Tổng kết lại sau gần nửa năm nghiên cứu đủ loại giải pháp từ miễn phí đến có phí thì thế này:
1. Để có thể gửi Email cho từng khách hàng với địa chỉ gửi nhận đích danh, và quan trọng là có đính kèm File thì không một dịch vụ Web nào đáp ứng được, kể cả có phí và miễn phí.
2. Nếu dùng Outlook thì cũng không có thằng nào miễn phí làm được, kể cả mail Merge. Còn các giải pháp có phí thì rất nhiều.
3. Nếu không muốn mất phí thì dùng Thundebird kết hơp với Add miễn phí là mail merge là có thể đáp ứng tốt được yêu cầu. Mỗi cái lúc gửi nó chiếm tài nguyên kinh lắm, chạy chậm, tốn băng thông Intenet. Cái này phụ thuộc vào số lượng Email gửi đi và dung lượng các File đính kèm thư.