OF-1165
Ngày cấp bằng
5/8/06
Số km
1,632
Động cơ
96,504 Mã lực
Nơi ở
earth
Xi nhan trái là rẽ trái chứ nhỉ, sao lại là xin vượt được. Bác nào giải thích dùm em với
 

HienHLC

Xe đạp
Biển số
OF-6030
Ngày cấp bằng
19/6/07
Số km
29
Động cơ
543,690 Mã lực
Sao cụ không mạnh dạn đạp mạnh chân phanh 1 phát.
 

4­wheel

Xe máy
Biển số
OF-26193
Ngày cấp bằng
22/12/08
Số km
63
Động cơ
488,910 Mã lực
Xi nhan trái thì nhiều khi lại nhầm vì xe sau rẽ trái chứ không xin vượt. Nhiều khi em thấy xe vượt phải cũng xi nhan phải. Chẳng hiểu thế nào.
Em đọc sách thì thấy nói " Xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn học còi" - không nói rõ đèn pha hay xi nhan.
Còn em cứ thấy xe sau đá pha hoặc có vẻ chạy nhanh hơn là nhường đường
 

LuckyCar

Xe container
Biển số
OF-48864
Ngày cấp bằng
16/10/09
Số km
8,145
Động cơ
2,952,616 Mã lực
Nơi ở
Internet
Theo em thì chả có quy định cụ thể về tín hiệu xin vượt. Việc xi nhan trái đôi khi có thể gây hiểu lầm là tín hiệu sẽ trái. Việc nháy pha cũng là một cách xin vượt. Nếu xe sau nháy pha thì cụ nên cho người ta vượt. Còn cái loại giương pha cho người ta chói mắt thì là vô văn hóa, cụ muốn xử thế nào tùy cụ.

Cá nhân em thì vẫn theo số đông là nhan trái, lâu không cho vượt thì em nháy pha mấy phát.
 

Le Hung 1980

Xe buýt
Biển số
OF-58197
Ngày cấp bằng
3/3/10
Số km
637
Động cơ
450,158 Mã lực
xe cụ biển bao nhiêu lần sau em nháy mà cụ ko cho vượt là em đam vào mông cho đấy nhé>:)
 

VỊT QUAY BJ

Xe tải
Biển số
OF-51568
Ngày cấp bằng
25/11/09
Số km
209
Động cơ
456,490 Mã lực
LGTĐB đã quy định về vượt xe; xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi, như vậy các cụ có thể dùng cả còi, đèn pha, đèn xi nhan để xin vượt, trong khu đông dân cư và đô thị không được dùng còi từ 22 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau. Thông thường khi xin vượt hay dùng xi nhan trái (nếu vượt trái) xi nhan phải (nếu vượt phải) + còi +nháy pha...tùy theo hoàn cảnh miễn sao tài phía trước biết mình đang xin vượt là OK. Kinh nghiệm: nếu tài phía trước biết rồi thì không nên còi + pha nữa vì nó mà cáu sườn thì vượt sẽ rất khó khăn. Xi nhan trái thực ra là báo cho người đi ngược chiều mình đang lấn tuyến của họ để họ né thôi ạ.
Các cụ có thể vượt bên phải trong các trường hợp xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái, như vậy mặc dù trên đường thẳng nếu xe trước bật xi nhan trái khi các cụ xin vượt là các cụ có quyền vượt bên phải....Nói túm lại các cụ có thể nghiên cứu thêm Điều 14 - LGTĐB/2008
 
Chỉnh sửa cuối:

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
16,565
Động cơ
495,547 Mã lực
Nơi ở
VTC1
Rốt cuộc là được dùng đèn để xin vượt - ok. Dùng đèn pha xin vượt - ok. Nháy pha hay giương pha - ok hay ?

Các cụ cùng bàn tiếp rồi em xin theo...
 

Audi A6

Xe tải
Biển số
OF-67392
Ngày cấp bằng
30/6/10
Số km
313
Động cơ
437,221 Mã lực
Nơi ở
...nơi bình yên chim hót
Đã xin vượt là phải xinhan trái, đá pha chỉ là khoe đèn pha thôi, nên mặc kệ cụ ạ
Trong luật không có dòng nào đề cập đến chuyện xin vượt thì phải bật xinhan cả bác ợ, chỉ khi chuyển làn đường, hoặc chuyển hướng (rẽ) thì mới phải dùng xinnhan. Bác lái xe trên đường thẳng cũng thế thôi, thi thoảng mới liếc gương làm sao mà thấy được ngay tín hiệu xinhan của xe chạy sau, vậy nên nháy đèn pha để ánh đèn phản chiếu qua gương cho lái xe phía trước thấy là mình đang xin vượt. Tất nhiên là nháy thôi chứ giương pha vào mắt người ta họ thấy ghét hổng cho vượt nữa đới. Nếu họ vẫn không để ý thì cho tý còi (sử dụng ngoài quốc lộ thôi, vì em k ủng hộ chuyện dùng còi). Sau khi sử dụng hết các biện pháp đó mà vẫn không có tác dụng...thì ráng mà chạy sau xe họ nếu bác không muốn vượt phải.
 

