[Funland] Em cập nhật hệ thống tầu điện đô thị mới nhất.....

vancy83

Xe tải
Biển số
OF-167238
Ngày cấp bằng
17/11/12
Số km
464
Động cơ
313,007 Mã lực
Sáng ra ngồi WC chợt nhớ thời chinh chiến ở bển, một thời tung hoành dọc ngang khắp các phố phường, chợ xe chỉ với 1 cái ba lô thôi còn phương tiện thì cứ auto đến điểm là có xe đón đúng hẹn ko lệch 1 phút nào, gần như mưa nắng không có gì ảnh hưởng tới sự di chuyển...
Bỗng mở lạu cái app bản đồ tầu điện mà thấy chạnh lòng quá các cụ ợ.
Dưới đây là hệ thống đường và ga tầu điện hiện tại của Seoul các cụ ạ...

Em cũng mong ngày nào đấy các thành phố lớn của mình có hệ thống tàu điện ngầm như Trung Quốc, Hàn Quốc, đi lại tiện vô cùng mà được đi bộ nhiều!
 

Phè Văn Phỡn

Xì hơi lốp
Biển số
OF-791534
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
1,458
Động cơ
60,387 Mã lực
Phải tự chủ được công nghệ làm nó mới rẻ, mới nhanh được còn cứ tập trung phô lân bến nàn làm công nghệ lõi thì .... Như nào các cụ biết rồi.
Nhìn hệ thống của Nhật với Nga phê thật.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,239
Động cơ
504,423 Mã lực
Bọn nó vẽ đẹp đấy, cơ mà cháu thấy trông không nghệ thuật bằng nhà mình ;))

View attachment 6559384
Cái này là JICA vẽ cho HN, với tham vọng tuyến số 2 (JICA cho vay) sẽ là tuyến vừa kết nối sân bay, vừa là tuyến vòng tròn (gom các tuyến khác). Tuyến vòng tròn số 2 chỉ gom được tuyến số 1, số 2A, số 3, số 4.

Cái quy hoạch trên đập vỡ Quy hoạch chung 1259 của Hà Nội (được tư vấn Mỹ) lập với mong muốn hình thành đô thị dọc sông Hồng. Vì quy hoạch này xác định tuyến số 4 là tuyến vòng tròn, sẽ gom được tuyến số 1, số 2, số 2A, số 3, số 4, số 5, số 7.
Các cụ xem hình sau sẽ thấy tuyến số 4 này khép vòng, nhưng ở cái quy hoạch trên đã bắt tuyến số 4 mở vòng ở đoạn qua sông Hồng
 

Mai Hồng Vũ

Xe máy
Biển số
OF-739672
Ngày cấp bằng
17/8/20
Số km
71
Động cơ
63,520 Mã lực
Nếu các cụ ủng hộ, Vũ em đây xin mạn phép sắp tới đầu tư gói Metro chạy quanh Sài Gòn cho các cụ đi lại đỡ mất thời gian.
Tiền nong với em thì không thành vấn đề. Nhưng miễn là đừng để em phải bôi trơn nữa, đi trại mấy năm em sợ lắm rồi.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,772
Động cơ
162,124 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái này là JICA vẽ cho HN, với tham vọng tuyến số 2 (JICA cho vay) sẽ là tuyến vừa kết nối sân bay, vừa là tuyến vòng tròn (gom các tuyến khác). Tuyến vòng tròn số 2 chỉ gom được tuyến số 1, số 2A, số 3, số 4.

Cái quy hoạch trên đập vỡ Quy hoạch chung 1259 của Hà Nội (được tư vấn Mỹ) lập với mong muốn hình thành đô thị dọc sông Hồng. Vì quy hoạch này xác định tuyến số 4 là tuyến vòng tròn, sẽ gom được tuyến số 1, số 2, số 2A, số 3, số 4, số 5, số 7.
Các cụ xem hình sau sẽ thấy tuyến số 4 này khép vòng, nhưng ở cái quy hoạch trên đã bắt tuyến số 4 mở vòng ở đoạn qua sông Hồng
Lại nói về cái tuyến số 4 này. Trước nhà cháu đã lắp một loạt ecu chờ sẵn trong bê tông cho đường ray đường sắt đô thị ở trên Cầu Đông Trù.

