[@sgb345;2985] Cụ cho em lỗi của từng phương tiện vs ạ!
Lúc đó vẫn còn cái hiện trường là cái taxi nó nằm chắn ngang giữa đường cụ ạ! Tài đòi "đánh gọn vào cho khỏi tắc" nhưng em chắn trước xe ko cho rùi lôi lão xuống nc!Có cam, có người làm chứng thì dễ, xử lý theo luật là thằng taxi sai: chuyển hướng ko si nhan, rẽ đột ngột ko quan sát, ko nhường đường cho xe đi thẳng. Nhưng ko có cam thì nó chối bay là nó đang rẽ đúng thì cụ đi tốc độ nhanh ko phanh kịp đâm phải nó, thì cụ xe máy lại sai, trường hợp này gọi là tình ngay lý gian. Luật thường ủng hộ người bị đâm, căn cứ trên hậu quả xảy ra chứ ít chú trọng vào nguyên nhân. Vd 1 thằng đâm chết người thì thằng đâm sẽ đi tù mặc dù thằng chết nó có làm sai cái gì đó phải khiến thằng kia tức lên mà đâm chết nó. Điều này hay xẩy ra dẫn đến câu cửa miệng của dân lái xe: "xe to đền xe nhỏ". Thực ra câu đó theo thực tế phải là" xe đâm đền xe bị đâm" vì xe đạp, xe máy, xe ô tô nhỏ dễ luồn lách nên hay đi ẩu, tạt đầu, đánh võng, rẽ từ ngõ ra ko quan sát cứ phi ầm ầm... khiến xe to khó lách hơn và khó cơ động bằng rùi ko phản ứng kịp mà đâm phải. Thực tế rõ ràng xe nhỏ đi sai nhưng bị đâm nên xe kia đâm họ lại phải đền. Khi nào ra hẳn luật quy định rõ ràng xe đi sai phải đền xe đi đúng nếu xảy ra tai nạn thì hay quá. Dân ta đỡ phải tranh cãi và bị đền oan
Cái lỗi không làm chủ tốc độ nghe rất chuối. Pháp luật như CCC, toàn mang cái định tính, áp vào cái định lượng. Người ta đi đúng làn, đúng tốc độ quy định, thằng nào sai thằng đấy chịu chứ.Động đến ca thì nó lại củ hành cho cả 2 phải nôn tiền ra thôi. cái này sai rõ là do taxi nhưng theo luật thì đúng là cụ ko làm chủ tốc độ.
Cái lỗi không làm chủ tốc độ nghe rất chuối. Pháp luật như CCC, toàn mang cái định tính, áp vào cái định lượng. Người ta đi đúng làn, đúng tốc độ quy định, thằng nào sai thằng đấy chịu chứ.
Em nghĩ cụ phải ra khỏi Việt Nam! rồi hãy nói chuyện thằng nào sai thằng ấy chịu cụ ợ. Nên nhớ cụ đúng 10 mươi nhưng các cơ quan chức năng bảo "nhà họ nghèo, họ bị thương (chết) chúng tôi vận động lòng hảo tâm của anh..."(hảo tâm một cách bắt buộc, tức là cụ không hảo tâm kgoong thể được). Xong việc, quay ra xxx giải quyết **** tờ, so ry, giấy tờ xxx lại cò quay cho cụ tốn thêm tương đối nữa... ~X (Tóm lại ở ta' cụ đừng bao giờ nghĩ đến chuyện ai sai' nấy chịu.Cái lỗi không làm chủ tốc độ nghe rất chuối. Pháp luật như CCC, toàn mang cái định tính, áp vào cái định lượng. Người ta đi đúng làn, đúng tốc độ quy định, thằng nào sai thằng đấy chịu chứ.
