Em có thắc mắc về hệ thông Torbo trên oto có bác nào biết giải đáp hộ em với ạ

Cửu Long

Xe buýt
Biển số
OF-17718
Ngày cấp bằng
21/6/08
Số km
689
Động cơ
513,280 Mã lực
Dạo này em có đang tìm hiểu về hệ thống Turbo trên cả động cơ xăng và diesel . em biêt hệ thông turbo giúp tăng công suất đông cơ nhưng. Không rõ là đối với động cơ có cùng dung tich xilanh chỉ khác nhau 1 loại có thêm turbo và 1 loại không có turbo loại nào tốn nhiên liệu hơn ? ( vd 2 xe chạy thử trên quãng đường 100km ) có bác nào biết giải đáp hộ em với ạ. Em cảm ơn
 

Cửu Long

Xe buýt
Biển số
OF-17718
Ngày cấp bằng
21/6/08
Số km
689
Động cơ
513,280 Mã lực
UI .Ngồi ngóng mãi chẳng thấy cụ nào trả lời giúp em với ạ:-s
 

TheHoang

Xe đạp
Biển số
OF-100016
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
22
Động cơ
398,120 Mã lực
Có 2 loại tubor: 1- Dùng khí xả, 2- Dùng động cơ ngoài thường là động cơ điện
Bản chất nó là cái cánh quạt quay, dồn khí nạp vào buồng đốt nhiều hơn nên công suất sinh ra nhiều hơn.
Vấn đề cụ hỏi, liên quan tới hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu, nói nôn na, cụ cho động cơ uống 1 lít xăng, loại nào cho cụ nhiều công có ích hơn. Nếu 2 động cơ y hệt nhau hiển nhiên loại có tubor sẽ cho hiệu suất cao vì:
1- Nhiều khí, Áp suất nén lớn, nhiệt độ hỗn hợp cao --> hỗn hợp cháy tốt hơn.
2- Trong cùng kết cấu, tổn hao năng lượng giống nhau, hiển nhiên hiệu suất thằng sinh nhiều năng lượng hơn sẽ có hiểu suất lớn hơn.
Hiệu suất Loai không có tubor: H1=Pi/P
Hiệu suất Loại có Tubor: H2=(Pi+Po)/(P+Po)
trong đó Pi: công suất có ích, P: tổng công suất, Po: công suất tăng thêm do có tubor
Cụ lấy H2-H1 = (P-Pi)*Po/{(P+Po)*P} > 0 vì P>Pi, chứng tỏ H2>H1
Ấy là nói vậy, chứ còn rất nhiều lợi ích khác của tubor: công suất lớn nhưng khối lượng động cơ nhẹ --> khả năng tăng tốc tốt, tiết kiệm xăng....
Tuy nhiên, hiệu suất tiêu động cơ lại phụ thuộc nhiều vào tốc độ vòng tua, nên nếu cụ đi xe ở tốc độ thấp, vòng tua máy nhỏ thì có khi turbo lại tốn xăng hơn.
Nhà cháu biết chút ít, mong các cụ bổ sung thêm.
 

