[Funland] E hỏi về chứng chỉ ISO

xichlo3banh

Xe tăng
Biển số
OF-197291
Ngày cấp bằng
4/6/13
Số km
1,525
Động cơ
339,944 Mã lực
Cảm ơn cụ!

Trước e có làm cho một cty, họ có cả chứng ISO và sau này là CE, khi mới bắt đầu làm ISO thì tất cả nhân viên cty e đều phải cắp sách đi học, ôn luyện rồi thi thố đến khi nhận dc chứng chỉ ISO chung của cty và những ai tham gia khóa học đều dc cấp chứng chỉ cá nhân. Làm trong cty nhỏ e mới thấy việc học cứ học, cấp cứ cấp nhưng áp dụng thì chẳng dc là bao vì cty nhỏ nên ko thể chuyên môn hóa hết các khâu, các bộ phận dc. Vậy nên cty e hồi đó cứ mỗi lần chuẩn bị đánh giá iso định kì thì mới lo tài liệu, hồ sơ cho qua khỏi kỳ ktra là dc:D, sau lại đâu vào đó. Sau này đến chứng chỉ CE e tưởng kinh khủng lắm, nào ngờ lấy dc nó còn dễ hơn ISO mặc dù tổ chức bên nước ngoài đánh giá hẳn hoi:)). Từ khi có mấy cái chứng chỉ thì vị thế cty nó khác hẳn.
e cần chứng chỉ iso 13485 vì e định làm mấy cái kiên quan đến y tế ạ. Cảm ơn cụ!
cái 13485 thì đến 2020 mới bắt buộc mà cụ! Cháu cũng đang tìm hiểu cái này, nhwng nó lại liên quan đến cả hệ thống của cquan. Có gì cụ chia sẻ thông tin ợ!!!
 

phuongan

Xe điện
Biển số
OF-74221
Ngày cấp bằng
30/9/10
Số km
3,639
Động cơ
702,702 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em tự mày mò làm cho công ty em rồi. Thị trường này loạn cào cào, cũng vớ vẩn lắm cụ ạ. Nhất là các công ty tư vấn.
Theo em, cụ liên hệ với bên Quacert - đơn vị cấp chứng chỉ ISO của Việt Nam, họ sẽ làm cả tư vấn xây dựng hệ thống rồi cấp chứng chỉ luôn.
Sau đó, cũng bộ hồ sơ hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn ISO cụ đã xây dựng, cụ gửi yêu cầu sang các cơ quan mà cụ muốn cấp chứng chỉ (VD BVC cấp chứng chỉ ISO theo dấu chứng nhận của UKAS - Anh quốc, ...), họ sẽ xem xét và cấp thêm một chứng chỉ ISO nữa cho công ty của cụ.
Trước em thuê một đơn vị tư vấn xây dựng hệ thống (văn bản, quản lý), sau đó gửi hồ sơ cho BVC, xin cấp chứng nhận ISO, đồng thời xin cấp luôn chứng nhận ISO dấu của VINCAS - Việt Nam, thành 3 lần tiền:
- Tiền tư vấn
- Tiền cấp chứng chỉ ISO dấu UKAS
- Tiền cấp thêm chứng chỉ ISo dấu VINCAS
Tổng lại chi phí cao hơn so với lộ trình như thế này:
- Thuê luôn Quacert tư vấn + cấp chứng chỉ dấu VINCAS
- Nộp hồ sơ, nộp tiền cấp chứng chỉ ISO dấu UKAS (làm với BVC)
 

phuongan

Xe điện
Biển số
OF-74221
Ngày cấp bằng
30/9/10
Số km
3,639
Động cơ
702,702 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em cũng nói luôn là làm xong để đẹp hồ sơ thôi, công ty nhỏ chả áp dụng bao giờ.
 

