[Thảo luận] Em hỏi các bác cách mở taplo xe Getz

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,080
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Kinh. Tầm chém của cụ cũng có tí gió đới. Chắc lại có cái phần mềm quét và xóa lỗi chứ gì. Chứ mà hộp đen hỏng thì kể cả mấy thằng hãng ở VN còn chưa dám vỗ ngực là sửa đc cụ nhé. Mấy cái này em nói thật cụ chém vừa phải thôi, chém kinh quá nó lại lòi cái dốt ra người ta cười cho. Cụ nhé.
P/S: Thợ bên chỗ cụ thì cả nhà GCC của em đều biết tiếng rồi, cụ ko cần QC thêm nữa.
Chết em không dám chém gió, sửa hộp đen thì em chưa thử bởi đơn giản là mua hàng bãi đầy, chả hơi đâu mà sửa, nhưng bên em thay được hộp đen của Hàn Quốc cho xe Fiat Siena của bác trong hội Fiat với kết quả là chạy nuột hơn và không hay lỗi như xe fiat cũ nữa thì có được coi là hơi biết nghề điện không ạ :D

Không hiểu em đã làm hỏng xe nào của hội GCC nhỉ :P thực tình là theo bộ nhớ của em thì mới chỉ một lần xảy ra lỗi với các cụ GCC là làm gãy một con ốc bắt ghế xe getz của cụ Máy Bị Đơ - sau đó em aloo nhờ cụ Sonrack bên 87 Láng Hạ nhổ hộ chân ốc ra vì khi đó em không có bộ nhổ ốc

Tuy nhiên, em đang nhờ cụ chỉ cách đấu thêm thiết bị điện sao cho an toàn mà cụ, không nên sa đà vào những việc chỉ trích cá nhân, đó không phải là phong cách OF :P
 

kieninnova

Xe container
Biển số
OF-14694
Ngày cấp bằng
11/4/08
Số km
5,707
Động cơ
563,220 Mã lực
Nơi ở
Nơi dán film cách nhiệt cho vợ 2
Website
www.phimcachnhiet.vn
Em cũng là thợ làm nội thất oto. Chuyện lấy nguồn cho loa Sup mà lấy từ ổ châm thuốc thì lần đầu em nghe thấy(dù chưa nhìn thấy). Nhưng nếu chuyện đó có thật thì Vái các ông đó cả nón lẫn vành luôn
lấy từ ổ châm thuốc cũng chả sao nếu biết cách đấu( coi như dây điều khiển rơ le để lấy nguồn khác nếu đầu CD,DVD và đầu theo xe không có dây REM)
 

nemo_0501

Xe buýt
Biển số
OF-834
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
688
Động cơ
583,770 Mã lực
Tuổi
42
Theo em tất cả các cụ đã đóng góp ý kiến đều có ý đúng cả. Nhưng em xin có ý kiến thế này: ta sẽ chia ra làm 2 trường hợp 1 là các thiết bị tiêu hoa dòng điện nhỏ, 2 là các thiết bị tiêu hao dòng điện lớn. Thế thì tại sao ta đấu các thiết bị tiêu hao dòng điện nhỏ mà cứ phải lấy trực tiếp từ ắc quy ah sao k lấy từ châm thuốc ( ổ châm thuốc có cầu chì riêng của nó và cầu chì thường là 15A-20A) với cầu chì nhu thế này em nghĩ là hoàn toàn an toàn và có khả năng bảo vệ tốt khi xảy ra sự cố. Trường hợp 2 là các thiết bị tiêu hao dòng điện lớn thì bắt buộc ta phải lấy thừ ắc quy và có qua rơle và cầu chì để đảm bảo an toàn.
Do đó không nhất thiết đấu cái gì cũng phải lấy từ ắc quy ah. Quan trọng là người thợ nắm rõ lượng tiêu hoa dòng điện của thiết bị lắp thêm thôi ah
 
Chỉnh sửa cuối:

