Em đi bảo dưỡng xe Cap tại nhà máy GM Daewoo và đi vệ sinh xe

CongAnPhuong

Xe đạp
Biển số
OF-34787
Ngày cấp bằng
7/5/09
Số km
11
Động cơ
474,710 Mã lực
Trước hết xin có mấy lời cám ơn cụ xebo và cụ Captivaltz đã hướng dẫn em cách đi bảo dưỡng xe tại nhà máy GM Daewoo và đi vệ sinh xe


Chiều thứ 7, sau một trận bia tơi bời em và ông bạn đánh xe xuống nhà máy GM ở dưới Văn Điển để làm bảo dưỡng xe. Đi thì hơi mất công một tí, nhưng bù lại hôm đấy may mắn vắng xe lắm. Ngoài 2 xe của bọn em chỉ có thêm 2-3 xe nữa thôi, vì thế không phải chờ đợi gì cả.

Lời khuyên thứ nhất: Các bác nên mang xe xuống vào thứ 7 cho vắng. Thấy bác xebo bảo ngày trong tuần đông lắm.


Ấn tượng đầu tiên của em là xưởng bảo dưỡng của GM trông cũng chả khác mấy so với các garage ô tô no name khác. Em cứ tưởng tượng công ty có chủ và giám đốc người Hàn Quốc ( là bọn chuyên thích gái đẹp, thích karaoke và massage ) sẽ có vài em váy ngắn áo hở ngực chân dài, tha thướt ra đón em rồi đập nổ đánh bốp cái khăn lạnh, nhẹ nhàng lau mặt cho em. Sau đó em sẽ ngồi ngả người lim dim thưởng thức cốc nước mát, trong khi các em sẽ hí húi xử lý giấy tờ cho mình. Ai dè chỉ có 1 em trông dừ dừ, thái độ thì cũng thoải mái thôi nhưng sắc diện thì không xuất sắc lắm.

Công nhân trong xưởng cũng vậy. Đồng phục đủ cả nhưng lấm lem dầu mỡ và trông không sạch sẽ lắm. Leo lên ngồi thử xe lại không có tấm trải để tránh bẩn ghế, không có găng tay sạch đeo vào khi thử lái xe. Đã thế lại đủ các loại giọng địa phương, hôm đấy nhìn lướt 5 bác mà em nghe có cả Nghệ An, Thanh Hóa, Hải Phòng, Hà nội. Cá biệt có bác giọng Nghệ An nói nặng lắm, lần nào em cũng phải hỏi lại 2 -3 lần mới thủng.

Nhưng thôi, em bụng bảo dạ kệ *** nó, gái không xinh trai không thanh lịch không quan trọng, miễn bảo hành xe tốt là được

Lời khuyên thứ 2: Bác nào máu cái dịch vụ như của Toyota hay Mercedez hay cái vụ mặc bikini rửa xe thì ở đây không có đâu nhé.


Em gái dừ dừ em nói ở trên vứt cho em 1 tờ giấy và bảo em điền các thông tin cần kiểm tra. Em chỉ điền chung chung là : Kiểm tra toàn bộ xe thì em gái bảo nhỏ: Anh cần kiểm tra gì thì ghi kỹ ra, thì thợ mới chú trọng mà làm. Thế là em vắt óc vắt trán nghĩ ra đủ các bệnh trên trời dưới bể của xe để ghi tuốt vào đó.
Lời khuyên thứ 3: Anh em phải nhớ lại và ghi thật cẩn thận bệnh tật của xe vào phiếu khám nhé. Nếu chỉ chung chung là kiểm tra toàn bộ xe thì thợ sẽ kiểm tra toàn bộ bằng 1 cách rất chung chung và sure là kiểm tra xong thế nào cũng phán xe ngon, ko vấn đề gì cả.


Chú thợ nhận tờ phiếu khám của em thấy có mục kiểm tra tay lái thì leo lên xe chạy thử ngay. Chả là trong nhà máy có đường chạy thử ô tô gồm cả chỗ xóc chỗ bằng chỗ cua gấp để test, thấy bảo xe nào trước khi xuất xưởng cũng phải chạy thử ít nhất vài chục vòng. Em cũng cẩn thận leo lên đi cùng. Kết quả không thừa, có em trên xe chú thợ kiểm tra cẩn thận hẳn, chạy 6-7 vòng, đến chỗ nào xóc là rất cẩn thận chú ý kiểm tra giảm sóc và tay lái, lại vừa đi vừa trình bày cụ thể cho em là tại sao cậu ta phải thử như này, thử như kia ...

