dạ cảm ơn ý kiến của cụ em ở Nội Bài lên nhờ bác ấy cũng ngại vì xa quá .theo các bác em te này 8năm tuổi chạy 10vạn thì đẫ phải thay thế gì nhiều chưa ạ ?
Thông số của bác là: 8 năm tuổi và 10 vạn.
Tuy so sánh gì thì cũng khập khiễng, nhưng tôi mạnh dạn ví dụ thử xem bác nghe có hợp lỗ tai ko.
Dạo sinh viên, tôi chạy con dream, sau gần 10 năm thì chia tay. Nếu tính số km thì hơn chục vạn là chắc.
Phải công nhận dream tiện lợi, đi làm, đi chơi, kẹp 3, kẹp 4 (hơn cả full tải nhỉ), bốc đầu, đua,... công nhận là nó thực hiện khá nhiều chức năng. Đâm đổ, va quệt, lội nước, chết máy là thường tình. Tính ra, từ khi mua đến khi bán, máy móc chả phải làm gì mà đi vẫn bốc. Bán đi vì đi lâu nên bán, chứ thật ra nó chẳng có tôi gì. Nói chung tôi dùng cũng như phá mà mãi không hỏng gì đáng kể ngoài mấy chuyện lặt vặt như hàn yếm, vỡ đèn, thay nhông xích, thay lốp....
Quay lại chuyện oto. Tuổi thọ trung bình của oto bét ra cũng gấp đôi xe máy, thường thì gấp ba. Xe chạy 8 năm, bác cứ tính tiếp là 12 năm nữa vẫn chạy bình thường (tất nhiên là có yếu tố bảo dưỡng và sửa chữa lặt vặt tí chút). Trộm nghĩ, chả ai dùng oto mà dùng như phá theo kiểu xe máy.
Bốn bánh khó đổ lắm, chở full tải thường xuyên chắc cũng không. Như xe mình phục vụ mỗi mình là thường xuyên, bác nào thiện chí lắm thì thêm cái đoạn đưa vợ đi làm, đưa con đi học. Cộng trọng lượng cả vợ lẫn con có khi chả quá được 2 bao xi măng. Với oto, trọng lượng cứ tính từ dăm ba tạ với xe nhỏ, xe to cứ tính theo tấn.
Các bản tin tai nạn tôi tuy không thể xem hết, nhưng những vụ nổi cộm chả thấy chủ Ter nào cả. Nói chung, của một đống tiền mấy ai hâm hâm vác Ter ra đua, đua xe chỉ có vụ Mả tịt mấy năm trước thôi.
Bác mua Ter về dùng, nếu là bác đi thì cũng nhẹ nhàng khoảng 8 đến 10 năm cũng chưa thể vứt đi hay đắp chiếu được. Nếu bác mua về để cho thuê xe tự lái liên tục thì dăm năm nữa cũng chưa đắp chiếu ngay được ngoại trừ trường hợp khách thuê để mang ra đấu đầu với xe khác.
Trên đây là tôi tính về độ bền.
Về hiệu quả đầu tư cho sử dụng.
Với số tiền theo giá bán, bác sẽ rất khó khăn để chọn một phương tiện khác thay thế. Mấy xe "Chào buổi sáng" chạy rôi cũng khó kiếm, huống chi xe Nhật. Mua xe cũ, bác chẳng thể tìm được chiếc xe gầm cao nào với giá như vậy (ngoại trừ bác chọn Vịt). Bác cứ mạnh dạn mua. Mua xong bác chờ ngày mưa ngập đường, xe gầm thấp gọi cứu hộ ầm ầm, bác mà tình cờ đi ngang qua, bác mới thấy giá trị của khoản đầu tư.
Hy vọng buổi nào hội Ter tụ tập cafe, gặp bác cưỡi Ter phó hội.