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,080
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Trên xe đời mới thông thường có thêm một cái ổ "giống ổ châm thuốc" dùng chạy các phụ tải nhỏ, cái đó có thể dùng được, còn chính cái ổ châm thuốc thông thường các xe đặt cầu chì 10A - như vậy đáp ứng được cho một phụ tải 120W, nhà em không bán loa nên không nhớ là một cái loa SUB thì ăn bao nhiêu điện, nhưng có lẽ cũng suýt soát 120W chứ không ít hơn được. Như vậy lúc đang nghe nhạc mà hứng chí lên châm thuốc nữa thì rõ ràng là không an toàn tí nào phỏng ạ :D

Bám trở lại việc bác chủ thớt muốn tháo taplo ra đấu cái loa SUB thì rõ ràng là chỉ có đấu vào bảng cầu chì bên trong taplo, bất cứ ai biết mạch điện ô tô cũng sẽ khuyên là không nên bởi mạch điện bên trong cabin đều rất nhỏ và nếu phát cháy từ trong taplo thì chắc là rất khó chữa với một đám dây nhợ trong đó. Chẳng phải tự nhiên mà xe nào cũng có thêm bảng cầu chì - rơ len bên ngoài, các rơ le điều khiển các phụ tải lớn như lốc lạnh, đèn pha, còi .... đều nằm bên ngoài tuốt cùng các cầu chì lớn .... tại sao cái xe bé tí thế mà cần 02 bảng cầu chì ?

An toàn xe hơi là một cái điều bình thường thì nó ít khi "làm sao" nhưng nếu nó mà "làm sao" thì hậu quả cực kỳ to lớn, do vậy việc đấu đá điện đóm cần phải cực kỳ khắt khe, thêm 2 mét dây điện để chạy tới cái ắc qui bên ngoài, cùng với thêm dăm cái rơ le, cầu chì độ trăm ngàn nữa ... hẳn không phải là nhiều so với giá trị một cái xe và sự an toàn của người đi xe
 

Bút Bị Khóa

Xe tải
Biển số
OF-22959
Ngày cấp bằng
25/10/08
Số km
454
Động cơ
498,550 Mã lực
Em chẳng bít gì về điện, nhưng em ủng hộ hội em ạ :P, MU cố nên !
 

Viking

Xe điện
Biển số
OF-8365
Ngày cấp bằng
17/8/07
Số km
4,485
Động cơ
579,203 Mã lực
Nơi ở
nơi ấy, trên ngọn núi cao.
Cụ biết 2 mà ko biết 3. Việc quái gì phải dùng thêm 1 con rờ le cho nó phức tạp hơn và cũng nhiều mạo hiểm hơn. Cháu cũng dự luôn cụ ko phải thợ điện.
Nhà bác MU hộ em cái, ngoài phương án đấu trực tiếp điện từ Accu, qua rờ le để ngắt điện ACC thì có phương án nào hay hơn nữa ạ?? Em rửa tai lắng nghe.
Cũng mong cụ trả lời trực tiếp vào câu hỏi hộ em ạ.

Cá nhân em, em đồng ý với nhà VV.
Cũng lưu ý các cụ, đấu cầu chì NGAY SÁT accu là cực kỳ quan trọng, có một số bạn thợ, em nói thẳng là NGU, hay có quan điểm ntn: "Cái đầu CD/SUB của anh có cái cầu chì đây rồi, em đấu thẳng điện từ Accu ra là OK luôn, cầu gì cầu chì ở accu :("
Kính thưa, cái cầu chì ở đầu CD/Sub, nó chỉ có tác dụng CỨU CHO CÁI ĐẦU CD/SUB của các cụ nó ít hỏng hơn khi gặp vấn đề, chứ cái cầu chì chỗ accu, nó cứu cả cái xe của các cụ.
Em đã biết có 1 trường hợp nghe thợ như trên, dây chạy dưới sàn, gấu đi giày nhọn gót xéo lên dây gây chập cháy, tí toi cả con xe, quả ấy có cái cầu chì nho nhỏ kí thì chỉ xèo 1 phát.
 

KiaCD5numberone

Xe điện
Biển số
OF-17821
Ngày cấp bằng
24/6/08
Số km
2,017
Động cơ
525,487 Mã lực
Nơi ở
TT Bộ Công An
Em thì không làm về oto nên chưa bao giờ mó vào điện oto nên chả biết gì về nó cả. Nhưng em hiểu để cái tẩu thuốc nó đỏ lòm như thế thì chắc chắn dây điện của nó chịu được dòng không hề nhỏ. Bởi vậy, với loa SUB điện hoàn toán có thể lấy ngưồn từ đấy. Còn trên SUB điện bao giờ cũng có cầu chì, nếu có chập cháy nó cũng xịt trước rồi.

