Em có thắc mắc về hệ thông Torbo trên oto có bác nào biết giải đáp hộ em với ạ

Manucian

Xe hơi
Biển số
OF-71670
Ngày cấp bằng
27/8/10
Số km
124
Động cơ
428,130 Mã lực
Website
hattrick.org
Nhân tiện các bác đang phân tích về nguyên lý hoạt động của Turbo, cho em hỏi thêm về những xe có Turbo nhưng có thêm hệ thống làm mát khí lạp ( intercooler)
cái này nó hoạt độnh như thế nào và vì sao phải cần có nó?
Cháu xin giải thích cho cụ tạm thế này:
Turbo có tác dụng như cái máy nén khí nén không khí nạp từ môi trường tới áp suất cao hơn để tống nhiều o2 vô buồng đốt hơn.
Tuy nhiện nếu bác học cái môn vật lý tốt chắc, bác cũng hiểu khí nén tới áp suất cao thì đồng ngĩa với việc nhiệt độ của nó cũng tăng lên
Khi nhiêt độ không khí tăng lên thì mật độ các phần tử trong một đơn vị thể tích áp suất của nó lại giảm xuống, có nghĩa là nén được thằng không không khí nạp vào nhưng lại làm giảm nồng độ o2 trong nó, để khắc phục điều đó cần phải làm mát hạ nhiệt độ nó xuống gần với nhiệt độ của khí ngoài giời ( khoảng tầm 30 -40 độ ) thế len khí sau tăng áp turbo cần phải làm mát thì hiệu quả của turbo mới cao cụ nhé :)
 

Cửu Long

Xe buýt
Biển số
OF-17718
Ngày cấp bằng
21/6/08
Số km
689
Động cơ
513,280 Mã lực
Em xin giải thích với bác thế này:
turbo làm tăng áp suất khí đầu vào từ đó tăng lượng khí nạp hay tăng lượng o2 nạp vào buồng đốt nhờ đó mà đốt được lượng nhiên liệu nhiều hơn với cùng một thể tích xilanh buồng đốt do đó tạo ra được công xuất lớn hơn với động cơ có dung tích tương đương.
Thế còn vì sao mà giảm mức tiêu thụ nhiên liệu thì có lẽ nhầm đấy bác ah, tubor không có tác dụng làm giảm nhiên liệu tiêu hao đâu bác, chỉ làm cho quá trình cháy tốt hơn do cấp lượng khí nhiều o2 hơn thôi.
Em cảm ơn cụ
 

TRANG-TRANG

Xe buýt
Biển số
OF-92172
Ngày cấp bằng
19/4/11
Số km
631
Động cơ
405,832 Mã lực
Mà bác cám ơn sao tiết kiệm thế không votka em chén ah :))[/QUOTE]
Mấy hôm bận quá O ghé OF, em nhớ là có vuốt bác 1 chén to mà. Thôi ,em vuốt thêm nhé, cám ơn bác về nội dung dễ hiểu, thuyết phục.
 

Manucian

Xe hơi
Biển số
OF-71670
Ngày cấp bằng
27/8/10
Số km
124
Động cơ
428,130 Mã lực
Website
hattrick.org
Ý em là ý kiến của cụ có cơ sở không hay cụ nghĩ thế. hiiiii:-/
Dạ báo cáo cụ là em học chuyên ngành động cơ đốt trong ra trường đi làm cũng ngót 3 năm rùi cụ ợ thế lên cái này em phọt theo mớ kiến thức học hồi mài *** giảng đường đấy :)
Cụ kiểm chứng giúp :)
 

dinhhuy827

Xe đạp
Biển số
OF-134504
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
20
Động cơ
370,600 Mã lực
Họ chả lời đúng đấy bác, không có hãng nào chỉ định time kiểm tra bảo dưỡng định kỳ torbo đâu, chỉ kiểm tra torbo khi thấy lượng dầu bôi trơn hụt đi nhiều hoặc công suất động cơ giảm nhiều do turbo làm việc kém hoặc là có khói lạ, dầu rỉ ở đường thải .....
Mặt khác khi torbo đã có vẫn đề thì tốt nhất là thay cái mới vì nếu có sửa cũng chỉ đạt được lại hiệu suất 80% của ban đầu thôi, mà đôi khi chưa chắc đã sửa được :))
Nếu bác muốn turbo bền thì lên năng kiểm tra và làm sạch lọc gió động cơ để hạn chế các bụi bẩn lọt vào đường nạp tới turbo thôi !

