1. Cụ đã hiểu nhầm hoàn toàn khái niệm drift với lại slide rồi cụ ạ. Dùng phanh tay để xe văng đuôi và trượt một đoạn thì xe cầu trước cũng làm được, nhưng đó chỉ là slide, còn drift thì khác ạ.
2. Motor 2 bánh thì drift còn dễ hơn cả 4 bánh luôn cụ nhé: Vừa nhẹ, vừa dễ đưa xe vào trạng thái mất bám.
3. Cụ hiểu nhầm thêm cái nữa "phanh tay đối với xe dẫn động cầu trước là phanh sau". Cụ nói thế này chứng tỏ cụ chưa tiếp xúc với xe ô tô hoặc cụ lười tìm hiểu về xe thì phải. Hầu hết, tuyệt đại đa số các loại xe ô tô thì phanh tay đều là hãm bánh sau cụ ạ, chứ không phải xe cầu trước thì phanh tay là phanh sau đâu.
Em thấy vụ này thú vị đấy, vậy em xin đưa ra quan điểm như sau :
1 và 2 em chưa đồng ý với Cụ.
3 em đồng ý với Cụ.
Về vấn đề số 1.
Thôi thì văn kém nên copy mấy đoạn vậy:
Drift là gì ?
Drift là một kỹ thuật lái xe mà trong đó, người lái xe cố tình làm thừa lái, gây ra sự trượt bánh sau, trong khi vẫn có thể điều khiển được chiếc xe theo hướng mong muốn ở tốc độ cao. Một chiếc xe được xem như đang drift khi góc trượt ở phía sau lớn hơn phía trước trước khi vào góc cua, và bánh trước xoay ở hướng đối diện so với góc cua (ví dụ như chiếc xe rẽ trái trong khi bánh phía trước đang ở vị trí rẽ phải).
Kỹ thuật drift dựa vào côn
Clutch-kick drift – Khi gần đến khúc cua, người lái vẫn đạp côn, đạp ga để tăng số vòng động cơ và về số. Sau đó nhà côn, toàn bộ sức mạnh động cơ đột ngột dồn về cầu sau khiến đuôi xe bị trượt. Đây là kỹ thuật drift cơ bản
Shift-lock drift – Khi gần đến khúc cua, người lái về số, nhả gà để giảm số vòng quay và giảm tốc độ động cơ. Sau đó nhả côn khiến bánh sau bị giảm tốc đột ngột và trượt đi.
Kỹ thuật drift dựa vào phanh
E-brake drift – Khi vào cua, kéo phanh khẩn cấp để khóa cứng bánh sau và đánh vô lăng đưa chiếc xe vào cua, phần thân sau xe sẽ trượt và xe bắt đầu drift. Đây là kỹ thuật drift cơ bản.
Braking drift – Khi vào cua, đạp phanh để trọng lượng xe dồn về phía trước khiến phần thân sau xe bị hẫng và trượt bánh. Tiếp tục kết hợp sử dụng phanh và cần số để drift mà không cần phanh chết bánh sau.
Long-slide drift – Khi xe cách khúc cua ở một đoạn khá xa và di chuyển ở tốc độ 160 km/h, kéo phanh khẩn cấp để xe bắt đầu drift một đoạn dài cho đến khúc cua.
Các kỹ thuật drift khác
Power-over drift – Tăng tốc xe khi vào cua nhằm tạo đà để xe trượt bánh khi ra khỏi cua. Kỹ thuật này đòi hỏi xe phải có động cơ thật mạnh mẽ.
Feint drift – Khi gần đến khúc cua, điều khiển xe ra làn ngoài nhằm dồn trọng lượng xe về hai bánh ngoài, sau đó nhanh chóng đánh tay lái đưa xe vào cua. Bất ngờ bị dồn trọng lượng sẽ khiến đuôi xe bị trượt và xe bắt đầu drift.
Dynamic drift (Kansei drift) – Vào cua ở tốc độ cao và đột ngột nhả chân ga sẽ khiến trọng lượng xe dồn về phía trước, bánh sau bị trượt sẽ khiến xe drift.
Dirt-drop drift – Đánh tay lái cho đuôi xe trệch khỏi đường đua ra khu vực có cát. Kỹ thuật này giúp xe dễ dàng drift, duy trì tốc độ nhằm drift qua nhiều khúc cua.
(Nguồn :
http://autopro.com.vn/ky-thuat-tu-van/tim-hieu-ve-ky-thuat-drift-20131127024137401.chn và
http://autovina.com/article/drift-la-gi-7579.html)
Theo em hiểu khái niệm "slide" mà Cụ nhắc tới là kỹ thuật Long-slide drift đúng ko ạ?
[YOUTUBE]https://www.youtube.com/watch?v=8QP23IWQx0A[/YOUTUBE]
Về vấn đề số 2.
Nói thật là em cũng không biết drift xe 2 bánh và xe 4 bánh cái nào khó hơn cái nào vì em chưa drift được 2 loại xe này ( theo nghĩa làm chủ chiếc xe để drift theo ý muốn). Nhưng em nghĩ mỗi cái có cái khó riêng của nó cũng như không thể nói đi xe máy dễ hay khó hơn đi oto được. Valentino Rossi đi đua F1 thì sao lại được Lewis Hamilton (và ngược lại).
Mong sự chỉ giáo của các Cụ !
Ps: Em vẫn cho rằng Morning có thể drift được