Tại sao em nói trước sau cũng phải điều chỉnh mức tối thiểu. Ngày xưa cấm mỗi ô tô người ta còn có xe máy dự phòng. xe đạp cũng pạt là đánh đến toàn XH. Bây giờ bỏ phiếu đương nhiên sẽ dc >70% ủng hộ: phụ nữ, đàn ông yếu sức khỏe, kiêm khem v.v... Tuy nhiên 30% còn lại lại là thành phần nòng cốt về kinh tế từ góc độ gia đình đến XH.
Cấm triệt để, phạt nặng ban đầu tạo nguồn thu, giảm tai nạn (có ngưỡng tối thiểu cũng giảm tương tự nhé)...
Về lâu dài, nhà máy bia-rượu thuốc lá thua lỗ, ngành dv ăn uống giải trí sập, các DN tiếp thị, quảng cáo bị ảnh hưởng, du lịch quốc tế suy giảm (đã phạt thì phải phạt cả du khách điều khiển phương tiện), công an móm, ngân sách thất thu thuế-tiền phạt, DN nhập khẩu bia rượu sập, ngành y dược suy yếu v.v... Rất nhiều ngành nghề khác liên quan trực tiếp hay gián tiếp cũng bị hiệu ứng tiêu cực (vd: BĐS, cho thuê mặt bằng, sv làm thêm, lao động giản đơn, nông nghiệp, nông dân...). Hàng triệu người - gia đình bị ảnh hưởng nặng .... Từ đó suy giảm kinh tế gây bất ổn XH.
Tóm lại thay đổi khó vì nhục nhưng trước sau vẫn phải làm cho dù có thể mất 1-2 năm mới dám.