Cái chính là thợ đi như thế nào cho đẹp, tiện và gọn là được. Không nhất thiết cái gì cũng phải dòng từ Acqui.
 

haoach

Xe tải
Biển số
OF-34147
Ngày cấp bằng
27/4/09
Số km
213
Động cơ
477,730 Mã lực
Nơi ở
Thái Hà-Hà Nội
Theo em thì câu đấu thêm phụ tải lên hệ thống điện xe không hề đơn giản.
nguyên tắc chung vẫn là: nguồn(ăcquy)-> thiết bị bảo vệ(cầu chì)-> dây dẫn-> công tắc(hoặc rơ le)-> dây dẫn-> thiết bị tiêu thụ điện(phụ tải).
Nguồn em không bàn, dây dẫn và thiết bị bảo vệ nhà sản xuất tính toán không thiếu nhưng cũng không thừa vậy câu đấu thêm đương nhiên đã có dấu hiệu bất ổn rồi!
Các thiết bị "ăn điện" ít có thể ké vào tý chút chứ nó mà ăn nhiều vẫn câu đấu lung tung chắc chắn có ngày "bội thực".
Lành nhất cứ câu sau cầu chì tổng (tính tổng dòng cho đủ nếu chưa đủ thì thay dây chì bằng đủ thì thôi) và bổ xung rơ le cho công tắc đỡ vất vả...
Ngoài ra còn đi dây sao cho an toàn (hạn chế khả năng chập chạm cọ sát ...) và đẹp nữa.
 
Chỉnh sửa cuối:

kienauto

Xe tăng
Biển số
OF-24625
Ngày cấp bằng
23/11/08
Số km
1,614
Động cơ
506,296 Mã lực
Nơi ở
Bên Vợ Con
Website
www.phimcachnhiet.vn
em đọc từ đầu và thấy các bác rất hiểu về điện đóm, tất cả các thiết bị đấu thêm đều có hướng dẫn sử dụng nên các bác đọc kỹ trước khi đấu nối sẽ đạt kết quả như ý( ví dụ: lắp báo lùi cho xe, trên sơ đồ ghi rõ dây đen đấu Ground, dây đỏ đấu Back ligth, nếu là thợ thì biết dây back ligth là gì và chỉ việc tìm dây đó trong xe trích dây rồi đấu dây bộ báo lùi vào là oke chả cần rơle rơ leo, cầu chì cầu pháo gì cả vì bản thân bộ báo lùi đã làm hẳn con cầu chì ở đầu dây rồi) xin lưu ý là điện trên xe là dòng 1 chiều và lớn, ngoài ra MASS là cả thân vỏ xe, nên hết sức cẩn thận các đầu đấu nối.chúc các bác buôn may bán đăt.....có điều kiện rủ em đi uống bia giao lưu
 

nemo_0501

Xe buýt
Biển số
OF-834
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
688
Động cơ
583,770 Mã lực
Tuổi
42
@các cụ: Theo em nghĩ thì với các dòng loa subwoofer điện có công suất 100w( công suất thật nhé các cụ) trở xuống các bác hoàn toàn có thể lấy điện từ châm thuốc ah do đó gần như tất cả các loại sub gầm ghế đều có thể đấu vào đấy được ah, khi đó cái cầu chì của châm thuốc nó sẽ làm nhiệm vụ ngắt dòng điện khi quá tải hoặc có sự cố. Ngoài ra nhưng dòng sub điện có công suất thật lớn hơn ta phải lấy điện trực tiếp từ ắc quy xuống.Lấy trực tiếp từ ắc quy ta phải đẩm bảo yêu tố có cầu chì đi kèm gắn sát gần ắc quy ah
Thêm nữa đấu sub thì các bác kiểu gì cũng phải tháo mặt ốp taplo xe ra vì vẫn phải lấy tín hiệu từ đầu ra để cho sub có tìn hiệu mới kêu được ah
 