Khi nào luật Vn vẫn còn bắt lỗi "không làm chủ tốc độ" thì khi đó vẫn sẽ còn các vụ tai nạn như Đà nẵng.Thực tế lái xe phải quan sát phía trước, nên đâm xe thì do ông thiếu quan sát, không làm chủ tốc độ là đúng còn gì. Nhìn thấy tình huống nguy hiểm là phải nhả ga và rà phanh ngay, chứ thực tế nhiều ông vẫn tăng ga đi như bình thường sau đó đánh lái để tránh, tránh không được thì mới phanh và đâm (nhiều thằng xe khách, xe tải hay đi kiểu này nên gây tai nạn thường xuyên)
VD thực tế vụ tai nạn ở Đà Nẵng: xe Camry sai khi dừng xe giữa ngã tư. Đường mới làm không cắm biển giới hạn tốc độ, biển cảnh báo nguy hiểm, đèn giao thông. Xe khách đi 85km/h không bị lỗi quá tốc độ, nhưng đâm chết 7 người, thì ông xe khách sai vì lỗi không làm chủ tốc độ, bị đi tù và đền tiền. Còn các ông giao thông công chính chả ông nào phải chịu trách nhiệm vì lỗi không cắm biển báo cả
http://www.thanhnien.com.vn/chinh-tri-xa-hoi/xe-khach-dung-xe-camry-lam-6-nguoi-chet-gia-nhu-co-den-giao-thong-557293.html
Cụ ơi, qua giao cắt mà phi 85km/h, kéo Camry hơn 100m mà cụ còn nghĩ ông xe khách vô tội ợ??? Camry sai, nhưng chết rồi thì phạt kiểu j. Đè đầu thằng còn sống mà phạt chứ sao. Cụ phi thử tốc độ đó qua giao cắt bao h chưa, bất kể là j cũng phải phanh lại được.Thực tế lái xe phải quan sát phía trước, nên đâm xe thì do ông thiếu quan sát, không làm chủ tốc độ là đúng còn gì. Nhìn thấy tình huống nguy hiểm là phải nhả ga và rà phanh ngay, chứ thực tế nhiều ông vẫn tăng ga đi như bình thường sau đó đánh lái để tránh, tránh không được thì mới phanh và đâm (nhiều thằng xe khách, xe tải hay đi kiểu này nên gây tai nạn thường xuyên)
VD thực tế vụ tai nạn ở Đà Nẵng: xe Camry sai khi dừng xe giữa ngã tư. Đường mới làm không cắm biển giới hạn tốc độ, biển cảnh báo nguy hiểm, đèn giao thông. Xe khách đi 85km/h không bị lỗi quá tốc độ, nhưng đâm chết 7 người, thì ông xe khách sai vì lỗi không làm chủ tốc độ, bị đi tù và đền tiền. Còn các ông giao thông công chính chả ông nào phải chịu trách nhiệm vì lỗi không cắm biển báo cả
http://www.thanhnien.com.vn/chinh-tri-xa-hoi/xe-khach-dung-xe-camry-lam-6-nguoi-chet-gia-nhu-co-den-giao-thong-557293.html
Nhà cháu không đồng ý với câu đậm ở quote trên.Cụ ơi, qua giao cắt mà phi 85km/h, kéo Camry hơn 100m mà cụ còn nghĩ ông xe khách vô tội ợ??? Camry sai, nhưng chết rồi thì phạt kiểu j. Đè đầu thằng còn sống mà phạt chứ sao. Cụ phi thử tốc độ đó qua giao cắt bao h chưa, bất kể là j cũng phải phanh lại được.