Lời khuyên thứ 4: Các bác đừng lười và ngại nắng mà ngồi tít trong phòng điều hòa nhé. Ông bạn em không đi cùng lái xe ( tổ khác làm cho ông đấy ) nên lái xe chạy đúng 1 vòng về rồi kết luận cái rẹt: Xe ngon, có vấn đề gì đâu ( trong khi xe ông bạn em be bét, be bét như nào em viết ở phần sau )


Xe vừa quay lại ga ra chuẩn bị vào xe nâng thì em vỗ vai chú thợ của em, giọng đầy thân mật: Cậu tên gì nhỉ. Dạ em tên Lưu. Lưu làm cho mình cẩn thận nhé, anh em là người hiểu biết cả, yên tâm. Cậu em kể từ lúc có nhời của em thái độ đổi hẳn, thân thiện, nhiệt tình, vui vẻ hòa nhã và đầy tính xây dựng. Liếc sang xe ông bạn thấy có 3 ông thợ đang xúm vào ngó nghiêng bình phẩm nhưng thái độ đầy dửng dưng, em biết ngay thằng bạn lại vô tâm rồi, liền tót sang diễn nguyên bài như vừa làm với cậu em Lưu. Ngay lập tức lại có tác dụng ngay, thái độ khác hẳn

Lời khuyên thứ 5: Các cụ có câu: Đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn cấm có sai. Anh em mình toàn người lịch sự, thể nào người ta làm xong chả cho vài trăm gọi là trà nước. Nhưng cho trước hoặc công bố là sẽ cho hay chờ tới khi làm xong mới đề cập tới thì khác hẳn. Lúc làm xong rồi mới xùy tiền ra thì chỉ được cái sự cảm kích trong lòng của các em nó thôi, trong khi cái mình cần là sự cảm kích phải biến thành hành động thiết thực trong lúc bảo dưỡng cơ, các bác nhỉ.


Em viết tạm thế đã, tối về viết nốt hầu các cụ nhé
 

supra

Xe container
Biển số
OF-135
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
5,200
Động cơ
632,850 Mã lực
em đang tò mò cái đoạn sau của title, bác cố pót sớm nhá :21::21::21:
 

nguyenkhoa

Xe buýt
Biển số
OF-17777
Ngày cấp bằng
23/6/08
Số km
596
Động cơ
512,370 Mã lực
Nơi ở
Ở nhà một mình.
MỜi cụ (c). THật là KINH NGHIỆM quý báu.:6::6::6:
 

DIRE

Xe buýt
Biển số
OF-13598
Ngày cấp bằng
29/2/08
Số km
702
Động cơ
525,030 Mã lực
Cụ viết nhanh đi, mai thứ 7 rồi :^)
 

jacksparrow

Xe hơi
Biển số
OF-35861
Ngày cấp bằng
23/5/09
Số km
103
Động cơ
474,120 Mã lực
Nơi ở
Hà nội Huyện
Trước hết xin có mấy lời cám ơn cụ xebo và cụ Captivaltz đã hướng dẫn em cách đi bảo dưỡng xe tại nhà máy GM Daewoo và đi vệ sinh xe


Chiều thứ 7, sau một trận bia tơi bời em và ông bạn đánh xe xuống nhà máy GM ở dưới Văn Điển để làm bảo dưỡng xe. Đi thì hơi mất công một tí, nhưng bù lại hôm đấy may mắn vắng xe lắm. Ngoài 2 xe của bọn em chỉ có thêm 2-3 xe nữa thôi, vì thế không phải chờ đợi gì cả.

Lời khuyên thứ nhất: Các bác nên mang xe xuống vào thứ 7 cho vắng. Thấy bác xebo bảo ngày trong tuần đông lắm.


Ấn tượng đầu tiên của em là xưởng bảo dưỡng của GM trông cũng chả khác mấy so với các garage ô tô no name khác. Em cứ tưởng tượng công ty có chủ và giám đốc người Hàn Quốc ( là bọn chuyên thích gái đẹp, thích karaoke và massage ) sẽ có vài em váy ngắn áo hở ngực chân dài, tha thướt ra đón em rồi đập nổ đánh bốp cái khăn lạnh, nhẹ nhàng lau mặt cho em. Sau đó em sẽ ngồi ngả người lim dim thưởng thức cốc nước mát, trong khi các em sẽ hí húi xử lý giấy tờ cho mình. Ai dè chỉ có 1 em trông dừ dừ, thái độ thì cũng thoải mái thôi nhưng sắc diện thì không xuất sắc lắm.

Công nhân trong xưởng cũng vậy. Đồng phục đủ cả nhưng lấm lem dầu mỡ và trông không sạch sẽ lắm. Leo lên ngồi thử xe lại không có tấm trải để tránh bẩn ghế, không có găng tay sạch đeo vào khi thử lái xe. Đã thế lại đủ các loại giọng địa phương, hôm đấy nhìn lướt 5 bác mà em nghe có cả Nghệ An, Thanh Hóa, Hải Phòng, Hà nội. Cá biệt có bác giọng Nghệ An nói nặng lắm, lần nào em cũng phải hỏi lại 2 -3 lần mới thủng.

Nhưng thôi, em bụng bảo dạ kệ *** nó, gái không xinh trai không thanh lịch không quan trọng, miễn bảo hành xe tốt là được

Lời khuyên thứ 2: Bác nào máu cái dịch vụ như của Toyota hay Mercedez hay cái vụ mặc bikini rửa xe thì ở đây không có đâu nhé.


Em gái dừ dừ em nói ở trên vứt cho em 1 tờ giấy và bảo em điền các thông tin cần kiểm tra. Em chỉ điền chung chung là : Kiểm tra toàn bộ xe thì em gái bảo nhỏ: Anh cần kiểm tra gì thì ghi kỹ ra, thì thợ mới chú trọng mà làm. Thế là em vắt óc vắt trán nghĩ ra đủ các bệnh trên trời dưới bể của xe để ghi tuốt vào đó.
Lời khuyên thứ 3: Anh em phải nhớ lại và ghi thật cẩn thận bệnh tật của xe vào phiếu khám nhé. Nếu chỉ chung chung là kiểm tra toàn bộ xe thì thợ sẽ kiểm tra toàn bộ bằng 1 cách rất chung chung và sure là kiểm tra xong thế nào cũng phán xe ngon, ko vấn đề gì cả.