Chỉnh sửa cuối:

MU 4ever

Xe tải
Biển số
OF-50254
Ngày cấp bằng
5/11/09
Số km
213
Động cơ
458,530 Mã lực
Trên xe đời mới thông thường có thêm một cái ổ "giống ổ châm thuốc" dùng chạy các phụ tải nhỏ, cái đó có thể dùng được, còn chính cái ổ châm thuốc thông thường các xe đặt cầu chì 10A - như vậy đáp ứng được cho một phụ tải 120W, nhà em không bán loa nên không nhớ là một cái loa SUB thì ăn bao nhiêu điện, nhưng có lẽ cũng suýt soát 120W chứ không ít hơn được. Như vậy lúc đang nghe nhạc mà hứng chí lên châm thuốc nữa thì rõ ràng là không an toàn tí nào phỏng ạ :D

Bám trở lại việc bác chủ thớt muốn tháo taplo ra đấu cái loa SUB thì rõ ràng là chỉ có đấu vào bảng cầu chì bên trong taplo, bất cứ ai biết mạch điện ô tô cũng sẽ khuyên là không nên bởi mạch điện bên trong cabin đều rất nhỏ và nếu phát cháy từ trong taplo thì chắc là rất khó chữa với một đám dây nhợ trong đó. Chẳng phải tự nhiên mà xe nào cũng có thêm bảng cầu chì - rơ len bên ngoài, các rơ le điều khiển các phụ tải lớn như lốc lạnh, đèn pha, còi .... đều nằm bên ngoài tuốt cùng các cầu chì lớn .... tại sao cái xe bé tí thế mà cần 02 bảng cầu chì ?

An toàn xe hơi là một cái điều bình thường thì nó ít khi "làm sao" nhưng nếu nó mà "làm sao" thì hậu quả cực kỳ to lớn, do vậy việc đấu đá điện đóm cần phải cực kỳ khắt khe, thêm 2 mét dây điện để chạy tới cái ắc qui bên ngoài, cùng với thêm dăm cái rơ le, cầu chì độ trăm ngàn nữa ... hẳn không phải là nhiều so với giá trị một cái xe và sự an toàn của người đi xe
Cụ đã nhận ko phải dân điện em stop ko tranh luận với cụ nữa.

Nhà bác MU hộ em cái, ngoài phương án đấu trực tiếp điện từ Accu, qua rờ le để ngắt điện ACC thì có phương án nào hay hơn nữa ạ?? Em rửa tai lắng nghe.
Cũng mong cụ trả lời trực tiếp vào câu hỏi hộ em ạ.

Cá nhân em, em đồng ý với nhà VV.
Cũng lưu ý các cụ, đấu cầu chì NGAY SÁT accu là cực kỳ quan trọng, có một số bạn thợ, em nói thẳng là NGU, hay có quan điểm ntn: "Cái đầu CD/SUB của anh có cái cầu chì đây rồi, em đấu thẳng điện từ Accu ra là OK luôn, cầu gì cầu chì ở accu :("
Kính thưa, cái cầu chì ở đầu CD/Sub, nó chỉ có tác dụng CỨU CHO CÁI ĐẦU CD/SUB của các cụ nó ít hỏng hơn khi gặp vấn đề, chứ cái cầu chì chỗ accu, nó cứu cả cái xe của các cụ.
Em đã biết có 1 trường hợp nghe thợ như trên, dây chạy dưới sàn, gấu đi giày nhọn gót xéo lên dây gây chập cháy, tí toi cả con xe, quả ấy có cái cầu chì nho nhỏ kí thì chỉ xèo 1 phát.
Bác đọc lại từ đầu đi nhé. Em chưa bao giờ bảo lấy nguồn từ ắc quy qua relay là tốt nhé. Mà phải lấy chân hot in ACC or ON. Trong xe có rất nhiều đầu ra của nguồn này. Thợ tùy từng công suất thiết bị mà lấy nguồn cho chuẩn.
 