Nhiều cụ đi kiểm tra công trường cứ hỏi cái ecu đấy để làm gì, lại phải giải thích đến khổ.

Chả biết đến bao giờ mới dùng đến cái ecu này nữa.
 

MEC V6

Xe điện
Biển số
OF-694172
Ngày cấp bằng
9/8/19
Số km
2,731
Động cơ
128,475 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Sáng ra ngồi WC chợt nhớ thời chinh chiến ở bển, một thời tung hoành dọc ngang khắp các phố phường, chợ xe chỉ với 1 cái ba lô thôi còn phương tiện thì cứ auto đến điểm là có xe đón đúng hẹn ko lệch 1 phút nào, gần như mưa nắng không có gì ảnh hưởng tới sự di chuyển...
Bỗng mở lạu cái app bản đồ tầu điện mà thấy chạnh lòng quá các cụ ợ.
Dưới đây là hệ thống đường và ga tầu điện hiện tại của Seoul các cụ ạ...

Mẹ cái dự án này dẹp đi cho sớm chợ CL-HĐ là nỗi ô nhục thì đúng hơn
 

Xolabaque

Xe tăng
Biển số
OF-672466
Ngày cấp bằng
15/6/19
Số km
1,824
Động cơ
134,870 Mã lực
Có mấy ga mới đấy, cụ vẫn ở thành trì CM ạ.
Em rời nước Nga từ năm 2002, khi đó mới chỉ có ngần này thôi, từ đó đến nay cũng nhiều lần quay lại Moscow, nhưng không có thời gian la cà các ga mới nên không rõ là hệ thống metro ở Moscow phát triển ra sao nữa.
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,421
Động cơ
-23,328 Mã lực
Tuổi
54
Tokyo railway map, chắc là 1 trong những hệ thống đs nội đô rắc rối nhất e từng mò mẫm:D
View attachment 6559472
Oài, nhà cháu cũng mò mẫm mãi mà nhiều lúc vẫn bị tắc tị. Tokyo subway như ma trận ý. Osaka thì dễ đi hơn nhiều. Mua một vé ngày đi gần hết các loại tàu, đi sang cả xe buýt nội đô.
 

escape229

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-791136
Ngày cấp bằng
22/9/21
Số km
395
Động cơ
28,959 Mã lực
Oài, nhà cháu cũng mò mẫm mãi mà nhiều lúc vẫn bị tắc tị. Tokyo subway như ma trận ý. Osaka thì dễ đi hơn nhiều. Mua một vé ngày đi gần hết các loại tàu, đi sang cả xe buýt nội đô.
Tokyo thì hay nhầm ở các ga trung chuyển, Metro 3-4 tầng, nhiều chỗ lại kết nối với hệ thống rail stations nội đô, nhìn tàu với các nhà ga metro hay railway cứ na ná nhau, mới sang dễ nhầm lắm, nhiều khi đã vào cửa soát vé thả xu mất tiền rồi lại phải lộn ra vì vào nhầm hệ thống, dễ mất tiền oan lắm.
Hệ thống Metro của Nhật tuy hiện đại nhưng nhiều khi không tiện lợi dễ dùng như Moscow Metro. Ví dụ cụ lên nhầm tàu, ra nhầm ga nếu ở Moscow cụ chỉ việc chạy qua platform đối diện nhảy lên tàu ngược chiều để về lại ga cũ (cùng tầng) là xong. Còn ở Nhật, cụ làm thế lúc về ga cũ tàu nó lại dừng ở tầng khác, cụ muốn quay trở lại thì phải chuyển lên tầng khác, v.v... rất rắc rối.
Ngoài ra ở các hệ thống metro, rail nội đô ở các tp hiện đại giờ hay có kiểu 1 tuyến chung nhưng chia làm 2-3 nhánh cuối với các đoàn tàu chạy đến gần cuối tuyến thì tách ra tới các địa điểm khác nhau không liên quan, hành khách ở nơi khác mới sử dụng rất dễ bị lên nhầm tàu/ ra nhầm ga ở khoản này. Vì nhiều khi họ chỉ thông báo bằng tiếng phát qua loa rất khó nghe, hoặc có chữ thì địa điểm cũng khá khó nhớ.
 