Cửu Long

Xe buýt
Biển số
OF-17718
Ngày cấp bằng
21/6/08
Số km
689
Động cơ
513,280 Mã lực
Có 2 loại tubor: 1- Dùng khí xả, 2- Dùng động cơ ngoài thường là động cơ điện
Bản chất nó là cái cánh quạt quay, dồn khí nạp vào buồng đốt nhiều hơn nên công suất sinh ra nhiều hơn.
Vấn đề cụ hỏi, liên quan tới hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu, nói nôn na, cụ cho động cơ uống 1 lít xăng, loại nào cho cụ nhiều công có ích hơn. Nếu 2 động cơ y hệt nhau hiển nhiên loại có tubor sẽ cho hiệu suất cao vì:
1- Nhiều khí, Áp suất nén lớn, nhiệt độ hỗn hợp cao --> hỗn hợp cháy tốt hơn.
2- Trong cùng kết cấu, tổn hao năng lượng giống nhau, hiển nhiên hiệu suất thằng sinh nhiều năng lượng hơn sẽ có hiểu suất lớn hơn.
Hiệu suất Loai không có tubor: H1=Pi/P
Hiệu suất Loại có Tubor: H2=(Pi+Po)/(P+Po)
trong đó Pi: công suất có ích, P: tổng công suất, Po: công suất tăng thêm do có tubor
Cụ lấy H2-H1 = (P-Pi)*Po/{(P+Po)*P} > 0 vì P>Pi, chứng tỏ H2>H1
Ấy là nói vậy, chứ còn rất nhiều lợi ích khác của tubor: công suất lớn nhưng khối lượng động cơ nhẹ --> khả năng tăng tốc tốt, tiết kiệm xăng....
Tuy nhiên, hiệu suất tiêu động cơ lại phụ thuộc nhiều vào tốc độ vòng tua, nên nếu cụ đi xe ở tốc độ thấp, vòng tua máy nhỏ thì có khi turbo lại tốn xăng hơn.
Nhà cháu biết chút ít, mong các cụ bổ sung thêm.
Vâng em cảm ơn cụ theo em biêt có thêm 1 loại turbo nữa đc dẫn động nhờ đây đai hoặc xích từ buli . Cụ giải thích khá nhiều nhưng em cảm thấy hình như đo chỉ là suy nghĩ của cụ phải không ạ .hiiii
 

Infiniti2012

Xe hơi
Biển số
OF-109544
Ngày cấp bằng
18/8/11
Số km
176
Động cơ
393,060 Mã lực
t đá tí nhé!
cái ma cụ nói thêm ấy dc gọi là bộ sieu lạp
cụ đọc kái này nhế

Bộ siêu nạp (supercharger)VÀ tuốc bin tăng áp (turbocharger)
Một trong những cách năng công suất động cơ là tăng tỉ số nén,nâng cao hệ số nạp khi sử dụng Bộ siêu nạp (supercharger) hoặc tuốc bin tăng áp (turbocharger).Vậy Supercharger là gì? Turbocharger là gì? và phân biệt Supercharger và Turbocharger như thế nào?

Định nghĩa:
Supercharger là một thiết bị (giống như máy quạt gió hoặc là máy nén khí) để điều áp trong buồng lái máy bay hoặc làm tăng áp suất dòng khí nạp vô buồng cháy của động cơ.

Bộ siêu nạp (supercharger)

Turbocharger là một quạt gió ly tâm được dẫn động thông qua tuốc bin sử dụng dòng khí xả của động cơ. Và được dùng để tăng áp dòng khí nạp cho động cơ.


Tuốc bin tăng áp (turbocharger)
Turbocharger chỉ là một dạng của Supercharger-dạng sử dụng dòng khí xả để tăng áp dòng nạp. Những dạng khác của Supercharger không làm việc như vậy, nó thường được dẫn động bằng trục khuỷu của động cơ thông qua một bộ truyền đai với puly.

Bộ siêu nạp (supercharger)
Trên thực tế ta thường sai lầm khi coi tất cả Supercharger là Turbocharger. Bởi vì tất cả Turbocharger là Supercharger còn ngược lại thì không chính xác.
Không phải tất cả các loại Supercharger đều được dẫn động trực tiếp bằng động cơ trong khi đó tất cả các loại Turbocharger đều được dẫn động bởi dòng khí xả của động cơ. Do đó nó được đặt ở đường xả của động cơ (trên Ô tô bố trí ngay ống xả).

Tuốc bin tăng áp (turbocharger)
Nguyên lý làm việc của Supercharger và Turbocharger:

Bộ siêu nạp (supercharger)
Supercharger được đặt trên động cơ đượcdẫn động bằng trục khuỷu thông qua một bộ truyền đai với puly. Khí nạp qua Supercharger sẽ được nén lại bởi bánh công tác ( kiểu Supercharger ly tâm) hoặc một cặp cánh quạt quay (kiểu Superchar cánh quạt) hoặc là Roto đối lập (kiểu Supercharger chân ren) sau đó khí nạp sẽ được nạp vào buồng bốt. Tốc độ động cơ càng cao thì sự cung cấp khí nạp của hệ thống Supercharger tăng lên. Tốc độ tối thiểu để hệ thống Supercharger bắt đầu hoạt động là 15.000 vòng/phút ( kiểu Supercharger cánh quạt và chân vịt) 40.000 vòng/phút (kiểu Supercharger ly tâm).

