Nếu cụ có vốn thì cứ mạnh dạn làm thôi ạ nhưng cần tính toán kỹ nhé. Nếu mở cửa hàng cụ phải tính ra được hai khoản:
1. Chi phí đầu tư ban đầu: set up cửa hàng, quầy kệ, máy móc thiết bị cần thiết như: máy lạnh (nếu cần), phần mềm + thiết bị tính tiền, in bill (cái này nên có để giúp cụ theo dõi doanh thu chính xác), lắp đặt internet...
2. Chi phí hoạt động (operation cost): tiền thuê mặt bằng, nhân viên (nếu có), các chi phí hoạt động khác (điện, nước, điện thoại, bảo vệ trông xe và hầm bà lằng các thứ linh tinh khác)...
Sau khi tính ra con số kia cụ bắt đầu làm bài tính doanh thu như sau:
Chi phí hoạt động: Với chi phí đầu tư ban đầu cụ chia đều cho từng tháng và nó sẽ đc coi là chi phí khấu hao, em nghĩ chia cho 36 tháng sẽ hợp lý rồi cộng trung bình khấu hao hàng tháng này với chi phí hoạt động => khoản chi hàng tháng cụ phải trả + tổng giá gốc sản phẩm dự kiến bán được = vốn (em tạm gọi thế).
Doanh thu > Vốn => kinh doanh có hiệu quả và ngược lại.