Không lái ẩu

Xe buýt
Biển số
OF-741533
Ngày cấp bằng
1/9/20
Số km
617
Động cơ
5,013 Mã lực
Tuổi
47
Còn đây là tầu cao tốc mà năm 2002 em cùng với 4 thằng bạn đi chuyến khai trương đầu tiên từ Seoul đến Busan với tốc độ 320km/h.
Nhìn người lại nghĩ đến ta mà thấy tủi thân câc cụ ợ.
korail_3.jpg
korail_2.jpg
korail_1.jpg
 

tamock

Xe buýt
Biển số
OF-196528
Ngày cấp bằng
30/5/13
Số km
998
Động cơ
329,818 Mã lực
Hà Nội đây ạ, có cả Cát Linh - Hà Đông (tuyến số 2A):
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,421
Động cơ
-23,328 Mã lực
Tuổi
54
Tokyo thì hay nhầm ở các ga trung chuyển, Metro 3-4 tầng, nhiều chỗ lại kết nối với hệ thống rail stations nội đô, nhìn tàu với các nhà ga metro hay railway cứ na ná nhau, mới sang dễ nhầm lắm, nhiều khi đã vào cửa soát vé thả xu mất tiền rồi lại phải lộn ra vì vào nhầm hệ thống, dễ mất tiền oan lắm.
Hệ thống Metro của Nhật tuy hiện đại nhưng nhiều khi không tiện lợi dễ dùng như Moscow Metro. Ví dụ cụ lên nhầm tàu, ra nhầm ga nếu ở Moscow cụ chỉ việc chạy qua platform đối diện nhảy lên tàu ngược chiều để về lại ga cũ (cùng tầng) là xong. Còn ở Nhật, cụ làm thế lúc về ga cũ tàu nó lại dừng ở tầng khác, cụ muốn quay trở lại thì phải chuyển lên tầng khác, v.v... rất rắc rối.
Ngoài ra ở các hệ thống metro, rail nội đô ở các tp hiện đại giờ hay có kiểu 1 tuyến chung nhưng chia làm 2-3 nhánh cuối với các đoàn tàu chạy đến gần cuối tuyến thì tách ra tới các địa điểm khác nhau không liên quan, hành khách ở nơi khác mới sử dụng rất dễ bị lên nhầm tàu/ ra nhầm ga ở khoản này. Vì nhiều khi họ chỉ thông báo bằng tiếng phát qua loa rất khó nghe, hoặc có chữ thì địa điểm cũng khá khó nhớ.
Nhà cháu chưa sang Nga nên chưa biết, nhưng nhà cháu thấy ko có vấn đề gì với việc phân tầng cả. Nhà cháu lại thấy Nhật làm vậy có nhiều ưu điểm ạ.

Chẳng hạn nhà ga mà có 4 - 5 lines, chạy 2 chiều thành 8 - 10 đường ray, nếu trải trên 1 mặt bằng thì cần mặt bằng rất rộng. Mang tiếng là cùng một tầng, nhưng di chuyển từ line nọ sang line kia chắc chắn là xa và phức tạp, khi các tàu ko chạy cùng một hướng.

