[VHGT & ATGT] E muốn hỏi chút về kinh nghiệm chân côn, và chân ga ạ!

Hai Lồ

Xe đạp
Biển số
OF-415941
Ngày cấp bằng
11/4/16
Số km
39
Động cơ
221,890 Mã lực
Tuổi
38
E là lái mới, và cũng vừa lấy xe hyundai i10. Chạy xe chân côn và ga chưa quen và muốn hỏi chút kn của tất cả mn ạ

1. E muốn hỏi là khi lên số thì nhả hết côn xong mới nhấn ra, hay là côn ra thế nào thì ga vào cùng như thế?
Vì e hỏi nhiều ng, ng thì nói thế nọ ng thì nói thế kia, e chẳng biết fai nghe thế nào
E chạy côn ra bn thì gà vào bấy nhiêu thì họ nói hại xe lắm, mấy bữa ra hãng mà thay
Vậy e xin ý kiến góp y của mn trên forum ạ!
 

Hai Lồ

Xe đạp
Biển số
OF-415941
Ngày cấp bằng
11/4/16
Số km
39
Động cơ
221,890 Mã lực
Tuổi
38
Đi học thì họ bảo côn bn thì ga vào bấy nhiêu. Bây h e đi vậy thì họ bảo giờ xe ko fai côn ra bn thì ga vào ngay bấy nhiêu, đấy là vê côn, rất hại máy. Cứ nhả hết côn xong thì ra. E lại ko quen ai lai già ạ.
Mong các bác chỉ giúp, e hoang mang quá
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
E là lái mới, và cũng vừa lấy xe hyundai i10. Chạy xe chân côn và ga chưa quen và muốn hỏi chút kn của tất cả mn ạ

1. E muốn hỏi là khi lên số thì nhả hết côn xong mới nhấn ra, hay là côn ra thế nào thì ga vào cùng như thế?
Vì e hỏi nhiều ng, ng thì nói thế nọ ng thì nói thế kia, e chẳng biết fai nghe thế nào
E chạy côn ra bn thì gà vào bấy nhiêu thì họ nói hại xe lắm, mấy bữa ra hãng mà thay
Vậy e xin ý kiến góp y của mn trên forum ạ!

Mang xe sang Long Biên chỉ cho nhanh.Chả ông nào chỉ mồm mà chả đi thử xe được đâu
 

vieta

Xe tải
Biển số
OF-193846
Ngày cấp bằng
13/5/13
Số km
273
Động cơ
329,632 Mã lực
E đang chạy i10 đây, kính cụ e toàn nhả hết côn rồi mới ga ạ!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
E đang chạy i10 đây, kính cụ e toàn nhả hết côn rồi mới ga ạ!
Như thế thì sẽ hơi tốn xăng hơn 1 chút, trừ phi cụ đang từ số 4 lên số 5. Cụ đi quen chân nên ko để ý, người khác có thâm niên ngồi xe cụ sẽ nhận thấy ngay
 

nvatuan

Xe tải
Biển số
OF-325870
Ngày cấp bằng
4/7/14
Số km
416
Động cơ
290,470 Mã lực
E đang chạy i10 đây, kính cụ e toàn nhả hết côn rồi mới ga ạ!
cụ đang đi chậm (số 1, 2,3) mà nhả côn hết máy sẽ giật, tắt máy khi chuyển số cụ ơi! chỉ nhả 1/2 đến 2/3 rồi mớm ga là vừa, nhìn đồng hồ tua máy khoảng 1500-2000 vòng là hợp lý. Nếu vòng tua khi nhả côn vào ga trên 2200 là chưa nhuyển rồi!
 

Hai Lồ

Xe đạp
Biển số
OF-415941
Ngày cấp bằng
11/4/16
Số km
39
Động cơ
221,890 Mã lực
Tuổi
38
Như vậy chuẩn là nhả côn từ từ ra rồi đồng thời gà vào đúng ko ạ?
Vậy vê côn là gì vậy ạ?
Vì e đi xe thao tác đúng là côn ra bn e vào ga bấy nhiêu họ lại bảo đấy là vê côn hại máy lấm,fai nhả hết sạch côn xong mới đc ga,vậy mới đúng ạ
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Như vậy chuẩn là nhả côn từ từ ra rồi đồng thời gà vào đúng ko ạ?
Vậy vê côn là gì vậy ạ?
Vì e đi xe thao tác đúng là côn ra bn e vào ga bấy nhiêu họ lại bảo đấy là vê côn hại máy lấm,fai nhả hết sạch côn xong mới đc ga,vậy mới đúng ạ
Vê côn là cụ ko nhả hết côn mà ga to để xe tăng tốc nhanh. Nếu ga nhỏ thì ko gọi là vê côn.
Lái 2b côn tay muốn tăng tốc nhanh cũng dùng võ này. Với 4b, nếu vê côn với ga to quá là có mùi khét của côn trong cabin ngay. Nhanh phải thay côn lắm :)
 