Bộ siêu nạp (supercharger)
Nguyên lý hoạt động của Turbocharger cũng giống như kiểu Supercharger ly tâm. Ngoại trừ nó không được dẫn động bởi trục khuỷu. Tuốc bin được dẫn động bởi dòng khí xả của động cơ khi nó chảy qua cánh của tuốc bin nó sẽ làm quay tuốc bin tạo ra lực quán tính nén dòng khí nạp lại. Tốc độ tối thiểu để hệ thống Turbocharger bắt đầu hoạt động là từ 75.000 – 150.000 vòng/phút.
cụ thấy hay thì nhớ vote cho em phát nhé
 
Chỉnh sửa cuối:

quacachua

Xe đạp
Biển số
OF-97358
Ngày cấp bằng
27/5/11
Số km
38
Động cơ
399,840 Mã lực
Nơi ở
Ngủ tại xe
Vâng em cảm ơn cụ theo em biêt có thêm 1 loại turbo nữa đc dẫn động nhờ đây đai hoặc xích từ buli . Cụ giải thích khá nhiều nhưng em cảm thấy hình như đo chỉ là suy nghĩ của cụ phải không ạ .hiiii
Đa phần là turbo khí xả cụ nhé. Còn cái loại kia thì ít được áp dụng vì nó lại phải lấy 1 phần công suất của máy.
Em làm về turbo tầu thuỷ, nó phức tạp hơn cả cái của ô tô cụ à. Nhưng nguyên lý thì y chang nhau.
Ngoài turbo ra thì với động cơ 2 thì quét thẳng phải có quạt gió phụ, chính là cái supercharger mà cụ Infiniti2012 nói đó. Còn quét vòng hoặc 4 thì thì không cần.
Turbo em làm có lần bị phản áp nổ tung rồi ạ. Nó nổ như bom luôn [-O<
 

Cửu Long

Xe buýt
Biển số
OF-17718
Ngày cấp bằng
21/6/08
Số km
689
Động cơ
513,280 Mã lực
Đa phần là turbo khí xả cụ nhé. Còn cái loại kia thì ít được áp dụng vì nó lại phải lấy 1 phần công suất của máy.
Em làm về turbo tầu thuỷ, nó phức tạp hơn cả cái của ô tô cụ à. Nhưng nguyên lý thì y chang nhau.
Ngoài turbo ra thì với động cơ 2 thì quét thẳng phải có quạt gió phụ, chính là cái supercharger mà cụ Infiniti2012 nói đó. Còn quét vòng hoặc 4 thì thì không cần.
Turbo em làm có lần bị phản áp nổ tung rồi ạ. Nó nổ như bom luôn [-O<
Em cảm ơn cụ .Cụ làm cho em hiểu thêm nhiều điều rất quan trọng mà em chưa biết *-:)
 

chactennayduoc

Xe đạp
Biển số
OF-59463
Ngày cấp bằng
19/3/10
Số km
24
Động cơ
443,230 Mã lực
Nơi ở
danang
Em xin góp ý chút: Xe sử dụng turbo công suất tăng 20% so với xe ko dùng, ví dụ nếu khi bác tăng tốc với xe ko dùng turbo bác nhấn ga hơn 1/2 mới đạt đc tốc độ cần thiết thì với xe có dùng bác nhấn <1/2 là đã đạt được rồi. Vì vậy em nghĩ mức tiêu hao nhiên liệu là gần như nhau.
 