thongnhat

Xe buýt
Biển số
OF-259
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
536
Động cơ
585,988 Mã lực
Lấy trực tiếp từ ắc quy ta phải đẩm bảo yêu tố có cầu chì đi kèm gắn sát gần ắc quy ah
Cái này của bác nemo_0501 chuẩn.
Dưng mà em cũng nói thêm (hình như em đã phát biểu trên OF rồi hay sao ấy): cầu chì hay tất cả các loại bảo vệ khác chỉ làm nhiệm vụ loại trừ phần tử bị sự cố, không phải là để chống cháy nổ.
Tận mắt em đã chứng kiến, mạch điện 1 chiều bị chập, tất cả các bảo vệ ở tất cả các cấp đều làm việc ngay lập tức để loại trừ sự cố, nhưng đoạn dây dài bị chập vẫn bùng cháy ngay lập tức vì dòng ngắn mạch quá lớn.
Ông Ngoc_Phan XLS đâu, vào cho ý kiến cái! (ông ấy là chuyên gia về Relay Protection đấy ạ)
 

MU 4ever

Xe tải
Biển số
OF-50254
Ngày cấp bằng
5/11/09
Số km
213
Động cơ
458,530 Mã lực
Cái này của bác nemo_0501 chuẩn.
Dưng mà em cũng nói thêm (hình như em đã phát biểu trên OF rồi hay sao ấy): cầu chì hay tất cả các loại bảo vệ khác chỉ làm nhiệm vụ loại trừ phần tử bị sự cố, không phải là để chống cháy nổ.
Tận mắt em đã chứng kiến, mạch điện 1 chiều bị chập, tất cả các bảo vệ ở tất cả các cấp đều làm việc ngay lập tức để loại trừ sự cố, nhưng đoạn dây dài bị chập vẫn bùng cháy ngay lập tức vì dòng ngắn mạch quá lớn.
Ông Ngoc_Phan XLS đâu, vào cho ý kiến cái! (ông ấy là chuyên gia về Relay Protection đấy ạ)
Cầu chì bảo vệ tốt trong trường hợp dòng tăng chậm. Đối với dòng xung lớn thì cầu chì hầu như ko tác dụng mấy. Ví dụ như để chống sét người ta phải lắp varistor trên mạch cụ ạ.
 

thongnhat

Xe buýt
Biển số
OF-259
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
536
Động cơ
585,988 Mã lực
Cầu chì bảo vệ tốt trong trường hợp dòng tăng chậm. Đối với dòng xung lớn thì cầu chì hầu như ko tác dụng mấy. Ví dụ như để chống sét người ta phải lắp varistor trên mạch cụ ạ.
Cụ nói đúng rồi, thế chập điện trong ô tô là tăng chậm hay tăng nhanh ạ? Em chỉ hy vọng là dòng điện "chập" trong ô tô không đủ để làm bùng cháy dây dẫn ngay tắp lự thôi ạ. Và các hàng độ xe sử dụng dây điện có lớp cách điện chịu nhiệt cao hơn thông thường.
 

MU 4ever

Xe tải
Biển số
OF-50254
Ngày cấp bằng
5/11/09
Số km
213
Động cơ
458,530 Mã lực
Cụ nói đúng rồi, thế chập điện trong ô tô là tăng chậm hay tăng nhanh ạ? Em chỉ hy vọng là dòng điện "chập" trong ô tô không đủ để làm bùng cháy dây dẫn ngay tắp lự thôi ạ. Và các hàng độ xe sử dụng dây điện có lớp cách điện chịu nhiệt cao hơn thông thường.
Tăng nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào nguồn và điện trở dây nữa. Nhưng mà trong trường hợp của cụ em nghĩ là chậm thôi. Nhưng nếu cầu chì mà lởm thì mức bảo vệ nó cũng kém đi rồi. Mà một khi đã bốc cháy rồi thì chả liên quan đến cầu chì nữa.
 

nemo_0501

Xe buýt
Biển số
OF-834
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
688
Động cơ
583,770 Mã lực
Tuổi
42
Cụ nói đúng rồi, thế chập điện trong ô tô là tăng chậm hay tăng nhanh ạ? Em chỉ hy vọng là dòng điện "chập" trong ô tô không đủ để làm bùng cháy dây dẫn ngay tắp lự thôi ạ. Và các hàng độ xe sử dụng dây điện có lớp cách điện chịu nhiệt cao hơn thông thường.
Cái này em nghĩ người thợ phải có khả năng tính toán, kinh nghiệm để có thể làm tốt việc chống chập cháy ah.VD: nếu dây dẫn và dòng tiêu thụ của thiết bị bé ta phải tính toán và đưa cầu chì phù hợp 5A, 10A v..v sao cho chuẩn với dòng tiêu thụ và dây dẫn tránh trường hợp cầu chì to hơn nhiều nên khi chập điện k thể nổ ngay làm dây dẫn quá nóng và bốc cháy.
 