Chú thợ nhận tờ phiếu khám của em thấy có mục kiểm tra tay lái thì leo lên xe chạy thử ngay. Chả là trong nhà máy có đường chạy thử ô tô gồm cả chỗ xóc chỗ bằng chỗ cua gấp để test, thấy bảo xe nào trước khi xuất xưởng cũng phải chạy thử ít nhất vài chục vòng. Em cũng cẩn thận leo lên đi cùng. Kết quả không thừa, có em trên xe chú thợ kiểm tra cẩn thận hẳn, chạy 6-7 vòng, đến chỗ nào xóc là rất cẩn thận chú ý kiểm tra giảm sóc và tay lái, lại vừa đi vừa trình bày cụ thể cho em là tại sao cậu ta phải thử như này, thử như kia ...

Lời khuyên thứ 4: Các bác đừng lười và ngại nắng mà ngồi tít trong phòng điều hòa nhé. Ông bạn em không đi cùng lái xe ( tổ khác làm cho ông đấy ) nên lái xe chạy đúng 1 vòng về rồi kết luận cái rẹt: Xe ngon, có vấn đề gì đâu ( trong khi xe ông bạn em be bét, be bét như nào em viết ở phần sau )


Xe vừa quay lại ga ra chuẩn bị vào xe nâng thì em vỗ vai chú thợ của em, giọng đầy thân mật: Cậu tên gì nhỉ. Dạ em tên Lưu. Lưu làm cho mình cẩn thận nhé, anh em là người hiểu biết cả, yên tâm. Cậu em kể từ lúc có nhời của em thái độ đổi hẳn, thân thiện, nhiệt tình, vui vẻ hòa nhã và đầy tính xây dựng. Liếc sang xe ông bạn thấy có 3 ông thợ đang xúm vào ngó nghiêng bình phẩm nhưng thái độ đầy dửng dưng, em biết ngay thằng bạn lại vô tâm rồi, liền tót sang diễn nguyên bài như vừa làm với cậu em Lưu. Ngay lập tức lại có tác dụng ngay, thái độ khác hẳn

Lời khuyên thứ 5: Các cụ có câu: Đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn cấm có sai. Anh em mình toàn người lịch sự, thể nào người ta làm xong chả cho vài trăm gọi là trà nước. Nhưng cho trước hoặc công bố là sẽ cho hay chờ tới khi làm xong mới đề cập tới thì khác hẳn. Lúc làm xong rồi mới xùy tiền ra thì chỉ được cái sự cảm kích trong lòng của các em nó thôi, trong khi cái mình cần là sự cảm kích phải biến thành hành động thiết thực trong lúc bảo dưỡng cơ, các bác nhỉ.


Em viết tạm thế đã, tối về viết nốt hầu các cụ nhé
bác ơi có thông tin gì chia sẻ nốt nào em cũng sắp phải bảo dưỡng 1500km đầu rồi :6::6::6:
 

xe365vn

Xe container
Biển số
OF-23687
Ngày cấp bằng
6/11/08
Số km
9,407
Động cơ
583,977 Mã lực
Nơi ở
xe365vn
cụ này câu giờ quá
đang hồi hộp xem hay (b)
 

CongAnPhuong

Xe đạp
Biển số
OF-34787
Ngày cấp bằng
7/5/09
Số km
11
Động cơ
474,710 Mã lực
Em đây em đây, xin lỗi các cụ, chả phải câu bài gì đâu. Đêm qua em định vào viết nốt nhưng cái cụ Blacklac gì gì ấy cụ ấy để msg là server đang phải nâng cấp. Thế cho nên không hoàn thành được. Bây gờ xin viết tiếp ạ

..............................

Xe nâng lên xong là em phải chui gầm ngó nghiêng cẩn thận. Chả là hồi Tết em đú nặng vác con Captiva đi offroad từ Bắc Hà sang Xín Mần. Đường đó gặp mấy anh 2 cầu thì muỗi nhưng con nửa cầu lại dẫn động bánh trước như em thì vất vả vô cùng. Đi xong đợt ấy xót hết cả người, đốt lốp rồi sạt gầm rồi xước la zăng nói chung là đủ cả. Nên đợt này tranh thủ em cẩn thận chui gầm xem thấy vẫn ổn lắm các cụ ạ, mặc dù lúc chạy em thấy va đá mấy lần. Chứng tỏ con Cap này làm gầm bệ tốt đấy nhỉ. Nhưng ở đây có 1 chi tiết em thấy hay. Chú thợ nói với em là trước khi xe xuất xưởng sẽ có 1 đồng chí KCS đi kiểm tra từng con ốc và nếu thấy chặt thì sẽ vạch 1 vạch sơn vào đó. Về sau khi kiểm tra lại, chỉ cần xem vạch sơn còn thẳng không, nếu lệch đi thì ốc đã lỏng và cần siết lại. Chứ ai lại đi cầm cờ lê siết từng con ốc một để xem lỏng hay không. Thế là em bắt chú ấy vạch ra xem từng con ốc xem để đảm bảo xe em là nguyên một khối.