Mà bác cám ơn sao tiết kiệm thế không votka em chén ah :))
em đồng ý với ý kiến của bác. thêm nữa là khi khởi động máy không nên đạp chân ga ngay mà để nổ ở chế độ không tải(khoảng 2-3p) cho dầu bôi trơn lên bôi trơn tubo.sau đó mới cho xe hoạt động bình thường.
 

dinhhuy827

Xe đạp
Biển số
OF-134504
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
20
Động cơ
370,600 Mã lực
Cháu xin giải thích cho cụ tạm thế này:
Turbo có tác dụng như cái máy nén khí nén không khí nạp từ môi trường tới áp suất cao hơn để tống nhiều o2 vô buồng đốt hơn.
Tuy nhiện nếu bác học cái môn vật lý tốt chắc, bác cũng hiểu khí nén tới áp suất cao thì đồng ngĩa với việc nhiệt độ của nó cũng tăng lên
Khi nhiêt độ không khí tăng lên thì mật độ các phần tử trong một đơn vị thể tích áp suất của nó lại giảm xuống, có nghĩa là nén được thằng không không khí nạp vào nhưng lại làm giảm nồng độ o2 trong nó, để khắc phục điều đó cần phải làm mát hạ nhiệt độ nó xuống gần với nhiệt độ của khí ngoài giời ( khoảng tầm 30 -40 độ ) thế len khí sau tăng áp turbo cần phải làm mát thì hiệu quả của turbo mới cao cụ nhé :)
thảo nào em thấy có két làm mát không khí nạp. thank cụ nhé :D
 

Cửu Long

Xe buýt
Biển số
OF-17718
Ngày cấp bằng
21/6/08
Số km
689
Động cơ
513,280 Mã lực
Dạ báo cáo cụ là em học chuyên ngành động cơ đốt trong ra trường đi làm cũng ngót 3 năm rùi cụ ợ thế lên cái này em phọt theo mớ kiến thức học hồi mài *** giảng đường đấy :)
Cụ kiểm chứng giúp :)
Hì . Em cũng đang học cụ ạ nhưng chẳng qua em không hiểu lắm em muốn cụ giải thích thôi ạ chứ em không có ý bảo cụ sai đâu
 

