Em máu và tò mò với từ TUNING nên hôm nay em tháo bộ chia điện ra để tìm hiểu. Với xe cỏ như của em thì TUNING đơn giản là kiểm tra đánh lửa của từng bugi, khe hở bugi, và điều chỉnh góc đánh lửa sớm (bao gồm góc đánh lửa sớm khi khởi động và góc đánh lửa sớm khi chạy nhanh và có tải).
Cần phải có góc đánh lửa sớm là vì nhiên liệu cần thời gian để được đốt cháy, điều chỉnh góc đánh lửa sớm rất quan trọng để đốt cháy hết nhiên liệu và đạt công suất tối đa. Nếu lửa đánh muộn quá, lực khí cháy giãn nở sinh ra khi piston đã đi xuống thì công suất sẽ yếu và không kịp đốt hết nhiên liệu. Còn nếu đánh lửa sớm quá thì sẽ tạo ra lực ngược chiều chuyển động của piston khi piston đang đi lên.
Trên bộ chia điện còn có 2 cơ cấu tự động điều chỉnh góc đánh lửa sớm.
Một là bộ tăng góc đánh lửa sớm dùng lực ly tâm của hai đối trọng, khi động cơ quay nhanh thì lực văng sẽ thắng lực lò xo và làm xoay cam chia điện theo hướng tăng góc đánh lửa sớm. Lý do là vì thời gian đốt nhiên liệu không đổi trong khi động cơ thì quay nhanh hơn.
Hai là bộ hút chân không nối với họng hút sau bướm ga. Khi chạy không tải, lực hút chân không sẽ lớn, kéo tấm đế (tấm có mỏ tạo xung cảm ứng điện cho cuộn cao áp khi cam quay chạm vào mỏ) tạo góc đánh lửa sớm hơn. Khi tải lớn, bướm ga mở lớn hơn, lực hút chân không sau bướm ga sẽ giảm, lò xo sẽ đẩy tấm đế ngược lại làm giảm góc đánh lửa sớm (vì lúc này tải nặng mà động cơ không quay nhanh).
Làm thế nào để điều chỉnh góc đánh lửa sớm? Tháo lỏng hai bu lông giữ chân bộ chia điện, xoay thân bộ chia điện là điều chỉnh góc đánh lửa sớm. Nhìn bộ hút chân không gắn trên bộ chia, lực kéo của bộ này làm tăng góc đánh lửa sớm, do đó chỉ cần xoay bộ chia theo hướng hút của bộ chân không là đang tăng góc đánh lửa sớm.
Muốn điều chỉnh theo chuẩn lúc sản xuất thì phải có đèn timing light để nhìn góc trên puley trục khuỷu. Nhưng xe em cũ quá rồi, góc đó áp dụng ko chuẩn nữa. Em dùng tai và mắt để quan sát động cơ khi xoay bộ chia điện để tăng giảm góc đánh lửa sớm. Chọn vị trí mà động cơ chạy hợp lý nhất cả trong trạng thái ko tải và vòng tua lớn. Sau đó siết chặt bulong cố định chân bộ chia. Vì bộ chia chỉ xoay được một góc nhất định nên ko sợ góc đánh lửa lệch quá làm hỏng máy.
Đấy là những gì em hiểu và áp dụng TUNING vào xe cỏ của em. Các cụ thấy cò gì ko hợp lý thì chỉ bảo em với nhé.