trongtuan

Xe tăng
Biển số
OF-179200
Ngày cấp bằng
29/1/13
Số km
1,044
Động cơ
347,285 Mã lực
Cụ cứ lái mãi rồi cũng quen mà sau này sẽ có đc cảm giác nhà côn đến độ nào đó là bám từ đấy nhồi tý ga thì máy nó rất êm, không có cảm giác bị giật
 

vien phuong

Xe buýt
Biển số
OF-335938
Ngày cấp bằng
23/9/14
Số km
559
Động cơ
283,771 Mã lực
Để quen cảm giác côn, ga cho nhịp nhàng, ăn nhau, cụ nên tập tại chỗ một lúc chân côn, chân ga và cảm giác tua máy.
- Nổ máy tại chỗ, hạ hết kính xuống cho dễ nghe tiếng máy, đạp ga lên xuống và nghe tiếng máy, nghe quen rồi cụ sẽ cảm giác được máy nhanh chậm thế nào, khi lái xe chuyển số là do cảm giác này chứ không nhìn đồng hồ tua máy.
- Học khoảng nhả chân côn bao nhiêu là côn bắt đầu bám. Đậu xe ở bãi rộng, máy đang nổ, đạp ngắt côn, vào số 1, nhả côn từ từ, không cần đạp ga, tới khi côn bắt đầu bám thì cụ đạp xuống 1 chút, nó sẽ cắt côn, cắt kịp thời sẽ không chết máy. Cứ như vậy nhiều lần cụ sẽ quen điểm bắt đầu bám côn. Nếu là sân nhựa, beton xe có thể chạy chậm chậm mà không cần ga. Cứ thế tập cho côn bám rồi lại ngắt. Sau khi quen 1 chút sẽ tập đồng thời nhả côn với đệm thêm chân ga. Khi thành thục 2 chân đạp nhả côn, ga tự nhuần nhuyễn với nhau kết hợp nghe tua máy khoảng nào thì lên số trở nên động tác tự nhiên, không lúng túng như khi mới làm quen nữa.
Cụ không sợ nhả côn và vào ga là "vê côn" đâu. Vê côn là không cho côn bắt hoàn toàn nhưng ga cao, thật cao để động cơ sản sinh công suất lớn, moment xoắn lớn ép xe đạt gia tốc cao hoặc sức kéo lớn. Vì thế côn mòn nhanh. Tuy nhiên nhà sản xuất cũng chế tạo bộ côn có đủ sức bền vật liệu cho phép "vê côn nhẹ" trong 1 số trường hợp như đậu xe ngang dốc chỉ dùng côn và ga, không dùng phanh, nhưng cũng không nên dùng thường xuyên và kéo dài mỗi lần, côn sẽ (nóng lên) nhanh mòn hơn.
 

Hachan

Xe máy
Biển số
OF-406897
Ngày cấp bằng
26/2/16
Số km
90
Động cơ
227,000 Mã lực
Tuổi
35
Ông nào bẩu cụ là côn ra ga vào hại xe hay vậy, vào côn ga số hợp lý thì xe mới ko bị giật cục, nếu nhả hết côn mà ga thì xe sẽ bị ì một vài giây, nên côn ra ga vào là đúng nhé, chăm nghe ko bằng tay quen, cụ cứ tìm chỗ vắng, mời một có kinh nghiệm đi cùng mà tập, cảm giác xe tăng tốc giảm tốc mượt mà là thành công
 

Hai Lồ

Xe đạp
Biển số
OF-415941
Ngày cấp bằng
11/4/16
Số km
39
Động cơ
221,890 Mã lực
Tuổi
38
Cảm ơn các bác thông não cho e ạ
E khôn ra rồi, e vẫn sẽ áp dụng côn ra ga vào như các bác dạy bảo ạ
Thi thoảng quên e toàn chơi 2500-3000 vòng tua mới lên số,liệu có sao ko ạ
 

Kamelott

Xe tải
Biển số
OF-361338
Ngày cấp bằng
3/4/15
Số km
374
Động cơ
262,640 Mã lực
E đi thế lày: Bắt đầu từ đứng yên. Đầu tiên nhả côn từ từ (lúc này cảm giác xe khá nặng, ì ạch lăn bánh). Khi côn ra gần hết (cảm giác thấy xe có trớn, thấy xe nhẹ, lướt nhanh hơn cái đoạn nhả từ từ ban nãy) thì ga bắt đầu vào (chậm). Tiếp đến vào ga sâu hơn 1 tí và kết hợp nhả nhanh cho hết côn. Các số cao hơn thì cũng làm vậy nhưng nhanh và dứt khoát hơn (Viết thì lâu mà làm thì có chưa đến 1s thui ak)

Cụ có thể tập thế này: tìm chỗ đường trống, hạ hết kính xuống (để nghe tiếng máy), nhờ thêm 1 người ngồi bên phụ ko thắt dây an toàn (để thử cảm giác :">). Cụ tập vào số, vào ga mà nghe tiếng máy êm, dịu (ko rồ, ko giật), người bên cạnh ko giật mình thì cụ đạt yêu cầu :)>-
 

danh phú

Xe đạp
Biển số
OF-415068
Ngày cấp bằng
6/4/16
Số km
12
Động cơ
222,120 Mã lực
t
Đi học thì họ bảo côn bn thì ga vào bấy nhiêu. Bây h e đi vậy thì họ bảo giờ xe ko fai côn ra bn thì ga vào ngay bấy nhiêu, đấy là vê côn, rất hại máy. Cứ nhả hết côn xong thì ra. E lại ko quen ai lai già ạ.
Mong các bác chỉ giúp, e hoang mang quá
Thả côn từ từ đồng thời thêm ga. Tránh thả côn nhanh và ga mạnh. Với đường dốc, khó đi khi về số thì nhả côn bấy nhiêu thì thêm ga bấy nhiêu.
 