HopeforVN

Xe tải
Biển số
OF-363324
Ngày cấp bằng
16/4/15
Số km
264
Động cơ
259,397 Mã lực
cái 13485 thì đến 2020 mới bắt buộc mà cụ! Cháu cũng đang tìm hiểu cái này, nhwng nó lại liên quan đến cả hệ thống của cquan. Có gì cụ chia sẻ thông tin ợ!!!
Cụ chủ hiểu nhiều mặt của ISO rồi, các tổ chức đánh giá và cấp chứng chỉ cũng kinh doanh dịch vụ thôi. Em đang muốn cái ISO 26000 mà chả có thằng nào làm.
 

everywhere

Xe tải
Biển số
OF-482814
Ngày cấp bằng
8/1/17
Số km
224
Động cơ
195,790 Mã lực
- Thuê luôn Quacert tư vấn + cấp chứng chỉ dấu VINCAS
- Nộp hồ sơ, nộp tiền cấp chứng chỉ ISO dấu UKAS (làm với BVC)
Như 2 bước trên có tốn kém ko cụ? Họ nhận làm trọn gói phải ko cụ?

Thanks
 

aitymo

Xe điện
Biển số
OF-12347
Ngày cấp bằng
30/12/07
Số km
2,663
Động cơ
535,033 Mã lực
Cụ lên đây hỏi người việt về quy trình, iso... e hơi ko hợp
Lên đây chỉ hỏi mánh mung, luồn lách
 

edc

Xe lăn
Biển số
OF-195781
Ngày cấp bằng
27/5/13
Số km
12,921
Động cơ
417,014 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Bên em áp dụng ISO từ ngày đầu thành lập. Theo đánh giá chủ quan của cá nhân em thì lý thuyết là tốt nhưng thực tế không áp dụng được ở cơ quan em, vẫn bừa bộn, ngổn ngang giấy tờ, vật tư cả ở khối văn phòng lẫn sản xuất. Vẫn kiểu sạch chỗ mình là được và hết giờ là về. Tổng thể chung là rất vớ vẩn, phí tiền.
em thấy có công ty treo 2-3 cái biển Iso. nhưng em hỏi éo biết cái gì.
Iso nó giúp quản lý tốt hơn, nâng cao năng suất và chất lượng nếu như cụ hiểu được nó. túm lại cụ cũng vớ vẩn :D
 

MINHKD

Xe điện
Biển số
OF-28395
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,384
Động cơ
485,828 Mã lực

tuanhvt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-118080
Ngày cấp bằng
25/10/11
Số km
6,649
Động cơ
379,343 Mã lực
em thấy có công ty treo 2-3 cái biển Iso. nhưng em hỏi éo biết cái gì.
Iso nó giúp quản lý tốt hơn, nâng cao năng suất và chất lượng nếu như cụ hiểu được nó. túm lại cụ cũng vớ vẩn :D
Em thì hiểu và làm khá tốt. Ý em là nhìn tổng thể thì cơ quan em vẫn lộn xộn và tự phát ạ.
 

buidinhphuoc

Xe điện
Biển số
OF-152152
Ngày cấp bằng
9/8/12
Số km
4,142
Động cơ
376,858 Mã lực
Tuổi
63
Nơi ở
Lắc Kon Ku
em thấy có công ty treo 2-3 cái biển Iso. nhưng em hỏi éo biết cái gì.
Iso nó giúp quản lý tốt hơn, nâng cao năng suất và chất lượng nếu như cụ hiểu được nó. túm lại cụ cũng vớ vẩn :D
Doanh nghiệp to tôi không dám lạm bàn, DN nhỏ theo được ISO tôi làm con tất cả CCCM!
 