Lái xe taxi chỉ đi trước em có vài mét, lại ở phần đường khác. Đi thẳng không có dấu hiệu giảm tốc độ hay xi nhan trước thì em quan sát kiểu gì ạ? Mà chưa kể điểm va chạm là phần đường đi thẳng, qua phần đường để rẽ vào LTN rùi ạ!Thực tế lái xe phải quan sát phía trước, nên đâm xe thì do ông thiếu quan sát, không làm chủ tốc độ là đúng còn gì. Nhìn thấy tình huống nguy hiểm là phải nhả ga và rà phanh ngay, chứ thực tế nhiều ông vẫn tăng ga đi như bình thường sau đó đánh lái để tránh, tránh không được thì mới phanh và đâm (nhiều thằng xe khách, xe tải hay đi kiểu này nên gây tai nạn thường xuyên)
VD thực tế vụ tai nạn ở Đà Nẵng: xe Camry sai khi dừng xe giữa ngã tư. Đường mới làm không cắm biển giới hạn tốc độ, biển cảnh báo nguy hiểm, đèn giao thông. Xe khách đi 85km/h không bị lỗi quá tốc độ, nhưng đâm chết 7 người, thì ông xe khách sai vì lỗi không làm chủ tốc độ, bị đi tù và đền tiền. Còn các ông giao thông công chính chả ông nào phải chịu trách nhiệm vì lỗi không cắm biển báo cả
http://www.thanhnien.com.vn/chinh-tri-xa-hoi/xe-khach-dung-xe-camry-lam-6-nguoi-chet-gia-nhu-co-den-giao-thong-557293.html
Cụ ơi, qua giao cắt mà phi 85km/h, kéo Camry hơn 100m mà cụ còn nghĩ ông xe khách vô tội ợ??? Camry sai, nhưng chết rồi thì phạt kiểu j. Đè đầu thằng còn sống mà phạt chứ sao. Cụ phi thử tốc độ đó qua giao cắt bao h chưa, bất kể là j cũng phải phanh lại được.
E ko nói camry đúng. Nhưng xe khách qua giao cắt phi 85km/h + kéo camry hơn 100m mới dừng lại thì ko thể nào xe khách vô tội được. Tốc độ 85, nếu phanh gấp + camry cản nữa thì chỉ 20m or hoặc hơn chút là phải dừng được rồi. Lỗi của xe khách là chủ quan (or có thể nói ko làm chủ tốc độ được ợ). Còn Camry sai lè ra, nhưng người mất rồi, ai còn bắt lỗiNhà cháu không đồng ý với câu đậm ở quote trên.
Lí do?
Nhờ kụ tham khảo thêm về quy định nhường đường của CƯV tại thớt theo link phía dưới, nhất là các còm từ số 50 trở đi.
1- Phương tiện nào vi phạm quy định về nhường đường, để xảy ra tai nạn, phương tiện đó phải bị chỉ đúng tên là "nguyên nhân chính gây ra tai nạn".
2- Chỉ khi nào luật pháp xác định đúng nguyên nhân gây tai nạn, có các quy định cụ thể nhằm chế tài các phương tiện là nguyên nhân gây tai nạn, thì khi đó mới có thể hạn chế tai nạn.
3- Nếu chỉ nêu nguyên nhân mơ hồ "không làm chủ tốc độ", "không giảm tốc độ khi đến giao cắt", "xe to mà không tránh xe bé", "xe chạy nhanh luôn có lỗi", v.v... thì mãi mãi sẽ chỉ là giải quyết phần ngọn, chỉ là tìm người để đổ trách nhiệm khi tai nạn đã xảy ra rồi, không có hiệu quả phòng ngừa tai nạn sẽ xảy ra, giao thông Vn sẽ mãi quẩn quanh với "tốc độ rùa bò".
Link về Nhường đường
http://www.otofun.net/threads/852244-bo-sung-dinh-nghia-nhuong-duong?p=23402195#post23402195
.
E đồng ý với cụ là luật nên rõ ràng chứ ko thể chung chung. Theo e được biết xe Camry giống trường hợp 1 cụ nói, thấy xe khách lao tới nên hoảng, đạp ga để vọt đi nhưng đạp sang phanh. Xe camry dừng giữa đường luôn. Ông xe khách thì quá chủ quan, cứ nghĩ camry phi qua được nên ko giảm tốc. Nếu phanh thì e ko nghĩ kéo xe camry đi hơn 100m được. Chính mấy yếu tố đó mới làm ông xe khách nặng tội. Còn 85km/h là quá tốc độ rùi ợ.Cụ không hiểu ý e à, e không nói là xe khách vô tội, em nói là anh ta không bị lỗi quá tốc độ nếu đi 85km/h chứ không phải là vô tội trong việc gây tai nạn, 2 việc này hoàn toàn khác nhau.