4, 5 lines mà chồng tầng thì cần diện tích xây dựng nhỏ hơn. Việc đi nhầm ở đâu thì quay lại ở đó, chuyển tầng thì có thể còn dễ đi hơn khi mà nhà ga có thang cuốn và thang máy.

Cái nhà cháu khó chịu với Tokyo metro là chuyển line trong cùng một nhà ga nhưng lại cần tới 2, 3 loại vé. Mình ko để ý, nghĩ như ở Osaka, mua vé one day pass là đi được tất, nhưng ko phải. Muốn đi phải xem map trước là line nào đi được, line nào ko. Đường sẽ xa thêm nhiều. Mà vé thông các lines họ ko bán tại ga, lại phải đi mua chỗ khác, khá lằng nhằng.

Osaka thì đơn giản hơn, mua vé one day pass là đi được tất cả các lines trong nội đô, đi luôn cả xe buýt, đi từ sáng tới tối, bao nhiêu chuyến cũng được. Liên kết vậy rất thuận tiện cho khách hàng và giá thì rất rẻ.
 

quangdieu05

Xe buýt
Biển số
OF-61707
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
854
Động cơ
447,441 Mã lực
Nơi ở
vô gia cư
Còn đây là metro ở Thượng Hải, 18 Line
Vào thì giơ điện thoại quẹt cái QR hoặc chạm NFC.
Đổi line thế nào kệ các bác, đến điểm đến cuối cùng thì quẹt QR phát nữa, lúc đó mới tính tiền.
Giá vé rẻ thôi rồi.

shanghai-centre-map.png
 

escape229

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-791136
Ngày cấp bằng
22/9/21
Số km
395
Động cơ
28,959 Mã lực
Nhà cháu chưa sang Nga nên chưa biết, nhưng nhà cháu thấy ko có vấn đề gì với việc phân tầng cả. Nhà cháu lại thấy Nhật làm vậy có nhiều ưu điểm ạ.

Chẳng hạn nhà ga mà có 4 - 5 lines, chạy 2 chiều thành 8 - 10 đường ray, nếu trải trên 1 mặt bằng thì cần mặt bằng rất rộng. Mang tiếng là cùng một tầng, nhưng di chuyển từ line nọ sang line kia chắc chắn là xa và phức tạp, khi các tàu ko chạy cùng một hướng.

4, 5 lines mà chồng tầng thì cần diện tích xây dựng nhỏ hơn. Việc đi nhầm ở đâu thì quay lại ở đó, chuyển tầng thì có thể còn dễ đi hơn khi mà nhà ga có thang cuốn và thang máy.

Cái nhà cháu khó chịu với Tokyo metro là chuyển line trong cùng một nhà ga nhưng lại cần tới 2, 3 loại vé. Mình ko để ý, nghĩ như ở Osaka, mua vé one day pass là đi được tất, nhưng ko phải. Muốn đi phải xem map trước là line nào đi được, line nào ko. Đường sẽ xa thêm nhiều. Mà vé thông các lines họ ko bán tại ga, lại phải đi mua chỗ khác, khá lằng nhằng.

Osaka thì đơn giản hơn, mua vé one day pass là đi được tất cả các lines trong nội đô, đi luôn cả xe buýt, đi từ sáng tới tối, bao nhiêu chuyến cũng được. Liên kết vậy rất thuận tiện cho khách hàng và giá thì rất rẻ.
Tất nhiên mỗi kiểu sắp đặt có những iu và nhược điểm riêng.
Hệ thống các ga trung chuyển của Moscow Metro hoàn toàn nằm dưới mặt đất nên ko có vấn đề tốn mặt bằng như cụ nói, tất nhiên nó sẽ đòi hỏi kỹ thuật cao hơn, tốn kém hơn, nhưng về độ thuận tiện, dễ sử dụng thì rất OK. Còn 2 hướng tàu cùng mặt bằng nếu hk đi nhầm, ra nhầm tàu ở bất kỳ ga nào thì rất thuận tiện, chỉ cần bước cùng mặt bằng qua tuyến đối diện chục mét là xong. Còn kiểu ở Nhật thì cụ phải đi ra ngoài, lên/ xuống tầng khác loằng ngoằng, tìm kiếm rất mất công, tốn sức.
Metro Nga thì cứ mua vé 1 lần xuống hệ thống của nó thì đi thoải mái các tuyến, đi nhầm thì chuyển tuyến khác tha hồ. free. Tokyo M thì cứ việc xì tiền ra mà chuyển tuyến khác :D
Osaka thì e hay dùng metro thôi,
Đi tàu liên thành phố vùng Kansai Osaka, Nara, Kobe mua gói 3-5 ngày của JR đi thoải mái, nhảy tàu lung tung bn lần cũng được, giá hợp lý, rất thuận tiện cho khách du lịch.
 
