Cấu tạo của mặt top đàn guitar là mặt gỗ cùng hệ thống nan quạt gắn thêm vào phần dưới của mặt để chịu lực kéo của dây có thể lên đến mấy chục kg.
Cụ đánh vào cái dây đàn, lực truyền xuống mặt trên của đàn làm nó rung lên tạo ra âm thanh. Âm thanh này lại dội xuống mặt dưới thùng đàn, rồi dội đi dộ lại , tạo ra tiếng thoát ra ngoài thùng đàn. Như là tiếng bác hét vào cái hang đá làm tiếng nó vọng to lên ý.
Bây giờ vấn đề của phần lớn các loại đàn là mặt top quá cứng, nên rung động lúc đầu yếu, dẫn đến tiếng đàn bé, tù. Khi nó người nghệ nhân phải gọt bớt gỗ từ hệ thống nan đi, để cho cái mặt nó dễ chuyển động hơn. Nhưng mà nếu gọt nhiều quá thì hệ thống nan sẽ yếu , lắp dây vào mặt top sẽ bị lật lên. Mục tiêu là đến gần cái giới hạn cân bằng đấy, làm thế nào đạt được hoàn toàn là kinh nghiệm và tay nghề của người thợ.
Tiếp theo là đàn hay thì ngoài to, vang ra thì lại phải có độ ngân dài của từng note. Nhưng cái khó là độ ngân và âm lượng lại là hai đại lượng nghịch nhau. Như ở trên , muốn tiếng to thì mặt đàn phải mỏng và có độ co giãn tốt. Nhưng muốn tiếng đàn ngân dài thì mặt đàn lại phải có độ cứng. Đấy, cân bằng được hai đại lượng này thì phải nghệ nhân cao thủ mới chỉnh sữa được, em cũng chịu éo biết làm thế nào
Xong rồi , bây giờ cụ muốn tiếng đàn cụ thiên vệ hệ gì? Thiên về bass hay, hay là tiếng treble hay, hay là midrange hay, hay là cân bằng? Tất cả cái này người thợ phải tỉ mẩn chỉnh qua gia giảm ở hệ thống nan quạt, và thậm chí gọt bớt gỗ ở vị trí thích hợp ở dưới mặt top. Hết sức phức tạp, cần trình độ , kinh nghiệm , tai chuẩn cà cái tâm của người thợ.