Phân tích thành phần trực tiếp và gián tiếp gây ra vụ tai nạn trên gồm: lái xe Camry, lái xe khách, sở GTCC.
Đường đã đưa vào sử dụng 7 ngày, đã có rất nhiều vụ tai nạn tại ngã tư này trong 7 ngày đó mà ông sở GTCC không cắm biển cảnh báo nguy hiểm, biển giới hạn tốc độ, đèn giao thông có nhưng không hoạt động thì ông này cũng có lỗi. Nhưng hiện tại chưa có chế tài đề xử phạt lỗi ông GTCC nên ông này không bị tội gì, bỏ qua.
Còn lại 2 ông lái xe với nhau, em thử làm thám tử phân tích suy nghĩ của 2 ông này:
- Xe khách suy nghĩ: mình đang đi trên đường chính, đường ưu tiên, tốc độ không quá giới hạn cho phép, đến nút giao cắt theo nguyên lý thì phải giảm tốc, nhưng anh ta cho là mình đang được đi trên đường ưu tiên, xe mình to nên xe khác từ nhánh phụ phải dừng để nhường đường cho mình nên vẫn giữ nguyên tốc độ để đi qua, nhưng xui cho anh ta gặp ngay ông Camry mới lấy bằng, chưa thuộc hết luật, kinh nghiệm thực tế ít...
- Xe Camry: đến ngã tư, bình thường phải quan sát thấy xe khách đang đến phải dừng trước ngã tư để nhường họ đi qua, nhưng anh này thấy xe khách còn ở xa nên có suy nghĩ là mình có thể vượt qua trước họ được nên anh ta cho xe đi qua (hoặc có thể anh ta không quan sát thấy xe khách nên cho xe qua bình thường), nhưng khi đến giữa ngã tư, thấy xe khách không giảm tốc độ, tiến lại nhanh quá nên hoảng. Lúc này có 2 tình huống suy nghĩ:
1. Xe Camry định tăng ga vượt nhưng đạp nhầm sang phanh
2. Xe Camry hoảng quá nên phản xạ thông thường là phanh lại chờ xe khách đánh lái tránh
Kết quả là xe Camry phanh hự giữa ngã tư. Ông xe khách bất ngờ vì nghĩ xe Camry phải vượt qua mình trước nhưng nó lại phanh bất ngờ nên đạp phanh nhưng không kịp, thế là rầm...đâm thẳng luôn. Cuối cùng Camry chết để lại hậu quả mình ông xe khách phải chịu hết. Xe khách bị bắt tạm giam 4 tháng về hành vi Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Quy định gì thì phải chờ ra tòa xử mới biết cụ thể, nhưng chắc chắn phải đi tù và đền tiền.
Thường khi không quy kết được vào quy định nào người ta thường quy vào lỗi chung chung: không làm chủ được tốc độ.
Nên đây cũng là bất cập của luật GTDB 2008, cần phải sửa lại bổ xung thêm các tình huống hay gặp trong thực tế để quy định thêm trong luật. VD: có thể quy định rõ ràng là xe đi sai luật giao thông phải tự chịu toàn bộ trách nhiệm đồng thời phải đền bù thiệt hại cho xe đi đúng kể cả khi bị đâm thì hay quá, đỡ phải bị oan vì lỗi các xe đi ẩu gây ra. Thực tế nhiều xe ô tô đang đi đúng đường đúng tốc độ nhưng vì tránh xe máy tạt đầu, rẽ ẩu mà đánh lái gây tai nạn cho xe đi ngược chiều cũng đi đúng luật, cuối cùng xe máy đi ẩu thoát chết lại chả bị lỗi gì còn mấy ông đâm nhau phải chịu hết thiệt hại, luật hiện nay không quan tâm đến nguyên nhân gián tiếp gây tai nạn mà chỉ xử lỗi trực tiếp khi xảy ra tai nạn nên ae khi tham gia giao thông nên từ tốn mà đi không có ngày gặp oan gia
Khi đã dính vào xxx thì kiểu j cả 2 xe đều thiệt cụ ợ. Nhưng gặp trường hợp ương bướng, cứng đầu, e có thiệt 1 chút e cũng phải thông não mấy thằng đó ra. Bọn Taxi cứ to mồm cãi cùn thôi, xxx mà cbi đến thì co vòi té ngay.Lái xe taxi chỉ đi trước em có vài mét, lại ở phần đường khác. Đi thẳng không có dấu hiệu giảm tốc độ hay xi nhan trước thì em quan sát kiểu gì ạ? Mà chưa kể điểm va chạm là phần đường đi thẳng, qua phần đường để rẽ vào LTN rùi ạ!