Lời khuyên thứ 6: Một lần nữa thấy mãnh lực của câu: Đồng tiền đi trước đồng tiền khôn. Nhưng cái quan trọng hơn là mình phải có 1 chút hiểu biết về kỹ thuật và chịu khó nói chuyện với thợ thì mới vỡ ra được nhiều vấn đề.


Kiểm tra tổng thể xong em mới nhẹ nhàng trình bày với chú thợ vấn đề chính của em. Chả là xe của em thi thoảng ( rất thi thoảng thôi, từ trước tới giờ em đếm được 3 lần ) bị bệnh đạp phanh cứ cứng đơ không đạp được, phải nhồi thêm 1 phát mạnh nữa mới thoát. Gì chứ phanh liên quan tới an toàn nên em phải tìm cho ra bằng được căn nguyên. Chú thợ nghe thủng chuyện liền lật nắp ca pô xem một cái ống cao su ( thấy bảo là ống dẫn dầu trợ lực hay gì gì đó ), loay hoay ấn ấn nhét nhét một lúc rồi hồ hởi tuyên bố: Xong. Em cứ đứng lẳng lặng quan sát không nói không rằng, chỉ đến khi chú ấy với tay định dập nắp ca pô thì em chặn lại: Cậu vẫn để cái ống lỏng lẻo thế kia mà bảo Xong thì rõ ràng là chẳng tôn trọng sự an toàn của người ngồi trên xe rồi. Cậu em nghe tới câu đó thì mặt có hơi tái, liền chạy sang ngó nghiêng cái dây dẫn dầu bên xe của thằng bạn em rồi quay về bảo: Để em thay cho anh cái dây khác.

Sau quả đó của em thì cậu này gục hẳn. Em chả nói cũng tự động tháo lọc gió máy và lọc gió điều hòa ra vệ sinh cẩn thận. Đã thế còn chủ động vác cái Scanner ra cắm vào hộp đen rồi bắt em lên ngồi cạnh, chỉ cho xem từng chi tiết, phân tích các thông số đó nói lên cái gì, để làm gì, làm cho đến khi tất cả đều báo no error mới thôi. Rồi lại còn cẩn thận hướng dẫn em bọc lại chỗ này chỗ kia khi đi rửa máy.. và... Nói chung là nhiệt tình lắm, đúng lý tưởng cách mạng.

Lời khuyên thứ 7: Đồng tiền đi trước là 1 chuyện, cái quan trọng hơn là thái độ của mình. Một thái độ vừa phải, đúng mực, có hiểu biết nhưng kiên quyết sẽ làm cho ý thức cao hơn hẳn. Các cụ đừng ngại gì nhé.



Thực ra xe của em mới chạy gần năm nên bệnh tật ít, khám xét một lúc là ổn. Em vừa hể hả xong phần xe của mình thì thấy ông bạn bên kia chạy ra khe khẽ bẩm báo với em là Xe tao thế léo nào cứ đi vài tháng lại phải đổ dầu lái 1 lần. Vác ra trạm bảo hành ủy quyền của GM Daewoo trong bãi xe Ngọc Khánh thì thấy mấy ông thợ ở đó bảo chắc nó hao linh tinh ở đâu đó thôi, ko vấn đề gì rồi đổ dầu bổ sung vào. Chẹp thợ thuyền thế này có chết không chứ lị. Thế là em phi ngay sang xe ông bạn, bắt tốp thợ bên kia nâng cao xe rồi chui xuống gầm xem, thấy dầu ướt nhoèn trục lái. Chú thợ hạ xe xuống, mở nắm ca pô ngó nghiêng 1 hồi rồi phán câu xanh rờn: Giờ cứ đổ tạm dầu trợ lái, mang về chạy khoảng một tháng theo dõi xem sao. *** cái thằng bạn em ở công ty thì hô mây gọi gió, ra thiên hạ thì nhũn nhặn và nhu nhược lắm, nghe chú thợ nói thế mà cũng bùi tai định theo. Em bắt thằng bạn giở sổ ra thì thấy còn 2 tháng là tới kỳ hạn 2 năm. lập tức em quay sang mấy chú thợ giọng lạnh tanh: Xe bạn tôi còn 2 tháng nữa hết bảo hành, các anh bảo bạn tôi chạy theo dõi trong 1 tháng thì chỉ loay hoay bận rộn mấy buối là nhỡ thời hạn bảo hành, lúc đó xuống tiền mua đồ à. Một chú bẽn lẽn trình bày là Cái thước lái của anh to tiền quá, tụi tôi không quyết được. Em giọng vẫn lạnh như kít ngâm: Anh không quyết được thì cho tôi gặp xưởng trưởng của anh, xưởng trưởng của anh không quyết được thì tôi sẽ gặp giám đốc của anh, giám đốc của anh không quyết được thì biên cho tôi mấy chữ đơn giản: Bộ phận này của xe không bảo hành. Mấy chú nghe rét quá liền bảo em chờ đi xin ý kiến, mình không nói không rằng ngoắc thằng bạn ra ngoài đứng hút thuốc. Chừng chục phút sau chú thợ quay về báo cáo là sẽ thay thước lái. Trong quá trình thay em nghe các chú kháo nhau cái thước lái này 17 triệu. Chết, hú hồn, hôm đấy mình không làm căng thì ông bạn đốt 1 mớ tướng. 17M mà đi offline hội Cap thì phải được chục vụ từ A tới Z, cụ CaptivaLTZ nhể.