gobig0808

Xe đạp
Biển số
OF-81359
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
12
Động cơ
414,720 Mã lực
vẫn chưa có ý kiến chắc chắn là có giảm được mức tiêu hao nhiên liệu k.e lại kê dép ngóng các kụ!
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,342
Động cơ
899,769 Mã lực
Em không học động cơ cho nên em hiểu sơ sài thế này:
- Nếu chỉ hút từ không khí thì lượng khí vào xi lanh ít hơn khi được turbo nén trước (các loại turbo từ khí thải, điện đến trục động cơ...) do chênh lệch áp suất lớn hơn. Nhiều không khí thì có khả năng cho thêm nhiều nhiên liệu để đốt -> tăng công suất. Tăng được bao nhiêu phụ thuộc vào lượng không khí tăng thêm, không nhất thiết phải gấp 2 hay gấp 3.
- Ngày xưa em đọc ở đâu đó nói hiệu suất của động cơ đốt trong tăng lên khi tỷ số nén của động cơ tăng. Suy nghĩ hơi sơ sài một chút em thấy cũng đúng vì công nó sinh ra do chênh lệch áp suất của hỗn hợp cháy và không khí bên ngoài. Ngoài chuyện hỗn hợp cháy hoàn toàn hơn (sẽ tăng hiệu suất) thì nhiều hỗn hợp cháy hơn, áp suất tạo ra cao hơn, chênh lệch áp suất cao hơn sẽ làm cái phần thừa tạo ra khi van xả mở mà áp suất không khi bên ngoài không thể thải hết ít đi (tỷ lệ tương đối) -> tăng hiệu suất. Tăng hiệu suất của động cơ thì sẽ giảm lượng nhiên liệu cho mỗi trăm km!
- Với động cơ diesel thì có thể dụng turbo để tăng áp suất được khá nhiều. Nhưng động cơ xăng khi tăng áp suất nhiều quá, nhiệt độ hỗn hợp sẽ quá cao và cháy trước khi bugi đánh lửa. Cháy sớm không chỉ làm nóng máy mà lại giảm công suất động cơ. Để tăng áp suất lúc này họ phải dùng xăng có chỉ số ốc tan cao, nhưng cũng vẫn chỉ đến một giới hạn nào đó. Nhưng hiện nay có một số hãng dùng động cơ phun xăng trực tiếp như động cơ diesel cho nên áp suất khí nén có thể tăng rất nhiều (ví dụ như cái Ty Ngoan em đang ngắm. Tổng dung tích xi lanh có 2 lít nhưng công suất 170 ngựa, mà có hãng độ họ còn cho lên được 185 ngựa!).
- Có cả các hệ thống Turbo Intercooler: không khí bị các cánh turbin trong turbo nén tăng áp suất tăng nhiệt độ được làm mát 1 phần trước khi vào xi lanh động cơ tăng thêm lượng khí nạp!
- Nếu turbo không dùng dòng khí thải chắc không bị giảm công suất khi động cơ chạy ở tốc độ thấp?
 
Chỉnh sửa cuối:

nhxmai

Xe hơi
Biển số
OF-142507
Ngày cấp bằng
19/5/12
Số km
134
Động cơ
365,298 Mã lực
Em không hiểu về động cơ, các bác cho em hỏi tý

- Cái nè có phải làm tăng hỗn hợp khí trong buồng đốt -> tăng tỷ số nén -> tăng hiệu xuất động cơ, nhưng khi tăng tỷ số nén sẽ làm tăng nhiệt độ động cơ -> khi nhiệt độ tăng lên thì hiệu xuất động cơ lại giảm.....có luẩn quẩn không các bác nhỉ..

- Em thấy động cơ dầu có đường dầu hồi, vậy hỗn hợp khí nén và nhiên liệu là tối ưu rồi... vậy nó tăng cái gì nữa nhỉ
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,342
Động cơ
899,769 Mã lực
Em không hiểu về động cơ, các bác cho em hỏi tý
- Cái nè có phải làm tăng hỗn hợp khí trong buồng đốt -> tăng tỷ số nén -> tăng hiệu xuất động cơ, nhưng khi tăng tỷ số nén sẽ làm tăng nhiệt độ động cơ -> khi nhiệt độ tăng lên thì hiệu xuất động cơ lại giảm.....có luẩn quẩn không các bác nhỉ..
Khắc phục nhiệt độ cao là không khí (chưa phải hỗn hợp) họ có phần Intercooler, làm nguội khí nén trước khi được đẩy vào xy lanh qua van hút.
Còn động cơ xăng mà cả hỗn hợp đều được nén thì tỷ số nén chỉ tăng đến giới hạn do qua giới hạn đó hỗn hợp sẽ cháy trước khi nến đánh lửa vừa làm giảm công suất dộng cơ và làm nóng máy...
Với những loại động cơ xăng phun trực tiếp vào buống đốt như diesel thì áp suất có thể tăng rất cao->tăng công suát động cơ lên rất nhiều (cái Tiguan tổng dung tích xi lanh 2.0 lít công suất lên tới 170 ngựa, lắp chíp độ có thể lên 185 hay gần đây họ quảng cáo lên được 205 ngựa)!