Cái em ức chế là đúng như nhiều cụ nói là em vẫn có thể bị xxx quy vào "không làm chủ tốc độ".
E đồng ý với cụ là luật nên rõ ràng chứ ko thể chung chung. Theo e được biết xe Camry giống trường hợp 1 cụ nói, thấy xe khách lao tới nên hoảng, đạp ga để vọt đi nhưng đạp sang phanh. Xe camry dừng giữa đường luôn. Ông xe khách thì quá chủ quan, cứ nghĩ camry phi qua được nên ko giảm tốc. Nếu phanh thì e ko nghĩ kéo xe camry đi hơn 100m được. Chính mấy yếu tố đó mới làm ông xe khách nặng tội. Còn 85km/h là quá tốc độ rùi ợ.
Ko có biển báo thì được max 80 thôi cụ ơi. E cũng nghĩ chắc phải 100km/h thì mới như thế.Báo viết đây, không biết đúng không nhưng xác suất đúng là cao, xe khách phải phi hơn 100km/h mới cày con Cam đi 118m mới dừng (khoảng cách tối thiểu khi đi 100km/h để dừng khi đạp phanh gấp là 100m nên trên đường cao tốc bao giờ cũng có quy định giữ khoảng cách tối thiếu giữa các xe) Quá tốc độ hay không phải dựa trên các mốc biển báo quy định, không cắm biển báo nào thì không có lỗi quá tốc độ ở đường này
Trước đó như Thanh Niên Online đã thông tin, trưa 29.4 tại ngã tư đường Bà Nà - Suối Mơ (Hoàng Văn Thái nối dài) giao với đường tránh Nam Hải Vân - Túy Loan (thôn Phú Hạ, xã Hòa Sơn, H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) xảy ra vụ tai nạn thảm khốc.
Xe khách giường nằm do Lê Nhật Phương (42 tuổi, ngụ TP.Đông Hà, Quảng Trị) điều khiển chạy hướng bắc - nam khi vào giao lộ đã không giảm tốc.
Số liệu từ Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay vào thời điểm xảy ra tai nạn, xe khách chạy 85 km/giờ nhưng theo điều tra Công an H.Hòa Vang, tài xế Phương phóng đến 106 km/giờ. Do vậy, khi phát hiện xe Camry do Nguyễn Chí Hoàng Anh (28 tuổi, ngụ đường Đống Đa, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng) điều khiển trêm đường Bà Nà - Suối Mơ đang băng qua đường tránh, tài xế Phương không xử lý kịp, đâm ngang và "cày" xe Camry đi 118,5 mét mới dứng lại.
Lái xe taxi chỉ đi trước em có vài mét, lại ở phần đường khác. Đi thẳng không có dấu hiệu giảm tốc độ hay xi nhan trước thì em quan sát kiểu gì ạ? Mà chưa kể điểm va chạm là phần đường đi thẳng, qua phần đường để rẽ vào LTN rùi ạ!
Cái em ức chế là đúng như nhiều cụ nói là em vẫn có thể bị xxx quy vào "không làm chủ tốc độ".
Ko có biển báo thì được max 80 thôi cụ ơi. E cũng nghĩ chắc phải 100km/h thì mới như thế.