Lời khuyên thứ 8: Các bác lần sau đi bảo dưỡng xe phải nâng cao bản lĩnh của mình lên và liều mình như chẳng có. Còn nếu ngại va chạm hoặc ngại đàm phán thì nên tìm 1 thằng bạn chịu khó va vấp ( như em chẳng hạn ) để đi cùng, cần gì đẩy nó ra nói chuyện.



Kết thúc công việc em gọi cậu Lưu vào cho mấy trăm gọi là trà nước. Theo đánh giá của em tiền tips như thế cũng không phải tồi. Làm khoảng hơn tiếng được vậy là tốt rồi. Tháng gặp chục khách có mấy triệu ngay. So với mức lương triệu bảy một tháng thì cũng là khoản tốt. Về phía anh em mình cũng vậy, cho mạnh tay một chút, lần sau xe cộ có mệnh hệ gì gọi điện người ta sẽ nhiệt tình chỉ bảo, ít nhất là sẽ trung thực nói với mình xem có bảo hành được không.

Đấy chuyện của em chỉ có vậy. Để mai kia rảnh em viết tiếp hầu các bác chút kinh nghiệm cỏn con em đi vệ sinh xe.

À còn một điều này em muốn nói. Rằng thì là mà cái nghề dịch vụ của dân ta, đặc biệt là dân Bắc mình là kém, không, phải nói là rất kém. Cái vụ thước lái xe của cậu bạn em kể trên, lúc sau em nghe chú thợ sửa xe của em nói nhỏ là: Dầu ướt nhoèn thế kia thì chắc chắn phải bảo hành thay mới rồi. Vậy mà không hiểu sao tốp thợ đó cứ trì hoãn không thay cho bạn em nhỉ. Em nói thật, không thay cho khách thì cũng có lôi cái thước lái đó ra để bán lấy tiền chia nhau đâu. Mà để nói là ý thức tiết kiệm cho nhà máy cũng không phải. Vì trong giá thành bán xe ra, hẳn là nhà sản xuất phải phân bổ cái chi phí bảo hành này vào rồi. Hơn nữa, tiết kiệm được vài triệu, nhưng nhỡ khách có sự cố nó kiện cho thì tốn một mớ tướng tiền, chưa kể ảnh hưởng tới thanh danh của công ty. Em tin là bác Tổng Giám Đốc GM Daewoo sẽ không bao giờ khuyến khích bộ phận bảo hành của hãng lại tiết kiệm chi phí kiểu đó. Chưa kể, điều quan trọng nhất, là nói tới quyền lợi của tốp thợ trên. Thay thước lái cho khách, nếu khách cảm thấy tiết kiệm được 17 triệu, thì thể nào làm xong chả có ít nhất một triệu tiền trà nước. Còn không thay hả, giỏi thì được một hai trăm. Vậy đường nào lợi hơn. Rốt cuộc là việc cần phải thay thì vẫn cứ phải thay, trong khi làm ngay từ đầu có phải vui vẻ cả đôi không, cứ phải cò kè mới làm, mất hết cả tình cảm đi.

Em chả hiểu, nói rộng ra theo kiểu vĩ mô thì chắc Việt Nam mình còn dài dài trong nghề dịch vụ, các bác nhỉ.
 

captivaltz

Xe điện
Biển số
OF-6292
Ngày cấp bằng
23/6/07
Số km
4,745
Động cơ
591,450 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình - Hà Nội
Em đây em đây, xin lỗi các cụ, chả phải câu bài gì đâu. Đêm qua em định vào viết nốt nhưng cái cụ Blacklac gì gì ấy cụ ấy để msg là server đang phải nâng cấp. Thế cho nên không hoàn thành được. Bây gờ xin viết tiếp ạ

..............................

Xe nâng lên xong là em phải chui gầm ngó nghiêng cẩn thận. Chả là hồi Tết em đú nặng vác con Captiva đi offroad từ Bắc Hà sang Xín Mần. Đường đó gặp mấy anh 2 cầu thì muỗi nhưng con nửa cầu lại dẫn động bánh trước như em thì vất vả vô cùng. Đi xong đợt ấy xót hết cả người, đốt lốp rồi sạt gầm rồi xước la zăng nói chung là đủ cả. Nên đợt này tranh thủ em cẩn thận chui gầm xem thấy vẫn ổn lắm các cụ ạ, mặc dù lúc chạy em thấy va đá mấy lần. Chứng tỏ con Cap này làm gầm bệ tốt đấy nhỉ. Nhưng ở đây có 1 chi tiết em thấy hay. Chú thợ nói với em là trước khi xe xuất xưởng sẽ có 1 đồng chí KCS đi kiểm tra từng con ốc và nếu thấy chặt thì sẽ vạch 1 vạch sơn vào đó. Về sau khi kiểm tra lại, chỉ cần xem vạch sơn còn thẳng không, nếu lệch đi thì ốc đã lỏng và cần siết lại. Chứ ai lại đi cầm cờ lê siết từng con ốc một để xem lỏng hay không. Thế là em bắt chú ấy vạch ra xem từng con ốc xem để đảm bảo xe em là nguyên một khối.