anchibui

Xe điện
Biển số
OF-40829
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,416
Động cơ
499,071 Mã lực
Em cứ bật cả 4 đèn xin nhan lên, thấy các xe đều cho vượt. Chớ bật nhan trái hoặc phải + pha, thằng trước chẳng biết đường nào mà lần, nó tưởng chuẩn bị rẽ thì ...
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Theo tôi, khái niện vượt đã có từ lâu, khi mà hệ thống hạ tầng giao thông còn kém, hầu hết các con đường chỉ có 2 làn cho xe chạy ngược chiều nhau. Khi vượt, xe sau phải xi nhan trái, bản chất là để xin đường sang làn bên cạnh (làn dành cho xe ngược chiều) rồi vượt lên. Trong hàng chục năm nay, việc vượt xe vẫn diễn ra như vậy.
Cũng theo tôi, ngày nay hạ tầng giao thông đã khá hơn nhiều. Trên những con đường có nhiều hơn 2 làn xe cùng chiều thì khái niệm vượt xe không còn nữa. Xe nào chạy làn xe ấy, miễn là đúng tốc độ.
Việc mà bác nói ở trên, nếu đi chậm thì bác sai. Bản chất của sự việc là do xe bác chạy chậm mà không chịu đi về phía bên phải (làn bên phải) nên gây ảnh hưởng đến xe sau chạy nhanh hơn, nên họ phải nháy đèn pha nhắc bác đi vào bên trong trả lại làn cho xe đi nhanh hơn thôi, chứ đây không phải trường hợp vượt. Bác đòi họ xi nhan trái chẳng khác gì yêu cầu họ đánh tín hiệu rẽ trái nhưng vẫn phải đi thẳng.
Nếu như bác đã đi đến tốc độ tối đa cho phép rồi mà xe sau vẫn đòi vượt lên thì họ sai, bác có nhường đường hay không thì tùy. Tốt nhất là cứ nhường cho đỡ chói mắt.
 

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
16,565
Động cơ
495,547 Mã lực
Nơi ở
VTC1
Việc mà bác nói ở trên, nếu đi chậm thì bác sai. Bản chất của sự việc là do xe bác chạy chậm mà không chịu đi về phía bên phải (làn bên phải) nên gây ảnh hưởng đến xe sau chạy nhanh hơn, nên họ phải nháy đèn pha nhắc bác đi vào bên trong trả lại làn cho xe đi nhanh hơn thôi, chứ đây không phải trường hợp vượt.
Thế nếu ông đi liền trước mình đi chậm, dưới tốc độ cho phép, mà làn đường ở đó thì cho sang phải nhưng cấm quay lại (kiểu đường Phạm Văn Đồng) thì làm thế nào hả cụ?
 

trienchieu12

Xe tăng
Biển số
OF-16761
Ngày cấp bằng
28/5/08
Số km
1,299
Động cơ
522,070 Mã lực
Đi chậm mà sang làn trong xxx nó lại phạt cái tội đi vào làn xe tải
 

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
16,565
Động cơ
495,547 Mã lực
Nơi ở
VTC1
Đi chậm mà sang làn trong xxx nó lại phạt cái tội đi vào làn xe tải
Vâng, hôm trước đã có cụ lên đây than đi vào làn xe tải trên cầu vượt khu công nghiệp (chỗ Canon) bị xxx vịn đấy. Tất nhiên xuống cãi thì cũng được nhưng có khi tội này thoát, lại dính tội khác, mệt phết!
 

oojimioo

Xe tăng
Biển số
OF-30267
Ngày cấp bằng
1/3/09
Số km
1,876
Động cơ
500,059 Mã lực

HangB2

Xe điện
Biển số
OF-20759
Ngày cấp bằng
4/9/08
Số km
2,015
Động cơ
1,059,382 Mã lực
chuẩn thì theo em chỉ cần dùng xinhan trái là đủ, nhiều trường hợp xe trước không để ý thì có thể nháy pha 1 lần là OK

gặp lái không biết hoặc không thích nhường thì muốn vượt đúng khó hơn lên giời, thôi thì canh trước canh sau làm cái bên phải vậy
 

giangsuki

Xe ngựa
Biển số
OF-5616
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
27,799
Động cơ
1,115,240 Mã lực
LGTĐB đã quy định về vượt xe; xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi, như vậy các cụ có thể dùng cả còi, đèn pha, đèn xi nhan để xin vượt, trong khu đông dân cư và đô thị không được dùng còi từ 22 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau. Thông thường khi xin vượt hay dùng xi nhan trái (nếu vượt trái) xi nhan phải (nếu vượt phải) + còi +nháy pha...tùy theo hoàn cảnh miễn sao tài phía trước biết mình đang xin vượt là OK. Kinh nghiệm: nếu tài phía trước biết rồi thì không nên còi + pha nữa vì nó mà cáu sườn thì vượt sẽ rất khó khăn. Xi nhan trái thực ra là báo cho người đi ngược chiều mình đang lấn tuyến của họ để họ né thôi ạ.
Các cụ có thể vượt bên phải trong các trường hợp xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái, như vậy mặc dù trên đường thẳng nếu xe trước bật xi nhan trái khi các cụ xin vượt là các cụ có quyền vượt bên phải....Nói túm lại các cụ có thể nghiên cứu thêm Điều 14 - LGTĐB/2008
Cụ vịt quay đã giải thích rất chi tiết rùi đấy ợ , thông thường thì đi ngoài đường thì nháy đèn và xin nhan trái là tín hiệu xin vượt rùi , như em đi thường cứ nháy 2 cái liên tiếp trước sau đó xi nhan trái để xin vượt nhất là đi sau mấy bác cont ở đường 5 mà không thế thì rất khó mà các bác ấy nhường đường , chứ còn cứ gí vào mông các bác ấy mà còi thì còn khuya mới vượt được .
Các bác có thể tham khảo chi tiết điều 14 ở đây, có cả hình minh họa
http://www.giaothongtuoiteen.com/html/quytacgiaothong/hocquytacgiaothong_dieu_14.htm
p/s: em là em thích ăn vịt quay kiểu bắc kinh lém cụ vịt ợ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top