- Em thấy động cơ dầu có đường dầu hồi, vậy hỗn hợp khí nén và nhiên liệu là tối ưu rồi... vậy nó tăng cái gì nữa nhỉ
Không phải toàn bộ lượng dầu qua con heo (bơm dầu) đều được phun vào xi lanh, dầu không được phun vòng lại tếp tục chờ vào xi lanh...
Lượng nhiên liệu phun vào xi lanh được tính tối ưu cho lượng không khí đã vào để có đủ ô xy cháy được hoàn toàn. Khi tăng áp suất khí nạp -> tăng lượng khí nạp thì tăng đựoc tiếp nhiên liệu phun vào để đốt, sinh công...
 

zuanh88

Xe buýt
Biển số
OF-50072
Ngày cấp bằng
3/11/09
Số km
773
Động cơ
464,310 Mã lực
Khắc phục nhiệt độ cao là không khí (chưa phải hỗn hợp) họ có phần Intercooler, làm nguội khí nén trước khi được đẩy vào xy lanh qua van hút.
Còn động cơ xăng mà cả hỗn hợp đều được nén thì tỷ số nén chỉ tăng đến giới hạn do qua giới hạn đó hỗn hợp sẽ cháy trước khi nến đánh lửa vừa làm giảm công suất dộng cơ và làm nóng máy...
Với những loại động cơ xăng phun trực tiếp vào buống đốt như diesel thì áp suất có thể tăng rất cao->tăng công suát động cơ lên rất nhiều (cái Tiguan tổng dung tích xi lanh 2.0 lít công suất lên tới 170 ngựa, lắp chíp độ có thể lên 185 hay gần đây họ quảng cáo lên được 205 ngựa)!
Bác nói đúng ạ. Em nói thêm tí, việc quá giới hạn đó sẽ dẫn đến hiện tượng kích nổ, xăng và không khí ở nhiệt đó và áp suất quá cao sẽ tự cháy. Kích nổ sẽ gây ra các sóng xung kích trong xy lanh. Hiện tượng này ngoài mong muốn và ảnh hưởng đến hiệu suất cũng như tuổi thọ động cơ. Xe ngày nay thường có tỷ số nén cao nên việc dùng đúng xăng là cần thiết không dẫn đến tuổi thọ động cơ không được như khi dùng đúng. Các hãng bây h (nhất là các mẫu xe Đức) hầu như tất cả đều có tubor tăng áp, vừa làm giảm khối lượng động cơ, vừa đảm bảo công suất lớn, vừa tối ưu hiệu suất của động cơ, lại vẫn tiết kiệm nhiên liệu của động cơ dung tích nhỏ.
 

nhxmai

Xe hơi
Biển số
OF-142507
Ngày cấp bằng
19/5/12
Số km
134
Động cơ
365,298 Mã lực
Khắc phục nhiệt độ cao là không khí (chưa phải hỗn hợp) họ có phần Intercooler, làm nguội khí nén trước khi được đẩy vào xy lanh qua van hút.
Còn động cơ xăng mà cả hỗn hợp đều được nén thì tỷ số nén chỉ tăng đến giới hạn do qua giới hạn đó hỗn hợp sẽ cháy trước khi nến đánh lửa vừa làm giảm công suất dộng cơ và làm nóng máy...
Với những loại động cơ xăng phun trực tiếp vào buống đốt như diesel thì áp suất có thể tăng rất cao->tăng công suát động cơ lên rất nhiều (cái Tiguan tổng dung tích xi lanh 2.0 lít công suất lên tới 170 ngựa, lắp chíp độ có thể lên 185 hay gần đây họ quảng cáo lên được 205 ngựa)!



Không phải toàn bộ lượng dầu qua con heo (bơm dầu) đều được phun vào xi lanh, dầu không được phun vòng lại tếp tục chờ vào xi lanh...
Lượng nhiên liệu phun vào xi lanh được tính tối ưu cho lượng không khí đã vào để có đủ ô xy cháy được hoàn toàn. Khi tăng áp suất khí nạp -> tăng lượng khí nạp thì tăng đựoc tiếp nhiên liệu phun vào để đốt, sinh công...

Cảm ơn bác nhiểu!
 