Chỉnh sửa cuối:

Xolabaque

Xe tăng
Biển số
OF-672466
Ngày cấp bằng
15/6/19
Số km
1,824
Động cơ
134,870 Mã lực
Tất nhiên mỗi kiểu sắp đặt có những iu và nhược điểm riêng.
Hệ thống các ga trung chuyển của Moscow Metro hoàn toàn nằm dưới mặt đất nên ko có vấn đề tốn mặt bằng như cụ nói, tất nhiên nó sẽ đòi hỏi kỹ thuật cao hơn, tốn kém hơn, nhưng về độ thuận tiện, dễ sử dụng thì rất OK. Còn 2 hướng tàu cùng mặt bằng nếu hk đi nhầm, ra nhầm tàu ở bất kỳ ga nào thì rất thuận tiện, chỉ cần bước cùng mặt bằng qua tuyến đối diện chục mét là xong. Còn kiểu ở Nhật thì cụ phải đi ra ngoài, lên/ xuống tầng khác loằng ngoằng, tìm kiếm rất mất công, tốn sức.
Metro Nga thì cứ mua vé 1 lần xuống hệ thống của nó thì đi thoải mái các tuyến, đi nhầm thì chuyển tuyến khác tha hồ. free. Tokyo M thì cứ việc xì tiền ra mà chuyển tuyến khác :D
Osaka thì e hay dùng metro thôi,
Đi tàu liên thành phố vùng Kansai Osaka, Nara, Kobe mua gói 3-5 ngày của JR đi thoải mái, nhảy tàu lung tung bn lần cũng được, giá hợp lý, rất thuận tiện cho khách du lịch.
Ngày còn bên Moscow, cứ đến ngày nghỉ là bọn em lang thang khắp các tuyến tàu ngầm, chỉ tốn mỗi tiền vé 1 lần, thậm chí còn lậu vé nữa, đi khắp các ga ngầm, mỗi ga như một cung điện, quá hoàn mỹ, chả biết đến bao giờ Việt Nam mới có thể xây dựng được 1 cái ga như thế...
 

VuNgoanMuc

Xe điện
Biển số
OF-709574
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
3,542
Động cơ
232,542 Mã lực
Tuổi
48
Để đánh giá về 1 thành phố giàu có hiện đại, người ta đi xem hệ thống giao thông công cộng và các tiện ích công cộng ... nhưng các lờ đờ nhà em lại nghĩ là cứ nhiều nhà cao tầng là thành phố giàu có hiện đại ...
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,421
Động cơ
-23,328 Mã lực
Tuổi
54
Để đánh giá về 1 thành phố giàu có hiện đại, người ta đi xem hệ thống giao thông công cộng và các tiện ích công cộng ... nhưng các lờ đờ nhà em lại nghĩ là cứ nhiều nhà cao tầng là thành phố giàu có hiện đại ...
Mình xứ nóng, có tàu điện ngầm thì quá lợi hại, có khì giảm được khối xe máy chứ chả chơi. Chỉ mỗi tội đầu tư lớn quá. Dính vào hàng Nhật thì giá trên trời, Tàu thì dân lại phản đối. :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top