Biển số
OF-440229
Ngày cấp bằng
26/7/16
Số km
1,308
Động cơ
224,000 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Ổ Chắn
Em đi học thầy chỉ bảo là đạp ga là đi chứ không biết côn ló nàm thao. Đang cảm thấy hoang mang :))
 

danh phú

Xe đạp
Biển số
OF-415068
Ngày cấp bằng
6/4/16
Số km
12
Động cơ
222,120 Mã lực
Như vậy chuẩn là nhả côn từ từ ra rồi đồng thời gà vào đúng ko ạ?
Vậy vê côn là gì vậy ạ?
Vì e đi xe thao tác đúng là côn ra bn e vào ga bấy nhiêu họ lại bảo đấy là vê côn hại máy lấm,fai nhả hết sạch côn xong mới đc ga,vậy mới đúng ạ
Vê côn là ga nhiều hơn côn, nhả côn không hết cho đến khi xe đủ mạnh vượt qua xe khác hoặc đường khó hoặc ga trước rồi mới nhả côn và giữ côn khi xuất phát ở nơi địa hình khó.
 
Chỉnh sửa cuối:

AlexHEO

Xe tăng
Biển số
OF-350498
Ngày cấp bằng
13/1/15
Số km
1,822
Động cơ
282,678 Mã lực
Nơi ở
Tổ chim cúc cu.
Để quen cảm giác côn, ga cho nhịp nhàng, ăn nhau, cụ nên tập tại chỗ một lúc chân côn, chân ga và cảm giác tua máy.
- Nổ máy tại chỗ, hạ hết kính xuống cho dễ nghe tiếng máy, đạp ga lên xuống và nghe tiếng máy, nghe quen rồi cụ sẽ cảm giác được máy nhanh chậm thế nào, khi lái xe chuyển số là do cảm giác này chứ không nhìn đồng hồ tua máy.
- Học khoảng nhả chân côn bao nhiêu là côn bắt đầu bám. Đậu xe ở bãi rộng, máy đang nổ, đạp ngắt côn, vào số 1, nhả côn từ từ, không cần đạp ga, tới khi côn bắt đầu bám thì cụ đạp xuống 1 chút, nó sẽ cắt côn, cắt kịp thời sẽ không chết máy. Cứ như vậy nhiều lần cụ sẽ quen điểm bắt đầu bám côn. Nếu là sân nhựa, beton xe có thể chạy chậm chậm mà không cần ga. Cứ thế tập cho côn bám rồi lại ngắt. Sau khi quen 1 chút sẽ tập đồng thời nhả côn với đệm thêm chân ga. Khi thành thục 2 chân đạp nhả côn, ga tự nhuần nhuyễn với nhau kết hợp nghe tua máy khoảng nào thì lên số trở nên động tác tự nhiên, không lúng túng như khi mới làm quen nữa.
Cụ không sợ nhả côn và vào ga là "vê côn" đâu. Vê côn là không cho côn bắt hoàn toàn nhưng ga cao, thật cao để động cơ sản sinh công suất lớn, moment xoắn lớn ép xe đạt gia tốc cao hoặc sức kéo lớn. Vì thế côn mòn nhanh. Tuy nhiên nhà sản xuất cũng chế tạo bộ côn có đủ sức bền vật liệu cho phép "vê côn nhẹ" trong 1 số trường hợp như đậu xe ngang dốc chỉ dùng côn và ga, không dùng phanh, nhưng cũng không nên dùng thường xuyên và kéo dài mỗi lần, côn sẽ (nóng lên) nhanh mòn hơn.
Thông tin của cụ khá bổ ích với lái mới. Em cũng mới nhận Civic MT, chân côn con này nặng vãi.
Mà cụ cho em hỏi, khi lùi ít khi em thả hết côn mà ra khoảng 2/3 hành trình côn. Sau đó để xe lùi theo quán tính, em ko thêm ga. Lùi đường bằng ấy ạ. Liệu như vậy có hại côn ko?
 

mr.car_lc

Xe hơi
Biển số
OF-187344
Ngày cấp bằng
28/3/13
Số km
114
Động cơ
333,640 Mã lực
Cái này do cảm nhận của cụ về chân ga và chân côn thôi.như e thì số thấp số 1,2+ lùi thì e côn ra ga vào và luôn đỡ côn để chủ động xử lý như thế xe cảm giác không bị giật còn số cao thì nhả côn mới ga.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top