Lời khuyên thứ 6: Một lần nữa thấy mãnh lực của câu: Đồng tiền đi trước đồng tiền khôn. Nhưng cái quan trọng hơn là mình phải có 1 chút hiểu biết về kỹ thuật và chịu khó nói chuyện với thợ thì mới vỡ ra được nhiều vấn đề.


Kiểm tra tổng thể xong em mới nhẹ nhàng trình bày với chú thợ vấn đề chính của em. Chả là xe của em thi thoảng ( rất thi thoảng thôi, từ trước tới giờ em đếm được 3 lần ) bị bệnh đạp phanh cứ cứng đơ không đạp được, phải nhồi thêm 1 phát mạnh nữa mới thoát. Gì chứ phanh liên quan tới an toàn nên em phải tìm cho ra bằng được căn nguyên. Chú thợ nghe thủng chuyện liền lật nắp ca pô xem một cái ống cao su ( thấy bảo là ống dẫn dầu trợ lực hay gì gì đó ), loay hoay ấn ấn nhét nhét một lúc rồi hồ hởi tuyên bố: Xong. Em cứ đứng lẳng lặng quan sát không nói không rằng, chỉ đến khi chú ấy với tay định dập nắp ca pô thì em chặn lại: Cậu vẫn để cái ống lỏng lẻo thế kia mà bảo Xong thì rõ ràng là chẳng tôn trọng sự an toàn của người ngồi trên xe rồi. Cậu em nghe tới câu đó thì mặt có hơi tái, liền chạy sang ngó nghiêng cái dây dẫn dầu bên xe của thằng bạn em rồi quay về bảo: Để em thay cho anh cái dây khác.

Sau quả đó của em thì cậu này gục hẳn. Em chả nói cũng tự động tháo lọc gió máy và lọc gió điều hòa ra vệ sinh cẩn thận. Đã thế còn chủ động vác cái Scanner ra cắm vào hộp đen rồi bắt em lên ngồi cạnh, chỉ cho xem từng chi tiết, phân tích các thông số đó nói lên cái gì, để làm gì, làm cho đến khi tất cả đều báo no error mới thôi. Rồi lại còn cẩn thận hướng dẫn em bọc lại chỗ này chỗ kia khi đi rửa máy.. và... Nói chung là nhiệt tình lắm, đúng lý tưởng cách mạng.

Lời khuyên thứ 7: Đồng tiền đi trước là 1 chuyện, cái quan trọng hơn là thái độ của mình. Một thái độ vừa phải, đúng mực, có hiểu biết nhưng kiên quyết sẽ làm cho ý thức cao hơn hẳn. Các cụ đừng ngại gì nhé.



Thực ra xe của em mới chạy gần năm nên bệnh tật ít, khám xét một lúc là ổn. Em vừa hể hả xong phần xe của mình thì thấy ông bạn bên kia chạy ra khe khẽ bẩm báo với em là Xe tao thế léo nào cứ đi vài tháng lại phải đổ dầu lái 1 lần. Vác ra trạm bảo hành ủy quyền của GM Daewoo trong bãi xe Ngọc Khánh thì thấy mấy ông thợ ở đó bảo chắc nó hao linh tinh ở đâu đó thôi, ko vấn đề gì rồi đổ dầu bổ sung vào. Chẹp thợ thuyền thế này có chết không chứ lị. Thế là em phi ngay sang xe ông bạn, bắt tốp thợ bên kia nâng cao xe rồi chui xuống gầm xem, thấy dầu ướt nhoèn trục lái. Chú thợ hạ xe xuống, mở nắm ca pô ngó nghiêng 1 hồi rồi phán câu xanh rờn: Giờ cứ đổ tạm dầu trợ lái, mang về chạy khoảng một tháng theo dõi xem sao. *** cái thằng bạn em ở công ty thì hô mây gọi gió, ra thiên hạ thì nhũn nhặn và nhu nhược lắm, nghe chú thợ nói thế mà cũng bùi tai định theo. Em bắt thằng bạn giở sổ ra thì thấy còn 2 tháng là tới kỳ hạn 2 năm. lập tức em quay sang mấy chú thợ giọng lạnh tanh: Xe bạn tôi còn 2 tháng nữa hết bảo hành, các anh bảo bạn tôi chạy theo dõi trong 1 tháng thì chỉ loay hoay bận rộn mấy buối là nhỡ thời hạn bảo hành, lúc đó xuống tiền mua đồ à. Một chú bẽn lẽn trình bày là Cái thước lái của anh to tiền quá, tụi tôi không quyết được. Em giọng vẫn lạnh như kít ngâm: Anh không quyết được thì cho tôi gặp xưởng trưởng của anh, xưởng trưởng của anh không quyết được thì tôi sẽ gặp giám đốc của anh, giám đốc của anh không quyết được thì biên cho tôi mấy chữ đơn giản: Bộ phận này của xe không bảo hành. Mấy chú nghe rét quá liền bảo em chờ đi xin ý kiến, mình không nói không rằng ngoắc thằng bạn ra ngoài đứng hút thuốc. Chừng chục phút sau chú thợ quay về báo cáo là sẽ thay thước lái. Trong quá trình thay em nghe các chú kháo nhau cái thước lái này 17 triệu. Chết, hú hồn, hôm đấy mình không làm căng thì ông bạn đốt 1 mớ tướng. 17M mà đi offline hội Cap thì phải được chục vụ từ A tới Z, cụ CaptivaLTZ nhể.