Cửu Long

Xe buýt
Biển số
OF-17718
Ngày cấp bằng
21/6/08
Số km
689
Động cơ
513,280 Mã lực
Em xin góp ý chút: Xe sử dụng turbo công suất tăng 20% so với xe ko dùng, ví dụ nếu khi bác tăng tốc với xe ko dùng turbo bác nhấn ga hơn 1/2 mới đạt đc tốc độ cần thiết thì với xe có dùng bác nhấn <1/2 là đã đạt được rồi. Vì vậy em nghĩ mức tiêu hao nhiên liệu là gần như nhau.
Vâng nhưng em nghĩ có thêm turbo cho động cơ giúp tăng thêm đáng kể công suất nhưng sao nhiên liệu lại gần như nhau hả cu. em thấy nói châu âu h đang dần chuyển sang hết động cơ có turbo cho giảm mức nhiên liệu vì có thể giảm dung tích xilanh nhưng vẫn k giảm công suất
 

Manucian

Xe hơi
Biển số
OF-71670
Ngày cấp bằng
27/8/10
Số km
124
Động cơ
428,130 Mã lực
Website
hattrick.org
Vâng nhưng em nghĩ có thêm turbo cho động cơ giúp tăng thêm đáng kể công suất nhưng sao nhiên liệu lại gần như nhau hả cu. em thấy nói châu âu h đang dần chuyển sang hết động cơ có turbo cho giảm mức nhiên liệu vì có thể giảm dung tích xilanh nhưng vẫn k giảm công suất
Em xin giải thích với bác thế này:
turbo làm tăng áp suất khí đầu vào từ đó tăng lượng khí nạp hay tăng lượng o2 nạp vào buồng đốt nhờ đó mà đốt được lượng nhiên liệu nhiều hơn với cùng một thể tích xilanh buồng đốt do đó tạo ra được công xuất lớn hơn với động cơ có dung tích tương đương.
Thế còn vì sao mà giảm mức tiêu thụ nhiên liệu thì có lẽ nhầm đấy bác ah, tubor không có tác dụng làm giảm nhiên liệu tiêu hao đâu bác, chỉ làm cho quá trình cháy tốt hơn do cấp lượng khí nhiều o2 hơn thôi.
 

xegiadinh.vn

Xe điện
Biển số
OF-133262
Ngày cấp bằng
4/3/12
Số km
2,565
Động cơ
396,900 Mã lực
Nơi ở
Gia Dụng Nhà Việt
Website
giadungnhaviet.com
Em nghĩ năng lượng sẽ tiêu hao hơn chứ. Có thể xăng vẫn vậy do turbo dùng điện hoặc khí.
 

daihung

Xe buýt
Biển số
OF-3613
Ngày cấp bằng
3/3/07
Số km
534
Động cơ
559,411 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
Kiên Giang
Cam on cac bac nhieu nhe
 

camry2030

Xe buýt
Biển số
OF-52801
Ngày cấp bằng
13/12/09
Số km
819
Động cơ
460,676 Mã lực
Nơi ở
Califonimơ
Nhân tiện các bác đang phân tích về nguyên lý hoạt động của Turbo, cho em hỏi thêm về những xe có Turbo nhưng có thêm hệ thống làm mát khí lạp ( intercooler)
cái này nó hoạt độnh như thế nào và vì sao phải cần có nó?
 

Cửu Long

Xe buýt
Biển số
OF-17718
Ngày cấp bằng
21/6/08
Số km
689
Động cơ
513,280 Mã lực
Em xin giải thích với bác thế này:
turbo làm tăng áp suất khí đầu vào từ đó tăng lượng khí nạp hay tăng lượng o2 nạp vào buồng đốt nhờ đó mà đốt được lượng nhiên liệu nhiều hơn với cùng một thể tích xilanh buồng đốt do đó tạo ra được công xuất lớn hơn với động cơ có dung tích tương đương.
Thế còn vì sao mà giảm mức tiêu thụ nhiên liệu thì có lẽ nhầm đấy bác ah, tubor không có tác dụng làm giảm nhiên liệu tiêu hao đâu bác, chỉ làm cho quá trình cháy tốt hơn do cấp lượng khí nhiều o2 hơn thôi.
Đấy là cụ nghĩ vậy hay sao ạ. Cụ có cách giải thích nào mang tính thuyết phục hơn không
 