Cửu Long

Xe buýt
Biển số
OF-17718
Ngày cấp bằng
21/6/08
Số km
689
Động cơ
513,280 Mã lực
Dạ báo cáo cụ là em học chuyên ngành động cơ đốt trong ra trường đi làm cũng ngót 3 năm rùi cụ ợ thế lên cái này em phọt theo mớ kiến thức học hồi mài *** giảng đường đấy :)
Cụ kiểm chứng giúp :)
Vâng thế là em tin tưởng cụ lắm rồi ạ:>
 

tainon

Xe điện
Biển số
OF-6949
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
3,507
Động cơ
576,110 Mã lực
Theo em nó ăn nhiều hay ít hơn tùy chân từng cụ, vì trên oto turbo không hoạt động liên tục, có 1 đường hút gió by pass nó khi đi nhẹ ga, tăng ga đến mức nào đấy thì máy tính nó cho đóng lại lúc ấy turbo mới hoạt động, trên các loại động cơ máy phát điện với máy tầu hình như không có cái đó. như vậy chỉ những lúc tăng tốc turbo nó mới hoạt động nên nếu đi nhẹ thì chắc là cũng không ăn hơn xe bình thường mấy, bọn bán xe nó vẫn quảng cáo là công suất tăng nhưng tiêu hao nhiên liệu không tăng.
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
cafe_chemgio nói:
Theo em dự,Turbo lắp cho máy diesel là chính,còn máy xăng thì em chưa gặp. Đa phần turbo được lắp trên đường ống xả để tận dùng luồng hơi khí xả để tăng áp luồng khí nạp vào động cơ mục đích là tăng tỉ số nén của động cơ,tăng hiệu suất,tiết kiệm nhiên liệu . Với máy dầu (diesel) cần tăng áp vì máy dầu thường khó nổ máy,còn máy xăng thì không cần turbo (theo lý thuyết ),khi được tăng áp,luồng khí nạp vào buồng đốt sẽ xé tơi nhiên liệu trong buồng đốt lượng nhiên liệu sẽ được hòa trộn với khí nạp đều và cháy kiệt hơn so với loại không dùng turbo. Chính vì thế công suất của máy cũng cao hơn,và tiết kiệm nhiên liệu hơn,không có nhiên liệu thừa,do vậy máy chạy bốc hơn. So với xe cùng loại không lắp turbo,với cùng một tốc độ,cùng 1 quãng đường,loại xe lắp turbo sẽ tiêu thụ nhiên liệu ít hơn,và nếu so việc xe chạy ở quãng đường giống nhau,tốc độ khác nhau thì xe lắp turbo cũng sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn do việc hòa trộn hỗn hợp nhiên liệu tốt hơn.Đó là theo ý em dự là vậy,thêm nữa xe có turbo có tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng cũng hay hỏng Turbo các bác ợ,hix,mà giá toàn trên 10 củ trở lên. So tiền nhiên liệu tiết kiệm hơn với tiền thay turbo chắc các bác cũng có thể đoán ra. So hiệu suất sử dụng thì đi xe có turbo thích hơn,hehe
Chả được chữ nào đúng, "cafe chém gió" có khác
 

Cửu Long

Xe buýt
Biển số
OF-17718
Ngày cấp bằng
21/6/08
Số km
689
Động cơ
513,280 Mã lực
Theo em nó ăn nhiều hay ít hơn tùy chân từng cụ, vì trên oto turbo không hoạt động liên tục, có 1 đường hút gió by pass nó khi đi nhẹ ga, tăng ga đến mức nào đấy thì máy tính nó cho đóng lại lúc ấy turbo mới hoạt động, trên các loại động cơ máy phát điện với máy tầu hình như không có cái đó. như vậy chỉ những lúc tăng tốc turbo nó mới hoạt động nên nếu đi nhẹ thì chắc là cũng không ăn hơn xe bình thường mấy, bọn bán xe nó vẫn quảng cáo là công suất tăng nhưng tiêu hao nhiên liệu không tăng.
Cụ này. Ý em không phải hỏi như vậy mà là trên 1 đoạn đường và cùng là 1 người lái cụ ạ #:-s
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top