Lời khuyên thứ 8: Các bác lần sau đi bảo dưỡng xe phải nâng cao bản lĩnh của mình lên và liều mình như chẳng có. Còn nếu ngại va chạm hoặc ngại đàm phán thì nên tìm 1 thằng bạn chịu khó va vấp ( như em chẳng hạn ) để đi cùng, cần gì đẩy nó ra nói chuyện.



Kết thúc công việc em gọi cậu Lưu vào cho mấy trăm gọi là trà nước. Theo đánh giá của em tiền tips như thế cũng không phải tồi. Làm khoảng hơn tiếng được vậy là tốt rồi. Tháng gặp chục khách có mấy triệu ngay. So với mức lương triệu bảy một tháng thì cũng là khoản tốt. Về phía anh em mình cũng vậy, cho mạnh tay một chút, lần sau xe cộ có mệnh hệ gì gọi điện người ta sẽ nhiệt tình chỉ bảo, ít nhất là sẽ trung thực nói với mình xem có bảo hành được không.

Đấy chuyện của em chỉ có vậy. Để mai kia rảnh em viết tiếp hầu các bác chút kinh nghiệm cỏn con em đi vệ sinh xe.

À còn một điều này em muốn nói. Rằng thì là mà cái nghề dịch vụ của dân ta, đặc biệt là dân Bắc mình là kém, không, phải nói là rất kém. Cái vụ thước lái xe của cậu bạn em kể trên, lúc sau em nghe chú thợ sửa xe của em nói nhỏ là: Dầu ướt nhoèn thế kia thì chắc chắn phải bảo hành thay mới rồi. Vậy mà không hiểu sao tốp thợ đó cứ trì hoãn không thay cho bạn em nhỉ. Em nói thật, không thay cho khách thì cũng có lôi cái thước lái đó ra để bán lấy tiền chia nhau đâu. Mà để nói là ý thức tiết kiệm cho nhà máy cũng không phải. Vì trong giá thành bán xe ra, hẳn là nhà sản xuất phải phân bổ cái chi phí bảo hành này vào rồi. Hơn nữa, tiết kiệm được vài triệu, nhưng nhỡ khách có sự cố nó kiện cho thì tốn một mớ tướng tiền, chưa kể ảnh hưởng tới thanh danh của công ty. Em tin là bác Tổng Giám Đốc GM Daewoo sẽ không bao giờ khuyến khích bộ phận bảo hành của hãng lại tiết kiệm chi phí kiểu đó. Chưa kể, điều quan trọng nhất, là nói tới quyền lợi của tốp thợ trên. Thay thước lái cho khách, nếu khách cảm thấy tiết kiệm được 17 triệu, thì thể nào làm xong chả có ít nhất một triệu tiền trà nước. Còn không thay hả, giỏi thì được một hai trăm. Vậy đường nào lợi hơn. Rốt cuộc là việc cần phải thay thì vẫn cứ phải thay, trong khi làm ngay từ đầu có phải vui vẻ cả đôi không, cứ phải cò kè mới làm, mất hết cả tình cảm đi.

Em chả hiểu, nói rộng ra theo kiểu vĩ mô thì chắc Việt Nam mình còn dài dài trong nghề dịch vụ, các bác nhỉ.
Mời bạn cụ đi offline Hội CAP đê:41::41::41:
Chỉ dùng 50% chỗ đó là ổn đới:21::21::21:
 

hp650028

Xe buýt
Biển số
OF-10247
Ngày cấp bằng
27/9/07
Số km
906
Động cơ
542,550 Mã lực
Cảm ơn bác rất nhiều vì kinh nghiệm này, em nới thật chỉ có GM nó mới lởm thế chứ TO dịch vụ khá chuẩn mực
Nhưng đúng cũng như nhiều bác đã nói chỉ nên mang xe xuống nhà máy như bạn bác khi có khiếm khuyết bệnh phải thay thế,...còn không thì có thể vào các đại lý GM mà được kiểm tra chăm sóc miễn phí (tất nhiên mất phí dầu,...). Còn hết bảo hành thì rất nhiều gara uy tín trên này như 87 Láng Hạ,...
Một lần nữa phải nói bài viết của bác rất bổ ích
 
Chỉnh sửa cuối:

Okane

Xe container
Biển số
OF-15066
Ngày cấp bằng
24/4/08
Số km
6,377
Động cơ
572,092 Mã lực
Hihi, ở HN ngay mà các bác khổ thế, trước e cũng bảo dưỡng ở SG, nói thật là các chú thợ làm cửn thựn lắm, kể cả xưởng trưởng và giám đốc cũng ra bắt tay e luôn, e cũng chẳng tip tiếc đồng nào (dù vốn dĩ trong SG làm cái quái j cũng tip, kể từ đánh giày trở đi)

Đơn giản là e vác máy hình, vừa vào phát chụp luôn, thợ thuyền ra hỏi e nói e làm trên báo :))
 

gala

Xe hơi
Biển số
OF-621
Ngày cấp bằng
4/7/06
Số km
161
Động cơ
580,020 Mã lực
Tuổi
50
Chết cười với bác, không biết bác làm bên báo nào, bác nói luôn kẻo em bắt chước vào đấy người ta hỏi có biết ông phóng viên X ở báo Y (là khách của xưởng tui) không thì chết :21:
Công nhận cái dịch vụ bảo dưỡng xe ở VN phải nói là ngày càng chuối thiệt.
 