edc

Xe lăn
Biển số
OF-195781
Ngày cấp bằng
27/5/13
Số km
12,921
Động cơ
417,014 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Doanh nghiệp to tôi không dám lạm bàn, DN nhỏ theo được ISO tôi làm con tất cả CCCM!
nó phụ thuộc vào sản phảm của cụ là gì?
to là bao nhiêu người, nhỏ là bao nhiêu người? nó vẫn phải có con số cụ thể. 200 -300 người vẫn là doanh nghiệp nhỏ :D
Có làm theo Iso hay không nó phụ thuộc vào túi xèng hay định hướng ông chủ :D
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,497
Động cơ
900,970 Mã lực
Theo em, cụ liên hệ với bên Quacert - đơn vị cấp chứng chỉ ISO của Việt Nam, họ sẽ làm cả tư vấn xây dựng hệ thống rồi cấp chứng chỉ luôn...
QUACERT cấp chứng chỉ thì đúng, nhưng họ không tư vấn mà chắc sẽ giới thiệu sang TT Năng suất (cũng nằm trong khuôn viên 8 HQV). Theo đúng bài người tư vấn không tự thổi còi xong đá luôn bóng vào gôn đội bạn, nhưng thực ra họ chỉ là một, con đẻ của Cục TC-ĐL-CL!
Thực ra ISO hay các quy trình quản lý hệ thống khác (dù về quản lý hành chính hay chất lượng, môi trường) đều rất tốt, nhưng ở VN mình bị lợi dụng, kể cả cơ quan quản lý nhà nước, đem đi rao bán.
Nếu các cty không vì khách hàng yêu cầu chứng chỉ mới mua hàng thì có thể xem nội dung, tự tìm khả năng nội bộ rồi tự áp dụng cũng rất tốt. Tự tìm hiểu rồi tự áp dụng cho phù hợp với khả năng thực tế của mình sẽ hơn rất nhiều nhưng nơi chỉ mua chứng chỉ để trưng bày tại phòng khách. Việc áp cụng những quy trình này cần có sự quyết tâm của lãnh đạo doanh nghiệp chứ không chỉ cho mỗi nhân viên (tức là cả LĐ lẫn nhân viên phải hiểu nó là cái gì, phải thuộc và trung thành các bước mình đã chọn để thực hiện), cho nên cũng chẳng dễ, nhưng hiệu quả đem lại cũng rất xứng đáng!
 
Chỉnh sửa cuối:

phuongan

Xe điện
Biển số
OF-74221
Ngày cấp bằng
30/9/10
Số km
3,639
Động cơ
702,702 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
QUACERT cấp chứng chỉ thì đúng, nhưng họ không tư vấn mà chắc sẽ giới thiệu sang TT Năng suất (cũng nằm trong khuôn viên 8 HQV). Theo đúng bài người tư vấn không tự thổi còi xong đá luôn bóng vào gôn đội bạn, nhưng thực ra họ chỉ là một, con đẻ của Cục TC-ĐL-CL!
Thực ra ISO hay các quy trình quản lý hệ thống khác (dù về quản lý hành chính hay chất lượng, môi trường) đề rất tốt, nhưng ở VN mình bị lợi dụng, kể cả cơ quan quản lý nhà nước, đem đi rao bán.
Nếu các cty không vì khách hàng yêu cầu chứng chỉ mới mua hàng thì có thể xem nội dung, tự tìm khả năng nội bộ rồi tự áp dụng cũng rất tốt. Tự tìm hiểu rồi tự áp dụng cho phù hợp với khả năng thực tế của mình sẽ hơn rất nhiều nhưng nơi chỉ mua chứng chỉ để trưng bày tại phòng khách. Việc áp cụng những quy trình này cần có sự quyết tâm của lãnh đạo doanh nghiệp chứ không chỉ cho mỗi nhân viên (tức là cả LĐ lẫn nhân viên phải hiểu nó là cái gì và thuộc và trung thành các bước mình đã chọn để thực hiện), cho nên cũng chẳng dễ, nhưng hiệu quả cũng rất xứng đáng!
Em biết thế, nhưng vấn đề họ không đến nỗi "con buôn" như nhiều công ty tư vấn tư nhân ngoài thị trường ạ, nói như cụ gì ở phía trên là bốc lên trên giời!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top