Cửu Long

Xe buýt
Biển số
OF-17718
Ngày cấp bằng
21/6/08
Số km
689
Động cơ
513,280 Mã lực
Nhân tiện các bác đang phân tích về nguyên lý hoạt động của Turbo, cho em hỏi thêm về những xe có Turbo nhưng có thêm hệ thống làm mát khí lạp ( intercooler)
cái này nó hoạt độnh như thế nào và vì sao phải cần có nó?
Em mới nhìn có 1 lần nên không nhớ nguyên lí cho lắm nhưng hệ thông làm mát khí nạp giúp cho đông cơ có thể nạp đc nhiều khí hơn( nhiệt độ thấp không khí không bị giãn nở ) và tránh đc kích nổ
 

TRANG-TRANG

Xe buýt
Biển số
OF-92172
Ngày cấp bằng
19/4/11
Số km
631
Động cơ
406,010 Mã lực
Em xin giải thích với bác thế này:
turbo làm tăng áp suất khí đầu vào từ đó tăng lượng khí nạp hay tăng lượng o2 nạp vào buồng đốt nhờ đó mà đốt được lượng nhiên liệu nhiều hơn với cùng một thể tích xilanh buồng đốt do đó tạo ra được công xuất lớn hơn với động cơ có dung tích tương đương.
Thế còn vì sao mà giảm mức tiêu thụ nhiên liệu thì có lẽ nhầm đấy bác ah, tubor không có tác dụng làm giảm nhiên liệu tiêu hao đâu bác, chỉ làm cho quá trình cháy tốt hơn do cấp lượng khí nhiều o2 hơn thôi.
Kám ơn cụ về cách giải thích dễ hiểu, chắc bác chủ thớt viết " giảm nhiên liệu" là do cùng động cơ có dung tích tương đương nhưng công suất tạo ra lớn hơn? em đang chạy 2 xe có dung tích tương đương thì mức nhiên lệu là = nhau nhưng đương nhiên xe turbo công suất hơn rồi, rõ rệt nhất là lúc vượt xe khác.
Tiện đây em hỏi thêm, xe em gần 7 vạn rồi mà hỏi thì cả hãng lẫn các gara ngoài đều bảo: O có chỉ định bảo dưỡng, kiểm tra turbo, cứ chạy khi nào hỏng hẵng tính? có cụ nào thạo tư vấn giúp. Kám ơn.
 

Manucian

Xe hơi
Biển số
OF-71670
Ngày cấp bằng
27/8/10
Số km
124
Động cơ
428,130 Mã lực
Website
hattrick.org
Kám ơn cụ về cách giải thích dễ hiểu, chắc bác chủ thớt viết " giảm nhiên liệu" là do cùng động cơ có dung tích tương đương nhưng công suất tạo ra lớn hơn? em đang chạy 2 xe có dung tích tương đương thì mức nhiên lệu là = nhau nhưng đương nhiên xe turbo công suất hơn rồi, rõ rệt nhất là lúc vượt xe khác.
Tiện đây em hỏi thêm, xe em gần 7 vạn rồi mà hỏi thì cả hãng lẫn các gara ngoài đều bảo: O có chỉ định bảo dưỡng, kiểm tra turbo, cứ chạy khi nào hỏng hẵng tính? có cụ nào thạo tư vấn giúp. Kám ơn.
Họ chả lời đúng đấy bác, không có hãng nào chỉ định time kiểm tra bảo dưỡng định kỳ torbo đâu, chỉ kiểm tra torbo khi thấy lượng dầu bôi trơn hụt đi nhiều hoặc công suất động cơ giảm nhiều do turbo làm việc kém hoặc là có khói lạ, dầu rỉ ở đường thải .....
Mặt khác khi torbo đã có vẫn đề thì tốt nhất là thay cái mới vì nếu có sửa cũng chỉ đạt được lại hiệu suất 80% của ban đầu thôi, mà đôi khi chưa chắc đã sửa được :))
Nếu bác muốn turbo bền thì lên năng kiểm tra và làm sạch lọc gió động cơ để hạn chế các bụi bẩn lọt vào đường nạp tới turbo thôi !

Mà bác cám ơn sao tiết kiệm thế không votka em chén ah :))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top