Nghếch

Xe tăng
Biển số
OF-21059
Ngày cấp bằng
11/9/08
Số km
1,832
Động cơ
516,893 Mã lực
Nơi ở
Quán rượu
Lại cậu Lưu này à. Em cũng gặp cậu ấy và làm như bác từ lâu rồi. Cậu ấy còn cho SĐT bảo xe có vấn đề gì cứ gọi em tư vấn cho :21::21::21:
 

Deconcon

Xe hơi
Biển số
OF-1990
Ngày cấp bằng
16/10/06
Số km
174
Động cơ
569,740 Mã lực
Tuổi
42
Bác đúng là rắn thật

kinh nghiệm của Bác bổ ích lắm.
Nhiều khi phải rắn một ty mới đuợc việc.
 

CongAnPhuong

Xe đạp
Biển số
OF-34787
Ngày cấp bằng
7/5/09
Số km
11
Động cơ
474,710 Mã lực
Hihi, ở HN ngay mà các bác khổ thế, trước e cũng bảo dưỡng ở SG, nói thật là các chú thợ làm cửn thựn lắm, kể cả xưởng trưởng và giám đốc cũng ra bắt tay e luôn, e cũng chẳng tip tiếc đồng nào (dù vốn dĩ trong SG làm cái quái j cũng tip, kể từ đánh giày trở đi)

Đơn giản là e vác máy hình, vừa vào phát chụp luôn, thợ thuyền ra hỏi e nói e làm trên báo :))
Hehe lại nói tới chuyện báo, em kể bác Okane nghe chuyện này. Chả là cách đây mấy tháng em chở cô bạn trên xe máy không đội mũ. Bị công an toét cô đó xuống nỏ mồm sưng sỉa luôn: Tôi là nhà báo.., vừa bị ăn cắp mũ, đang trên đường đi mua mũ. Các anh làm công an, không bảo quản trật tự trị an, để mất cắp thế này, dân mà bị tai nạn chấn thương sọ não là các anh gián tiếp chịu trách nhệm đấy. Bình thường bài này hiệu nghệm lắm, các chú công an nghe chỉ ú ớ mấy câu cho đi thẳng.

Ai dè lần này gặp phải chú công an trẻ măng, chắc lính nghĩa vụ, coi trời bằng vung. Đã bắt bạn em xòe thẻ nhà báo ra kiểm tra cẩn thận rồi vẫn phạt đều,vừa phạt vừa lẩm bẩm: Viết được mấy cái bài trên mạng mà cũng đòi ti toe thẻ nhà báo. Kiểu nhà báo như chị ai chả làm được. Chẹp chẹp chắc ông em này lướt net với cứu nét cũng nhiều nên kinh nghiệm phết.

Cô bạn em bị phạt xong đứng chết trân. Phóng viên nội chính của 1 báo to vật đấy, vậy mà bị coi là rác luôn.
 

BUNGUVIETNAM

Xe buýt
Biển số
OF-12475
Ngày cấp bằng
5/1/08
Số km
780
Động cơ
531,210 Mã lực
Hehe lại nói tới chuyện báo, em kể bác Okane nghe chuyện này. Chả là cách đây mấy tháng em chở cô bạn trên xe máy không đội mũ. Bị công an toét cô đó xuống nỏ mồm sưng sỉa luôn: Tôi là nhà báo.., vừa bị ăn cắp mũ, đang trên đường đi mua mũ. Các anh làm công an, không bảo quản trật tự trị an, để mất cắp thế này, dân mà bị tai nạn chấn thương sọ não là các anh gián tiếp chịu trách nhệm đấy. Bình thường bài này hiệu nghệm lắm, các chú công an nghe chỉ ú ớ mấy câu cho đi thẳng.

Ai dè lần này gặp phải chú công an trẻ măng, chắc lính nghĩa vụ, coi trời bằng vung. Đã bắt bạn em xòe thẻ nhà báo ra kiểm tra cẩn thận rồi vẫn phạt đều,vừa phạt vừa lẩm bẩm: Viết được mấy cái bài trên mạng mà cũng đòi ti toe thẻ nhà báo. Kiểu nhà báo như chị ai chả làm được. Chẹp chẹp chắc ông em này lướt net với cứu nét cũng nhiều nên kinh nghiệm phết.

Cô bạn em bị phạt xong đứng chết trân. Phóng viên nội chính của 1 báo to vật đấy, vậy mà bị coi là rác luôn.
Em thấy bị phạt là đúng. Đã sai thì bị phạt thôi.
 

hp650028

Xe buýt
Biển số
OF-10247
Ngày cấp bằng
27/9/07
Số km
906
Động cơ
542,550 Mã lực
em chờ bài kinh nghiệm đi vệ sinh xe của bác đới
 

BéoNgố83

Xe hơi
Biển số
OF-35910
Ngày cấp bằng
24/5/09
Số km
195
Động cơ
474,850 Mã lực
vote cụ, bổ ích quá(b)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top