Có 2 loại tubor: 1- Dùng khí xả, 2- Dùng động cơ ngoài thường là động cơ điện
Bản chất nó là cái cánh quạt quay, dồn khí nạp vào buồng đốt nhiều hơn nên công suất sinh ra nhiều hơn.
Vấn đề cụ hỏi, liên quan tới hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu, nói nôn na, cụ cho động cơ uống 1 lít xăng, loại nào cho cụ nhiều công có ích hơn. Nếu 2 động cơ y hệt nhau hiển nhiên loại có tubor sẽ cho hiệu suất cao vì:
1- Nhiều khí, Áp suất nén lớn, nhiệt độ hỗn hợp cao --> hỗn hợp cháy tốt hơn.
2- Trong cùng kết cấu, tổn hao năng lượng giống nhau, hiển nhiên hiệu suất thằng sinh nhiều năng lượng hơn sẽ có hiểu suất lớn hơn.
Hiệu suất Loai không có tubor: H1=Pi/P
Hiệu suất Loại có Tubor: H2=(Pi+Po)/(P+Po)
trong đó Pi: công suất có ích, P: tổng công suất, Po: công suất tăng thêm do có tubor
Cụ lấy H2-H1 = (P-Pi)*Po/{(P+Po)*P} > 0 vì P>Pi, chứng tỏ H2>H1
Ấy là nói vậy, chứ còn rất nhiều lợi ích khác của tubor: công suất lớn nhưng khối lượng động cơ nhẹ --> khả năng tăng tốc tốt, tiết kiệm xăng....
Tuy nhiên, hiệu suất tiêu động cơ lại phụ thuộc nhiều vào tốc độ vòng tua, nên nếu cụ đi xe ở tốc độ thấp, vòng tua máy nhỏ thì có khi turbo lại tốn xăng hơn.
Nhà cháu biết chút ít, mong các cụ bổ sung thêm.