Phạt 18tr cũng là răn đe rồi.
18 triệu đối với nhiều ông không là gì, dưng mờ những ông đã coi 18 tr là nhỏ lại ít khi/rất ít khi lái xe.
Còn trong thực tế, cái mức 18tr là nêu ra thôi, có bắt mấy ông đâu mà tài xế sợ.
Nên bây giờ kể cả luật là phạt tù dưng không bắt, hoặc lại cũng chỉ kiểm soát như hiện nay thì cũng chả răn đe được.
Nó như chỗ iêm thì cái mức phạt tội uống rượu hiện nay chỉ là dọa ma mà thôi, nhất là ở HN.
Như cụ nào đó noi, riêng Đồ Sơn và khu vực QL 18 khu vực từ Bãi Chát về Hà Nội, CS làm gắt, bắt chặt thì ý thức uống rượu bia của tài xế đã khác hẳn ở HN.
Không ít ông, ở HN là uống vô tư hoặc uống tý ti cũng được, dưng mờ xuống Bãi Cháy là tịt không dám uống một giọt.
Theo iem, cái vấn đề trước mắt, dễ làm, làm được ngay ấy là kiểm soát việc thực thi một cách nghiêm túc, chặt chẽ.
Mà chả cứ mỗi luật giao thông,ở VN trước khi cải cách luật, cứ thực thi một cách nghiêm túc, chặt chẽ việc kiểm soát/xử lý người vi phạm theo những cái hiện có là đã thay đổi được khác nhiều.
Cái đó, tôi cho là nó nằm ở mức phạt nhiều hơn.
Ví dụ cụ thể với dân ta, vốn bị chê là vô ý thức: Qua Singapore, hình như dân ta ý thức còn hơn tây lông, nhề.
Qua đường dón da dón dén, oánh rắm cũng cố nhịn.
Tất cả chỉ vì sợ bị phạt.
18 củ với nhiều vị thì chả coi ra gì. Nhưng đi tù 7-15 ngày thì coi ra gì ngay.
Đi tù 10-15 ngày thì nhiều ông sẵn sàng bỏ cả tỷ bạc ra để chạy án ấy chứ, phạt 18 củ ăn thua gì.
Vì đã đi tù là có tiền án rồi.
18 củ hẵng chưa nặng???? vde là có nhiều chốt bắt hay ko thôi. j chứ cái thủ đô ngàn năm văn vật này cháu thấy là cái nơi vô pháp vô thiên nhất cmn cái dải đất hình rươi này luôn. mời các cụ về Đồ Sơn quê cháu nhá. xem có mấy ông dám uốn rượu đi ds nữa ko???