Ng.Hoai

Xe buýt
Biển số
OF-36727
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
832
Động cơ
480,340 Mã lực
E nghĩ mỗi ng đều có 1 kiến thức khá tốt về điện. Nhưng có vẻ quá đà khi các cụ nặng lời với nhau, cũng là dân kỹ thuật xe cộ cả, cứ góp ý nhẹ nhàng với nhau, cùng bổ sung kiến thức cho những ~:> như bọn e. Ai lại nặng lời với nhau thế. Chán các cụ quá :D
Mời các cụ ly rịu hạ nhiệt nào (b)
 
Chỉnh sửa cuối:

glory4us

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30916
Ngày cấp bằng
9/3/09
Số km
3,710
Động cơ
453,512 Mã lực
Hix sợ thật, nhìn lại tiêu đề thớt với nội dung các cụ bàn tán xa nhau lắm ròi. Kiểu này chủ thớt nên đổi lại tên topic cho phù hợp để đưa vào kho tàng kinh nghiệm dân gian.
 

cucaihn

Xe buýt
Biển số
OF-65594
Ngày cấp bằng
6/6/10
Số km
899
Động cơ
442,744 Mã lực
Tình hình là em có quả sub xin được, định đấu vào cái đầu CD nghe cho nó phê. Mang ra hàng thì một phần ngại, phần thì muốn tự mày mò tý nhưng không biết tháo cái taplo nó ra thế nào, bác nào biết cách chỉ em chi tiết với nhé, có hình thì tốt nhất.
Bác liều thế
Một lần không tốn bốn lần không xong bác ạ
 

khanhnguyen09

Xe container
Biển số
OF-32552
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
9,363
Động cơ
487,922 Mã lực
Các cụ ơi các cụ hạ nhiệt nhé em dân gặm giấy không liên quan gì đến kỹ thuật, em đã chế 1 con PANA + SUB lên KM, chế con 2DIN 6CD của Fortuner len KM tháo ra chế lại vào Getz tất cả chạy ngon mỗi tội hơi mất thời gian, mới đây em lại chế thêm công tắc Lock/Unlock bằng 3 đoạn dây ổ cứng 60cm + 01 ruột bút bi + 02 nút điện thoại bãi + 02 buổi trưa tìm hiểu điện để đấu thế là OK. Em thấy Cụ chủ thớt mà muốn đấu SUB vào Getz thì tháo cái taplo dưới vô lăng chỗ mở nắp capo bằng tô vít 4 cạnh + tuýp khẩu 10, phần còn lại theo hướng dẫn của bác Công nông, sau đó bác câu dây nguồn SUB vào chỗ bảng cầu chì (mở ngược tấm che cầu chì có chỉ dẫn của AUDIO) thay cầu chì = cái có dòng của SUB nó phải cỡ 15A or 20A đầu MASS đấu vào thân xe thế là OK, nhớ chọn dây tốt và gom theo cây điện là được, không bao giờ cháy xe. Cụ cần trợ giúp trực tiếp thì vào giờ ngủ trưa qua sân sau nhà VH quận Tây Hồ 691 LLQ em giúp có sẵn đồ trên xe Alo: 0983607877 em tuổi Trâu không sợ vất vả, cafe thui.
Em ủng hộ cụ MU, các cụ đừng tranh cãi không lộ hết hàng đới.​
Các cụ cho e hỏi? xe e, thợ lắp Sup cũng đấu điện từ phía bảng cầu chì bên lái, tương tự với hướng dẫn của cụ Lamhv, thì là lấy điện từ Acu hay từ châm thuốc ạ? đọc thớt này e thấy lo lo.8->
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top